• Tips&Tricks

วิธีแก้ชักโครกมีกลิ่นเหม็น ห้องน้ำหอมสะอาดน่าใช้สุด ๆ

  • โดย NocNoc Writer

  • 656

NocNoc สรุปให้

  • ชักโครกมีกลิ่นย้อนเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งยาแนวบริเวณรอบฐานชักโครกเริ่มเสื่อมสภาพ, ช่างที่ติดตั้งชักโครกลืมใส่ปะเก็นยางกันกลิ่น รวมถึงการวางระบบท่อที่ไม่ดี ลาดเอียงน้อยเกินไปหรือไม่ได้ติดตั้งท่ออากาศ
  • ปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นมีวิธีแก้ไขได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การทำความสะอาดชักโครกและภายในถังชักโครกเป็นประจำ, การซ่อมแซมยาแนวบริเวณฐานชักโครก, การเช็กปะเก็นยางกันกลิ่น, การใช้จุลินทรีย์เป็นตัวช่วย และการติดตั้งพัดลมระบายอากาศ

หลายบ้านน่าจะมีปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นชนิดที่ว่าคละคลุ้งไปทั่วทั้งห้องน้ำ แค่ลำพังใช้ห้องน้ำเองยังแทบทนไม่ไหว ไม่อยากคิดถึงภาพที่มีแขกมาเยี่ยมบ้านแล้วต้องมาทนใช้ห้องน้ำที่ชักโครกมีกลิ่นย้อนแบบนี้เลย ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่แล้วอยากรู้วิธีแก้ชักโครกมีกลิ่นเหม็นว่าต้องทำยังไงบ้าง ก็ตามมาทางนี้เลย เพราะวันนี้ NocNoc จะมาแชร์เคล็ดลับเจ๋ง ๆ วิธีดี ๆ ให้กับทุกคน เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้แบบอยู่หมัด

สาเหตุที่ทำให้ชักโครกมีกลิ่นเหม็น

ภาพ: ชักโครกมีกลิ่นเหม็น

“ ระบบท่อและการติดตั้งเป็นสิ่งสำคัญ ”

ปัญหาโลกแตกอย่างชักโครกมีกลิ่นเหม็น ถือเป็นเรื่องหนักอกหนักใจแบบสุด ๆ เพราะไม่ว่าบ้านเราจะแต่งมาสวยปังมากแค่ไหน แต่พอเดินผ่านหรือก้าวเข้าไปในห้องน้ำก็ลมแทบจับ โดยเฉพาะบ้านสายตี้ที่เพื่อน ๆ ชอบมารวมตัวกันที่บ้าน ก็ยิ่งปวดหัวปวดใจเป็นสองเท่า ซึ่งปัญหาชักโครกมีกลิ่นย้อนนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

1. ไม่ล้างทำความสะอาด

ภาพ: การทำความสะอาดชักโครก

หลายบ้านที่งานยุ่งมาก ๆ จนไม่มีเวลาว่างไปทำอะไรอย่างอื่นเลย อาจทำให้ละเลยการทำความสะอาดชักโครกไป หรือบางบ้านที่สมาชิกในบ้านเยอะ ๆ แต่ดันชอบเกี่ยงกัน คนนั้นไม่ทำเราก็จะไม่ทำ จนรู้ตัวอีกทีชักโครกก็เริ่มมีกลิ่นโชยออกมา ดังนั้นถ้าบ้านไหนเริ่มรู้สึกว่าชักโครกมีกลิ่นย้อน ให้ลองเริ่มที่การทำความสะอาดแบบทั่วไปก่อน ถ้าไม่หายจริง ๆ ค่อยลองวิธีอื่น

2. ยาแนวรอบฐานไม่ดี

ภาพ: ฐานชักโครก

ใครมีหน้าที่ต้องล้างห้องน้ำบ่อย ๆ ก็จะสังเกตเห็นได้ว่าบริเวณฐานของชักโครกจะมียาแนวสีขาว ๆ อยู่ หน้าตาคล้าย ๆ กับยาแนวของกระเบื้อง ซึ่งถ้าเราใช้ชักโครกไปนาน ๆ จนชักโครกเริ่มเก่า หรือช่างที่มาติดตั้งทายาแนวไว้ไม่ดี อาจทำให้ยาแนวเหล่านั้นหลุดล่อนหรือกะเทาะออกมาได้ ซึ่งจะทำให้มีกลิ่นเหม็นทะลุออกมาตามฐานของชักโครกได้

3. ใส่อุปกรณ์ไปไม่ครบ

ภาพ: การติดตั้งชักโครก

เพิ่งซื้อบ้านใหม่มาได้ไม่นานแต่ทำไมชักโครกดันมีกลิ่นเหม็นซะแล้ว หรือบางบ้านที่เพิ่งซื้อชักโครกมาแบบใหม่เอี่ยม ใช้ไปได้ไม่เท่าไรก็ดันเกิดปัญหาชักโครกมีกลิ่นย้อน ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ช่างประสบการณ์น้อยหรือสะเพร่าจนลืมใส่อุปกรณ์ที่เรียกว่า ปะเก็นยางกันกลิ่นหรือปะเก็นแว็กซ์ ซึ่งมีหน้าที่เอาไว้ป้องกันกลิ่นเหม็นโดยเฉพาะ

4. วางระบบท่อไม่ดี

ภาพ: ระบบท่อ

ถือเป็นสาเหตุของชักโครกมีกลิ่นเหม็นที่แก้ไขค่อนข้างยาก เพราะต้องวางระบบท่อใหม่หมด ซึ่งถ้าบ้านไหนวางท่อที่ต่อกับชักโครกได้ลาดเอียงน้อยเกินไป ก็จะทำให้สิ่งปฏิกูลทั้งหลายตกค้างอยู่ภายในท่อ รวมถึงการที่ไม่ได้ติดตั้งท่ออากาศหรือท่อหายใจของชักโครก ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นจากชักโครกได้เช่นกัน

แก้ปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็น ด้วยบริการช่างสุดเจ๋งจาก NocNoc

ภาพ: บริการงานช่าง

“ สะดวกสบายแถมประหยัดเวลาสุด ๆ ”

บ้านไหนอยากลาออกจากวงจรปัญหาชักโครกมีกลิ่นย้อน และอยากให้ห้องน้ำที่บ้านกลับมาหอมสะอาดอีกครั้ง ต้องใช้บริการช่างมากประสบการณ์จาก NocNoc ที่

  • พร้อมพุ่งตัวไปแก้ปัญหาให้ทุกคนถึงที่ นอนรอสวย ๆ ที่บ้านได้เลย
  • ประสบการณ์งานช่างอัดแน่นกว่า 5 ปี เลยเชี่ยวชาญและชำนาญการสุด ๆ
  • ไม่ต้องไปกดเงินสดมาจ่ายให้ยุ่งยาก ด้วยช่องทางจ่ายเงินที่ตอบโจทย์คนยุคนี้ อย่าง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

สำหรับบ้านไหนที่กำลังประสบปัญหาระดับช้างนี้อยู่ ก็คงอยากจะรู้ว่าถ้าชักโครกมีกลิ่นเหม็นมีวิธีแก้ไขยังไงได้บ้าง เพื่อที่จะได้เอามาปรับใช้กับชักโครกที่บ้านของตัวเอง เผื่อว่าวันหนึ่งห้องน้ำที่บ้านจะกลับมาหอมสะอาดและน่าใช้อีกครั้ง

ชักโครกมีกลิ่นเหม็น มีวิธีแก้ไขยังไงบ้าง?

1. ทำความสะอาดชักโครกเป็นประจำ

ภาพ: ทำความสะอาดชักโครก

ก่อนจะไปเริ่มกันที่สเกลใหญ่ ๆ ก็มาโฟกัสกันที่อะไรเบสิก ๆ กันก่อนดีกว่า อย่างการล้างทำความสะอาดชักโครก ที่บางบ้านอาจจะยังละเลยไป ซึ่งเป็นสิ่งที่นอกจากจะช่วยให้ห้องน้ำหอมสะอาดแล้ว ยังช่วยลดอันตรายที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรกที่อยู่ตามชักโครกได้อีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนก็ต้องเจียดเวลามาคลีนชักโครกให้บ่อยมากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีแก้ชักโครกมีกลิ่นเหม็นได้

2. ทำความสะอาดในถังชักโครก

ภาพ: ถังชักโครก

เราว่าเราก็ล้างชักโครกดีแล้วแต่ทำไมยังมีกลิ่นตุ ๆ มาคอยกวนใจ นั่นอาจเป็นเพราะกลิ่นจากถังชักโครกที่หลาย ๆ บ้านแทบไม่เคยสนใจและใส่ใจเลยด้วยซ้ำ ซึ่งวิธีทำความสะอาดถังชักโครกก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1.ปิดวาล์วน้ำดี ที่อยู่บริเวณด้านหลังชักโครก เพื่อทำให้น้ำไม่ไหลเข้าตัวถัง แล้วจึงกดชักโครกจนกว่าน้ำจะไหลออกหมด

2.สังเกตดูสภาพถัง ถ้าตรงไหนเป็นสีสนิมให้ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู แต่ถ้าตรงไหนยังใหม่อยู่ก็ให้ใช้เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อแทน

3.ฉีดน้ำส้มสายชูหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ลงบนตัวถังให้ทั่วแล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที จากนั้นให้เอาแปรงด้ามยาว ๆ หัวเล็ก ๆ ขัดเพื่อเอาคราบสกปรกต่าง ๆ ออก

4.ทำความสะอาดส่วนอื่น ๆ อย่างลูกลอย โซ่จับ หรือท่อเติม ด้วยฟองน้ำชุบน้ำที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเล็กน้อย บีบให้หมาดและเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว

5.เปิดวาล์วน้ำ รอให้น้ำไหลเข้าถังจนเต็มแล้วกดชักโครก ทำซ้ำสัก 2-3 ครั้ง เพื่อล้างเอาน้ำยาออกให้หมด

 

3. ซ่อมแซมยาแนวฐานชักโครก

ภาพ: ยาแนวฐานชักโครก

เหมาะกับชักโครกที่เริ่มมีรอยแตกร้าวบริเวณยาแนวหรือชักโครกเก่า ๆ ที่ยาแนวเสื่อมจนกะเทาะและทำให้มีกลิ่นออกมา ซึ่งเป็นวิธีแก้ชักโครกมีกลิ่นเหม็นที่อาจจะซับซ้อนขึ้นมานิดนึง แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่ใคร ๆ คิด ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1.เซาะเอายาแนวอันเก่าออก โดยใช้มีด ค้อน หรือเหล็กสกัด ค่อย ๆ กะเทาะเพื่อให้ยาแนวที่อยู่รอบ ๆ ฐานชักโครกออกให้หมด

2.เช็ดทำความสะอาดโดยรอบ ด้วยฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำหมาด เพื่อเอาคราบฝุ่นต่าง ๆ ออก จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง

3.อุดรอยต่อด้วยอะคริลิกยาแนว ให้ทั่วทุกจุดและเกลี่ยผิวด้านบนให้สวยงาม ปล่อยให้แห้ง แล้วค่อยเอาฟองน้ำมาเช็ดซ้ำอีกครั้ง เพื่อเอาคราบส่วนเกินออก

อะคริลิกยาแนว จระเข้ ขนาด 450 กรัม กันเชื้อราระดับสิบ

ช่วยกันกลิ่นเหม็นไม่ให้ทะลุออกมาได้ อะคริลิกยาแนว ยี่ห้อ จระเข้ ขนาด 450 กรัม ตัวช่วยสำคัญที่จะมาช่วยซ่อมแซมและอุดรอยต่อบริเวณฐานชักโครก เพื่อไม่ให้กลิ่นเหม็นและน้ำซึมออกมาได้ เป๊ะและปังกว่าด้วยคุณสมบัติยับยั้งการเกิดเชื้อรา ทนความชื้นและน้ำได้แบบไม่ยั้ง

ราคา 79 บาท*

4. เช็กปะเก็นกันกลิ่น

ภาพ: การถอดชักโครกออก

ถ้าบ้านไหนทำตามวิธีข้างต้นไปหมดแล้ว แต่ชักโครกยังคงมีกลิ่นย้อนออกมา ก็เป็นไปได้สูงว่าต้นตอไม่ได้อยู่ที่ส่วนประกอบต่าง ๆ ภายนอก แต่อยู่ที่ปะเก็นกันกลิ่นด้านในชักโครก ซึ่งถ้าใครไม่มีความรู้หรือไม่ได้ไปดูตอนช่างติดตั้ง แล้วช่างดันลืมหรือสะเพร่าไม่ได้ใส่ปะเก็นกันกลิ่นเข้าไปตอนติดตั้ง ก็จะทำให้ชักโครกมีกลิ่นย้อนได้ง่ายกว่าบ้านอื่น ๆ นั่นเอง

ซึ่งวิธีแก้ชักโครกมีกลิ่นเหม็นจากสาเหตุนี้ ก็คือต้องไปซื้อปะเก็นกันกลิ่นมา แล้วทำการรื้อชักโครกออกมาให้หมด เพื่อเอาปะเก็นที่ซื้อมาใส่เข้าไป จากนั้นจึงค่อยติดตั้งชักโครกกลับเข้าไปอีกรอบ ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่พอสมควร ทางที่ดีแนะนำให้เรียกช่างเข้ามาจะง่ายและประหยัดเวลามากกว่า

5. ใช้จุลินทรีย์เป็นตัวช่วย

ภาพ: จุลินทรีย์

หลายคนอาจนึกว่าการล้างชักโครกบ่อย ๆ น่าจะช่วยให้ท่อต่าง ๆ ภายในสะอาดไปด้วย แต่จริง ๆ แล้วถ้าอยากให้ชักโครกที่บ้านไม่มีกลิ่นเหม็นเล็ดลอดออกมา จะต้องล้างห้องน้ำควบคู่ไปกับการใช้จุลินทรีย์ เพื่อช่วยให้ชักโครกกลับมามีกลิ่นสะอาดเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง เพราะจุลินทรีย์มีคุณสมบัติช่วยย่อยสลายกากของเสียและกลิ่นเหม็นได้อย่างตรงจุด

จุลินทรีย์แบบผง ไบโอนิค ขนาด 200 กรัม กลิ่นเหม็นจากชักโครกหายวับ

ทำให้ปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นเป็นเรื่องง่าย ด้วยจุลินทรีย์แบบผง ขนาด 200 กรัม จาก ไบโอนิค ซึ่งเป็นจุลินทรีย์จากธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อคนใช้ แต่สามารถย่อยสลายกากของเสียที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นได้เป็นอย่างดี เลยทำให้สามารถแก้ปัญหาชักโครกมีกลิ่นย้อนได้แบบอยู่หมัด

ราคา 45 บาท*

6. ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ

พัดลมระบายอากาศ

เป็นวิธีสุดท้ายที่เหมาะกับคนที่ทำทุกวิถีทางจนรู้สึกว่ากลิ่นเหม็นจากชักโครกน้อยลงแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่าภายในห้องน้ำยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่ ก็แนะนำให้ติดตั้งพัดลมระบายอากาศเพิ่ม เพราะนอกจากพัดลมระบายอากาศจะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นได้แล้ว ก็ยังช่วยลดความชื้นภายในห้องน้ำได้อีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นอับชื้น

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีแก้ปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็น ที่จะช่วยให้ห้องน้ำของทุกคนกลับมาหอมสะอาดและน่าใช้อีกครั้ง และถ้าใครงานเยอะจนไม่สามารถเจียดเวลามาซ่อมชักโครกเองได้ ก็สามารถเรียกใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc

  • ด้วยประสบการณ์งานช่างกว่า 5 ปี ทำให้ชำนาญและช่ำชองสุด ๆ
  • ตัดสินใจเลือกช่างได้ง่าย ด้วยรีวิวจากลูกค้าตัวจริงกว่า 2,000 ราย
  • มั่นใจและสบายใจสุด ๆ ด้วยทีมงานที่คอยสแตนบายช่วยเหลือ เมื่อมีปัญหา
  • เลือกจ่ายได้ตามสะดวก ด้วยช่องทาง QR Payment, E-Banking และบัตรเครดิต

แต่ถ้าบ้านใครชักโครกเก่ามาก ๆ แบบไม่ไหวแล้ว สมควรแก่เวลาที่ต้องเปลี่ยน ก็สามารถเข้ามากดเลือกช้อปชักโครกอันใหม่ได้ที่ NocNoc เพราะเรารวบรวมมาไว้ให้แล้ว มีครบทุกแบบทุกราคา มาตามหาชักโครกที่ใช่ในราคาสุดคุ้ม ด้วยโค้ดส่วนลดที่จัดเต็มตลอดทั้งเดือน ช่วยให้ทุกคนช้อปได้อย่างสบายใจในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนสายแต่งบ้าน ก็ต้องรีบโหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ จะได้เจอกับสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz เสริมทัพด้วยฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่จัดเต็มไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกแบบทุกสไตล์ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง