• Knowledge

รู้ไว้ก่อนแต่งบ้าน! ทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี? มีข้อดีข้อเสียตรงไหนบ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 798

NocNoc สรุปให้

  • ข้อดีข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์มีตั้งแต่เรื่องของลวดลายที่หลากหลาย เลือกได้ตามสไตล์ที่ชอบและถูกใจ แถมยังใช้เวลาไม่นาน และปกปิดรอยร้าวที่เกิดจากความทรุดโทรมของบ้าน แต่ก็อาจจะเหมาะกับแค่บางพื้นที่ในบ้านเท่านั้น
  • ส่วนการทาสีเองก็เลือกเฉดและโทนสีได้หลายแบบเหมือนกัน ทนทาน ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน แต่ก็อย่าลืมว่ามันต้องใช้เวลานานกว่ามาก ไหนจะเก็บงาน รอแห้ง รอกลิ่นหาย และยังไม่สามารถปิดรอยร้าวบนผนังได้ด้วย

ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดถ้าอยู่ไปนาน ๆ มันก็เริ่มทรุดโทรมลงไปตามสภาพและเวลา ผนังจะเริ่มหมอง ทำให้บรรยากาศไม่น่าอยู่ ใครคิดจะสร้างบ้านใหม่ หรือแต่งห้องใหม่ ลองมาดูกันก่อนว่าเลือกทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี แบบไหนจะเนรมิตห้องให้สวยปิ๊งถูกใจได้มากกว่ากัน วันนี้ NocNoc จะพาไปดูกันว่าข้อดีข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์และทาสี มีอะไรบ้างที่ควรรู้กันไว้ก่อนทำ

ก่อนอื่นเรามาดูที่การติดวอลเปเปอร์กันก่อนดีกว่า ว่ามันมีอะไรที่น่าสนใจให้เราได้เลือกมาติดบ้าง โดยเราจะมาเริ่มที่ข้อดีกันเลย

ข้อดีข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์ อะไรบ้างที่ควรรู้ไว้

ก่อนอื่นเรามาดูที่การติดวอลเปเปอร์กันก่อนดีกว่า ว่ามันมีอะไรที่น่าสนใจให้เราได้เลือกมาติดบ้าง โดยเราจะมาเริ่มที่ข้อดีกันเลย

ข้อดีของการติดวอลเปเปอร์ ดีตรงไหนทำไมน่าใช้

1. มีลายให้เลือกเยอะ

“เลือกลายได้ตามใจชอบ”

ถ้าอยากให้บ้านมีสไตล์หรือลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ การติดวอลเปเปอร์นี่ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะมีลวดลายที่หลากหลายให้เลือกได้ตรงกับสไตล์ที่ชอบ หรือสไตล์ที่เข้ากับการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นวินเทจ ลอฟต์ โมเดิร์น เดี๋ยวนี้วอลเปเปอร์ก็มีลวดลายออกมาให้ช้อปกันเยอะมาก หรือแม้แต่จะเป็นสไตล์มินิมอลเรียบ ๆ ก็ใช้ได้เช่นกัน

2. ประหยัดเวลาการติดตั้ง

ภาพ: ติดวอลเปเปอร์ผนังห้อง

“ไม่เปลืองเวลาติดตั้ง”

อย่างที่บอกว่าแม้จะอยากได้บ้านสไตล์มินิมอลไม่มีลวดลายอะไรเยอะ ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกทาสี แค่ติดวอลเปเปอร์ก็ทำให้บ้านสวยแบบมินิมอลได้ เพราะการใช้วอลเปเปอร์มันช่วยประหยัดเวลาลงไปได้เยอะมาก หลังจากติดเสร็จก็ไม่ต้องเสียเวลา รอให้สีแห้งถึงจะใช้งานห้องได้ และที่สำคัญคือไม่ต้องทนดมกลิ่นฉุนแรง ๆ อีกต่อไป

3. ปกปิดและป้องกันผนัง

“ปิดรอยบนผนังได้ด้วยวอลเปเปอร์”

นอกจากนี้ข้อดีการติดวอลเปเปอร์มันยังช่วยปกปิดรอยร้าวบนผนัง หรือจะเป็นคราบเลอะที่เป็นรอย ทำสะอาดยาก เช็ดเท่าไหร่ก็ไม่ออกก็สามารถปิดทับไปได้ด้วย และไม่ใช่แค่การปกปิด แต่มันยังป้องกันไม่ให้เกิดคราบสกปรกขึ้นใหม่กับตัวผนังและกำแพงโดยตรง เหมือนเราได้ช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานให้กับบ้านได้ทางอ้อมด้วย

4. มีเทคโนโลยีดี ๆ ช่วยเสริม

“วอลเปเปอร์แบบใช้ง่าย เพราะมีกาวในตัว”

รู้มั้ยว่าเดี๋ยวนี้ยังมีเทคโนโลยีในการผลิตที่พัฒนาไปไกลขึ้นมาก ๆ เห็นได้จากวอลเปเปอร์หลายแบรนด์ที่เพิ่มฟังก์ชันดี ๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันอีกหลายอย่าง เช่น วอลเปเปอร์แบบที่มีกาวภายในตัว ทำให้ติดได้ง่ายไม่ต้องซื้อกาวแยก หรือมีการเคลือบหรือส่วนประกอบบางอย่างที่ทำให้ความสะอาดง่ายขึ้น หรือการช่วยดูดซับเสียง กันไม่ให้เสียงดังออกไปรบกวนคนอื่น เป็นการปรับให้เหมาะกับการใช้ในคอนโดมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์ ทำไมต้องควรระวัง

1. เหมาะกับบางพื้นที่

“เหมาะกับแค่บางห้องเท่านั้น”

พูดถึงข้อดีกันไปแล้วทีนี้เรามาดูฝั่งข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์บ้าง อย่างแรกเลยมันเหมาะกับการใช้งานแค่บางพื้นที่หรือบางห้องเท่านั้น อย่างห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน ถ้าเป็นห้องเหล่านี้ก็ติดได้เลยไม่มีปัญหา แต่ถ้าคิดจะติดในห้องน้ำ อาจจะต้องลงคิดใหม่ เพราะตรงห้องน้ำอาจจะชื้นมากกว่าที่อื่น ๆ เสี่ยงอับชื้นและจะเจอเชื้อราได้หรือถ้าจะไปติดตรงระเบียงที่โดนแดดเยอะ ก็ทำให้สีซีดจางไวเกินไป

2. อายุการใช้งานสั้นกว่า

ภาพ: วอลเปเปอร์บวมจากความชื้น

“ระวังความชื้นทำให้วอลเปเปอร์เสื่อม”

แน่นอนว่าจุดอ่อนหนึ่งของการติดวอลเปเปอร์คือมันไม่ทนทานต่อความชื้นเอาซะเลย ยิ่งถ้าไปติดในห้องน้ำล่ะก็ใช้ไปได้สักพัก จะสังเกตเห็นอาการบวมหรือย่นของแผ่นวอลเปเปอร์ ซึ่งมันเสี่ยงที่จะเกิดเชื้อราขึ้นด้านใน อาจทำให้ผนังพังได้ ดังนั้นก็พูดได้เลยว่าไม่แนะนำให้ติดวอลเปเปอร์ในห้องน้ำ เพราะอายุการใช้งานของมันก็จะสั้นลงกว่าปกติมาก

2. ต้องหาช่างที่ชำนาญ

ภาพ: การติดวอลเปเปอร์

“เตรียมหาช่างที่เชี่ยวชาญไว้ใจได้”

ถ้าถามว่าคนที่ต้องการความเนี๊ยบแบบเป๊ะปังว่า ทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดีกว่ากัน ก็ตอบได้เลยว่า ความท้าทายของการติดวอลเปเปอร์คือ ต้องหาช่างฝีมือดีที่เชี่ยวชาญและชำนาญมาติดให้ด้วย ไม่งั้นถ้าเจอไม่ดีไม่มีประสบการณ์ ก็พังแน่ อาจเสียของ เสียเวลา เสียเงิน บางเคสต้องซื้อใหม่เลย ดังนั้นถ้าใครจะเลือกติดวอลเปเปอร์ก็ควรหาช่างที่มีประสบการณ์ ไว้ใจได้มาดูแลด้วย 

หาช่างติดวอลเลเปอร์ให้ได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะปัง เลือก NocNoc

ภาพ: ช่างติดตั้งวอลเปเปอร์

ใครที่ดูข้อดีข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์แล้ว สนใจอยากจะเปลี่ยนผนังห้องให้สวยเป๊ะเหมือนในฝัน ก็ต้องศึกษาให้ดี เพราะแต่ละห้องแต่ละบ้านก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป ถ้าเราจะติดเองก็อาจจะต้องใช้เวลานาน บอกเลยว่าอาจจะเหนื่อยไม่ใช่น้อย 

ลองหาช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อไม่ต้องเสียเวลาทำเอง และให้ช่างได้บริการติดวอลเปเปอร์ พร้อมจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังเก็บทุกดีเทลให้เนี๊ยบสวยตรงใจ ไม่ว่าจะต้องการติดวอลเปเปอร์สไตล์ไหนก็จัดการได้อย่างลงตัว ไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทาง หรืองบประมาณบานปลาย ช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ

หลังจากรู้ข้อดีข้อเสียของการติดวอลเปเปอร์แล้ว ต่อไปเรามาดูอีกวิธีกันดีกว่า ว่าผนังที่ทาสีจะมีข้อดีและข้อเสียยังไงบ้าง เพื่อเอาไว้เปรียบเทียบกันให้เห็นภาพและเข้าใจยิ่งขึ้น

ข้อดีข้อเสียของผนังทาสี รู้ไว้ก่อนให้ไม่พลาด

ข้อดีของผนังทาสีที่ช่างอาจไม่ได้บอก

1. เลือกเฉดสี ตกแต่งได้ตามใจ

“อยากได้สีอะไรก็เลือกได้เลย”

หนึ่งในข้อดีที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยของการทาสีผนังห้อง คือการปรับแต่งและเลือกสีได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโทนสี หรือเฉดความเข้มอ่อน ช่วยเพิ่มสีสันให้บ้านได้เป็นอย่างมาก และยังช่วยสร้างมิติเสริมให้ห้องดูมีขนาดตามที่ต้องการได้เลย เช่นห้องที่เล็กและแคบต้องการให้ดูโปร่งขึ้นก็เลือกเป็นสีขาว สีโทนอ่อน หรือสีโทนสว่าง แต่ถ้าห้องไหนที่โอ่อ่าและพื้นที่โล่งเกินไปก็ใช้สีโทนเข้มเข้ามาเติมเต็มให้ห้องทึบและดูเล็กลงได้ 

2. อายุการใช้งานยาวนาน

ภาพ: ผนังทาสีที่ยังคงสดใสอยู่

“สีสดใช้งานได้ยาวนาน”

ใครคิดจะแต่งเติมหรือรีโนเวทห้องใหม่ แล้วกำลังคิดว่าทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี ต้องบอกเลยว่าข้อดีหนึ่งของการทาสีผนังที่หลายคนไม่รู้ นั่นคืออายุการใช้งานที่ยาวนาน ยิ่งถ้าเลือกประเภทสีให้เป๊ะ เหมาะกับบริเวณที่ใช้ ก็ช่วยยืดอายุให้สียังคงสด สวยงามเหมือนใหม่ได้ เรียกได้ว่าทาแค่ครั้งเดียว ก็ใช้ต่อได้ยาว ๆ เลย

3. ใช้งานได้ทุกบริเวณของบ้าน

ภาพ: ทาสีภายนอกบ้าน

“มีให้เลือกทั้งสีทาภายนอกและภายใน”

ถ้าเทียบระหว่างข้อดีข้อเสียติดวอลเปเปอร์กับทาสี บอกได้เลยว่าการทาสีได้เปรียบอยู่ข้อหนึ่งที่สามารถทาได้ทุกบริเวณของบ้าน เพราะออกแบบให้มีทั้งสีทาภายในและสีทาภายนอก และไม่ว่าเป็นห้องไหน ๆ ก็งานใช้งานได้หมด จะทาบริเวณระเบียงหรือผนังนอกบ้านก็ใช้สีสำหรับภายนอกที่ทนต่อแดด ลม ฝน หมดกังวลเรื่องสีซีดจางไปได้เลย

4. มีคุณสมบัติพิเศษเยอะ

“เลือกสีที่มีคุณภาพช่วยให้บ้านเย็นได้”

อย่างที่รู้ ๆ กันว่าเทคโนโลยีสมัยนี้มันล้ำจนเราแทบจะตามไม่ทันแล้ว ในสีทาผนังก็เช่นกัน เพราะเดี๋ยวนี้สีทาบ้านมันก็ไม่ใช่สีธรรมดา ๆ อีกต่อไปแล้ว เราจะเห็นได้เลยว่ามีทั้งสีที่ช่วยป้องกันความร้อนและเพิ่มความเย็นภายในบ้านได้ ซึ่งเหมาะกับอากาศในเมืองไทยเป็นอย่างมาก หรือจะเป็นสีสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เมื่อเจอคราบอาหารหรือหมึกปากกา สีรุ่นนี้ก็จะเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กกำลังซน เรียกได้ว่ามีหลากหลายแบบให้เลือกตามต้องการใช้งานเลยทีเดียว

ข้อเสียของผนังทาสี ที่อย่าพลาดเด็ดขาด

1. ใช้เวลานานกว่าจะเรียบร้อย

ภาพ: สีที่เพิ่งทาเสร็จมักมีกลิ่นแรง

“กว่าจะเรียบร้อย ต้องใช้เวลานาน”

ถ้าถามว่าทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดีกว่ากัน ต้องบอกไว้ก่อนว่าแต่ละอย่างมันมีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน อย่างผนังที่ทาสีก็จะมีข้อเสียอย่างหนึ่งที่ทุกคนรู้กันดีคือเรื่องระยะเวลาที่กว่าจะทาเสร็จครบทุกบริเวณ เก็บรายละเอียดตามขอบมุมต่าง ๆ ให้เรียบร้อย และปล่อยเวลารอให้มันแห้ง เมื่อแห้งแล้วก็ต้องคอยเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อระบายกลิ่นฉุนให้หมดไปก่อน หลังจากนั้นถึงจะใช้งานห้องนั้น ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

2. ไม่ปกปิดรอยร้าวบนผนัง

ภาพ: รอยร้าวบนผนังที่ปกปิดไม่ได้ด้วยสี

“ถ้าผนังมีรอยร้าว สีทาบ้านอาจไม่ช่วย”

หลาย ๆ คนที่เคยใช้วิธีทาสีผนังคงรู้ดีว่าสีทาบ้านจะทำได้แค่เปลี่ยนสีผนังเฉย ๆ แต่ถ้าห้องไหนมีรอยแตกรอยร้าว การเอาสีมาทาก็จะไม่ตอบโจทย์ ถ้าสุดท้ายแล้วยังต้องการทาสีผนังจริง ๆ ต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ตรงจุดก่อน อาจหาวัสดุหาอุดรอยแตกร้าวก่อนหนึ่งชั้น แล้วทาทับด้วยสีรองพื้้น แล้วค่อยทาสีจริงที่ต้องการลงไป ซึ่งมันจะเสียทั้งเงินและเวลาเพิ่มเติมไปอีกด้วย

3. ต้องหาช่างที่ชำนาญ

ภาพ: ช่างทาสีบ้าน

“อยากได้งานเนี๊ยบ ต้องหาช่างดี ๆ”

ไม่ใช่แค่การติดวอลเปเปอร์เท่านั้นที่ต้องการช่างที่มีฝีมือเชี่ยวชาญ การทาสีผนังก็ต้องการด้วยเช่นกัน เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะทำงานทาสีเนี๊ยบ ยิ่งงานไหนที่ต้องการดีเทลเยอะ ๆ ยิ่งต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญเป็นอย่างมาก แถมยังมีพวกขอบ มุม หรือแนวบัวพื้นที่ต้องใส่ใจในการเก็บรายละเอียดงาน บอกเลยว่าถ้าไม่หาช่างที่มีฝีมือ งานที่ออกมาก็อาจจะไม่เพอร์เฟคแน่นอน

หาช่างซ่อมแซมหรือรีโนเวทบ้านได้ง่าย ๆ เพียงคลิก NocNoc มั่นใจได้เลยว่าตอบโจทย์แน่นอน

เมื่อได้เวลารีโนเวทหรือซ่อมบ้านให้สวยปังขึ้นแล้ว สิ่งสำคัญต้องหาช่างที่มีฝีมือ ไว้ใจได้ ให้พร้อมกับงานซ่อมแซม ติดตั้งกระเบื้อง ทาสี หรือทำส่วนต่าง ๆ ของบ้านและคอนโด เพียงแค่เข้าไปที่ NocNoc เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ เลยได้รวบรวมทั้งวอลเปเปอร์สวย ๆ และสีทาบ้านคุณภาพดี พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้อย่างครบครัน เพื่อเตรียมให้ห้องใหม่สวยขึ้นทันตาเห็น แถมยังมีโปรดีโปรเด็ดรออยู่เพียบ! 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

นอกจากนี้ยังมีทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง