• Tips&Tricks

บาริสต้ามือใหม่ต้องรู้! 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ไม่ควรพลาด

  • โดย NocNoc Writer

  • 171

สำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟ การดริปกาแฟเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลินแล้ว การดริปกาแฟยังช่วยให้คอกาแฟได้ทดลองกาแฟที่มีหลายรสสัมผัสมากกว่าการชงกาแฟแบบทั่วไป

กาแฟดริปคืออะไร ?

กาแฟดริป มีชื่อจริง ๆ ว่า การชงแบบ Pour-over หรือ Filter Brewer เป็นการเทน้ำผ่านผงกาแฟและตัวกรองโดยน้ำกาแฟที่สกัดได้มีรสชาติที่แตกต่างกันออกไปตามชนิด ขนาดของกาแฟที่บดได้ ทั้งปริมาณน้ำ อุณหภูมิน้ำ รวมถึงรูปแบบ และระยะเวลาในการเทน้ำอีกด้วย โดยปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้การดริปกาแฟเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีเสน่ห์ที่ใครได้ลองแล้วมักจะติดใจ

3 เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับนักดริปกาแฟมือใหม่

1. เทน้ำลงในดริปให้สม่ำเสมอ

ควรเทน้ำลงในดริปให้สม่ำเสมอโดยเริ่มจากตรงกลางแล้วหมุนออกด้านนอก ควรเทน้ำให้เท่ากัน ไม่เช่นนั้นกาแฟส่วนที่โดนน้ำ มากกว่าจะถูกสกัดออกมามากกว่าส่วนอื่นทำให้เสียรสชาติได้

2. ไม่เทน้ำลงแผ่นฟิลเตอร์

การเทน้ำลงบนแผ่นฟิลเตอร์โดยตรงจะทำให้มีกลิ่นกระดาษติดมาได้ และทำให้รสชาติของกาแฟเปลี่ยนไป

3. ไม่บดกาแฟละเอียดเกินไป

การบดกาแฟให้ละเอียดมากเกินไป จะทำให้กาแฟติดกันเป็นก้อนทำให้รสชาติเปลี่ยนไป และไม่ควรเทน้ำน้อยเกินไปจนกาแฟแห้ง เพราะจะทำให้กาแฟขม เฝื่อน ฝาดขึ้นมาได้

สำหรับบาริสต้ามือใหม่ที่สงสัยว่าอุปกรณ์ดริปกาแฟต้องมีอะไรบ้าง ? มาดู 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ Nocnoc.com นำมาฝากกันได้เลย!

1. เครื่องบดกาแฟ

เนื่องจากการบดกาแฟเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟเป็นอย่างมาก เพราะการบดเมล็ดกาแฟเป็นขนาดต่าง ๆ จะส่งผลต่อพื้นผิวสัมผัสของกาแฟที่ผ่านน้ำ ทำให้รสชาติที่ออกมาต่างกันนั่นเอง โดยเครื่องบดกาแฟมีทั้งแบบมือหมุน และแบบไฟฟ้า 

สำหรับบาริสต้ามือใหม่อาจเลือกใช้เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุนเพราะบดได้ตามความละเอียดที่ต้องการ โดยฟันบดในเครื่องบดมีทั้งที่ผลิตจากเหล็ก สแตนเลสและเซรามิก โดยเซรามิกเป็นวัสดุที่พบได้บ่อยในเครื่องบดกาแฟมือหมุน

2. กรวยดริปหรือดริปเปอร์

ได้ชื่อว่าการดริปกาแฟแล้วกรวยดริปหรือดริปเปอร์จึงเป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน โดยดริปเปอร์แบ่งเป็น 4 แบบตามลักษณะได้แก่ ทรงกรวย ทรงกรวยตัด ทรงถ้วยและทรงโอริกามิ ซึ่งรูปทรงของดริปเปอร์จะส่งผลถึงกระดาษกรองที่ต่างกันออกไป โดยดริปเปอร์ผลิตจากวัสดุได้หลายประเภท เช่น แก้ว เซรามิก สแตนเลสหรือเซรามิก ซึ่งวัสดุเหล่านี้ยังส่งผลถึงการกักเก็บความร้อนที่จะส่งผลถึงรสชาตินั่นเอง

3. โถแก้ว

โถแก้วเป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ถูกวางไว้ด้านล่างของดริปเปอร์ เพื่อรองรับน้ำกาแฟที่จะไหลผ่านดริปเปอร์ลงมา ควรเลือกใช้รูปแบบเหยือกเพื่อให้เทกาแฟใส่แล้วได้ง่ายยิ่งขึ้น

4. กาน้ำสำหรับดริป

กาดริปกาแฟเป็นการที่ใช้สำหรับเทน้ำลงในดริปเปอร์ มีลักษณะแตกต่างจากกาน้ำทั่วไปที่ปากของกาดริปจะมีขนาดเล็กเป็นพิเศษ เพราะรูปากขนาดเล็กจะช่วยควบคุมปริมาณ และความเร็วของน้ำที่ไหลออกมานั่นเอง โดยกาดริปมักผลิตจากสแตนเลสเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิ นอกจากนี้อาจเลือกใช้กาที่มีด้ามจับทำจากไม้ธรรมชาติเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการดริปให้มากยิ่งขึ้น

5. ก้านวัดอุณหภูมิ

นอกจากขนาดเมล็ดกาแฟแล้วอุณหภูมิน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ โดยอุณหภูมิสำหรับการดริปกาแฟเบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 92-94 องศา สำหรับกาแฟคั่วอ่อน และอุณหภูมิ 85-89 องศา สำหรับกาแฟที่คั่วเข้มมากกว่า โดยปัจจุบันกาดริปกาแฟส่วนใหญ่มักมีช่องสำหรับเสียบก้านอุณหภูมิซึ่งใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

6. ฟิลเตอร์หรือกระดาษกรอง

กระดาษกรองหรือฟิลเตอร์ (Filter Paper) เป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ต้องคำนึงถึงความหนาและคุณภาพของกระดาษกรอง โดยมีทั้งแบบฟอกขาว และไม่ฟอกขาวซึ่งมีลักษณะเป็นกระดาษสีน้ำตาล โดยจะแตกต่างกันที่กระดาษกรองไม่ฟอกขาวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะไม่ต้องใช้สารเคมีฟอกสี หากใช้กระดาษสีขาวจึงควรเทน้ำล้างกระดาษก่อนชง

7. เครื่องชั่งน้ำหนัก

น้ำหนักเป็นอีกปัจจัยสำคัญของรสชาติกาแฟ โดยปริมาณกาแฟและปริมาณน้ำที่สอดคล้องกันจะช่วยให้รสชาติดีมากยิ่งขึ้น เช่น สูตรอัตราส่วน 1:15 กรัม หรือ 1:16 กรัม เช่น ผงกาแฟ 20 กรัม ใช้น้ำ 300-350 กรัม การใช้เครื่องชั่งน้ำหนักจึงช่วยให้ปริมาณน้ำแม่นยำยิ่งขึ้น

8. ชุดดริปกาแฟ

ชุดดริปกาแฟถือเป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ตอบโจทย์บาริสต้ามือใหม่ได้มากที่สุด เพราะได้อุปกรณ์ครบครันจากการลงทุนเพียงครั้งเดียว หรือจะเป็นชุดดริปกาแฟพกพาก็ใช้พกพาไปดริปนอกสถานที่เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการทำกาแฟก็ให้ความรู้สึกและรสชาติที่แตกต่างออกไปได้เช่นกัน

นอกจากการใช้ 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ NocNoc.com นำมาฝากในวันนี้ ก็ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ อีก เช่น เตาไฟฟ้า แผ่นซิลิโคนกันความร้อนสำหรับวางอุปกรณ์ รวมไปถึงแท่นรองดริปกาแฟ ก็ช่วยให้อุปกรณ์กาแฟดริปสมบูรณ์แบบขึ้นได้

บาริสต้ามือใหม่คนใดที่กำลังมองหาอุปกรณ์คุณภาพดี คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com นอกจากจะได้พบกับอุปกรณ์ดริปกาแฟแล้วก็ยังมีของแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ให้ทุกคนได้เลือกไปตกแต่งมุมชงกาแฟในบ้านให้สมบูรณ์แบบได้มากที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง