• Tips&Tricks

บาริสต้ามือใหม่ต้องรู้! 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ไม่ควรพลาด

  • โดย NocNoc Writer

  • 426

NocNoc สรุปให้ 

  • การดริปกาแฟให้ได้รสชาติหอมหวาน ดึงรสกาแฟออกมาได้เต็ม ๆ ควรใช้เทคนิคเทน้ำให้สม่ำเสมอ ไม่เทน้ำลงบนฟิลเตอร์โดยตรง และไม่บดกาแฟละเอียดเกินไป
  • อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ควรมีสำหรับมือใหม่ ได้แก่ เครื่องบด ดริปเปอร์ ฟิลเตอร์ โถแก้ว กาน้ำ ก้านวัดอุณหภูมิ และเครื่องชั่งน้ำหนัก ที่ควรจะเลือกประเภทให้เหมาะสมกับสไตล์ที่ชอบ

สำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟ การดริปกาแฟเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลินแล้ว การดริปกาแฟยังช่วยให้คอกาแฟได้ทดลองกาแฟที่มีหลายรสสัมผัสมากกว่าการชงกาแฟแบบทั่วไป วันนี้ NocNoc ก็เลยมี 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่บาริสต้ามือใหม่ควรรู้จักไว้ จะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ไปติดตามกันได้เลย!

กาแฟดริปคืออะไร ?

ภาพ: กาแฟดริป

“การเทน้ำผ่านกาแฟ ต้องกำหนดปริมาณน้ำ อุณหภูมิให้เหมาะสม”

กาแฟดริป มีชื่อจริง ๆ ว่า การชงแบบ Pour-over หรือ Filter Brewer เป็นการเทน้ำผ่านผงกาแฟและตัวกรองโดยน้ำกาแฟที่สกัดได้มีรสชาติที่แตกต่างกันออกไปตามชนิด ขนาดของกาแฟที่บดได้ ทั้งปริมาณน้ำ อุณหภูมิน้ำ รวมถึงรูปแบบ และระยะเวลาในการเทน้ำอีกด้วย โดยปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้การดริปกาแฟเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีเสน่ห์ที่ใครได้ลองแล้วมักจะติดใจ

3 เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับนักดริปกาแฟมือใหม่

ภาพ: การดริปกาแฟ

“เทน้ำให้สม่ำเสมอ เทน้ำลงบนกาแฟ ไม่บดละเอียดมากไป”

1. เทน้ำลงในดริปให้สม่ำเสมอ

ควรเทน้ำลงในดริปให้สม่ำเสมอโดยเริ่มจากตรงกลางแล้วหมุนออกด้านนอก ควรเทน้ำให้เท่ากัน ไม่เช่นนั้นกาแฟส่วนที่โดนน้ำ มากกว่าจะถูกสกัดออกมามากกว่าส่วนอื่นทำให้เสียรสชาติได้

2. ไม่เทน้ำลงแผ่นฟิลเตอร์

การเทน้ำลงบนแผ่นฟิลเตอร์โดยตรงจะทำให้มีกลิ่นกระดาษติดมาได้ และทำให้รสชาติของกาแฟเปลี่ยนไป

3. ไม่บดกาแฟละเอียดเกินไป

การบดกาแฟให้ละเอียดมากเกินไป จะทำให้กาแฟติดกันเป็นก้อนทำให้รสชาติเปลี่ยนไป และไม่ควรเทน้ำน้อยเกินไปจนกาแฟแห้ง เพราะจะทำให้กาแฟขม เฝื่อน ฝาดขึ้นมาได้

จะเห็นแล้วว่าเทคนิคการดริปกาแฟมีอะไรบ้าง คงได้เห็นอุปกรณ์คร่าว ๆ บ้าง ต่อไปไปดูเต็ม ๆ กันกับ 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ Nocnoc นำมาฝากกันได้เลย!

สำหรับบาริสต้ามือใหม่ที่สงสัยว่าอุปกรณ์ดริปกาแฟต้องมีอะไรบ้าง?

1. เครื่องบดกาแฟ

แน่นอนว่าพอเป็นกาแฟสด เครื่องบดกาแฟก็เลยจำเป็นมาก เพราะความละเอียดของกาแฟเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อรสชาติโดยตรง เพราะส่งผลต่อพื้นผิวสัมผัสของกาแฟที่ผ่านน้ำ ทำให้รสชาติที่ออกมาต่างกันนั่นเอง โดยเครื่องบดกาแฟมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่

 

  • เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุน 

สำหรับบาริสต้ามือใหม่อาจเลือกใช้เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุนเพราะบดได้ตามความละเอียดที่ต้องการ โดยฟันบดในเครื่องบดมีทั้งที่ผลิตจากเหล็ก สแตนเลสและเซรามิก โดยเซรามิกเป็นวัสดุที่พบได้บ่อยในเครื่องบดกาแฟมือหมุน

 

  • เครื่องบดแบบไฟฟ้า 

เครื่องบดไฟฟ้าถือเป็นทางเลือกที่สะดวกสบาย เพราะว่าไม่ต้องออกแรงหมุนบดกาแฟให้เหนื่อย แค่ใส่เครื่อง กดปุ่มก็ได้ความละเอียดตามที่ต้องการ แถมยังบดได้ทีละมาก ๆ ส่วนใหญ่จะเห็นได้บ่อย ๆ ในร้านกาแฟ แต่ถ้าเป็นบาริสต้ามือใหม่แบบมือหมุนก็น่าจะเพียงพอแล้ว

2. กรวยดริปหรือดริปเปอร์

“รูปทรงของดริปเปอร์ ส่งผลถึงรสชาติ”

ได้ชื่อว่าการดริปกาแฟแล้วกรวยดริปหรือดริปเปอร์จึงเป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน โดยดริปเปอร์ผลิตจากวัสดุได้หลายประเภท เช่น แก้ว เซรามิก สแตนเลสหรือเซรามิก ซึ่งวัสดุเหล่านี้ยังส่งผลถึงการกักเก็บความร้อนที่จะส่งผลถึงรสชาติ สำหรับดริปเปอร์แบ่งเป็น 4 แบบตามลักษณะได้แก่

  • ดริปเปอร์ทรงกรวย เป็นรูปทรงที่พบเจอได้ทั่วไป หาซื้อง่าย มีความเอียงอยู่ที่ 60 องศา ทำให้ได้กาแฟรสสัมผัสละมุน กลิ่นหอมออกมาชัดมาก เพราะน้ำไหลลงสู่ตรงกลางของดริปเปอร์ได้สะดวก 
  • ดริปเปอร์ทรงคางหมู เป็นดริปเปอร์ที่มีส่วนปลายเป็นเส้นตรง ทำให้น้ำไหลลงได้ตรง ๆ เท่า ๆ กัน จึงช่วยให้ได้กาแฟที่หอมหวาน รสชาติกำลังดี ไม่เปรี้ยวเกินไป
  • ดริปเปอร์ทรงตะกร้า อุปกรณ์ชงกาแฟดริปที่มีก้นแบนชิ้นนี้ ทำให้กาแฟมีรสหวานเต็มที่ เต็มปากเต็มคำ แต่อาจจะไม่ได้รสชาติที่หอมหวานเท่ากับดริปเปอร์ทรงกรวย
  • ดริปเปอร์ทรงโอริกามิ (Origami) เป็นกรวยที่มีที่มาจากการพับกระดาษของประเทศญี่ปุ่น รูปร่างเป็นราง 20 ราง ต่อกันเหมือนร่องน้ำ ทำให้กาแฟไหลลื่นไม่สะดุด สกัดออกมาอย่างมีคุณภาพ หอมกรุ่นทั้งแก้ว

3. ฟิลเตอร์หรือกระดาษกรอง

ฟิลเตอร์หรือกระดาษ คือ ไอเทมที่มีไว้ใช้คู่กับดริปเปอร์ โดยจะต้องเลือกแบบให้ตรงกับรูปทรงดริปเปอร์ด้วย มีให้เลือกตั้งแต่ 1-4 Cup ตามขนาดดริปเปอร์นั่นเอง สำหรับประเภทกระดาษก็มีให้เลือกหลัก ๆ 2 แบบ ได้แก่

  • กระดาษขาว เป็นกระดาษที่ผ่านการฟอกสี ทำให้มีสีขาวโดยใช้คลอรีน กระดาษแบบนี้จะดีตรงที่ไม่ส่งผลต่อรสชาติกาแฟ จะไม่ต้องล้างก่อนชงเยอะเกินไป
  • กระดาษสีน้ำตาล เป็นกระดาษที่ไม่ได้ฟอกสี แปรรูปน้อยกว่ากระดาษขาว ทำให้ต้องล้างกระดาษด้วยน้ำร้อนนานหน่อย เพื่อไม่ให้มีกลิ่นกระดาษมารบกวนรสชาติกาแฟหอม ๆ ของเรา

4. โถแก้ว

“ควรเลือกแบบเหยือกให้เทกาแฟได้ง่าย”

อีกหนึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยเวลาจะดริปกาแฟ ถ้าอยากให้ครบชุดก็ต้องมีโถแก้ว เป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ถูกวางไว้ด้านล่างของดริปเปอร์ เพื่อรองรับน้ำกาแฟที่จะไหลผ่านดริปเปอร์ลงมา ควรเลือกใช้รูปแบบเหยือกเพื่อให้เทกาแฟใส่แล้วได้ง่ายยิ่งขึ้น

4. กาน้ำสำหรับดริป

“กาน้ำปากเล็กช่วยควบคุมการไหลของน้ำ”

กาดริปกาแฟเป็นการที่ใช้สำหรับเทน้ำลงในดริปเปอร์ มีลักษณะแตกต่างจากกาน้ำทั่วไปที่ปากของกาดริปจะมีขนาดเล็กเป็นพิเศษ เพราะรูปากขนาดเล็กจะช่วยควบคุมปริมาณ และความเร็วของน้ำที่ไหลออกมานั่นเอง โดยกาดริปมักผลิตจากสแตนเลสเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิ นอกจากนี้อาจเลือกใช้กาที่มีด้ามจับทำจากไม้ธรรมชาติเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการดริปให้มากยิ่งขึ้น

5. ก้านวัดอุณหภูมิ

“อุณหภูมิควรอยู่ที่ 92-94 องศา และ 85-89 องศา”

นอกจากขนาดเมล็ดกาแฟแล้วอุณหภูมิน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ โดยอุณหภูมิสำหรับการดริปกาแฟเบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 92-94 องศา สำหรับกาแฟคั่วอ่อน และอุณหภูมิ 85-89 องศา สำหรับกาแฟที่คั่วเข้มมากกว่า โดยปัจจุบันกาดริปกาแฟส่วนใหญ่มักมีช่องสำหรับเสียบก้านอุณหภูมิซึ่งใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

7. เครื่องชั่งน้ำหนัก

“ปริมาณน้ำต้องเหมาะกับปริมาณกาแฟ”

น้ำหนักเป็นอีกปัจจัยสำคัญของรสชาติกาแฟ โดยปริมาณกาแฟและปริมาณน้ำที่สอดคล้องกันจะช่วยให้รสชาติดีมากยิ่งขึ้น เช่น สูตรอัตราส่วน 1:15 กรัม หรือ 1:16 กรัม เช่น ผงกาแฟ 20 กรัม ใช้น้ำ 300-350 กรัม การใช้เครื่องชั่งน้ำหนักจึงช่วยให้ปริมาณน้ำแม่นยำยิ่งขึ้น

8. ชุดดริปกาแฟ

“พกอุปกรณ์ดริปกาแฟเป็นชุดสะดวกสุด”

ชุดดริปกาแฟถือเป็นอุปกรณ์ดริปกาแฟที่ตอบโจทย์บาริสต้ามือใหม่ได้มากที่สุด เพราะได้อุปกรณ์ครบครันจากการลงทุนเพียงครั้งเดียว หรือจะเป็นชุดดริปกาแฟพกพาก็ใช้พกพาไปดริปนอกสถานที่เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการทำกาแฟก็ให้ความรู้สึกและรสชาติที่แตกต่างออกไปได้เช่นกัน

ใครที่กำลังมองหาดริปเปอร์คุณภาพดี ดีไซน์ออกแบบมาให้ดริปง่าย หรือมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร วันนี้ NocNoc จัดมาให้ดูกันแล้ว จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

5 ดริปเปอร์แบรนด์คุณภาพจาก NocNoc

1. ดึงความหวานได้ดีขึ้นต้อง TIMEMORE Basket Crystal Eye Dripper B75

ดียังไง ทำไมคนชอบกาแฟต้องเลือก

  • ออกแบบมาใหม่เฉพาะ เพื่อให้น้ำไหลในเวลาที่พอดี
  • ดึงความหวานของกาแฟออกมาได้ดีขึ้น
  • ควบคุมการไหลของน้ำให้ไม่ช้าไม่เร็วไป

 

ราคา 600 บาท*

2. รูปทรงมาตรฐานสำหรับบาริสต้ามือใหม่ต้อง HARIO V60 Glass Dripper Red

ดียังไง ทำไมคนชอบกาแฟต้องเลือก

  • คุณภาพสูง ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น 
  • ฐานและด้ามจับสีแดงเป็นเอกลักษณ์
  • รูปทรงมาตรฐาน เหมาะกับบาริสต้ามือใหม่

 

ราคา 845 บาท*

3. ดริปเปอร์สแตนเลสแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ต้อง HARIO V60 Metal Dripper

ดียังไง ทำไมคนชอบกาแฟต้องเลือก

  • ผลิตจากสแตนเลส เคลือบสีดำด้าน
  • รูปทรงออกมาเฉพาะ ให้น้ำไหลผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ที่จับซิลิโคนใช้งานได้สะดวก

 

ราคา 1,624 บาท*

4. ดีไซน์เรียบง่าย สไตล์มินิมอล ต้อง ORIGAMI Dripper M Mat Blue

ดียังไง ทำไมคนชอบกาแฟต้องเลือก

  • 20 ก้าน ช่วยให้น้ำไหลผ่านได้อย่างสมู้ท ได้รสชาติที่หลากหลาย
  • ควบคุมความเร็วน้ำได้อย่างอิสระ
  • มีสีสันให้เลือกหลากหลาย พร้อมดีไซน์มินิมอล

 

ราคา 1,250 บาท*

5. เซรามิกเนื้อดีจากญี่ปุ่น ดึงรสชาติเต็มที่ ต้อง Kadou X Hasami

ดียังไง ทำไมคนชอบกาแฟต้องเลือก

  • ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น เป็นเซรามิกเนื้อดีคุณภาพเยี่ยม
  • ใช้เทคนิค Hasami Hand Craft ในการผลิต
  • มี 32 ก้าน ช่วยดึงรสชาติออกมาได้เยอะกว่าเดิม

 

ราคา 1,490 บาท*

อุปกรณ์ชงกาแฟดริป หรือกาแฟแบบไหน ๆ ก็เลือกได้ที่ NocNoc

นอกจากการใช้ 8 อุปกรณ์ดริปกาแฟที่ NocNoc นำมาฝากในวันนี้ ก็ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ อีก เช่น เตาไฟฟ้า แผ่นซิลิโคนกันความร้อนสำหรับวางอุปกรณ์ รวมไปถึงแท่นรองดริปกาแฟ ก็ช่วยให้อุปกรณ์กาแฟดริปสมบูรณ์แบบขึ้นได้ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับทำกาแฟก็มีให้เลือกแบบครบ ๆ สร้างคาเฟ่ส่วนตัวที่บ้านกันได้เลย

บาริสต้ามือใหม่คนใดที่กำลังมองหาอุปกรณ์คุณภาพดี คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc นอกจากจะได้พบกับอุปกรณ์ดริปกาแฟแล้วก็ยังมีของแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ให้ทุกคนได้เลือกไปตกแต่งมุมชงกาแฟในบ้านให้สมบูรณ์แบบได้มากที่สุด พร้อมด้วยช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ ช่วยรีโนเวทมุมกาแฟให้ได้ตามแบบที่ชอบ เพราะเรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 700,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

ส่วนใครที่อยากเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ คาเฟ่น่ารัก ๆ หรือสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง มองหาที่ปรึกษาเรื่องบ้านและธุรกิจแบบครบวงจร ลองให้ NocNoc Home Solution เป็นตัวช่วย เพราะเรามีบริการครบจบในที่เดียว ทั้งเรื่องสินค้าและช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ให้เรื่องการทำบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมตอบทุกคำถาม พร้อมแนะนำสินค้าและบริการ
  • ผู้ช่วยเลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่บ้านที่ตรงใจ สำหรับทุกไลฟ์สไตล์
  • ตามหาแบบที่ใช่ด้วยบริการออกแบบ 3D โดย NocNoc Designer
  • ศูนย์รวมช่างที่มีประสบการณ์ ควบคุมคุณภาพโดย NocNoc
  • รับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

 

สามารถติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line@  https://lin.ee/uJ0trEO

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง