• Tips&Tricks

เนรมิตรโกดังร้างให้กลายเป็นร้านคาเฟ่ในแบบร้าน กาแฟเง็กกี

  • โดย NocNoc Writer

  • 140

NocNoc สรุปให้

  • ร้านกาแฟเง็กกีเป็นคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับความนิยมมาอยากยาวนาน แม้ว่าร้านจะผ่านการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายครั้ง แต่ด้วยความรู้ความเข้าใจในธุรกิจที่ทำ การวางแผนการเงินที่ดี และก็จัดสรรทรัพยากรคนให้มีประสิทธิภาพ ก็ช่วยให้ร้านกาแฟเง็กกียังคงเป็นร้านที่ดึงดูดนักท่องเที่ยงจนถึงทุกวันนี้
  • แม้ว่าธุรกิจจะอยู่ที่ไหนก็ตาม NocNoc for Business ก็สามารถช่วยเจ้าของกิจการได้ อย่างร้านกาแฟเง็กกีที่ได้รับคำแนะนำดี ๆ และความช่วยเหลือเรื่องการค้นหาสินค้าที่ถูกใจ ทำให้ร้านกาแฟที่คุณแพรววาดฝันไว้เป็นจริงขึ้นมาได้

ใครที่กำลังมีไอเดียอยากเปิดร้านกาแฟห้ามพลาด เพราะวันนี้ NocNoc จะมาเล่าประสบการณ์จริงของคนที่ทำร้านคาเฟ่เชียงใหม่มากว่า 10 ปีให้ประสบความสำเร็จและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากร้านเล็ก ๆ ที่ใต้ถุนบ้าน สู่พื้นที่โกดังตกแต่งสวยงามด้วยทุนสร้างถึง 6 ล้านบาท! 

อะไรที่ทำให้เจ้าของกล้าลงเงินขนาดนี้ พร้อมดูแนวคิดและไอเดียการออกแบบคาเฟ่ให้ทัชใจคนรักกาแฟมาอย่างยาวนาน

ความเป็นมาของร้านกาแฟเง็กกี

เริ่มต้นจากคุณแพรว-วิราวรรณ อึ้งจิตรไพศาล เจ้าของร้านกาแฟเง็กกีแห่งนี้ ที่หลงไหลในกาแฟจนได้มีโอกาสไปเรียนบาริสต้าที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อย้ายกลับมาที่ประเทศไทย ก็เกิดแรงบันดาลใจเปิดคาเฟ่เชียงใหม่ เพื่อจะส่งต่อกาแฟดี ๆ ตามที่เคยได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์มา เธอได้ร่วมมือกันกับน้องสาวที่เรียนด้านสถาปนิกแต่ลาออกมาเรียนทำเบเกอรี่อย่างจริงจัง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของร้านกาแฟเล็ก ๆ ของทั้งสอง พวกเธอใช้บริเวณใต้ถุนบ้านของอาม่าเป็นพื้นที่ร้าน มีจำหน่ายทั้งกาแฟ เครื่องดื่ม เบเกอรี่ และได้นำเอาชื่อของอาม่ามาตั้งเป็นชื่อร้าน เป็นที่มาของชื่อร้านกาแฟเง็กกีที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน

“ขยับขยายร้านเพราะเห็นโอกาส”

หลังจากเริ่มขายกันไปได้สักระยะ ร้านกาแฟเง็กกีก็เริ่มเป็นที่รู้จักจนกลายเป็นร้านที่ขายดี มีลูกค้าหน้าใหม่หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย คุณแพรวและน้องสาวจึงต้องย้ายร้านจากใต้ถุนบ้านอาม่าไปยังโรงจอดรถข้างบ้านแทน ทำให้ร้านรองรับลูกค้าได้มากขึ้น มีการตกแต่งที่ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้อยู่ดี ทำให้คุณแพรวได้ตัดสินครั้งใหญ่ นั่นคือนำพื้นที่โกดังเก่าของครอบครัวมาดัดแปลงเป็นร้านคาเฟ่ขนาดใหญ่อย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้

แนวคิดการทำธุรกิจในแบบของร้านกาแฟเง็กกี

“ลงทุนกับการตกแต่งเพื่อสร้าง First Impression ให้กับลูกค้า”

คุณแพรวให้ความสำคัญกับการตกแต่งร้านเป็นอย่างมาก โดยการย้ายร้านครั้งนี้เธอได้ทุ่มทุนรีโนเวทโกดังเก่าด้วยงบที่สูงถึง 6,000,000 บาท เพราะเธอมองว่าร้านที่มีดีไซน์สวยงามก็เป็นเหมือนการสร้าง First Impression ที่ดีให้กับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยได้ลองทานกาแฟและขนมของทางร้าน การตกแต่งและออกแบบคาเฟ่เป็นอย่างดีจะช่วยทำให้ลูกค้าใหม่กลุ่มนี้รู้สึกกล้าที่จะเข้ามาในร้านมากขึ้น เป็นใบเบิกทางให้ลูกค้าได้เข้ามาลองอาหารในร้านต่อไป

“ความรู้ งบประมาณ และการจัดการบุคคล คือกุญแจหลักของร้านกาแฟเง็กกี”

สาเหตุที่ร้านกาแฟเง็กกียังคงเป็นที่นิยมของคนพื้นที่และนักท่องเที่ยวอยู่จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะคุณแพรวมี 3 กลยุทธ์สำคัญช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปต่อและเติบโตได้ นั่นก็คือ

 

1. ความรู้: คุณแพรวมองว่าเจ้าของกิจการควรรู้รอบในธุรกิจที่ตนเองทำอยู่ให้มากที่สุดและควรรู้มากกว่าพนักงานในร้าน อย่างเช่นคุณแพรวที่เชี่ยวชาญเรื่องทำกาแฟและเครื่องดื่มต่าง ๆ และน้องสาวของคุณแพรวที่มีฝืมือในการทำเบเกอรีมานาน ทำให้ทั้งสองมีความเข้าใจในสินค้าที่ตนเองขาย และสามารถต่อยอดธุรกิจที่ทำอยู่ได้ง่ายขึ้น

 

2. งบประมาณ: เรื่องเงินเป็นสิ่งที่ควรมีการคิดคำนวณมาตั้งแต่แรก เจ้าของธุรกิจควรทราบว่าตนมีงบที่จะลงทุนแต่ละส่วนเท่าไหร่ และเมื่อลงเงินไปแล้วจะได้เงินกลับคืนมาในระยะเวลาที่เร็วแค่ไหน โดยทุกอย่างจะต้องตั้งบนพื้นฐานความเป็นจริงของร้านใน ณ เวลานั้น และสิ่งหนึ่งที่เธอเน้นย้ำก็คือ จะต้องวางแผนให้รอบคอบก่อนการลงทุนทุกครั้ง ธุรกิจของเธอจะเจ๊งได้แค่ในกระดาษเท่านั้น ไม่สามารถมาลองผิดลองถูกในชีวิตจริงได้

 

3. การจัดการบุคคล: เจ้าของร้านจะต้องมีการวางแผนเรื่องบุคคลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด แต่ก็ยังจะต้องมีทัศนคติที่ดีกับทุกคนที่ทำงานร่วมกับเรา และแก้ไขปัญหาด้วยความเข้าใจ เพื่อให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ไอเดียตกแต่งร้านด้วยสินค้าจาก NocNoc

อย่างที่ได้เล่าไปข้างต้นร้านกาแฟเง็กกีแห่งนี้ได้ทุ่มทุนไปกับการตกแต่งและออกแบบร้าน ซึ่งคุณแพรวก็ไใช้บริการ NocNoc for Business ที่ช่วยจัดหาสินค้าจามสเปคและงบประมาณที่กำหนดไว้ ช่วยให้ทุกอย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นแม้ว่าร้านจะตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ ทีมของ NocNoc ยังคอยให้คำแนะนำดี ๆ รวมไปถึงไอเดียในการออกแบบธุรกิจของเราให้เป็นไปตามที่วาดฝันให้เป็นจริงได้ด้วย

ส่วนที่ร้านกาแฟเง็กจะมีการออกแบบคาเฟ่ไว้อย่างไร และมีไอเทมชิ้นไหนจาก NocNoc ที่เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจอยากเปิดร้านคาเฟ่บ้าง ไปดูกันเลย

1. โคมไฟสไตล์ Comtemporary ต้อง DEEPWOOD

ใครที่ได้ไปเยือนร้านกาแฟเง็กกีก็จะเห็นโคมไฟดีไซน์ร่วมสมัยจาก Deepwood เช็ตนี้ผ่านกระจกใสมาตั้งแต่ไกล ๆ เรียกได้ว่าเป็น Accent Piece ของร้านเลยก็ว่าได้ ด้วยร้านที่ออกแบบให้มีกลิ่นอายความเป็นจีนตามชื่อ แต่ก็เบรคความวินเทจไว้ด้วยงาน Comtemporary ชิ้นนี้ได้อย่างลงตัว ทำให้ร้านดูมีสไตล์ไม่เหมือนใคร

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • มีให้เลือกถึง 7 รูปแบบ
  • โครงทำจากเหล็ก แข็งแรงทนทาน

ราคา 4,029 บาท*

2. เก้าอี้ทานอาหารสแกนดิเนเวียนต้อง MOOD AND TONE

อีกเฟอร์​นิเจอร์ชิ้นคลาสสิคที่ควรมีติดร้านคาเฟ่ Dining Chair สไตล์สแกนดิเนเวียนจาก Mood and Tone ก็ช่วยเสริมให้ร้านกาแฟเง็กกีมีความร่วมสมัยมากขึ้น จุดเด่นของชิ้นนี้อยู่ที่การใช้ไม้ทั้งชิ้น และเทคนิคการดัดไม้ให้โค้งรับสรีระเวลานั่ง ช่วยให้ลูกค้านั่งพักผ่อนทานกาแฟและขนมได้อย่างชิว ๆ 

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ผลิตจากไม้จริง 
  • รับน้ำหนักได้มากถึง 110 กิโลกรัม 
  • พนักพิงและที่นั่งผลิตจากไม้ Plywood

ราคา 4,048 บาท*

3. เก้าอี้กลมสำหรับสายมินิมอลต้อง Wattanafur

สำหรับมุมนั่งคุยงานโต๊ะใหญ่ ที่ร้านกาแฟเง็กกีเลือกใช้เก้าอี้ Stool จาก Wattanafur ที่ทำจากไม้เพื่อให้เข้ากับ Setting ของร้านและยังแข็งแรงทนทานอีกด้วย ดีไซน์มินิมอลทำให้ไม่เด่นจนกลบแพทเทิร์นของกำแพงอิฐที่ร้านตั้งใจใส่ไว้ ใครที่อยากได้เก้าอี้ร้านคาเฟ่แบบง่าย ๆ ในราคาสบายกระเป๋าแนะนำชิ้นนี้เลย

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ผลิตจากไม้จริงทั้งชิ้น แข็งแรง ทนทาน และรับน้ำหนักได้ดี
  • สีธรรมชาติ พ่นเคลือบชิ้นงานเพื่อปกป้องเนื้อไม้

ราคา 520 บาท*

4. กระถางที่ช่วยให้ต้นไม้ดูโดดเด่นต้อง PIMARN

สีหลักที่ใช้ในการตกแต่งร้านกาแฟเง็กกีก็คือสีน้ำตาล เราเลยเห็นว่ามีการนำต้นไม้มาวางตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้สีเขียวของใบไม้มาเบรคสายตา และเพื่อให้สีเขียวของต้นไม้ดูโดดเด่นขึ้น เราควรให้กระถางต้นไม้สีขาวจาก Pimarn เพื่อไม่ให้ทุกอย่างดูกลืนไปด้วยกันหมด ยังคงโดดเด่นทั้งต้นไม้และกระถางอยู่

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • สามารถใช้ได้ทั้งต้นไม้จริงและต้นไม้ปลอม
  • กระถางสีขาว ทำให้ต้นไม้ดูโดดเด่น
  • มี 2 ขนาดให้เลือก

ราคา 264 บาท*

5. เก้าอี้หวายที่เข้าได้กับการตกแต่งทุกสไตล์ต้อง ILOFT CHAIR

เก้าอี้อีกตัวที่เหมาะกับการเป็นเก้าอี้ทานข้าว เก้าอี้หวายจาก iLoft Chair รุ่นนี้ ผลิตจากไม้แท้คัดเกรด ลายไม้สวยงามมีเอกลักษณ์ทุกตัว นำไปอบเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการวางไว้ในคาเฟ่หรือร้านอาหารเป็นอย่างมาก ที่สำคัญ ดีไซน์นี้เข้าได้กับการตกแต่งหลากหลายสไตล์ จะเป็นคาเฟ่วินเทจ Japandi หรือมินิมอลก็เอาอยู่

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ผลิตจากไม้จริงทั้งชิ้น แข็งแรง ทนทาน และรับน้ำหนักได้ดี
  • สีธรรมชาติ พ่นเคลือบชิ้นงานเพื่อปกป้องเนื้อไม้

ราคา 5,760 บาท*

จะธุรกิจร้านคาเฟ่ โรงแรม หรือธุรกิจไหน ๆ ก็ตอบโจทย์ที่ NocNoc

ใครที่ได้อ่านเรื่องราวของร้านกาแฟเง็กกีและแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของคุณแพรว แล้วเกิดมีไฟขึ้นมา ก็สามารถเข้ามาใช้บริการที่ NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมสินค้าทุกหมวดหมู่มาให้ทุกคนได้ช้อปสินค้าได้อยากตรงใจ พร้อมตอบโจทย์ทุกธุรกิจที่คุณต้องการ นอกจากนี้ยังมีบริการช่าง ไม่ว่าจะเป็นงานทาสี งานติดตั้ง งานปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าาน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวเรื่องราวของคุณแพรวและร้านกาแฟเง็กกี

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง