• Others

  • Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

7 วิธีเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำ ให้ใช้งานได้ดี ปลอดภัยต่อทุกคน

  • โดย NocNoc Writer

  • 66

กระเบื้องพื้นห้องน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญในการตกแต่งห้องน้ำ แต่นอกจากความสวยงามแล้ว ความแข็งแรงทนทาน การดูแลรักษา และปัจจัยอื่น ๆ ต่างก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือก เพื่อให้ได้ห้องน้ำที่บ้านสวยงาม น่าใช้งาน ปลอดภัยต่อสมาชิกทุกคนในครอบครัว วันนี้ NocNoc.com จึงมี 7 วิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำมาเป็นความรู้ดี ๆ เพื่อให้ทุกคนได้นำไปใช้เลือกซื้อกระเบื้องให้ตอบโจทย์การใช้งาน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน!

7 วิธีเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำให้สวยงาม แข็งแรง ปลอดภัยต่อทุกคน

1. แข็งแกร่ง ทนทาน

ภาพ: กระเบื้องพื้นห้องน้ำต้องรับน้ำหนักสุขภัณฑ์เป็นจำนวนมาก

ความแข็งแรง ทนทาน ถือเป็นปัจจัยแรกที่ต้องคำนึงถึงในวิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำ เนื่องจากกระเบื้องพื้นห้องน้ำต้องรับทั้งน้ำหนักของสุขภัณฑ์และของใช้ภายในห้องน้ำ รวมถึงยังต้องเผชิญกับความชื้นและสิ่งสกปรกอยู่เป็นประจำ หากเลือกกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจเสี่ยงต่อการหลุดล่อนเสียหาย ทำให้ต้องรื้อเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดได้

2. ผิวสัมผัสด้าน ช่วยป้องกันการลื่น

ถึงแม้ว่ากระเบื้องพื้นห้องน้ำผิวมันเงา จะช่วยเพิ่มความหรูหรา ช่วยให้ห้องน้ำดูมีสไตล์มากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัย ควรเลือกกระเบื้องพื้นผิวด้าน ซึ่งจะช่วยป้องกันความลื่นได้ในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญ คือ การเลือกใช้กระเบื้องที่มีค่า R ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ ซึ่งเราจะพาทุกคนไปดูกันในวิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำวิธีต่อไป

3. มีค่า R ที่เหมาะสม

กระเบื้องพื้นห้องน้ำที่ปลอดภัย จำเป็นต้องมีค่า R หรือ Slip Resistance ที่เหมาะสม โดยค่า R เป็นค่าที่บอกความสามารถในการกันลื่นของแผ่นกระเบื้อง แม้สัมผัสกับน้ำหรือความเปียกชื้น ก็ยังมีพื้นผิวสาก ไม่ลื่น มีตั้งแต่ R9-R13 โดยยิ่งตัวเลขของค่า R มีมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยป้องกันความลื่นได้ดียิ่งขึ้น โดยวิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำด้วยค่า R ควรเลือกแผ่นกระเบื้องที่มีค่า R10 ขึ้นไป จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

4. ขนาดเหมาะกับห้องน้ำ

ขนาดของแผ่นกระเบื้องพื้นห้องน้ำมีผลต่อภาพรวมความสวยงามของห้องน้ำ ควรเลือกแผ่นกระเบื้องที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ในห้อง เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องความสวยงามแล้ว ก็ยังส่งผลต่อค่าอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้ง ค่าแรง และการทำความสะอาดในอนาคตอีกด้วย NocNoc.com มีเทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกขนาดของแผ่นกระเบื้องมาฝากกัน

4.1 ห้องน้ำขนาดเล็ก ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาดเล็ก เช่น 20×20 หรือ 30×30 ซม. หรือกระเบื้องโมเสก เพื่อให้ห้องน้ำดูกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาตัดแผ่นกระเบื้อง ช่วยให้ติดตั้งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

4.2 ห้องน้ำขนาดใหญ่ ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาดกลาง เช่น 40×40 หรือ 30×60 ซม. ไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น 60×60 หรือ 60×80 ซม. ขึ้นไป เพื่อเพิ่มความหรูหรา อีกทั้งยังช่วยให้บรรยากาศในห้องน้ำดูกว้างขึ้น โล่ง โปร่ง สบายตา น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

5. ดูแลรักษาง่าย

ภาพ: การทำความสะอาดกระเบื้องพื้นห้องน้ำ

ความสะอาดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันคราบสกปรกฝังแน่น ไปจนถึงเชื้อราดำหรือตะไคร่น้ำ และเชื้อโรคที่อาจแฝงตัวอยู่ในห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่ทำความสะอาดง่าย ทนทานต่อน้ำยาทำความสะอาด เพื่อให้ห้องน้ำสวยงาม ปราศจากสิ่งสกปรก และเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของสมาชิกในครอบครัว

6. ดีไซน์สวยงาม

นอกจากการใช้งานที่มีประสิทธิภาพแล้ว เรื่องของความสวยงามก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยปัจจุบันกระเบื้องพื้นห้องน้ำมีให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น สีพื้นทั่วไป ลายไม้ ลายหิน ลายหินอ่อน ลายคอนกรีต ไปจนถึงลายโมเสก ซึ่งก็ช่วยให้เลือกไปตกแต่งตามสไตล์ที่ชื่นชอบได้ง่ายยิ่งขึ้น

7. ติดตั้งได้สะดวก

ภาพ: การปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำด้วยกาวซีเมนต์

วิธีเลือกกระเบื้องห้องน้ำวิธีสุดท้ายที่ NocNoc.com นำมาแนะนำกันในวันนี้ เป็นการเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่ติดตั้งได้สะดวกด้วยกาวซีเมนต์ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีพิเศษในการติดตั้ง นอกจากจะช่วยให้ติดตั้งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งด้านอุปกรณ์และค่าแรงแล้ว ก็ยังได้กระเบื้องห้องน้ำที่แข็งแรง ทนทาน ปลอดภัยจากการหลุดล่อนเสียหาย

นอกจากการเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่ได้มาตรฐานแล้ว การเลือกใช้บริการช่างปูกระเบื้องที่มีคุณภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากเจอช่างที่ปูกระเบื้องด้วยวิธีซาลาเปา ก็อาจทำให้กระเบื้องหลุดล่อนได้ แม้จะเลือกใช้แผ่นกระเบื้องที่มีเกรดที่ดีที่สุดแล้วก็ตาม สำหรับใครที่กำลังตามหาช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยปูกระเบื้องพื้นให้แข็งแรงทนทาน คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com นอกจากสินค้าของแต่งบ้านคุณภาพแล้ว เราได้รวบรวมช่างหลากหลายด้านไว้ให้บริการผู้ที่ต้องการรีโนเวทบ้าน ปรับปรุงบ้าน หรือแต่งบ้านใหม่ตามความต้องการ เพื่อให้คุณได้สร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง ด้วยงบประมาณสบายกระเป๋า!

บทความที่เกี่ยวข้อง