• Tips&Tricks

ขั้นตอนรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด ให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

  • โดย NocNoc Writer

  • 277

Key Takeaways

  • การรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด จะต้องวางแผนอย่างเป็นระบบและรอบคอบ เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในงบประมาณที่มี อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เพื่อให้ได้ห้องน้ำที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด
  • กำหนดงบประมาณ, สำรวจรูปแบบและขนาดของห้องน้ำเดิม, หาสไตล์การตกแต่งห้องน้ำ, คำนึงถึงช่วงวัยของคนในครอบครัว, เลือกซื้อวัสดุและสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพ, ติดตั้งและตกแต่งห้องน้ำให้สวยงาม พร้อมเช็กความเรียบร้อยของระบบไฟและการระบายอากาศ คือ ขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด

ห้องน้ำปัจจุบันที่ใช้อยู่ทุกวัน เริ่มเก่าและทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็เริ่มหมดอายุ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องร้าว ยาวแนวหลุดล่อน และสุขภัณฑ์เก่าไม่น่าใช้ จึงมีความคิดอยากรีโนเวทห้องน้ำที่บ้านใหม่ แต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงหรือมีขั้นตอนอะไรบ้าง วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์ขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด เพื่อช่วยเนรมิตห้องน้ำใหม่ที่ทั้งสวยและน่าใช้แบบสุด ๆ

ขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด ให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

1. กำหนดงบประมาณ

ภาพ: การกำหนดงบประมาณ

“ ช่วยลดความเสี่ยงที่งบจะบานปลาย ”

อยากได้กระเบื้องห้องน้ำเกรดพรีเมียมราคาสูง แต่ดันมีงบประมาณรีโนเวทห้องน้ำแบบจำกัด เลยทำให้ต้องลดสเปควัสดุอุปกรณ์ลง เพื่อแมทช์กับงบประมาณที่มี โดยเฉพาะคนที่ต้องการรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด จะต้องคำนึงถึงงบประมาณที่มี เพื่อแบ่งสัดส่วนเงินในการรีโนเวทห้องน้ำได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งการกำหนดงบประมาณคือสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการรีโนเวทห้องน้ำแบบงบน้อย เนื่องจากมีประโยชน์ ดังนี้

  • ช่วยให้รู้ว่าเราควรเลือกใช้วัสดุหรือสุขภัณฑ์ที่อยู่ในช่วงราคาเท่าไร 
  • ช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทห้องน้ำได้ดีขึ้น
  • ช่วยให้สามารถควบคุมงบประมาณที่มี ไม่ให้บานปลายหรือบานปลายน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

2. สำรวจรูปแบบและขนาดของห้องน้ำเดิม

ภาพ: การวัดขนาดห้องน้ำ

“ ช่วยให้วางแผนและออกแบบได้ลงตัวมากขึ้น ”

เมื่อเราใช้ห้องน้ำมานานแล้ว อาจทำให้เรามองเห็นปัญหาและอุปสรรคในการใช้งานหลาย ๆ อย่าง ทั้งอ่างล้างหน้าที่เล็กเกินไป ตำแหน่งถังขยะเดิมที่ไม่ลงตัว หรือที่เก็บของที่มีไม่มากพอ ทำให้การสำรวจและศึกษาแปลนห้องน้ำเดิม จึงเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในการรีโนเวทห้องน้ำ เนื่องจากช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมและทิศทางการรีโนเวทห้องน้ำที่เหมาะสมและควรจะเป็นได้ชัดเจนมากขึ้น

3. หาสไตล์การตกแต่งห้องน้ำที่ชื่นชอบ

ภาพ: การตกแต่งห้องน้ำ

“ ช่วยให้ได้ห้องน้ำที่ถูกใจเจ้าของบ้านมากที่สุด ”

หลังจากสำรวจแปลนและขนาดของห้องน้ำเดิมไปแล้ว ต่อมาเจ้าของบ้านจำเป็นต้องหาสไตล์การตกแต่งห้องน้ำที่ชอบ ซึ่งอาจจะลองเสิร์ชหาจากอินเทอร์เน็ต ดูตามหนังหรือซีรีส์ที่ชื่นชอบ รวมไปถึงยังสามารถอิงตามการตกแต่งของคาเฟ่หรือโรงแรมที่เราประทับใจ ซึ่งมีข้อดีดังนี้

  • ช่วยให้การวางแผนรีโนเวทห้องน้ำและการเลือกซื้อวัสดุง่ายมากขึ้น
  • ช่วยให้ได้ห้องน้ำใหม่ที่สวยลงตัวและถูกใจทุกคนในบ้าน
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ต่าง ๆ

และแน่นอนว่าทุกคนจะต้องมีสไตล์ห้องน้ำที่อยู่ในใจ ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำสไตล์มินิมอล ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น หรือห้องน้ำสไตล์ลอฟท์ ซึ่งแต่ละสไตล์ก็มีรายละเอียดในการตกแต่งที่แตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อต้องรีโนเวทห้องน้ำ ที่ไม่ว่าจะงบเยอะหรืองบน้อย ก็ต้องหาสไตล์การตกแต่งที่ชื่นชอบ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการรีโนเวทห้องน้ำ

  • ห้องน้ำสไตล์มินิมอล ควรเลือกสีห้องน้ำในโทนที่ไม่ฉูดฉาด โดยอาจจะเน้นใช้สีขาวเป็นหลัก และแซมด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือวัสดุลายไม้
  • ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น ควรเลือกสีในการตกแต่งห้องน้ำที่มีความเรียบและคลาสสิก อย่างสีขาว สีเทา หรือสีดำ และเลือกสุขภัณฑ์ที่มีความเหลี่ยม เพื่อช่วยให้ภาพรวมดูทันสมัยมากขึ้น
  • ห้องน้ำสไตล์ลอฟท์ ควรเลือกสีห้องน้ำและเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเข้ม อย่างสีเทาเข้ม สีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำ พร้อมเลือกวัสดุพื้นและผนังที่มีลวดลายเท่ ๆ ก็จะยิ่งเสริมให้ห้องน้ำดูลงตัว

4. คำนึงถึงช่วงวัยของสมาชิกในครอบครัว

ภาพ: สมาชิกครอบครัว

หากสมาชิกในบ้านมีแต่คนหนุ่มสาวก็อาจจะไม่ใช้ปัญหาใหญ่ของครอบครัวนั้น แต่หากบ้านไหนมีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้สูงอายุ ก็จะต้องใส่ใจในการออกแบบและเลือกใช้อุปกรณ์อย่างระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งจะต้องอาศัยความใส่ใจและความรอบคอบในการรีโนเวทห้องน้ำ มากกว่าบ้านอื่น ๆ 

เนื่องจากผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำได้มากกว่าคนวัยอื่น ๆ ทั้งการลื่นล้ม การหกล้ม และการบาดเจ็บจากการกระแทก นั้นเป็นเพราะผู้สูงอายุเริ่มมีปัญหาในการมองเห็น รวมถึงสมรรถภาพร่างกายที่อ่อนแรง จึงจำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมในการรีโนเวทห้องน้ำ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ห้องน้ำได้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม

5. เลือกซื้อวัสดุและสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเหมาะสม

ภาพ: การรีโนเวทห้องน้ำ

“ ช่วยยืดอายุการใช้งานห้องน้ำให้ยาวนานมากขึ้น ”

การรีโนเวทห้องน้ำไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่ทำได้บ่อย ๆ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาต้องรีโนเวทห้องน้ำใหม่ เราจึงจำเป็นต้องหาซื้อวัสดุและสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ห้องน้ำห้องใหม่อยู่กับเราไปนาน ๆ อีกทั้งหากเราสามารถเลือกซื้อวัสดุในการรีโนเวทห้องน้ำด้วยตัวเองได้ จะช่วยให้ควบคุมงบประมาณได้ดีมากขึ้น และหากใครไม่มีเวลาไปเดินเลือกซื้อของก็สามารถช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ที่ทั้งง่าย สะดวก และรวดเร็ว

ภาพ: วัสดุผนังห้องน้ำ

ซึ่งการรีโนเวทห้องน้ำจะต้องเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม เนื่องจากวัสดุในการทำบ้านมีให้เลือกหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบจะเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน อย่างกระเบื้องที่เอามาใช้ในห้องน้ำ จะต้องเป็นกระเบื้องที่แข็งแรงทนทาน มีอัตราการซึมน้ำต่ำ และสามารถทนความชื้นได้ดี จึงจะตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

6. ติดตั้งและตกแต่งห้องน้ำให้สวยงาม

ภาพ: การรีโนเวทห้องน้ำ

“ ช่วยให้ได้ห้องน้ำที่สวยลงตัวและมีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ ”

เมื่อเราทำทุกขั้นตอนที่กล่าวไปข้างต้นหมดแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือลงแรงติดตั้งและตกแต่งห้องน้ำตามแพลนที่วางไว้ ซึ่งหากใครต้องการรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัดหรือมีงบน้อย ก็สามารถศึกษาขั้นตอนการติดตั้งได้จากวิดีโอในอินเทอร์เน็ตหรือบทความต่าง ๆ แต่หากใครไม่สะดวกติดตั้งด้วยตัวเอง ก็สามารถติดต่อหาช่างผู้เชี่ยวชาญให้เข้าไปติดตั้งสุขภัณฑ์ พื้น และผนังห้องน้ำ ให้ที่บ้านก็ได้เช่นกัน

ภาพ: การติดตั้งสุขภัณฑ์

และหากในการรีโนเวทห้องน้ำครั้งนี้ เราสามารถติดตั้งสุขภัณฑ์และอ่างล้างหน้าในตำแหน่งที่เหมาะสมและถูกต้องได้ จะมีประโยชน์ดังนี้

  • ช่วยเพิ่มความง่ายในการใช้ห้องน้ำ อย่างโถสุขภัณฑ์ที่ต้องติดตั้งให้สามารถนั่งและลุกได้อย่างสะดวก ส่วนอ่างล้างหน้าก็ต้องติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่ต่ำหรือสูงจนเกินไป
  • ช่วยเสริมทัศนียภาพที่น่ามอง เช่น ตำแหน่งโถสุขภัณฑ์ที่ดีจะต้องอยู่เยื้องกับประตู เพื่อไม่ให้คนที่เดินผ่านห้องน้ำ มองเห็นโถสุขภัณฑ์โดยทันที ซึ่งช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูน่าอยู่มากขึ้น

 

ภาพ: ห้องน้ำขนาดต่าง ๆ

ดยตำแหน่งการติดตั้งสุขภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด จะขึ้นอยู่กับขนาดและแปลนห้องน้ำเดิม ซึ่งเป็นตัวกำหนดที่สำคัญในการรีโนเวทห้องน้ำ ทั้งการวางผังและการเลือกซื้อสุขภัณฑ์ทั้งหมด ซึ่งห้องน้ำขนาดใหญ่จะได้เปรียบในเรื่องการเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่หลากหลายกว่า แต่ในบางครั้งการวางผังห้องน้ำที่เหมาะสม ก็สามารถช่วยให้ห้องน้ำเล็ก ๆ ดูกว้างขึ้นได้ แถมยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อีกด้วย

7. เช็กความเรียบร้อยของระบบไฟและการระบายอากาศ

ภาพ: ระบบไฟและการระบายอากาศ

“ ช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างไม่อึดอัดพร้อมลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ”

ปัจจัยสุดท้ายที่มองข้ามไม่ได้เป็นอันขาด เนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการใช้งานห้องน้ำ อย่างระบบไฟที่ต้องสว่างเพียงพอในการใช้งาน อาจไม่จำเป็นต้องสว่างจ้ามาก แต่ต้องให้สว่างพอที่จะมองเห็นรายละเอียดภายในห้องน้ำได้อย่างชัดเจน โดยอาจจะมีการติดตั้งกระจกหรือช่องรับแสงเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้พลังงานลง โดยอาศัยแสงอาทิตย์ในการเข้าห้องน้ำเวลากลางวัน 

ส่วนระบบระบายอากาศก็ต้องห้ามละเลย เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกสะอาด อีกทั้งยังเป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้าน เวลามีแขกมาเยี่ยมที่บ้านได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ คือ ขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกทุกคนในบ้าน แต่หากบ้านไหนไม่มีเวลาลงมือรีโนเวทห้องน้ำด้วยตัวเองจริง ๆ หรือมีเวลาว่างแค่ออกแบบวางแผน แต่ไม่สามารถติดตั้งสุขภัณฑ์เองได้ ก็สามารถเรียกใช้บริการงานระบบประปาและสุขภัณฑ์ จากช่างมืออาชีพของ NocNoc ที่จะคอยดูแลและช่วยติดตั้งสุขภัณฑ์อย่างเหมาะสม แถมยังสามารถชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต ส่วนใครต้องการไอเดียแต่งห้องน้ำสวย ๆ สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง