• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

7 เทคนิคปลูกกระบองเพชรให้รอด! แต่งสวนแคคตัสแบบชิค ๆ

  • โดย NocNoc Writer

  • 70

Key Takeaways

  • กระบองเพชรเป็นพืชที่ทนทานต่อความแห้งแล้ง และต้องการน้ำน้อย ทำให้เลี้ยงได้ง่าย เพียงแค่ต้องปลูกในที่ที่มีแสงแดดเพียงพอ เพื่อให้แคคตัสได้เจริญเติบโต และออกดอกอย่างสวยงาม รวมถึงต้องหมั่นกำจัดศัตรูพืช และให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ
  • แคคตัสสุดน่ารักมักนำมาแต่งในสวน โดยสามารถแต่งได้ตั้งแต่ต้นน้อย ๆ การใส่ในกระถางใบเล็กดีไซน์เก๋ และจัดวางตามมุมต่าง ๆ หรือจะปลูกต้นใหญ่ลงดิน เพื่อสร้างบรรยากาศให้ได้สวนที่สวยชิค มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 

กระบองเพชรหรือแคคตัส เป็นพืชที่เหมาะสำหรับคนรักต้นไม้สไตล์มินิมอล ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงาม แถมยังปลูกได้ง่าย ทนทานต่อสภาพอากาศ สามารถใช้แต่งสวนได้ด้วย โดยวันนี้ NocNoc.com มีเทคนิคดี ๆ สำหรับการปลูกกระบองเพชร พร้อมแนะนำพันธุ์กระบองเพชรยอดนิยมและไอเดียแต่งสวนแคคตัสให้ชิคเก๋มีสไตล์

7 เทคนิคปลูกกระบองเพชรให้เติบโตอย่างสวยงาม

1. เตรียมดินให้ดี

ภาพ: ดินสำหรับปลูกกระบองเพชร

หากต้องการปลูกกระบองเพชรให้สวยงาม สิ่งสำคัญอย่างแรก คือ เตรียมดินที่ระบายน้ำได้ดี เพื่อให้เหมาะสำหรับแคคตัส ซึ่งไม่ต้องการน้ำมากเกินไป ยิ่งถ้าผสมดินได้เอง ก็จะยิ่งช่วยให้ได้ดินคุณภาพ โดยสามารถผสมดินใบก้ามปูเข้ากับทรายร่อน เวอร์มิคิวไลต์ เพอร์ไลต์ และหินภูเขาไฟ เพื่อให้ได้ทั้งสารอาหาร แร่ธาตุที่จำเป็น รวมถึงได้ความโปร่งเบาที่ไม่อุ้มน้ำไว้ในดิน

2. เลือกกระถางให้เหมาะสม

ภาพ: ใช้กระถางที่ใหญ่พอในการปลูกกระบองเพชร

หากเปรียบเทียบการปลูกกระบองเพชรก็เปรียบเสมือนกับคนเรา ถ้าปลูกไว้ในกระถางเล็ก ๆ ก็คล้ายกับการให้คนนอนอยู่ในห้องแคบ ๆ ทำให้รู้สึกอึดอัดทำอะไรก็ไม่สะดวก จึงควรปลูกในกระถางที่ใหญ่กว่าต้นสักเล็กน้อย เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับรากได้มีอากาศหายใจ สามารถชอนไชไปหาอาหารในดินได้สะดวก และเผื่อไว้ให้ต้นกระบองเพชรเติบโตขึ้นอย่างสวยงาม

3. ตั้งไว้ในที่มีแสงแดด

ภาพ: ปลูกกระบองเพชรในที่ที่แสงแดดส่องถึง

อีกหนึ่งอย่างที่คนรักต้นไม้มองข้ามไม่ได้ นั่นคือเรื่องของแสงแดด โดยเฉพาะการปลูกกระบองเพชร ต้องวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดสาดส่องเข้ามาถึง ยิ่งได้แดดตลอดทั้งวัน จะยิ่งช่วยให้กระบองเพชรเติบโตได้เร็ว มีสีเขียวสด และออกดอกอย่างสวยงาม แต่ถ้าไม่สามารถได้แดดทั้งวัน ต้องหมั่นหมุนกระถางเป็นประจำเพื่อให้น้องแคคตัสได้รับแสงอย่างทั่วถึ

4. ให้น้ำแค่พอดี

ภาพ: ฉีดพ่นน้ำให้กระบองเพชร

นอกจากปริมาณแสงแดดแล้ว น้ำก็เป็นอีกอย่างที่ต้นไม้แต่ละชนิดต้องการไม่เหมือนกัน อย่างแคคตัสเองเป็นพืชที่ไม่ได้ต้องการน้ำมาก เพียงรดหรือฉีดพ่นน้ำประมาณ 3-4 วันต่อครั้ง ก็เพียงพอแล้ว และถ้าปลูกกระบองเพชรในกระถาง ก็ควรสังเกตจานรองไม่ให้มีน้ำขัง เพราะถ้าได้รับน้ำมากเกินไป จะทำให้รากของมันเน่า และตายได้ในที่สุด

5. กำจัดเพลี้ยและแมลงอันตราย

ภาพ: โรคของกระบองเพชรที่เกิดจากศัตรูพืช

สำหรับใครที่อยากแต่งสวนกระบองเพชรสวย ๆ ต้องหมั่นดูแลและเอาใส่ใจน้องแคคตัสให้ดี คอยกำจัดเพลี้ยหรือแมลงต่าง ๆ ไม่ให้คืบคลานเข้ามาทำอันตรายจนเกิดโรค ซึ่งถ้าเจอต้องรีบแยกต้นนั้นออกมาก่อน เพื่อกันไม่ให้มันลุกลามไปยังต้นอื่น ๆ และสามารถใช้ไม้เขี่ยออก แล้วใช้สารป้องกันโรยเพื่อไม่ให้มันกลับมาได้อีก

6. ใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุง

ภาพ: เติมสารอาหารช่วยให้กระบองเพชรงาม

กระบองเพชรจะงามได้ ก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ หมั่นใส่ปุ๋ยหรืออาหารสำหรับพืชให้เจ้าแคคตัสเป็นประจำทุก 3-5 เดือน ไม่ว่าจะใช้เป็นปุ๋ยธรรมดา หรือปุ๋ยแบบน้ำก็ได้ แต่ข้อสำคัญที่ต้องจำไว้เสมอคือ ห้ามใส่มากหรือถี่เกินไป เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารมากเกินจำเป็น แทนที่จะได้ผลดี ก็จะกลับกลายเป็นผลเสีย ทำให้กระบองเพชรปริแตก หรือดินเน่าเสียได้

7. ใช้ถุงมือกันหนาม

ภาพ: การย้ายกระถางกระบองเพชร

การใช้ถุงมือไม่ได้เป็นเพียงการป้องกันอันตรายจากหนามอันแหลมคมเท่านั้น แต่ยังเป็นการทะนุถนอมต้นกระบองเพชรอีกด้วย โดยเฉพาะช่วงที่ต้องย้ายหรือเปลี่ยนกระถาง ถุงมือนี้ก็จะช่วยป้องกันทั้งมือและต้นให้ยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีการหลุดหรือหักระหว่างการย้าย

นอกจากเทคนิคในการปลูกกระบองเพชรทั้ง 7 ข้อ วันนี้ NocNoc.com ยังมีพันธุ์กระบองเพชรน่ารัก ๆ ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักแคคตัสมาฝากด้วย

แนะนำพันธุ์กระบองเพชรยอดนิยมสำหรับแต่งสวนแคคตัส

1. ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium)

ภาพ: กระบองเพชรพันธุ์ Gymnocalycium

กระบองเพชรยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium) หรือเรียกสั้น ๆ ว่ายิมโน เป็นกระบองเพชรที่นิยมใช้แต่งสวนแคคตัส มีลักษณะเป็นลำต้นเดี่ยว หรือแตกหน่อจากตุ่มหนาม มีดอกหลายสีที่มักจะบานในช่วงกลางวัน เช่น ส้ม เหลือง เขียว และหุบในช่วงกลางคืน โดยกระบองเพชรพันธุ์นี้มีราคาให้เลือกตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับรูปทรงของลำต้น ถือเป็นพันธุ์ที่ผู้ที่อยากปลูกกระบองเพชรไม่ควรพลาด

2. แอสโตรไฟตัม (Astrophytum)

ภาพ: กระบองเพชรพันธุ์ Astrophytum

น้องกระบองเพชรสุดน่ารัก อย่างพันธุ์แอสโตรไฟตัม (Astrophytum) เป็นอีกพันธุ์ที่ฮิตในกลุ่มคนชื่นชอบแคคตัส และเหมาะสำหรับการแต่งสวนแคคตัสเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่ามีลักษณะเป็นต้นทรงกลม คล้ายกับหมวกของซามูไรในญี่ปุ่น โดยจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสายพันธุ์นี้ คือ มีจุดสีขาวหรือน้ำตาลอ่อนขึ้นแทนหนาม ทำให้ไม่มีแหลมคม พร้อมกับออกดอกสีเหลืองด้านบนของต้นอย่างสวยงามเมื่อได้รับการดูแลอย่างเต็มที่

3. แมมมิลลาเรีย (Mammillaria)

ภาพ: กระบองเพชรพันธุ์ Mammillaria

อีกหนึ่งพันธุ์กระบองเพชรยอดนิยม อย่างเจ้าแมม หรือชื่อเต็มเรียกว่า แมมมิลลาเรีย (Mammillaria) ด้วยจุดเด่นอันน่ารักของเจ้าแมมนี้อยู่ที่ตัวดอกบานสวยรอบลำต้นทรงกลม พร้อมหนามสีขาวขนฟู มีทั้งดอกชมพู ส้ม แดง หรือม่วง ขึ้นอยู่กับที่มาและการผสมพันธุ์ เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่ใช้แต่งสวนกระบองเพชรได้ง่าย เปลี่ยนให้สวนมีความชิค และช่วยเติมบรรยากาศให้ดูอ่อนหวานและนุ่มนวลมากขึ้น

4. คอริแฟนธา อีเลเฟนท์ทิเดนส์ (Coryphantha Elephantidens)

ภาพ: กระบองเพชรพันธุ์ Coryphantha

คอริแฟนธา อีเลเฟนท์ทิเดนส์ (Coryphantha Elephantidens) หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า ช้าง เป็น กระบองเพชรพันธุ์ที่ต้องการน้ำน้อยมาก ทนความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับแต่งสวนแคคตัสที่อยู่กลางแจ้ง ได้รับแดดจัด และด้วยลำต้นทรงแปลกตาคล้ายกรวยซ้อนกันหลาย ๆ อัน พร้อมหนามอันใหญ่ ทำให้น้องช้างกลายเป็นแคคตัสอีกสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมาก นอกจากนี้น้องช้างยังสามารถออกดอกบานสะพรั่งให้ได้ชมอีกด้วย

5. โลโฟโฟร่า (Lophophora)

ภาพ: กระบองเพชรพันธุ์ Lophophora

เจ้ากระบองเพชรพันธุ์โลโฟโฟร่า (Lophophora) เป็นแคคตัสอีกสายพันธุ์ที่ไม่มีหนามงอกแหลมออกมา จะมีเพียงตุ่มหรือเนินเล็ก ๆ เท่านั้น โดยเอกลักษณ์เด่นของเจ้าแคคตัสพันธุ์นี้อยู่ที่ลำต้นเล็กป้อม เป็นทรงกลมอวบ คล้ายกับผลไม้ลูกเล็ก ๆ  ทำให้น้องมีความน่ารักปุ๊กลุกแตกต่างจากพันธุ์อื่น ๆ หากใครอยากแต่งสวนกระบองเพชรให้มีสไตล์ชิค ๆ น่ารัก ต้องเลือกพันธุ์นี้เลย

ก่อนจากกันไป NocNoc.com มีไอเดียการแต่งสวนแคคตัสในบ้าน ให้มีสไตล์ที่เก๋ และแตกต่างไม่เหมือนใคร ช่วยเปลี่ยนมุมต่าง ๆ ของบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

5 ไอเดียแต่งสวนกระบองเพชรและแคคตัสให้ชิคไม่เหมือนใคร

1. จัดสวนแคคตัสในกระถางทรงกลม

ภาพ: สวนแคคตัสในกระถางดินเผา

ไอเดียปลูกกระบองเพชรในกระถางทรงกลม เป็นงานอดิเรกที่ช่วยสร้างความเก๋ในการจัดสวนแคคตัสได้ เหมาะอย่างยิ่งกับการเอาไปแต่งในสวน เพียงเลือกแคคตัสสายพันธุ์ที่ชอบ และเป็นพันธุ์ที่ต้องการน้ำและแดดพอ ๆ กัน เพื่อให้ดูแลได้ง่าย จากนั้นก็นำมาจัดแต่งลงในกระถางดินเผาสไตล์น่ารัก ยิ่งเป็นการเพิ่มความชิคให้สวนในบ้านมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว

2. เปลี่ยนพื้นที่หน้าบ้านให้เป็นสวนสุดชิค

ภาพ: แต่งสวนกระบองเพชรแบบเก๋ ๆ

โรยหินสีขาวในสวน พร้อมปลูกกระบองเพชรต้นใหญ่ เพื่อเปลี่ยนพื้นที่หน้าบ้านให้กลายเป็นสวนแคคตัสแบบชิค ๆ และเสริมความเก๋ด้วยเก้าอี้ผ้าใบโครงไม้ ขึงผ้าสีขาวเป็นที่นอน ช่วยสร้างบรรยากาศสไตล์มินิมอล ให้เหมือนยกคาเฟ่สวย ๆ มาไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับการนั่งพักผ่อนในยามว่าง ๆ ใช้ปาร์ตี้กับเพื่อนในเทศกาลพิเศษ หรือจะใช้เป็นมุมถ่ายรูปแบบเก๋ ๆ ไว้ลงโซเชียลก็ได้

3. จัดมุมจิบกาแฟในสวนกระบองเพชร

ภาพ: เลือกชุดโต๊ะสนามมาแต่งในสวน

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเติมเต็มช่วงเวลายามเช้าให้กระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น พร้อมการนั่งจิบกาแฟชิลล์ ๆ ในสวนกระบองเพชรหลากหลายสายพันธุ์ เพียงเลือกโต๊ะสนามดีไซน์เก๋ ให้เข้ากับเก้าอี้หวายเทียมสีเข้มอย่างลงตัว เพื่อแต่งให้สวนข้างบ้านมีสไตล์ที่แตกต่างมีความชิคยิ่งขึ้น รวมถึงยังใช้มุมพิเศษสำหรับต้อนรับเพื่อน ๆ หรือแแขกคนสำคัญ ให้พวกเขาประทับใจตั้งแต่เริ่มก้าวเข้ามาในสวนสุดชิคแห่งนี้

4. แต่งสวนแคคตัสเล็ก ๆ บนชั้นวางของ

ภาพ: จัดมุมสวนกระบองเพชรเล็ก ๆ

อีกหนึ่งไอเดียปลูกกระบองเพชรให้งาม พร้อมเอาไปจัดสวนให้เก๋ไก๋ เพียงแค่เลือกน้องแคคตัสต้นเล็กน่ารัก ๆ ตามสไตล์ที่ชอบ พร้อมใช้กระถางดีไซน์มินิมอลหลากสี วางบนชั้นไม้อเนกประสงค์ ช่วยเปลี่ยนบ้านให้ดูมีสไตล์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร พร้อมสร้างบรรยากาศให้มุมนั้นเป็นมุมสุดชิค สำหรับการผ่อนคลายเมื่อยามเหนื่อยล้า เติมเต็มให้ชีวิตมีความสุขมากยิ่งขึ้น

5. ใช้กระถางเซรามิกแต่งสวนกระบองเพชรสไตล์มินิมอล

ภาพ: จัดกระบองเพชรใส่กระถางเซรามิกสุดน่ารัก

สร้างบรรยากาศสุดเรียบง่ายในสไตล์มินิมอล เพียงใช้กระถางเซรามิกโทนสีอ่อนหลากหลายขนาด พร้อมแต่งลวดลายสุดน่ารัก เพื่อใช้ปลูกกระบองเพชรหลากหลายพันธ์ุ และเอาไปแต่งบนโต๊ะไม้สีโอ๊คให้กลายเป็นสวนแคคตัสขนาดย่อม เติมเต็มให้บ้านสวยชิคอย่างมีสไตล์ อีกทั้งยังเสริมต้นไม้ฟอกอากาศพันธุ์อื่น ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศในบ้านให้ดีและมีความสดชื่นมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจการปลูกกระบองเพชร และเป็นสายแต่งสวนแบบชิค ๆ สามารถนำเทคนิคดี ๆ ได้ดูแลเจ้าแคคตัสสุดน่ารักให้เติบโตและออกดอกอย่างสวยงาม รวมถึงนำไอเดียเก๋ ๆ และพันธุ์กระบองเพชรยอดฮิต ไปแต่งสวนกระบองเพชรให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมเข้าไปเลือกของแต่งสวนได้ที่ NocNoc.com ซึ่งได้รวบรวมของใช้ภายนอกสำหรับการแต่งสวนไว้หลากหลายสไตล์ นอกจากนี้ NocNoc.com ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง พร้อมแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ช่วยเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง