• Tips&Tricks

7 แบบกระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่ สวยงาม หรูหรา

  • โดย NocNoc Writer

  • 6

พื้นกระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ช่วยตกแต่งห้องน้ำให้ดูหรูหราน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยการเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำขนาดใหญ่ ควรเลือกใช้วิธีติดตั้งที่เหมาะกับขนาดของแผ่นกระเบื้อง เพราะจะช่วยให้พื้นแข็งแรงทนทานใช้งานได้อย่างยาวนาน ช่วยป้องกันปัญหากระเบื้องระเบิด โก่งตัว หลุดล่อน จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ NocNoc.com มีความรู้ดี ๆ มาฝาก พร้อมไอเดีย 7 แบบกระเบื้องแผ่นใหญ่มาแนะนำกัน

กระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่ควรมีขนาดเท่าไร?

กระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่ คือ แผ่นกระเบื้องที่มีขนาดตั้งแต่ 60×60 ซม. ขึ้นไป โดยมีให้เลือกทั้งแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 100×100 ซม. และสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 60×80 ซม. 60×120 ซม. ไปจนถึง 150×300 ซม. ซึ่งเป็นขนาดใหญ่พิเศษ โดยส่วนใหญ่การปูกระเบื้องแผ่นใหญ่มักปูให้ชิดกันมาก โดยเว้นร่องยาแนวประมาณ 0.2-5 มม. เพื่อให้พื้นกระเบื้องห้องน้ำที่ได้นั้นต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ ช่วยสร้างความหรูหราได้เป็นอย่างดี

การปูกระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่จึงควรเลือกใช้วิธีที่เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหากระเบื้องหลุดล่อนจากความชื้นหรือสาเหตุอื่น ๆ แต่ควรจะใช้วิธีไหนนั้นตาม NocNoc.com ไปดูกัน!

กระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่ควรติดตั้งด้วยวิธีใด?

การติดตั้งกระเบื้องแผ่นใหญ่ควรใช้วิธีการปูด้วยกาวซีเมนต์ หลีกเลี่ยงการปูแบบซาลาเปาซึ่งเป็นการโป๊ะปูนซีเมนต์เป็นก้อน ๆ ตามมุมกระเบื้อง ทำให้เกิดช่องว่างด้านหลังแผ่นกระเบื้อง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ความชื้นเข้าไปสะสม ทำให้กระเบื้องโก่งตัว ระเบิด หลุดล่อนได้

โดยการใช้กาวซีเมนต์จะช่วยเติมเต็มพื้นที่ด้านหลังกระเบื้อง และเพราะกระเบื้องแผ่นใหญ่นั้นมีน้ำหนักมากกว่าขนาดอื่น การปูด้วยวิธีนี้จึงช่วยรับน้ำหนักของแผ่นกระเบื้องได้ดีกว่าการปูแบบอื่นอีกด้วย โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้

ภาพ: การปูกระเบื้องแผ่นใหญ่

  1. เตรียมพื้นผิว ปรับปรุงพื้นผิวให้เรียบเนียน ได้ระดับ ไม่มีหลุมบ่อหรือรอยแตกร้าว และทำความสะอาดให้ปราศจากเศษฝุ่น สิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ 
  2. ผสมกาวซีเมนต์ ผสมกาวซีเมนต์ตามอัตราส่วนบนผลิตภัณฑ์ ทิ้งไว้ให้บ่มตัวและกวนซ้ำอีกครั้งก่อนเริ่มใช้งาน
  3. ปาดกาวซีเมนต์ ปาดกาวซีเมนต์ลงบนพื้นที่ที่ต้องการ และใช้เกรียงหวีปาดกาวให้เป็นร่อง และปาดที่ด้านหลังของแผ่นกระเบื้องบาง ๆ ด้วย
  4. ปูกระเบื้องและจัดแนว ปูแผ่นกระเบื้องลงบนพื้นที่ที่ปาดกาวซีเมนต์ไว้ โดยใช้อุปกรณ์จัดแนวช่วยในการเว้นร่องยาแนว เพื่อให้ได้ร่องยาแนวขนาดเล็กสวยงามต่อเนื่องกัน
  5. ยาแนวและทำความสะอาด หลังจากปูกระเบื้องและปล่อยให้แห้งเรียบร้อยแล้ว ทำยาแนวให้เรียบร้อย โดยใช้กาวยาแนวที่เหมาะกับร่องขนาดเล็กโดยเฉพาะ ทิ้งไว้ให้แห้งและทำความสะอาดก็เป็นที่เรียบร้อย

หลาย ๆ คนน่าจะสนใจการใช้กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแผ่นใหญ่กันมากขึ้นแล้วแน่ ๆ แต่ถ้ายังเลือกไม่ถูกว่าจะใช้กระเบื้องลายไหนหรือแบบไหนดี NocNoc.com จัด 7 แบบกระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่ มาแนะนำให้ทุกคนแล้ว!

7 แบบกระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่จาก NocNoc.com

1. กระเบื้องห้องน้ำ บุญถาวร รุ่น HORIZON GREY ขนาด 60X60 ซม.

เริ่มต้นด้วยพื้นกระเบื้องแบบเรียบง่าย เหมาะกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำบุญถาวร รุ่น HORIZON GREY เป็นกระเบื้องเกลซ พอร์ซเลน ชนิดผิวด้าน ขนาด 60X60 ซม. ผลิตจากวัสดุคุณภาพ มาพร้อมกับลวดลายปูนซีเมนต์สีเทา ด้วยสีโทนอ่อนที่ออกไปทางสีเทาอ่อนและสีน้ำตาลอ่อน จึงเข้ากันได้ดีกับของตกแต่งลายไม้ เช่น เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า และประตูลายไม้ โดยเลือกใช้กาวยาแนวสีขาวจะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับแผ่นกระเบื้อง

2. กระเบื้องห้องน้ำ บุญถาวร รุ่น LONDON OLIVE ขนาด 60X60 ซม.

ต่อมาเป็นกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแผ่นใหญ่จากบุญถาวร รุ่น LONDON OLIVE เป็นกระเบื้องเกลซ พอร์ซเลน ผิวด้าน ขนาด 60X60 ซม. พื้นผิวเป็นลวดลายหินสีเทาอมน้ำตาล จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องน้ำสไตล์รีสอร์ทใกล้ชิดธรรมชาติ โดยเลือกแต่งคู่กับกระเบื้องผนังลายไม้ที่มีลวดลายชัดเจน พื้นลายหินจะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดี หรือจะเลือกตกแต่งกับห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ลอฟท์ก็ได้เช่นกัน โดยเลือกกาวยาแนวสีดำจะช่วยให้ดูกลมกลืนกับแผ่นกระเบื้องไปในทิศทางเดียวกันมากยิ่งขึ้น

3. กระเบื้องห้องน้ำ Tile-It รุ่น Earth G สีเทา ขนาด 60x60x1 ซม.

ใครที่ชอบห้องน้ำโทนสีเทาสไตล์โมเดิร์น ไม่ควรพลาดกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ Tile-It รุ่น Earth G กระเบื้องเซรามิกสีเทานำเข้าจากต่างประเทศ ลวดลายหินแบบ Random จึงเหมือนกับหินธรรมชาติ อีกทั้งยังมีผิวสัมผัสหยาบคล้ายหินจริง 

กระเบื้องแผ่นใหญ่ขนาด 60x60x1 ซม. ปูได้อย่างต่อเนื่อง เติมเต็มความสมบูรณ์ด้วยกาวยาแนวสีขาว ช่วยเพิ่มความโดดเด่นได้มากยิ่งขึ้น โดยกระเบื้องรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อลดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำ มีค่าป้องกันความลื่นระดับ R10 ซึ่งป้องกันความลื่นได้สูง ช่วยเพิ่มทั้งความสวยงามและความปลอดภัยภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

4. กระเบื้องห้องน้ำ Duragres GRANDE สีเจนนิซิสครีม ขนาด 60x60 ซม.

GRANDE เป็นกระเบื้องแกรนิตโต้จากแบรนด์ Duragres สีเจนนิซิสครีม หรือสีเบจอ่อนลายหิน กระเบื้องแผ่นใหญ่ขนาด 60×60 ซม. รองรับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อการขีดข่วน ดูดซึมน้ำน้อยจึงเหมาะสำหรับใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ อีกทั้งยังมีลวดลายหินแบบ Random ที่ทำให้ได้ลวดลายไม่ซ้ำกันแต่ละแผ่น เมื่อนำไปตกแต่งในห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นที่มีผนังลายหินอ่อนจึงเข้ากันได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ภาพรวมสะอาดสบายตา น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

5. กระเบื้องห้องน้ำ Cotto Porcelain Tiles GP สี MARBLE SANCTUARY ขนาด 60x60 ซม.

Cotto Porcelain Tiles GP สี MARBLE SANCTUARY เป็นกระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่ขนาด 60×60 ซม. ใช้ปูได้ทั้งพื้นและผนังห้องน้ำ มาพร้อมลวดลายหินอ่อนสีขาว หากปูคู่กันทั้งพื้นและผนังจะช่วยให้ห้องดูสว่างและกว้างมากขึ้น และเนื่องจากมีสีขาว ทำให้แต่งห้องน้ำได้ง่ายขึ้น โดยเลือกใช้กรอบกระจกเงาสีทองคู่กับกระจกกั้นโซนอาบน้ำสีทองเข้าคู่กัน จะช่วยสร้างจุดเด่นในห้องน้ำ และยังเพิ่มความหรูหราเข้ากันได้ดีอีกด้วย

6. กระเบื้องห้องน้ำ BRILLIANT DESIGN ARABESCATO สี WHITE MATT ขนาด 60x60 ซม.

ใครที่ชอบกระเบื้องผิวแมทหรือผิวด้านไม่ควรมองข้าม BRILLIANT DESIGN ARABESCATO สี WHITE MATT ขนาด 60×60 ซม. กระเบื้องเกลซ พอร์ซเลนลายหินอ่อนสีขาว โดดเด่นที่ลายแบบ Random 8 ลาย เมื่อนำมาปูแล้วจึงไม่ซ้ำกัน ดูเหมือนกับหินอ่อนจริงจากธรรชาติ เหมาะกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นได้เป็นอย่างดี หากนำมาแต่งคู่กับเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าท็อปลายไม้โทนสีโอ๊ค จึงตัดกันได้ลงตัวอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ภาพรวมในห้องน้ำดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

7. กระเบื้องห้องน้ำ BRILLIANT DESIGN ARABESCATO สี WHITE Glossy ขนาด 60x120 ซม.

สุดท้ายเป็นกระเบื้องผิวเงาจากแบรนด์ BRILLIANT DESIGN กับ ARABESCATO สี WHITE Glossy กระเบื้องเกลซ พอร์ซเลนลายหินอ่อนสีขาว ขนาด 60×120 ซม. ผิวเงาดูหรูหรา ผลิตจากวัสดุคุณภาพผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย พื้นผิวทนทานต่อการขัดถู ทำความสะอาด โดยสีไม่ซีดจาง มาพร้อมลวดลายแบบ Random Pattern ไม่ซ้ำกัน ทำให้ได้ลวดลายสวยงามคล้ายกับหินอ่อนจริงจากธรรมชาติ จึงเหมาะสำหรับการตกแต่งหลากหลายสไตล์

กระเบื้องห้องน้ำแผ่นใหญ่นั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้ห้องน้ำสวยงาม หรูหรา ได้มากยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากกระเบื้องแผ่นใหญ่มักมีน้ำหนักมาก จึงควรเลือกใช้วิธีปูให้เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาพื้นระเบิด แตกร้าว หรือเสียหายก่อนเวลาอันควร สำหรับใครที่กำลังมองหาช่างปูกระเบื้องหรือมองหาแผ่นกระเบื้องคุณภาพดี คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราพร้อมให้คุณได้เข้ามาเลือกสรรของแต่งบ้านคุณภาพหลากหลายแนว ที่จะช่วยเติมเต็มบ้านในฝันของคุณให้สมบูรณ์แบบ พร้อมด้วยบริการช่างปูพื้นมืออาชีพ ไม่ว่าจะรื้อพื้นเดิม ปูพื้นใหม่ ก็มีให้เลือกได้ตามความต้องการ พร้อมค่าใช้จ่ายสบายกระเป๋า

บทความที่เกี่ยวข้อง