• Tips&Tricks

5 ปัญหาเรื่องผ้าเช็ดตัวกวนใจ ที่ต้องเจอระหว่างใช้งาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 67

NocNoc สรุปให้

  • ผ้าเช็ดตัวมีให้เลือกใช้งาน 2 ประเภท คือ  ผ้าเช็ดตัวแบบด้ายขนเดี่ยว เหมาะสำหรับใช้ในครัวเรือนซึ่งเป็นที่นิยมของหลายๆบ้าน และผ้าเช็ดตัวด้ายคู่เหมาะสำหรับธุรกิจเช่น โรงแรม รีสอร์ท บ้านพัก
  • การซักผ้าเช็ดตัวควรใส่ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณที่พอดี รวมถึงไม่ควรตากบริเวณที่มีแดดจัดจนเกินไป ควรเลือกบริเวณที่มีลมโกรก แดดอ่อนๆ จะช่วยลดปัญหาผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ ผ้าเช็ดตัวแข็งกระด้าง  ผ้าเช็ดตัวเป็นขุย และทำให้ผ้าเช็ดตัว นุ่ม ฟูเหมือนใหม่อยู่เสมอ

ผ้าเช็ดตัวของใช้ในชีวิตประจำวันที่ต้องพิถีพิถันในการเลือกซื้อและใช้ เพราะ ใช่ว่าจะเลือกผ้าเช็ดตัวผืนไหนมาเช็ดหน้า เช็ดตัวก็ได้ NocNoc เชื่อว่าหลายๆบ้านน่าจะเคยเจอปัญหากวนใจของผ้าเช็ดตัว เช่น ผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ ผ้าเช็ดตัวเป็นขุย ผ้าเช็ดตัวหยาบ ไม่ซับน้ำแถมมีคราบฝังลึก กันมาอยู่บ้าง แต่ละปัญหาเกิดจากอะไร และมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้างนั้น NocNoc มีวิธีช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้มาเล่าให้ฟังกัน

ผ้าเช็ดตัวมีกี่ประเภท แบบไหนเหมาะกับเรา

ผ้าเช็ดตัวหรือผ้าขนหนูจะมีความพิเศษของผิวสัมผัสที่นุ่มนิ่มกว่าผ้าชนิดอื่นๆ เพราะถูกถักทอให้มีลักษณะเป็นผ้าขนขดยื่นจากเส้นใยหลายประเภทเช่น เส้นใยฝ้าย เส้นใยลินิน ซึ่งเป็นเส้นใยจากธรรมชาติ หรือ เส้นใยสังเคราะห์ เช่น เส้นใยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้ดูดซับน้ำได้ดี หมดปัญหาผ้าเช็ดตัวเหม็น ซึ่งหากแบ่งตามลักษณะการทอเส้นใยแล้ว ผ้าขนหนูจะแบ่งได้ 2 ประเภท

  1. ผ้าเช็ดตัวแบบด้ายขนเดี่ยว หรือด้ายเดี่ยว ถ้ายกตัวอย่างง่ายๆ เลยคือผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนูที่หลายๆบ้านนิยมใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวัน ซึ่งเนื้อของผ้าขนหนูจะมีความฟู และอ่อนนุ่มเมื่อสัมผัสกับผิวหน้าและร่างกาย เพราะเป็นการทอ 1 ฝีเข็ม หรือทอด้วยด้ายเส้นเดียว เหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กๆ เพราะผ้าให้ความอ่อนนุ่ม ไม่ระคายเคือง
  1.  ผ้าเช็ดตัวขนคู่หรือด้ายคู่ เรามักจะได้ใช้งานผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนูประเภทนี้ตามโรงแรมหรือที่พักต่างๆ ลักษณะของผ้าจะมีความแน่น แข็งแรง ทนทาน และ เรียงตัวกันถี่ มากกว่าผ้าเช็ดตัวแบบด้ายเดี่ยว เหมาะสำหรับคนที่ชอบผ้าเช็ดตัวขนแน่น ไม่อยากเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ แต่สำหรับบางบ้านอาจจะไม่ชอบเพราะผิวสัมผัสจะไม่ค่อยอ่อนนุ่มเท่าผ้าเช็ดตัวแบบด้ายขนเดี่ยว

เมื่อเลือกผ้าเช็ดตัวที่ชอบได้แล้ว ต้องไม่ลืมดูแลรักษา เพื่อลดปัญหาผ้าเช็ดตัวกวนใจ ซึ่งจะมีปัญหาอะไรบ้างนั้น วันนี้ NocNoc หยิบยกปัญหา พร้อมวิธีแก้มาให้ทุกบ้านกัน  

5 ปัญหาผ้าเช็ดตัวกวนใจ เกิดจากอะไร

1. ผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ

ผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ เป็นปัญหาอันดับหนึ่งที่ทุกบ้านต้องเคยเจอ ซึ่งเกิดจากการใช้ผ้าเช็ดตัวเป็นประจำแต่ไม่ได้ซักทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หรือหลังใช้งานเสร็จไม่นำไปตากให้แห้ง ซึ่งทำให้ผ้าเช็ดตัวเกิดการสะสมความชื้นจนมีกลิ่นอับ แบคทีเรีย และเชื้อโรคซึ่งเป็นต้นเหตุให้ผ้าเช็ดตัวเหม็น

2. ผ้าเช็ดตัวเป็นขุย

ผ้าเช็ดตัวเป็นขุย อีกหนึ่งปัญหากวนใจของใครหลายๆคนที่ต้องเคยเจออยู่บ่อยครั้งหลังอาบน้ำเสร็จ เช็ดตัว เช็ดหน้าเท่าไหร่ก็เหมือนไม่สะอาดสักที เพราะขุยผ้าติดตามตัว และใบหน้า ซึ่งสาเหตุของผ้าเช็ดตัวเป็นขุยส่วนหนึ่งเกิดจากการเลือกผ้าเช็ดตัวที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือหากเป็นผ้าเช็ดตัวที่ใช้งานมาได้สักระยะหนึ่งแล้วอาจเกิดจากเนื้อผ้า เส้นใยเสื่อมสภาพ เก่าตามระยะเวลา หรือบางครั้งอาจเกิดจากการซักผ้าที่ไม่ถูกวิธี ผ้าเช็ดตัวบางผืนอาจจะเหมาะกับการซักมือมากกว่าการซักเครื่องเพื่อลดการเสียสีกับถังซักผ้า

3. ผ้าเช็ดตัวหยาบ แข็งกระด้าง

กรณีผ้าเช็ดตัวแข็งกระด้างเกิดจากการสะสมของคราบเหงื่อในร่างกาย คราบผงซักฟอก เครื่องสำอาง หรือบางครั้งก็เกิดขึ้นได้จากการซักผ้าเช็ดตัวที่ไม่สะอาด ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มมากเกินไปน รวมถึงตากในแดดที่ร้อนจัด ซึ่งโดยปกติแล้วผ้าที่ใช้สำหรับเช็ดบริเวณผิวหน้า หรือตามตัวเนื้อผ้าไม่ควรหยาบหรือแข็งกระด้างมากเกินไป เพราะจะทำให้รู้สึกเจ็บ ความหยาบและแข็งของผ้าเช็ดตัวเกิดได้จากเนื้อผ้า หรือเส้นใยที่ทอ ซึ่งในกรณีนี้แก้ได้ด้วยการเลือกใช้ผ้าเช็ดตัวแบบด้ายเดี่ยว ที่ให้ผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม หรือบาง

4. ผ้าเช็ดตัวไม่ซับน้ำ

หากเลือกผ้าเช็ดตัวที่เนื้อผ้าบางจนเกินไป ก็มักจะพบกับปัญหาผ้าไม่ซับน้ำ เพราะผ้าเช็ดตัวยิ่งหนายิ่งซับน้ำได้ดี ความหนาของผ้าเช็ดตัวจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ โดยทั่วไปแล้วความหนาของผ้าเช็ดตัวที่ซับน้ำได้ดีจะอยู่ที่ประมาณ 14 ปอนด์ ซึ่งเป็นผ้าขนหนูที่ใช้ตามโรงแรม แต่ถ้าต้องการผ้าขนหนูที่หนา และซับน้ำได้มากขึ้นก็ให้ดูขนาดปอนด์ที่เพิ่มขึ้น

5. ผ้าเช็ดตัวมีคราบฝังลึก

คราบฝังลึกบนผ้าเช็ดตัวไม่ควรปล่อยไว้นาน ควรรีบจัดการซักออกให้เร็วที่สุด ส่วนใหญ่แล้วคราบฝังลึกบนผ้าเช็ดตัวเกิดจาก คราบเหงื่อไคล คราบเครื่องสำอางค์ คราบเลือด ซึ่งก็มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยกำจัดคราบเหล่านี้ได้แบบปลอดภัย และไม่ยุ่งยาก

5 ปัญหาผ้าเช็ดตัวกวนใจที่ลิสต์มาข้างต้นนั้นเชื่อว่าหลายๆ บ้านต้องเคยเจออย่างน้อยๆ 3 ใน 5ปัญหา แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถจัดการทุกปัญหาเรื่องผ้าเช็ดตัวได้อย่างหมดจดด้วยตัวช่วยที่ปลอดภัย และใกล้ตัว

วิธีแก้ 5 ปัญหาเรื่องผ้าเช็ดตัวกวนใจ

ทุกปัญหาเรื่องผ้าเช็ดตัวที่กล่าวไปข้างต้น วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือการซักผ้าเช็ดตัวและตากให้ถูกวิธี เริ่มจาก

  1. การแยกซักผ้าเช็ดตัวออกจากผ้าประเภทอื่นๆ เพื่อลดปัญหาผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ ผ้าเช็ดตัวเป็นขุย  ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่แนะนำให้ซักผ้าเช็ดตัวรวมกับเสื้อผ้าเพราะเสื้อ และกางเกงอาจจะมีสิ่งสกปรกสะสมในปริมาณมาก รวมถึงเสื้อผ้าบางตัวอาจสีตกได้ การซักแยกจะช่วยให้ผ้าเช็ดตัวสะอาดมากขึ้น
  2. ซักผ้าเช็ดตัวด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิที่ 55 องศา หรือซักด้วยน้ำร้อน ซึ่งในกรณีนี้อาจทำเมื่อผ้าเช็ดตัวมีคราบฝังลึกมากๆ แถมยังช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรค และช่วยให้ผ้าเช็ดตัวมีความนุ่มขึ้นอีกด้วย
  3. ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อช่วยรักษาใยผ้าให้มีอายุการใช้งานมากยิ่งขึ้น บางบ้านอาจจะเข้าใจผิดว่ายิ่งให้น้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณมากจะยิ่งทำให้ผ้าหอม และนุ่ม แต่จริงๆ แล้วอาจทำให้ผ้าเช็ดตัวเป็นคราบ และแข็งกระด้างได้
  4. ตากผ้าเช็ดตัวกลางแจ้งแต่แดดไม่แรง หรือในที่ร่มที่มีลมโกรกหลังจากซักเสร็จทันที ไม่ควรปล่อยให้ชื้นเพราะจะทำให้ผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ หรือหากใช้เครื่องอบผ้าแห้ง ควรสะบัดผ้าเบาๆ เพื่อให้เส้นใยผ้ายืด โดยเลือกอุณหภูมิไม่สูงมาก เพื่อลดปัญหาผ้าหด 
  5. ซักและเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรีย ปัญหาหลักที่ทำให้ผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ
  6. เลือกเครื่องซักผ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบ้าน เช่น ฟังก์ชันการใช้งาน ปริมาณผ้าที่จะในแต่ละครั้ง รอบปั่นหมาด วัสดุที่ใช้ผลิต และประเภทของเครื่องซักผ้า ซึ่งจะมีเครื่องซักผ้ารุ่นไหนที่น่าใช้งาน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยบ้างนั้น NocNoc มีมาแนะนำให้ทุกบ้านกัน

1. เครื่องซักผ้า LG ฝาหน้า 13 กก. รุ่น FV1413S2BA

“ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยดีไซน์และสะดวกสบายทุกการซัก”

สะดวกสบายทุกการซักด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ Smart WI-FI control ควบคุมสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน และ AI DD™ ที่จะช่วยปกป้องถนอมเนื้อผ้าให้สะอาด นุ่ม ไม่เป็นขุยเหมือนใหม่ พร้อม Steam+ ช่วยขจัดสารก่อภูมิแพ้ ลดปัญหาผ้าเช็ดตัวเหม็นอับที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

 

ราคา 20,920.- *

2. เครื่องซักผ้า Samsung ฝาบน 25 กก. รุ่น WA25B8377GV/ST

“ถนอมผ้า ประหยัดพลังงาน ติดตามการทำงานได้ทุกเวลา”

หมดกังวัลปัญหาเชื้อโรค คราบสกปรกฝังลึกบนผ้าเช็ดตัวได้ด้วยเครื่องซักผ้ารุ่นนี้ เพราะภายในตัวเครื่องมีระบบซักด้วยน้ำร้อน และระบบไอน้ำ ทำให้ช่วยกำจัดคราบฝังแน่นได้อย่างง่ายได้ ซักผ้าได้ถูกประเภทเพราะมีโปรแกรมซักให้เลือกเพื่อถนอมเนื้อผ้า ทำงานเงียบ ประหยัดพลังงานด้วยระบบอินเวอร์เตอร์ และติดตามการทำงานผ่านสมาร์ทโฟนได้ขณะซัก

 

ราคา 22,940.-*

3. เครื่องอบผ้า Beko 10 กก.รุ่น DU1013GXW

“ลดรอยยับ ลดกลิ่นอับ เหมาะกับทุกๆบ้าน”

อบผ้าด้วยลมร้อน ลดปัญหารอยยับ และกลิ่นอับจากเสื้อผ้าที่มีความชื้นหรือไม่แห้งภายใน 10 นาที ด้วยโปรแกรม Freshen Up โปรแกรมการอบมีให้เลือกหลากหลายเพื่อช่วยถนอมผ้า เช่น ผ้าฝ้าย ผ้ายีนส์  ที่สำคัญติดตั้งดูแลรักษาง่าย มาพร้อมหน้าขอแสดงผล LED ขนาดใหญ่ ตั้งเวลาอบล่วงหน้าได้ เหมาะกับทุกๆ บ้าน หรือบ้านที่มีเด็กอ่อน และผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้

 

ราคา 13,491.-*

การเลือกผ้าเช็ดตัวให้ตอบโจทย์การใช้งานว่าเป็นเรื่องสำคัญแล้ว การดูแล รักษาให้ผ้าเช็ดตัวให้เหมือนใหม่ และใช้งานได้ยาวนาน โดยที่ไม่มีปัญหากวนใจอย่างผ้าเช็ดตัวเป็นขุย ผ้าเช็ดตัวเหม็นอับ ผ้าเช็ดตัวมีคราบฝังลึกนั้นสำคัญยิ่งกว่าด้วยการซักผ้าเช็ดตัวและตากให้ถูกวิธี เพื่อให้ผ้าเช็ดตัวมีความนุ่ม ช่วยซักความเปียกชื้นในการใช้งาน

สำครับใครที่กำลังมองหาทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง