• Others

  • Home repair

  • Knowledge

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าใครว่าไม่จำเป็น! กำจัดสิ่งสกปรก ซักผ้าได้สะอาดกว่าเดิม

  • โดย NocNoc Writer

  • 551

NocNoc สรุปให้

  • ซักผ้าเสร็จแล้ว เสื้อผ้าไม่สะอาด มีคราบดำติด บางทีถึงขั้นมีกลิ่นอับอีกต่างหาก ขอบอกเลยปัญหาเหล่านี้คือสัญญาณของถังซักผ้าสกปรกที่หลายบ้านมองข้ามไป ต้องรีบทำความสะอาดเครื่องซักผ้ากันโดยด่วน 
  • เมื่อเราทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแล้วก็จะช่วยให้ซักผ้าสะอาดกว่าเดิม ไม่มีคราบดำติดมา ปลอดภัยจากกลิ่นอับ ผ้าสีสดใสไม่หมอง เท่านั้นยังไม่พอ เพราะยังป้องกันโรคผิวหนังผื่นคัน แถมเครื่องซักผ้ายังทำงานเต็มที่ใช้ได้นานกว่าเดิมด้วย

ไม่ว่าจะอยู่หอ คอนโด หรือบ้าน ใคร ๆ ก็ต้องซักผ้าทั้งนั้น แต่พอใช้เครื่องซักผ้าไปนาน ๆ จะเริ่มรู้สึกบ้างว่าซักผ้าแล้วไม่ค่อยสะอาด ไม่ค่อยหอม แถมบางทีมีคราบดำ ๆ ติดมาด้วย ไปเจอเพื่อนทีก็โดนทักว่าทำไมเสื้อเก่าจัง เสียเซลฟ์ไม่ไหวแล้ว

NocNoc ขอบอกเลยว่าปัญหาเหล่านี้อาจจะมาจากถังซักผ้าสกปรก เพราะเศษผ้า คราบไขมัน เข้าไปติดอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของถังได้ พอซักแล้วก็เลยไม่หอมไม่ฟิน วันนี้ตาม NocNoc ไปดูกันว่าถ้าทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแล้วดียังไง ทำไมต้องทำ?

ทำไมถึงควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำ? มันดียังไง?

1. ซักผ้าแล้วสะอาดกว่าเดิม ขจัดคราบแบบสุดปัง

ภาพ: เสื้อผ้าสะอาด

“เครื่องซักผ้าทำงานเต็มที่ ผ้าสะอาดยิ่งกว่าเดิม”

แน่นอนว่าพอทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแล้ว ก็จะซักผ้าได้สะอาดขึ้น บางคนอาจงงว่าสะอาดขึ้นมันคือยังไง ก็คือเวลาเราล้างถังเครื่องซักผ้าแล้ว คราบสกปรกต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ก็จะหายไป ทำให้ตัวเครื่องทำงานได้อย่างเต็มที่ เสื้อผ้าก็จะสะอาด ออกไปเจอใครก็มั่นใจ ออกไปเที่ยวกับเพื่อนสนุกไม่มีกั๊ก

2. ซักผ้าแล้วไม่มีคราบดำ คราบสกปรก

ภาพ: คราบสกปรกหลงเหลือหลังซักผ้า

“ไม่มีคราบดำมากวนใจ”

คราบดำ ๆ เล็ก ๆ ติดมาตามเสื้อผ้าบ้าง เวลาสะบัดเสื้อก่อนตากที หล่นกระจายตามพื้นเต็มไปหมด เจ้าสิ่งสกปรกพวกนี้เกิดจากคราบเหงื่อ ผิวที่หนังที่ตายแล้ว คราบไขมัน เศษฝุ่นละออง หรือแม้แต่คราบซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่มเข้าไปติดตามซอกตัวถัง หรือซีลส่วนต่าง ๆ จนสะสมเป็นคราบติดตามเสื้อผ้าที่ซักแล้วนั่นเอง ถ้าทำความสะอาดถังซักผ้าแล้ว ก็จะช่วยเรื่องนี้ได้เยอะเลยทีเดียว

3. พอกันทีเรื่องกลิ่นอับ ซักแล้วหอมสดชื่น

ภาพ: ซักผ้าแล้วหอมสดชื่น

“ผ้าหอมสดชื่น ปลอดภัยจากกลิ่นอับ”

กลิ่นอับในเสื้อผ้าทำเอาความมั่นใจในตัวเองลดฮวบ นัดเพื่อนทีก็ไม่กล้าไปเจอ รู้หรือไม่ว่าส่วนหนึ่งของปัญหานี้อาจมาจาก เราไม่เคยทำความสะอาดเครื่องซักผ้าก็ได้ เพราะว่าเมื่อเราซักผ้าเสร็จจะยังมีคราบสกปรกหรือผงซักฟอกค้างอยู่ตามจุดต่าง ๆ หรืออาจมีความชื้นค้างอยู่ พอทิ้งไว้นานกลิ่นอับก็เลยตลบอบอวลอยู่ในถัง พอซักผ้าไปเรื่อย ๆ ก็เลยไม่หอมนั่นเอง ถ้าคอยทําความสะอาดถังเครื่องซักผ้าอยู่เรื่อย ๆ ก็จะช่วยป้องกันหานี้ได้ดีเลย

4. ผ้าสีสดใส ซักแล้วไม่หมอง ไม่เก่าเร็ว

ภาพ: ซักผ้าแล้วสีสันสดใส

“ลดปัญหาผ้าสีหมองเร็ว”

คราบสกปรกในเครื่องซักผ้า ไม่ใช่แค่ทำให้ผ้าไม่สะอาด แต่ยังทำให้ผ้าสีสีหมองลงได้อีกด้วย ซักออกมาแล้วเก่าเร็ว สดใสไม่สุด ไม่ปั๊วะเลย ปัญหาแบบนี้แก้ได้ด้วยการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำ เพื่อลดสิ่งสกปรกสะสมพอซักผ้าแล้วก็สดใส ใส่ตอนไหนก็เริ่ด ปังปุริเย่สุด ๆ 

5. ป้องกันเชื้อโรค แบคทีเรีย เชื้อรา ดีต่อสุขภาพ

ภาพ: เชื้อราในเครื่องซักผ้า

“ป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ติดมากับเสื้อผ้า”

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าพวกความอับชื้นในถังซักผ้า ทำให้เสื้อผ้าเหม็นอับได้ ถึงจะซักแบบจัดเต็มไปแล้ว และไม่ใช่แค่กลิ่นเหม็นเท่านั้น เพราะพอความอับชื้นสะสมตัวเยอะ ๆ ก็จะทำให้เชื้อโรค แบคทีเรีย และเชื้อรารวมตัวกันอยู่ในเครื่องซักผ้าด้วย ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้านตามไปด้วย เราก็เลยควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำ จะได้ดูแลคนที่เรารักง่าย ๆ อีกทางหนึ่งด้วย

6. บอกลาภูมิแพ้ ผื่นคัน ชวนรำคาญใจ

ภาพ: ผื่นคันจากเสื้อผ้า

“จบปัญหาผื่นคัน โรคผิวหนัง”

ผื่นคัน โรคผิวหนัง หรืออาการภูมิแพ้อื่น ๆ ทั้งน่ารำคาญแถมเสียสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้เราควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำ เพราะเชื้อโรคที่อยู่ในถังซักผ้า เมื่อติดมากับเสื้อผ้าแล้วก็จะมาสัมผัสกับผิวหนังเราโดยตรง ยิ่งถ้าเป็นคนผิวหนังบอบบาง หรือเด็กเล็ก ๆ ก็จะมีอาการแพ้ที่ผิวหนัง ทั้งคันทั้งเป็นผื่น ดูไม่ดีแน่ถ้าต้องนั่งเกาให้คนอื่นเห็น

7. เครื่องซักผ้าทำงานเต็มที่ ใช้ได้นานยิ่งกว่าเดิม

ภาพ: เครื่องซักผ้าใช้งานได้ยาวนาน

“เครื่องซักผ้าทำงานดี เหมือนได้เครื่องใหม่”

ความปังของการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ไม่ได้ส่งผลดีต่อตัวเราเท่านั้น ยังดีต่อเครื่องซักผ้าด้วย จะช่วยให้อายุการใช้งานนานกว่าเดิม เพราะพอไม่มีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันตามจุดต่าง ๆ เครื่องก็ทำงานได้แบบเต็มที่ ซักปั่นแบบถึงใจ เหมือนได้เครื่องซักผ้าเครื่องใหม่แบบไม่ต้องซื้อ

Tips & Tricks

ควรทําความสะอาดถังเครื่องซักผ้าทุก 6 เดือน ถึง 1 ปี หรือจะถี่กว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน หากซักแล้วผ้าเริ่มปั่นแล้วไม่แห้งเท่าที่ควร มีเศษสิ่งสกปรกติดมา หรือเริ่มมีกลิ่นอับ นี่แหละสัญญาณเตือน ควรเรียกช่างมาล้างได้แล้ว

ล้างเครื่องซักผ้าทั้งที อย่าลืมเลือกช่างมีประสบการณ์ ถอดออกประกอบกลับอย่างเซียน!

เห็นอย่างนี้ต้องรีบล้างเครื่องซักผ้ากันแล้ว! ผ้าจะได้หอมสะอาดสุดฟิน ปลอดภัยจากเชื้อโรค อย่าลืมเลือกบริการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าที่มีคุณภาพ เป็นช่างที่มีประสบการณ์ ไม่ต้องกลัวว่าถอดอุปกรณ์ออกมาแล้วจะใส่กลับไม่เหมือนเดิม คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc บริการล้างเครื่องซักผ้ารอทุกคนอยู่ มั่นใจเรื่องความสะอาดได้ แถมยังมีบริการเช็กเครื่องก่อนล้างด้วย มีปัญหาตรงไหนก็จะได้รีบซ่อมกันเลย แถมด้วยข้อดีอีกเพียบไม่ว่าจะเป็น

  • ช่างได้มาตรฐาน มีความรู้ความชำนาญ
  • ล้างเร็ว ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ต่อเครื่อง
  • ล้างครบทุกจุดทั้งทำความสะอาดตัวเครื่อง ถังอุ้มน้ำ ถังซัก ตะแกรงกรองฝุ่น ที่ใส่ผงซักฟอก
  • ปลอดภัย ไร้สารเคมี เพราะใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงในการล้าง

อย่าเพิ่งออก! NocNoc ไม่ได้มีแค่ บริการช่างหลากหลายด้านแล้ว เพราะเราก็ยังมีสินค้าของแต่งบ้านรออยู่แบบจุก ๆ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือของใช้ในบ้านก็มีครบ จบ พร้อมด้วยโปรเด็ด ๆ ดีลปัง ๆ อีกเพียบ รับรองว่าทุกคนจะได้สร้างบ้านในฝันตามทุกสเต็ปของชีวิตแน่นอน

คนรักบ้านคนไหนอยากแต่งบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียโดนใจแบบจึ้ง ๆ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านเก๋ ๆ จะห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง