• Idea&Inspiration

โซฟาเฟียส แต่ไม่ฟิต! ลงตัวทุกมุมห้องหมดปัญหาเรื่องไม่ลงรอย

  • โดย NocNoc Writer

  • 151

ผนังอาละวาด เพราะถูกรุกล้ำ อีกหนึ่งปัญหาเรื่องบ้านรายวัน ที่รอการปลดทุกข์! จาก NocNoc.com เพราะความไม่ลงรอยของโซฟากับผนัง ที่เฟียสแต่ไม่ฟิต

โซฟา คือหน้าตาของบ้านที่ต้องเฟียส แต่จะให้เฟียสอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องฟิตแอนด์เฟียสด้วยถึงจะถูก หนึ่งในปัญหาหลักของการเลือกโซฟา คือ ขนาดโซฟาที่ไม่ลงรอยกับขนาดพื้นที่ภายในห้องที่ใหญ่ไปบ้าง หรือบางครั้งก็มีขนาดเล็กจนให้ความรู้สึกไม่สมดุล เพราะส่วนใหญ่แล้วหลาย ๆ บ้านจะพิจารณาเลือกโซฟาจากดีไซน์หรือสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบแบบเฟียส ๆ ที่บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ และสไตล์การออกแบบตกแต่งบ้านเป็นอันดับแรกโดยลืมคำนึงถึงความเหมาะสมเรื่องขนาดโซฟามาตรฐาน จนเกินความวุ่นวาย เพราะต้องเสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย

วันนี้ NocNoc.com เลยขอหยิบยกประเด็นนี้มา ปลดทุกข์! เคลียร์ปม! ที่ไม่ลงรอยของโซฟาเฟียส แต่ไม่ฟิต พร้อมแนะนำรุ่นโซฟาเฟียส ๆ เป็นไอเดียในการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้กับทุกบ้าน เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปเดินเลือกซื้อโซฟามาฝากกัน

4 เคล็ดลับวัดขนาดพื้นที่อย่างไร? ให้ได้ โซฟาเฟียส แต่ไม่ฟิต ลงตัวได้ทุกที่

ภาพ: โซฟาขนาดพอดีภายในห้องนั่งเล่น

ใช่ว่าขนาดโซฟาทุกตัวจะสามารถวางให้ลงตัวกับขนาดพื้นที่ภายในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนได้ ก่อนการเลือกซื้อจึงจำเป็นต้องวัดขนาดพื้นที่ในการจัดวางโซฟา โดยส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ที่จำเป็นต้องวัดระยะ และกะขนาดเพื่อให้สามารถวางตั้งโซฟาได้มีดังนี้

  1. ขนาดพื้นที่ระหว่างประตู เพื่อความสะดวกในการเปิดและปิดประตูห้อง ควรเว้นระยะห่างระหว่างประตู และโซฟาประมาณ 1-1.5 เมตร
  2. ขนาดพื้นที่ทางเดิน เป็นส่วนที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก เพราะหากเลือกขนาดโซฟาที่มีขนาดใหญ่จนไม่มีพื้นที่ทางเดินจะส่งผลให้ไม่สะดวกในการอยู่อาศัย โดยส่วนใหญ่ควรเว้นห่างจากพื้นที่ทางเดินประมาณ 1.5 – 2 เมตร
  3. ตำแหน่งที่จัดวางโซฟา ควรเลือกตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น วางชิดติดผนังหรือบริเวณกลางห้อง โดยขนาดของโซฟาที่นำไปวางบริเวณกลางห้องต้องคำนึงถึงระยะห่างของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ เช่น โต๊ะกลางโซฟา ชั้นวางของ ชั้นวางทีวี โดยแนะนำให้วัดระยะพื้นที่ก่อนการเลือกซื้อโซฟา และไม่แนะนำให้วางตั้งติดบริเวณหน้าต่าง เพราะมีแสงสว่างส่องเกือบตลอดทั้งวันส่งผลให้โซฟาเสื่อมสภาพ และสีจางเร็ว  
  4. ขนาดของจอทีวี มีผลต่อการเลือกขนาดโซฟา เพื่อให้สามารถกำหนดระยะห่างในการวางตั้งโซฟาในจุดที่เหมาะสม เช่น 
  • ทีวีขนาด 32 นิ้ว ควรวางโซฟาให้มีระยะห่าง 1.2 – 2.4 เมตร
  • ทีวีขนาด 40 นิ้ว ควรวางโซฟาให้มีระยะห่าง 1.5 – 3.0 เมตร
  • ทีวีขนาด 55 นิ้ว ควรวางโซฟาให้มีระยะห่าง 2.1 – 4.1 เมตร
  • ทีวีขนาด 65 นิ้ว ควรวางโซฟาให้มีระยะห่าง 2.4 – 4.9 เมตร 

 หรือเพื่อความสะดวกไม่จำเป็นต้องเสียเวลาวัดขนาดพื้นที่แต่ละมุมห้อง ก็สามารถดูระยะและขนาดของพื้นที่ห้องได้จากแปลนห้องที่มีรายละเอียดแผนผังภายในของห้องทั้งหมดได้

มาตรฐานขนาดโซฟาที่ต้องรู้!

ภาพ: ขนาดโซฟาที่เหมาะสมกับห้องนั่งเล่นขนาดเล็ก

ขนาดโซฟาส่วนใหญ่แล้วจะเลือกตามขนาดพื้นที่ภายในห้องที่แตกต่างกันไป เพื่อให้รู้สึกพอดีและไม่อึดอัด แต่โซฟาก็มีขนาดมาตรฐานเพื่อให้นั่งพักผ่อนได้อย่างสบายคือ มีความสูงประมาณ 45 เซนติเมตร และที่นั่งมีความลึก 60 เซนติเมตร แต่หากที่นั่งมีความลึกมาก ควรหาไอเทมอย่างหมอนอิงมาวางรองด้านหลัง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการนั่ง และการลุกที่ง่ายมากขึ้น

ขนาดโซฟาต้องสัมพันธ์กับขนาดของห้อง

ภาพ: ขนาดโซฟา 2 ที่นั่ง

1. ขนาดโซฟา 2 ที่นั่ง เหมาะกับห้องประมาณ 20 - 25ตร.ม.

เป็นขนาดโซฟามาตรฐานที่ได้รับความนิยมสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 1-2 คน หรือครอบครัวหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ภายในคอนโดมิเนียม ที่มีขนาดพื้นที่ประมาณ 20 – 25 ตร.ม. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วขนาดโซฟา 2 ที่นั่งจะมาพร้อมฟังก์ชันเสริม ในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันที่สามารถปรับนอนได้ มีลิ้นชักจัดเก็บ มีช่องสำหรับเสียบสายชาร์จ USB 

ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายสีและหลากหลายดีไซน์ขึ้นอยู่กับความต้องการ และสไตล์ในการตกแต่งออกแบบห้อง แต่ควรเลือกใช้โซฟาที่มีสีสว่างเพื่อช่วยให้ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนดูกว้างขวาง และไม่อึดอัด

ภาพ: ขนาดโซฟา 3 ที่นั่ง พร้อมเก้าอี้โซฟาเสริมบริเวณด้านข้าง

2. ขนาดโซฟา 3 ที่นั่ง เหมาะกับห้องประมาณ 28 - 50ตร.ม.

 จะมีขนาดความกว้าง และความยาวกว่าโซฟา 2 ที่นั่ง จึงเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดกลางที่มีสมาชิก 2-3 คนอาศัยอยู่ในพื้นที่ขนาด 28-50 ตร.ม. หรือห้องขนาดกลาง เช่น ทาวน์โฮม โดยสามารถจัดวางชิดผนังบ้านได้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโซฟาที่มีฟังก์ชันที่วางแขน ปรับนอนได้ และสามารถตกแต่งเพิ่มเติมด้วยเก้าอี้โซฟาขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มจำนวนเก้าอี้สำหรับนั่งผ่อนคลายระหว่างวัน

ภาพ: โซฟาเข้ามุม หรือ Sectional Sofa

3. โซฟาเข้ามุม หรือ Sectional Sofa เหมาะกับห้องประมาณ 35 ตร.ม. ขึ้นไป

เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ ที่มีสมาชิกตั้งแต่ 4 -6 คนขึ้นไป ใช้สำหรับวางตั้งภายในพื้นที่ห้องขนาดตั้งแต่ 35 ตร.ม. ขึ้นไป ตัวโซฟาเข้ามุมจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการนั่ง และนอนพักผ่อนระหว่างวัน โดยสามารถจัดวางชิดเข้ากับผนังและมุมห้องได้อย่างลงตัว 

แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกขนาดโซฟา และโทนสีของโซฟา ให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ในการใช้งาน เพื่อช่วยให้ห้องไม่อึดอัด และคับแคบจนเกินไป

แม้ว่าดีไซน์ของโซฟาจะเฟียสสักแค่ไหน! แต่ถ้าไม่คำนวณหรือวัดขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง และขนาดของโซฟาให้แม่นยำก่อนการตัดสินใจซื้อก็คงสร้างปัญหาที่ไม่ลงรอยในการอยู่อาศัยเป็นแน่ 

วันนี้ NocNoc.com เลยมี 5 โซฟาสุดเฟียส ที่ไม่ว่าจะวางมุมไหนของห้องก็สวย น่าใช้งานให้แก่สมาชิกภายในบ้านมาแนะนำกัน

5 โซฟาสุดเฟียส วางมุมไหนในห้องก็สวย น่าใช้งาน

1. Elco Sofa 2 Seat Leather สีน้ำเงิน

Elco Sofa 2 Seat Leather เป็นโซฟาหนังวัวแท้สีน้ำเงินขนาดโซฟา 2 ที่นั่ง ที่ออกแบบมาในสไตล์โมเดิร์น ลักชัวรี่ ที่ไม่ว่าจะวางไว้ตรงมุมไหนของห้องก็ให้ความเฟียส หรูหรา มีขนาด 1860 X 840 X  630 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก ถึงปานกลาง หรือบางบ้านนำไปวางตั้งไว้ปลายเตียงภายในห้องนอน เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ในการนั่งพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืน 

2. โซฟา WANA22755

ความลงตัวที่มีเสน่ห์ และช่วยให้การนั่งพักผ่อนระหว่างวันสะดวกสบายภายในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน คือ การเลือกโซฟาที่มีขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างโซฟา WANA22755 โซฟาดีไซน์ทันสมัย ขนาดโซฟามาตรฐาน 100×140 เซนติเมตร เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 2-3 คน ที่ชอบการออกแบบตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น และสไตล์มินิมอล ตัวโซฟาเน้นโทนสีอ่อน ไม่หนาทึบ เพื่อช่วยให้ห้องดูกว้างขวาง โล่ง ไม่อึดอัด เมื่อนำไปวางตั้งใช้งานภายในห้องที่มีขนาด 25 – 35 ตารางเมตร

3. โซฟาเดย์เบด RINA HEY DAYANNA สีเทาเข้ม

หากเบื่อความจำเจของดีไซน์โซฟาแบบเดิม ๆ ลองเปลี่ยนมาเลือกโซฟาแบบเฟียส ๆ ที่สามารถวางลงตัวได้ทุกมุมห้องอย่าง โซฟาเดย์เบด RINA HEY DAYANNA สีเทาเข้ม ขนาดโซฟา 150 X 72 X  80 เซนติเมตร  ซึ่งเหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ หรือประมาณ 35 ตารางเมตรขึ้นไป ด้วยดีไซน์สุดเฟียส และแปลกตาของโซฟา จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับห้องนั่งเล่น และห้องนอนให้โดดเด่นอย่างมีสไตล์  จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ชอบออกแบบและตกแต่งบ้าน

4. โซฟา 2.5 ที่นั่ง CHIC REPUBLIC HARRODS

ความเฟียสของโซฟา 2.5 ที่นั่ง CHIC REPUBLIC HARRODS ทั้งดีไซน์ โทนสี และขนาดโซฟา ที่มีความพอดี 196 x 88 x 88 เซนติเมตร  ที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นขนาดกลาง 35 ตารางเมตรขึ้นไป  คือ เอกลักษณ์ที่ทำให้ห้องนั่งเล่นหรูหรา มีระดับ ในสไตล์เรียบง่าย แต่แฝงด้วยเสน่ห์ความลักชัวรี่ ตัวโซฟาเป็นวัสดุผ้า โทนสีเข้ม ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย และน่าค้นหาตลอดการพักผ่อนระหว่างวัน

5. โซฟา ฌ เฌอ เลิฟซีท เนส

ด้วยดีไซน์สุดเฟียส น่ารัก แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ของ โซฟา ฌ เฌอ เลิฟซีท เนส ขนาดโซฟา 2 ที่นั่ง 142 เซนติเมตร ที่เข้าได้กับสไตล์การตกแต่งห้องมินิมอล สไตล์สแกนดิเนเวียน และสไตล์โมเดิร์น ที่มีขนาดตั้งแต่ 30 ตารางเมตรขึ้นไป ไม่ว่าจะวางไว้มุมไหนของบ้านก็ลงตัว เหมาะสำหรับวางตั้งคู่กับโซฟาตัวหลัก เพื่อเพิ่มพื้นที่นั่งให้กับสมาชิกภายในบ้าน หรือสำหรับคู่รักที่เริ่มต้นสร้างครอบครัว

การเลือกโซฟาเพื่อเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งห้องและใช้งานไม่ใช่เรื่องยากมากนัก เพียงแต่ต้องคำนึงถึงขนาดโซฟาที่ต้องมีความสัมพันธ์กับพื้นที่ และมีดีไซน์ที่ใช่ตอบโจทย์การใช้งาน เฟียสแต่ไม่ฟิต เพื่อลดปัญหาความไม่ลงรอยในการใช้งาน  

สำหรับบ้านที่กำลังเผชิญกับความทุกข์ เรื่องไม่ลงรอย โซฟาเฟียสแต่ไม่ฟิต NocNoc.com พร้อมปลดทุกข์ให้ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเดินเลือก ไม่ว่าจะเป็นโซฟาสไตล์ไหนก็มีให้เลือก เคาะจบทุกเรื่องบ้าน พร้อมดีลโปรโมชั่นสุดคุ้ม และบริการติดตั้ง ต่อเติม ซ่อมแซมจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่ NocNoc.com   เคาะจบทุกเรื่องบ้าน ให้บ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว 

บทความที่เกี่ยวข้อง