• Idea&Inspiration

ยุคไหนก็ไม่เอาต์! กับไอเดียแต่งบ้านให้สวยด้วยระแนงไม้

  • โดย NocNoc Writer

  • 80

แต่งบ้านอย่าลืมระเบียงบ้าน! ระเบียงบ้านคือหนึ่งในพื้นที่ถูกลืมในการแต่งบ้าน เพราะส่วนใหญ่ระเบียงบ้านจะเป็นพื้นที่ใช้งานหนัก เช่น เป็นที่ตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์หรือเป็นที่ตากผ้า ทำให้ถูกละเลยการตกแต่ง ความสวยงามของบ้านจึงตกไปอยู่สวนหย่อมหน้าบ้าน และการตกแต่งภายในบ้าน แต่แท้จริงแล้วระเบียงบ้านสามารถสร้างประโยชน์และความสวยงามได้มากกว่าเป็นที่ตากผ้า เพียงแค่ต้องหาไอเดียและเลือกใช้วัสดุตกแต่งให้เหมาะสมเท่านั้นเอง ซึ่งในวันนี้ NocNoc.com ได้นำไอเดียการตกแต่งระเบียงบ้านมาฝาก โดยวัสดุที่ใช้เพิ่มความสวยงามคือ “ระแนงไม้”

ระแนงไม้คืออะไร

ระแนง คือ วัสดุที่มีลักษณะเป็นแท่งหรือเป็นเส้นยาว ทำมาจากวัสดุหลายชนิดทั้งไม้, โลหะและวัสดุสังเคราะห์ ในการติดตั้งระแนงจะติดเรียงต่อกันเป็นแผง นิยมติดตั้งภายนอกอาคารเพื่อให้ลมและแสงสว่างผ่านเข้าออกได้อย่างสะดวก ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบายและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับบ้านที่ติดระแนง

ภาพ: การตกแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมด้วยพื้นระแนงไม้
ภาพ: การตกแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมด้วยพื้นระแนงไม้
ภาพ: การตกแต่งริมเบียงบ้านด้วยพื้นระแนงไม้
ภาพ: การตกแต่งริมเบียงบ้านด้วยพื้นระแนงไม้

ประเภทของระแนงไม้

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ระแนงทำมาจากวัสดุหลายชนิด แต่วัสดุที่นิยมนำมาทำระแนงมากที่สุดก็คือ ไม้ เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและมีลวดลายเฉพาะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุที่ใช้ทำระแนงไม้ โดยประเภทของระแนงไม้มีดังนี้

1.ระแนงไม้ธรรมชาติ 

ระแนงไม้ที่ทำมาจากไม้ธรรมชาติ โดยไม้ที่นิยมนำมาทำระแนง คือไม้เนื้อแข็งและมีลายสวยงาม เช่น ไม้ยางพารา, ไม้แดง, ไม้เต็งและไม้สน สำหรับจุดเด่นของระแนงไม้ธรรมชาติ คือ ความสวยงามจากลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่ความทนทานที่น้อยกว่าระแนงไม้เทียม เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อาจทำให้ระแนงไม้ธรรมชาติเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ทำให้ระแนงไม้จริงจึงไม่เหมาะกับการติดตั้งภายนอกตัวอาคาร

ภาพ:ระแนงไม้ธรรมชาติ
ภาพ:ระแนงไม้ธรรมชาติ

2.ระแนงไม้สังเคราะห์ 

สำหรับระแนงไม้สังเคราะห์ คือ ระแนงไม้ที่ทำจากวัสดุทดแทนไม้จริง เช่น ไวนิล,ไฟเบอร์ซีเมนต์และพลาสติกผสมใยไม้ มีลักษณะบาง เหนียว มีลวดลายคล้ายกับไม้จริง ข้อดีสำหรับระแนงไม้สังเคราะห์คือ มีน้ำหนักที่เบา ดูแลรักษาง่าย ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี แข็งแรงอายุการใช้งานยาวนาน แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่ความเปราะบาง ไม่สามารถรับน้ำหนักจำนวนมากได้ ทำให้บางครั้งต้องใช้เหล็กในการช่วยเสริมความแข็งแรงในการติดตั้ง

 3.ระแนงอลูมิเนียม

อีกหนึ่งวัสดุที่นิยมนำมาทำระแนงคือ อลูมิเนียม โดยจุดเด่นของระแนงอลูมิเนียมอยู่ที่ความแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศ มีน้ำหนักที่เบาสามารถปรับแต่งรูปแบบได้ตามความต้องการ มีอายุการใช้งานที่นานสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและนอกอาคาร เหมาะสำหรับบ้านที่อยากได้ระแนงแต่ไม่ต้องการลายไม้ เพราะระแนงอลูมิเนียมสามารถปรับแต่งให้เข้าได้กับหลายสไตล์ เช่น สไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ลอฟท์ เป็นต้น

ประโยชน์ของระแนงไม้

เพิ่มความเป็นส่วนตัว สำหรับบ้านไหนที่ติดพื้นที่สาธารณะหรือมีพื้นที่เปิดโล่งติดกับข้างบ้านแล้วอยากเพิ่มความเป็นส่วนตัว การติดตั้งระแนงไม้สามารถช่วยได้ จากลักษณะของระแนงไม้ที่เป็นแผง ส่งผลให้ช่วยเป็นฉากบังสายตาจากภายนอกบ้านได้ ซึ่งถ้าหากบ้านไหนต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นสามารถนำม่านหรือกระถางต้นไม้มาติดเพื่อช่วยบังสายได้อีกชั้นได้

ภาพ: การติดตั้งระแนงไม้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว
ภาพ: การติดตั้งระแนงไม้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว

เพิ่มความสวยงาม การติดตั้งระแนงไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมความสวยงามได้ผ่านลวดลายของเฉพาะของระแนงไม้ สำหรับบ้านที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติสามารถตกแต่งเพิ่มเติมได้ จากการนำไม้เลื้อยมาปลูกเพิ่มความสวยงาม เช่น ต้นเหลืองชัชวาล, ต้นเกร็ดมังกรและต้นโคลงเคลงเลื้อย เป็นต้น

ภาพ: การติดระแนงไม้โดยใช้ไม้เลื้อยประดับ
ภาพ: การติดระแนงไม้โดยใช้ไม้เลื้อยประดับ

ลดความร้อน จากลักษณะของระแนงไม้ที่โปร่งโล่ง ทำให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก ไม่อบอ้าวจนเกินไป นอกจากนี้การติดตั้งระแนงไม้ ยังช่วยลดการปะทะระหว่างแสงแดดกับตัวบ้าน ส่งผลให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นลง เนื่องจากความร้อนไปสะสมที่ระแนงไม้แทนที่ของผนังบ้าน

ภาพ: การใช้ระแนงไม้ติดตั้งบริเวณหน้าต่างเพื่อลดความร้อนจากแสงแดด
ภาพ: การใช้ระแนงไม้ติดตั้งบริเวณหน้าต่างเพื่อลดความร้อนจากแสงแดด

การใช้งานระแนงไม้

1.ติดตั้งเป็นพื้นระเบียง

การติดตั้งพื้นด้วยระแนงไม้นิยมใช้บริเวณระเบียงภายนอกบ้าน จากความสวยงามของลายไม้ ช่วยเพื่อเพิ่มความอบอุ่น เป็นกันเองให้กับแขกตั้งแต่ก่อนเข้าบ้าน นอกจากนี้ระแนงไม้ยังเป็นวัสดุที่ดูแลง่าย ทำให้ประหยัดเวลาในการบำรุงรักษา แต่ทั้งนี้การนำระแนงไม้มาเป็นวัสดุปูพื้นนั้นต้องใช้โครงเหล็กเสริมในการติดตั้ง เพื่อช่วยเรื่องการรับน้ำหนักขณะเดินของสมาชิกภายในบ้าน

ภาพ: การใช้ระแนงไม้เป็นพื้นระเบียง
ภาพ: การใช้ระแนงไม้เป็นพื้นระเบียง

2.ติดตั้งเป็นที่บังแดด

สำหรับบ้านไหนที่ต้องการลดแสงจากภายนอกเข้ามาภายในตัวบ้าน การติดตั้งระแนงไม้บริเวณที่แสงแดดส่อง เช่น ระเบียงบ้าน, หน้าต่างและใต้หลังคา สามารถป้องกันแสงแดดและช่วยลดความร้อนที่เข้ามาสะสมบริเวณผนังบ้านได้ ส่งผลให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นลงช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้ โดยการเลือกระแนงไม้สำหรับบังแดดควรเลือกระแนงไม้ที่ทำมาจากไม้สังเคราะห์ อย่างไฟเบอร์ซีเมนต์และพลาสติกผสมใยไม้ เนื่องจากวัสดุเหล่านี้จะดูดซับความร้อนได้ดีกว่าระแนงไม้ที่ทำมาจากไม้จริง

ภาพ: การติดตั้งระแนงบังแดด
ภาพ: การติดตั้งระแนงบังแดด

ภาพ: การติดระแนงไม้บังแดด SCI WOOD ภายนอกบ้าน

3.ติดตั้งรั้ว

การเลือกใช้ระแนงเป็นรั้วบ้านมีข้อดีคือ ช่วยบังสายตาจากคนภายนอกเข้ามาในบ้าน เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น โดยในการติดตั้งระแนงไม้สำหรับรั้วบ้าน สามารถทำได้ทั้งใช้ระแนงไม้เป็นรั้วบ้านโดยตรงและการตั้งติดตั้งระแนงไม้ร่วมกับกำแพงบ้าน สำหรับบ้านที่ไม้ระแนงไม้เป็นรั้วโดยตรง ควรใช้ระแนงไม้ที่ทำมาจากไม้จริงเพื่อเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น แต่ทั้งนี้ข้อจำกัดของไม้จริง คือการบำรุงรักษาที่ยาก ดังนั้นหากบ้านไหนที่ไม่มีเวลาในการดูแล อาจปรับใช้ระแนงไม้สังเคราะห์ร่วมกับโครงเหล็กแทน จะสามารถช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับรั้วบ้านได้

ภาพ: การใช้ระแนงไม้เป็นรั้วบ้าน

ภาพ: การใช้ระแนงไม้ SCG Experience  ติดตั้งเป็นรั้ว

4.ติดตั้งซุ้มนั่งเล่น

สำหรับซุ้มนั่งเล่น สามารถติดตั้งระแนงไม้บริเวณด้านบนซุ้ม เพื่อช่วยลดแสงทำให้ผู้อาศัยสามารถใช้งานซุ้มได้แม้แดดจัด นอกจากนี้สามารถตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการนำไม้เลื้อยมาปลูกบนระแนงไม้ สร้างบรรยากาศธรรมชาติให้กับตัวบ้านและให้ความรู้สึกร่มรื่น ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ภาพ: การใช้ระแนงไม้ติดตั้งด้านบนซุ้มนั่งเล่น
ภาพ: การใช้ระแนงไม้ติดตั้งด้านบนซุ้มนั่งเล่น

5.ติดตั้งเป็นฝ้า

นอกจากการติดตั้งระแนงเพื่อบังแดดหรือระบายอากาศแล้ว ระแนงไม้ยังสามารถเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านได้ โดยการติดตั้งเป็นฝ้า จากลักษณะเฉพาะและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ การติดตั้งระแนงไม้เป็นฝ้าจะทำให้บ้านดูโดดเด่นและสวยงามมากยิ่งขึ้น

ภาพ: การติดตั้งฝ้าระแนงไม้
ภาพ: การติดตั้งฝ้าระแนงไม้

ภาพ: การใช้ระแนงไม้ SCI WOOD ติดตั้งเป็นฝ้า

จะเห็นได้ว่าระแนงไม้เป็นอีกหนึ่งของตกแต่งที่มีประโยชน์และสามารถติดตั้งได้หลากหลาย แต่หนึ่งในจุดที่เหมาะสมที่สุดในการใช้งานระแนงไม้คือระเบียงบ้าน วันนี้เราจึงมานำเสนอไอเดียง่ายๆ สำหรับการแต่งระเบียงบ้านด้วยระแนงไม้ให้สวยงาม

ปรับเปลี่ยนระเบียงบ้านให้ใช้งานได้หลากหลายด้วยระแนงไม้

ระเบียงบ้านเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ภายในบ้านที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับสไตล์การใช้งาน เพียงแค่ปรับนิดแต่งหน่อย ระเบียงบ้านของคุณก็จะทั้งสวยและมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

พื้นที่นั่งเล่น

สำหรับการปรับระเบียงบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่น ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะอย่างที่คิด เพียงแค่นำเฟอร์นิเจอร์อย่าง  โต๊ะกาแฟ หรือม้านั่งมาจัดวาง อาจจะตกแต่งพื้นด้วยหญ้าเทียม เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนระเบียงบ้านธรรมดา เป็นพื้นที่นั่งเล่น จิบกาแฟ ชิลๆได้

ข้อควรระวังสำหรับการปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่นั่งเล่น คือ การที่เฟอร์นิเจอร์ต้องโดนแดดอยู่บ่อยๆ อาจทำให้เสื่อมสภาพได้ ดังนั้นการติดตั้งระแนงไม้บริเวณแสงแดดส่องเพื่อกรองแสง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยถนอมของตกแต่งได้

ภาพ: การปรับระเบียงบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่นด้วยพื้นระแนงไม้
ภาพ: การปรับระเบียงบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่นด้วยพื้นระแนงไม้

พื้นที่สังสรรค์

สำหรับระเบียงบ้านไหนที่มีพื้นเยอะ (ความกว้าง 2.15 x 4.05 เมตรขึ้นไป)  สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สังสรรค์ได้ โดยการเพิ่มโต๊ะ,เก้าอี้ หรือม้านั่งยาว ตกแต่งไฟให้สวยงามสำหรับยามค่ำคืน แค่นี้ก็พร้อมสำหรับสังสรรค์แล้ว

เนื่องจากพื้นที่สังสรรค์เป็นพื้นที่ที่ต้องทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นการเลือกวัสดุปูพื้นควรใช้เป็นระแนงไม้สังเคราะห์เนื่องจากสามารถทำความสะอาดได้ง่าย หรือหากบ้านไหนสังสรรค์กันตอนกลางวัน การติดระแนงไม้เพื่อลดแสงแดด ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน

ภาพ: การเปลี่ยนระเบียงบ้านเป็นพื้นที่สังสรรค์ด้วยพื้นระแนงไม้
ภาพ: การเปลี่ยนระเบียงบ้านเป็นพื้นที่สังสรรค์ด้วยพื้นระแนงไม้

พื้นที่สวน

หากบ้านไหนที่พื้นที่มีอยู่อย่างจำกัดแต่อยากรับบรรยากาศธรรมชาติ ก็สามารถดัดแปลงระเบียงบ้านให้เป็นพื้นที่สวนได้ โดยการเปลี่ยนจากการปลูกต้นไม้ลงดินแบบเดิมมาเป็นการทำสวนแนวดิ่ง นำต้นไม้ขนาดเล็กมาปลูกในกระถางแขวนกับระแนงไม้ หากเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้นก็เปลี่ยนจากปลูกหญ้าจริงมาใช้หญ้าเทียมแทน เพียงเท่านี้พื้นที่เล็กแค่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้ว

สำหรับการใช้ระแนงไม้ในการเปลี่ยนพื้นที่ระเบียงเป็นพื้นที่สวน ควรเลือกใช้ระแนงไม้สังเคราะห์ เนื่องจากการใช้ไม้จริงมีข้อจำกัดคือ เรื่องปลวก ซึ่งอาจจะขึ้นที่ไม้ของระแนงไม้แล้วล่ามไปยังบ้านของคุณได้ ดังนั้นตัดไฟเสียแต่ต้นลมย่อมดีกว่าตามแก้ปัญหาภายหลัง

ภาพ: การทำสวนแนวดิ่งริมระเบียงบ้านด้วยระแนงไม้
ภาพ: การทำสวนแนวดิ่งริมระเบียงบ้านด้วยระแนงไม้

พื้นที่ทำอาหาร

สำหรับบ้านไหนชื่นชอบในการเข้าครัวเยอะ ทำอาหารมื้อใหญ่บ่อย การใช้เตาแก็สจะทำให้อากาศภายในบ้านร้อนและมีกลิ่น ดังนั้นหากบ้านไหนที่ไม่อยากให้อุณหภูมิภายในบ้านร้อน การยกครัวออกมาทำที่ระเบียงบ้านก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากนี้การทำครัวนอกบ้าน จะทำให้บรรยากาศในครัวเปลี่ยนไป จากทำกับข้าวรับลมร้อนอบอ้าวที่หน้าเตา เปลี่ยนเป็นรับลมเย็นธรรมชาติจากริมระเบียงแทน

ข้อแนะนำสำหรับการปรับพื้นที่ระเบียงบ้านเป็นห้องครัว คือ ความสะอาด เนื่องจากในพื้นที่ครัวนั้นมักมีสิ่งสกปรกจากการทำอาหาร ดังนั้นการวัสดุปูพื้นระเบียงครัวใช้วัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ไม่ลื่น อย่างระแนงไม้ ซึ่งสามารถเช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

  ภาพ: พื้นที่ทำอาหารนอกบ้านโดยใช้ระแนงไม้ปูพื้น
ภาพ: พื้นที่ทำอาหารนอกบ้านโดยใช้ระแนงไม้ปูพื้น

Photo by: www.balivillas.asia

สรุป

การตกแต่งระเบียงบ้านนอกจากปรับแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ยังสามารถสร้างประโยชน์ให้มากกว่าที่คิด เพียงแค่ต้องศึกษาขนาดพื้นที่ ความต้องการ และการเลือกใช้วัสดุ โดยวัสดุอย่างระแนงไม้เป็นอีกทางเลือกที่ดีในการใช้งาน เนื่องจากสามารถตกแต่งได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน

และสำหรับใครที่กำลังมองหาไม้ระแนง ในการแต่งบ้าน ทาง NocNoc.com  ได้รวบรวมไม้ระแนงจากหลากหลายแบนด์ดัง ราคาดี มีให้ตัวเลือกมากมาย รวมถึงสินค้าบ้านคุณภาพดีอีกหลายประเภท เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง