• Tips&Tricks

ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ สุดยอดพื้นไม้ ดีต่อใจ ดีต่อโลกยังไงกัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 68

ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์เป็นวัสดุปูพื้นที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการแต่งบ้านโทนอบอุ่นเป็นธรรมชาติ เพราะนอกจากการใช้ไม้เอ็นจิเนียร์วูดจะได้ลวดลายไม้เป็นธรรมชาติแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย วันนี้ NocNoc.com จะพาคนชอบแต่งบ้านไปดู 7 จุดเด่นของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ที่คุณไม่ควรพลาด! ในการตกแต่งบ้านด้วยพื้นไม้ชนิดนี้กัน 

ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ คืออะไร?

ภาพ: โครงสร้างพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์หรือไม้เอ็นจิเนียร์วูด คือ พื้นไม้ที่ผลิตขึ้นด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อให้ได้พื้นไม้ที่แข็งแรงทนทาน ทนต่อปลวก แมลง และความชื้นมากกว่าพื้นไม้จริงทั่วไป โดยพื้นไม้เอ็นจิเนียร์เป็นการนำไม้เนื้อแข็งอัดสลับเสี้ยนไม้พร้อมอัดน้ำยากันปลวกมาใช้เป็นโครงสร้างชั้นกลาง และปิดผิวหน้าด้วยไม้จริงหนาประมาณ 2-3 มม. จึงช่วยให้มีราคาประหยัดมากกว่าพื้นไม้จริง แต่ยังคงความสวยงามของพื้นลายไม้ได้เป็นอย่างดี

ด้วยจุดเด่นหลาย ๆ ด้าน ทำให้ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตาม NocNoc.com ไปดูกันเลย!

7 จุดเด่นของไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ดีต่อใจ ดีต่อโลก

1. แข็งแรง ทนทาน

ภาพ: ห้องนอนพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าไม้พื้นเอ็นจิเนียร์นั้นผลิตขึ้นด้วยการนำพื้นผิวไม้จริงมาประกอบกับโครงสร้างชั้นกลางที่แข็งแรงและยังกันปลวกได้เป็นอย่างดี การเลือกใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์จึงแข็งแรงเหมือนกับไม้จริง แต่ปราศจากปัญหาเรื่องปลวกและแมลงชนิดต่าง ๆ ปัญหาพื้นไม้บวม โก่งตัว รวมไปถึงปัญหาไม้หดตัว เนื่องจากสภาพอากาศด้วยเช่นกัน

2. ราคาถูกกว่าไม้จริง

ภาพ: การชำระเงิน

ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์นั้นมีราคาต่ำกว่าพื้นไม้จริง เนื่องจากไม่ได้ผลิตจากไม้จริงทั้งแผ่น แต่ถึงแม้จะมีราคาต่ำกว่าแต่ก็ยังคงถึงความสวยงาม อีกทั้งไม้เอ็นจิเนียร์วูดก็ยังติดตั้งได้ง่ายกว่าพื้นไม้จริง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับติดตั้งเพราะไม่ต้องทำสีหรือทาน้ำยาเคลือบไม้เพิ่มเติม

3. ผิวหน้าพื้นไม้จริง

การใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ในบ้านช่วยให้ได้บรรยากาศอบอุ่น ตามสีสันลายไม้ที่ต้องการได้ โดยชื่อเรียกส่วนใหญ่ของไม้พื้นเอ็นจิเนียร์มักถูกตั้งชื่อตามผิวไม้จริงที่นำมาประกอบกับไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เอ็นจิเนียร์มะค่า ไม้เอ็นจิเนียร์โอ๊ค ไม้เอ็นจิเนียร์ไวท์โอ๊ค ไม่ว่าจะต้องการพื้นไม้สไตล์ไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ

4. มีสีสันลายลายให้เลือกหลากหลาย

การใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ไม่ได้จำกัดแค่เพียงพื้นลายไม้สีน้ำตาลเท่านั้น แต่ยังเลือกโทนสีได้ตามสไตล์การตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลอ่อน ไปจนถึงโทนสีดำหรือสีขาวก็มีให้เลือกเช่นกัน โดยยังคงลวดลายไม้สวยงามเป็นธรรมชาติ

5. ช่วยลดการใช้ไม้จริง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ภาพ: ไม้สำหรับทำพื้นไม้

เนื่องจากไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ใช้ไม้จริงหนาเพียง 2-3 มม. จึงช่วยลดการใช้ไม้จริงจากธรรมชาติได้ นอกจากนี้ผู้ผลิตไม้เอ็นจิเนียร์วูดบางแบรนด์ก็ยังเลือกใช้ไม้จากป่าปลูก ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้จากธรรมชาติเลย จึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. ติดตั้งได้ง่าย

การติดตั้งไม้พื้นเอ็นจิเนียร์นั้นติดตั้งได้สะดวก เพียงติดตั้ง PE Foam ก่อนจะเริ่มติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ จากนั้นจึงนำแผ่นไม้ออกมาวางเพื่อจัดแนวตามลำดับ เริ่มติดตั้งพื้นไม้แผ่นแรกโดยหันด้านร่องลิ้นที่เข้าหาผนัง เพื่อเผื่อพื้นที่ให้แผ่นไม้ได้ขยายตัวเต็มพื้นที่ และติดตั้งแผ่นต่อไปด้วยการทากาวตามร่องลิ้น และใช้ค้อนยางเคาะให้เข้าล็อกก็เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่ต้องขัดสีหรือทาน้ำยาเคลือบผิวหน้า

7. ไม่ต้องขัดสีที่หน้างาน

ภาพ: การขัดสีพื้นไม้

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าพื้นผิวหน้าของไม้พื้นเอ็นจิเนียร์นั้นผลิตจากไม้จริง แต่ถึงแม้จะมีผิวหน้าไม้จริงก็ไม่จำเป็นต้องขัดสีพื้นไม้เหมือนกับพื้นไม้จริง เนื่องจากไม้เอ็นจิเนียร์วูดส่วนใหญ่มักเคลือบผิวยูวีอะคริลิกแล็กเกอร์ที่ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนต่าง ๆ และช่วยให้ทำความสะอาดพื้นไม้ชนิดนี้ได้สะดวกกว่าการทำความสะอาดพื้นไม้จริง ที่ต้องระมัดระวังเรื่องความชื้นและต้องหมั่นขัดสีและเคลือบน้ำยาอยู่เสมอ

ได้เห็น 7 จุดเด่นของไม้พื้นเอ็นจิเนียร์กันไปแล้ว นอกจากการเลือกใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์คุณภาพดีแล้ว ก็ควรเลือกใช้บริการช่างปูพื้นที่เชี่ยวชาญ ติดตั้งอย่างถูกวิธี และทำงานตรงเวลาไม่ทิ้งงานก่อนกำหนด ถ้าทุกสิ่งนี้คือสิ่งที่คุณกำลังมองหา คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมวัสดุแต่งบ้านคุณภาพ พร้อมหาช่างที่ไว้ใจได้มาช่วยทุกคนแต่งบ้านให้ได้ตามใจฝัน หรือใครมีปัญหาที่ต้องการปลดทุกข์เรื่องบ้าน เราก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เคาะ จบ ในที่เดียว!

บทความที่เกี่ยวข้อง