• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เช็กให้ดีก่อนโอน! ตรวจคอนโดด้วยตัวเองต้องทำยังไงให้ไม่พลาด

  • โดย NocNoc Writer

  • 30

Key Takeaways

  • การตรวจคอนโดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่จะช่วยให้เราได้ห้องที่มีมาตรฐาน ซึ่งเราจะต้องตรวจเช็กอย่างละเอียดทั้งบริเวณ พื้น, ผนัง, เพดาน, ประตู, หน้าต่าง, ระเบียง, ระบบน้ำและไฟฟ้า รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับจากโครงการ
  • กล้องโทรศัพท์มือถือ, กระดาษโพสต์อิท, ลูกแก้วหรือลูกปิงปอง, เหรียญ, ถังน้ำ และสายชาร์จแบตโทรศัพท์ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจรับคอนโดด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถหาได้ง่ายจากสิ่งของรอบตัว

โอนห้องเสร็จไม่กี่วันกลับเจอรอยแตกร้าวที่ผนังห้อง พื้นตรงห้องรับแขกก็ยุบตัว ก๊อกน้ำอ่างล้างจานก็ยังมารั่วอีก ทั้ง ๆ ที่ห้องที่รับโอนมาก็เป็นมือหนึ่ง นอกจากจะหงุดหงิดแล้ว ยังต้องมาออกเงินเสียค่าซ่อมทั้งหมดเองอีกต่างหาก ดังนั้นการตรวจคอนโดก่อนโอนห้องจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพราะการตรวจรับคอนโดจะช่วยป้องกันปัญหาห้องไม่สมบูรณ์และไม่ได้คุณภาพ วันนี้ NocNoc จึงรวบรวมวิธีการตรวจห้องคอนโดด้วยตัวเองมาฝาก เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการประหยัดงบ

ตรวจคอนโดด้วยตัวเองต้องใช้อะไรบ้าง

  1. กล้องถ่ายรูป เพื่อใช้สำหรับบันทึกภาพหรือถ่ายวีดีโอเพื่อเป็นหลักฐาน แต่ถ้าใครไม่มีก็สามารถใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือแทนได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องเป็นกล้องที่สามารถถ่ายแล้วเห็นรายละเอียดได้อย่างคมชัด
  2. กระดาษโพสต์อิท หรือกระดาษแผ่นเล็ก ๆ ที่มีแถบกาวอยู่ด้านบน เป็นอุปกรณ์ที่นิยมนำมาใช้ในการตรวจห้องคอนโด หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป เพื่อใช้ระบุรายละเอียดการชำรุดและแปะไว้ตามจุดต่าง ๆ ในห้องที่ต้องการซ่อมแซม
  3. ลูกแก้ว เพื่อใช้ตรวจสอบพื้นรอบห้องว่าเรียบร้อยดีหรือไม่ มีตรงจุดไหนที่ลาดเอียง พื้นไม่เสมอกัน หรือยุบตัวจนเป็นหลุมหรือไม่ แต่หากหาซื้อลูกแก้วไม่ได้ สามารถใช้ลูกปิงปองแทนได้เช่นกัน
  1. เหรียญ อุปกรณ์ตรวจรับคอนโดที่ใกล้ตัวที่สุด เอาไว้ใช้สำหรับเคาะพื้นหรือผนังห้องในบริเวณที่เป็นกระเบื้อง เพื่อตรวจดูว่ามีจุดไหนที่ปูไม่ได้มาตรฐานจนเกิดเป็นโพรง 
  • หากเคาะกระเบื้องด้วยเหรียญแล้วได้ยินเสียงแบบกลวง ๆ แสดงว่าเนื้อปูนไม่เต็มแผ่น ซึ่งทำให้กระเบื้องหลุดและแตกง่าย 
  • เคาะแล้วเสียงแน่นเสมอกันทั้งแผ่น แสดงว่าไม่มีโพรง
  1. ถังน้ำ เป็นอุปกรณ์ตรวจคอนโดที่สำคัญสำหรับห้องน้ำและระเบียง เพราะใช้ทดสอบองศาความลาดเอียงของพื้น ที่เอื้อต่อทิศทางการไหลของน้ำให้ลงสู่ท่อระบายน้ำได้อย่างสะดวก เพื่อไม่ให้เกิดน้ำขังบริเวณพื้นห้องน้ำและระเบียง ซึ่งจะส่งผลเสียตามมาในระยะยาว  
  2. สายชาร์จแบตโทรศัพท์ อุปกรณ์ตรวจรับคอนโดที่หาได้ง่าย เอามาใช้ทดแทนอุปกรณ์ช่างอย่างไขควงวัดไฟ เพื่อใช้เช็กว่าปลั๊กไฟภายในห้องสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่

หลังจากที่ทุกคนได้เตรียมอุปกรณ์สำหรับตรวจห้องคอนโดกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตามมาดูวิธีการตรวจคอนโดเพื่อเช็กความเรียบร้อยของห้องตามจุดต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเซ็นรับโอนห้องได้อย่างมั่นใจ ไม่มีพลาด

4 ตำแหน่งที่ต้องเช็กในการตรวจรับคอนโดด้วยตัวเอง

1. พื้น / ผนัง / เพดาน

ภาพ: ห้องเปล่า

  • พื้น : สามารถใช้ลูกแก้วเช็กความเรียบของพื้นห้อง
  • หากลูกแก้วกลิ้งไปยังทิศใดทิศหนึ่ง แสดงว่าพื้นห้องมีความเอียง 
  • ถ้ากลิ้งไปแล้วหยุดชะงักแสดงว่าพื้นตรงนั้นยุบตัว

นอกจากนี้ต้องดูว่ากระเบื้องที่ใช้มีรอยบิ่นหรือบวมไหม รอยต่อระหว่างแผ่นแนบสนิทดีหรือไม่ และหากต้องยาแนวก็ต้องดูว่ายาแนวได้เรียบร้อยดี เป็นขั้นตอนการตรวจคอนโดที่ละเอียดมากเป็นพิเศษ

  • ผนัง : หากเป็นผนังทาสีให้เช็กรอยร้าวของปูน พื้นผิวต้องฉาบเรียบดีไม่เป็นคลื่น แต่หากติดวอลเปเปอร์ให้เช็กว่าระหว่างแผ่นติดเรียบสนิท ไม่มีรอยฉีกขาดและคราบกาว ส่วนผนังกระเบื้องให้ใช้เหรียญเคาะเพื่อเช็กว่าช่างฉาบปูนได้เต็มแผ่น ไม่มีโพรงด้านใน
  • เพดาน : ต้องไม่มีรอยแตกร้าวหรือคราบน้ำที่เกิดจากการรั่วซึมของห้องชั้นบน เป็นจุดตรวจห้องคอนโดที่ต้องระวัง ฝ้าต้องเรียบเสมอกัน ไม่ตกท้องช้าง และความสูงจากพื้นถึงฝ้าต้องตรงกับรายละเอียดในสัญญา

2. ประตู / หน้าต่าง / ระเบียง

  • ประตู / หน้าต่าง : กลอนประตู ตัวล็อค และบานพับต้องใช้งานได้ตามปกติไม่มีติดขัด วงกบต้องเข้ามุมแนบสนิทไม่มีช่องว่าง และหน้าต่างที่เป็นกระจกต้องไม่มีรอยร้าวและรอยขีดข่วน
  • ระเบียง : โครงสร้างต้องแข็งแรง ความสูงของราวระเบียงต้องได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ควรต่ำกว่าระดับเอว พื้นระเบียงต้องมีความลาดเอียงเพื่อเอื้อต่อการระบายน้ำ ทดสอบโดยการเอาน้ำใส่ถังแล้วนำมาเทเพื่อเช็กทิศทางการไหลของน้ำ ถือเป็นการตรวจรับคอนโดที่ห้ามมองข้ามเพื่อความปลอดภัย

3. ระบบน้ำ / ระบบไฟฟ้า / สายเคเบิ้ลทีวี

  • ระบบน้ำ : ก๊อกน้ำทุกอันใช้งานได้ปกติและเมื่อเปิดพร้อมกันแรงดันน้ำไม่ตก รูระบายกับท่อน้ำต่อกันสนิทไม่มีรั่วซึม ท่อระบายน้ำทุกจุดระบายน้ำได้ดีไม่มีน้ำขัง อ่างล้างจาน อ่างล้างมือ และชักโครก น้ำไม่ซึมและไม่มีกลิ่นเหม็น เป็นการตรวจห้องคอนโดที่ต้องละเอียด
  • ระบบไฟฟ้า : เปิดไฟให้ครบทุกดวงเพื่อเช็กว่าใช้งานได้ปกติ ลองเต้ารับด้วยการเสียบสายชาร์จแบตเพื่อดูว่าไฟเข้าไหม จากนั้นให้ลองปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่าง และเช็กที่มิเตอร์ดูว่ามีไฟรั่วหรือไม่
  • สายเคเบิ้ลทีวี : เช็กดูว่าสามารถใช้งานได้ปกติดีและมีจำนวนตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่ 

4. เฟอร์นิเจอร์ / เครื่องใช้ไฟฟ้า

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

  • เฟอร์นิเจอร์ : ทั้งเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวและเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ได้รับจากโครงการ มีสเปกและจำนวนตรงตามที่ได้คุยเอาไว้ และติดตั้งได้อย่างถูกต้องและเรียบร้อย
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า : ที่ได้รับจากโครงการ มีสเปกตรงตามสัญญาและใช้งานได้ตามปกติ พัดลมดูดอากาศ เครื่องดูดควัน ต้องใช้งานได้ไม่ชำรุด เครื่องทำน้ำอุ่นต้องมีการติดตั้งสายดิน เครื่องปรับอากาศต้องไม่มีน้ำหยดและไม่มีเสียงดังผิดปกติ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีตรวจห้องคอนโดด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ เพื่อให้ทุกคนได้ห้องที่ตรงใจและสมบูรณ์ที่สุด แต่ถ้าใครไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกตรวจรับคอนโดด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้บริการตรวจบ้านและคอนโดจากช่างมืออาชีพ ที่มาพร้อมความชำนาญและเครื่องมือครบครัน เพื่อให้เซ็นรับโอนห้องได้อย่างมั่นใจ ซึ่งหากเกิดปัญหาขึ้นก็มีทีมงานคอยช่วยเหลือ แถมยังชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนใครที่กำลังอยากได้ไอเดียแต่งคอนโดสวย ๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อใช้ฟังก์ชันเจ๋ง ๆ อย่าง Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง