• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

แต่งครัวในคอนโดให้ปังฟังก์ชันครบ ด้วยเครื่องดูดควันขนาดเล็ก

  • โดย NocNoc Writer

  • 809

Key takeways

  • แม้เครื่องดูดควันในคอนโดจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็สามารถช่วยแก้ไขปัญหาควันและกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี เพียงเลือกเครื่องดูดควันให้เหมาะสมกับพื้นที่ในคอนโด เพื่อกำจัดกลิ่นและควันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เครื่องดูดควันในครัวที่เหมาะสำหรับคอนโดหรือบ้านพื้นที่จำกัด จะมีทั้งแบบมาตรฐานที่มีขนาดเพียง 60 เซนติเมตร หรือแบบฝังเข้ากับโครงตู้ที่เหมาะสำหรับคอนโดพื้นที่น้อย หรือแบบกระโจมซึ่งเข้ากับคอนโดเพดานสูง

เคยไหมที่ต้องเจอกับปัญหากลิ่นในครัวคละคลุ้งไปทั่ว? ยิ่งพักอยู่ในบ้านพื้นที่ไม่มาก หรือคอนโดห้องขนาดไม่ใหญ่ ที่ไม่มีช่องทางสำหรับระบายอากาศ ยิ่งทำให้กลิ่นและควันพวกนั้นยังคงติดอยู่ภายในห้อง จะดีกว่ามั้ยถ้ามีไอเทมดี ๆ อย่างเครื่องดูดควันในครัวที่จะช่วยกำจัดปัญหาเหล่านี้ วันนี้ NocNoc มีเคล็ดลับการเลือกเครื่องดูดควันขนาดเล็ก พร้อมแนะนำอีก 10 สินค้าที่เหมาะกับการใช้งานในคอนโดมาฝากกันด้วย

4 เคล็ดลับเลือกเครื่องดูดควันขนาดเล็กให้ใช้งานได้ดีเยี่ยม

1. ใช้เครื่องดูดควันขนาดเล็ก 60 เซนติเมตร

หลายคนมักเข้าใจผิดว่าคอนโดขนาดไม่ใหญ่ หรือบ้านเล็ก ๆ หลังน้อย ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องดูดควันในครัว เพราะจะเปลืองพื้นที่เสียเปล่า ๆ แต่ความจริงแล้วตรงกันข้ามเลย เพราะคอนโดหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัดมักไม่มีช่องระบายอากาศ ทำให้ต้องมีเครื่องดูดควันขนาดเล็กเอาไว้เพื่อช่วยแก้ปัญหากลิ่นควัน  โดยแนะนำให้เลือกเครื่องดูดควันขนาด 60 เซนติเมตร ช่วยประหยัดพื้นที่ให้สามารถใช้งานครัวอย่างมีประสิทธิภาพครบทุกฟังก์ชัน

2. เลือกประเภทเครื่องดูดควันให้เหมาะกับคอนโด

แน่นอนว่าเราจะเลือกเครื่องดูดควันขนาดเล็ก เพื่อให้ติดตั้งในครัวได้อย่างพอดี ไม่เปลืองเนื้อที่และยังคงประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นจึงต้องมาดูกันว่าเครื่องดูดควันแต่ละประเภทที่ใช้ในคอนโดมีข้อดีอย่างไรบ้าง

  • เครื่องดูดควันมาตรฐาน เป็นประเภทที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เนื่องจากติดตั้งง่ายและใช้งานสะดวก เพราะส่วนใหญ่จะใช้ระบบหมุนเวียนอากาศภายใน โดยมีฟิลเตอร์และแผ่นกรองคาร์บอนที่ช่วยกรองอากาศก่อนนั่นเอง
  • เครื่องดูดควันแบบฝัง เป็นประเภทที่มีจุดเด่นสำคัญ คือ ช่วยประหยัดพื้นที่ภายในครัว เหมาะสำหรับคอนโดเล็ก ๆ ที่ต้องการใช้งานครัวอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะสามารถฝังซ่อนตัวเครื่องให้ติดอยู่กับเฟอร์นิเจอร์หรือตู้เก็บของด้านบนได้เลย
  • เครื่องดูดควันแบบกระโจม เป็นประเภทที่เหมาะสำหรับคอนโดหรือบ้านเพดานสูงเท่านั้น เพราะจะมีลักษณะท่ออากาศเป็นกระโจมยาวขึ้นไปด้านบน ซึ่งเป็นท่อที่เอาไว้ใช้สำหรับการระบายกลิ่นควันให้ออกไปด้านนอก

3. เช็คกำลังแรงดูดควันให้ใช้ได้จริง

จุดประสงค์หลักของการใช้เครื่องดูดควัน คือ การกำจัดกลิ่นและควันจากการทำอาหารต่าง ๆ ดังนั้นกำลังแรงดูดเลยเป็นอีกปัจจัยที่ต้องเลือกให้ดี โดยเครื่องดูดควันขนาดเล็กมักมีแรงดูดอยู่ที่ประมาณ 400 – 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สามารถดูดควันจากการทำเมนูง่าย ๆ ได้อย่างหมดจด ช่วยสร้างบรรยากาศให้ครัวในคอนโดสะอาดสดชื่นไร้กลิ่นควันกวนใจ

4. หาดีไซน์ที่เข้ากับการตกแต่ง

เคล็ดลับสุดท้าย ต้องเลือกเครื่องดูดควันในครัวให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้าน ทั้งเรื่องของสีและรูปทรง เพื่อสร้างบรรยากาศภายในครัวให้ดูสวยเข้ากัน และกลมกลืนไปกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ อย่างลงตัว ให้คุณได้ทั้งเครื่องดูดควันที่มีประสิทธิภาพ แถมยังได้ดีไซน์ที่แมตช์กับสไตล์หลักของบ้านด้วย

หลังจากได้เคล็ดลับทั้ง 4 ข้อ สำหรับการเลือกเครื่องดูดควันคอนโดที่มีขนาดพอดีกับการใช้งานในพื้นที่เล็ก ๆ แล้ว ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าว่า NocNoc มีสินค้าคุณภาพดีตัวไหนมาแนะนำกันบ้าง

แนะนำ 10 เครื่องดูดควันขนาดเล็กแบบปัง ๆ สำหรับใช้ในคอนโด

1. เครื่องดูดควันแบบฝัง รุ่น HBI-SKYLINE

สำหรับคนที่มีครัวในคอนโดที่ขนาดไม่ใหญ่มาก คงจะต้องถูกใจกับเครื่องดูดควันขนาดเล็กรุ่น HBI-SKYLINE อย่างแน่นอน เพราะเครื่องดูดควันรุ่นนี้เป็นเครื่องระบบฝังที่สามารถติดตั้งให้แนบชิดกับโครงตู้เก็บของในครัวได้เลย ช่วยให้ชุดครัวดูสวยเนียนกลมกลืนอย่างลงตัว แถมยังมาพร้อมกับดีไซน์กระจกนิรภัยสีดำเงา เหมาะสำหรับใช้แต่งให้เข้ากับคอนโดสไตล์โมเดิร์นลอฟต์เป็นอย่างมาก

2. Dyna Home เครื่องดูดควันติดผนังแบบมาตรฐาน

ดูดกลิ่นและควันจากการทำครัวให้หมดสิ้น ด้วยเครื่องดูดควันติดผนังจาก Dyna Home เป็นเครื่องดูดควันขนาดเล็กแบบมาตรฐานที่มีขนาดเพียง 60 เซนติเมตรเท่านั้น เหมาะสำหรับบ้านและคอนโดขนาดไม่ใหญ่มาก หรือมีพื้นที่ครัวเพียงน้อยนิด เพื่อช่วยให้ปราศจากกลิ่นควันรบกวน แถมยังเปลี่ยนอากาศในบริเวณนั้นให้สดชื่นยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งฟังก์ชันสำคัญของเครื่องดูดควันคอนโดรุ่นนี้ คือ การดึงแผงดูดควันให้ยื่นออกมาด้านหน้า ซึ่งตัวแผงมาพร้อมกับมอเตอร์ 2 ตัวที่มีแรงดูดถึง 550 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กำจัดกลิ่นและควันได้ดียิ่งขึ้น แถมยังมีตะแกรงดักจับไอน้ำมันที่ทำจากสแตนเลส สามารถเช็ดคราบที่เกาะติดให้ออกได้ง่าย

3. TEKA เครื่องดูดควันมาตรฐาน

ใครที่ชอบลุกขึ้นมาทำอาหารยามดึก ไม่ว่าจะเป็นมาม่า ข้าวผัด หรือไข่ต้ม ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นควันรบกวน เพราะเครื่องดูดควันขนาดเล็กจาก TEKA ที่มีขนาดเพียง 60 เซนติเมตร แต่ได้มาตรฐานและมีมอเตอร์ใบพัดคู่ กำลังแรงดูด 400 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เลือกความเร็วได้ถึง 3 ระดับ ปรับได้ตรงแผงควบคุมด้านบน ทำให้ใช้งานได้สะดวก ตอบโจทย์คนรักการทำอาหารเองที่บ้าน แถมยังช่วยดูดควันให้คอนโดสะอาดมากยิ่งขึ้น

4. Haier เครื่องดูดควัน รุ่น HRH-S6001

เติมเต็มช่วงเวลาแห่งความสุขในการทำอาหารให้สมบูรณ์แบบ ด้วยเครื่องดูดควันคุณภาพจาก Haier เอกลักษณ์ของรุ่นนี้อยู่ที่การออกแบบมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม สามารถเข้ากับตู้เก็บของหรือเคาน์เตอร์ครัวได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับประสิทธิภาพการดูดควันอย่างเต็มกำลัง ปรับความแรงได้ 2 ระดับ ซึ่งมีแรงดูดสูงสุดถึง 850 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง แถมติดไฟ LED ช่วยเพิ่มความสว่างในการทำอาหารได้สะดวกไม่ต้องกังวลปัญหากลิ่นควันอีกต่อไป

5. MEX Official Shop เครื่องดูดควันมาตรฐาน

เติมแต่งครัวให้สวยและมีฟังก์ชันที่ครบครัน ด้วยการเลือกเครื่องดูดควันจาก MEX Official Shop ที่ดีไซน์มาให้เป็นทรงเหลี่ยมดูเรียบง่ายแต่ทันสมัยและเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร นำไปตกแต่งและใช้งานในคอนโดหลากหลายสไตล์ แม้จะเป็นเครื่องดูดควันขนาดเล็กเพียง 60 เซนติเมตร แต่ก็มาพร้อมกับคุณภาพ มั่นใจได้ว่าสามารถใช้งานภายในคอนโดได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

จัดเต็มด้วยคุณสมบัติของเครื่องดูดควันขนาดเล็กสุดปังเครื่องนี้ ทั้งระบบมอเตอร์ 2 ตัวที่สามารถปรับระดับการทำงานได้ 3 ระดับ เพียงกดปุ่มที่อยู่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ก็ให้กำลังแรงดูดมากถึง 450 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เท่านั้นไม่พอยังมีฟิลเตอร์อลูมิเนียมสำหรับช่วยกรองไอน้ำมันถึง 5 ชั้น ตอบโจทย์คนอยู่คอนโดที่รักในการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ

6. Hafele เครื่องดูดควัน TELESCOPIC

จิ่วแต่แจ๋ว! เครื่องดูดควันขนาดเล็กจาก Hafele TELESCPIC HOOD ที่กว้างเพียง 60 เซนติเมตร แต่สามารถดึงแผงดูดออกมาด้านหน้าได้ เสริมด้วยกำลังแรงดูดถึง 750 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ทำให้ดูดควันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกังวลว่าคอนโดจะคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นควันจากการทำอาหาร แถมยังมีพลังงานรวมเพียง 240 วัตต์เท่านั้น ด้วยดีไซน์เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เห็นขอบมุมชัดเจน ทำให้เข้ากับครัวสไตล์โมเดิร์นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

7. Fotile เครื่องดูดควันสแตนเลส

ถ้าคอนโดใครที่มีเพดานสูง เครื่องดูดควันจาก Fotile ก็นับว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นเครื่องดูดควันแบบกระโจมที่มีความพิเศษอยู่ตรงช่องรับควันขนาดใหญ่ ทำหน้าที่ส่งควันให้ระบายออกไปได้เร็วยิ่งขึ้น แถมยังมีแผ่นคาร์บอนช่วยกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ จากการทำอาหารเมนูโปรดของคุณ ลดปัญหากลิ่นและควันออกไปรบกวนข้างนอกครัวให้ดียิ่งขึ้น

ขจัดกลิ่นควันได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเครื่องดูดอากาศในครัวที่ออกแบบให้ช่องระบายอากาศเป็นรูปหอยโข่ง ช่วยปล่อยควันออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อมเทคโนโลยีพิเศษที่เป็นระบบกังหัน 2 ด้าน ป้องกันไม่ให้ควันฟุ้งกระจายไปทั่ว ทั้งหมดนี้อยู่ในเครื่องดูดควันขนาดเล็กเพียง 60 เซนติเมตรเท่านั้น แม้จะอยู่ในคอนโดก็สามารถติดตั้งเจ้าตัวนี้ได้อย่างแน่นอน

8. EVE เครื่องดูดควันแบบฝังรางเลื่อน

อีกหนึ่งไอเทมดีไซน์เก๋อย่างเครื่องดูดควันขนาดเล็ก จาก EVE ที่ออกแบบให้ด้านหน้าเป็นหน้ากากกระจกนิรภัยสีดำ ให้ความโมเดิร์นพร้อมกับความปลอดภัยในการใช้งาน และมีจุดเด่นที่ระบบฝังใต้ตู้เฟอร์นิเจอร์ ช่วยประหยัดพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บของให้มากยิ่งขึ้น แถมยังติดตั้งได้สะดวกโดยไม่ต้องกังวลเรื่องกระโจมช่องระบายควันเลย

ไม่ว่าจะต้มน้ำ ทำเมนูง่าย ๆ อย่างมาม่าหรือไข่เจียว เครื่องดูดควันคอนโดรุ่นนี้ก็สามารถช่วยกำจัดกลิ่นและควันได้อย่างหมดจด ด้วยกำลังแรงดูดที่ 680 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง พร้อมการปรับระดับความแรงได้ถึง 3 ระดับ แถมฟังก์ชันพิเศษที่ทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวก คือระบบรางเลื่อนอัตโนมัติ สำหรับการเปิดปิดเลื่อนแผงดูดควัน เรียกได้ว่าทั้งสวยและคุณภาพดีไม่แพ้กับเครื่องใหญ่ ๆ เลยทีเดียว

9. TECNO GAS เครื่องดูดควันแบบมาตรฐาน

ต่อไปนี้ก็ทำอาหารได้อย่างสบายใจ เพราะสามารถทำความสะอาดครัวได้ง่าย ๆ ให้ไร้กลิ่นและควัน ด้วยเครื่องดูดควันในครัวจาก TECNO GAS  พิเศษที่โครงสร้างทำจากสแตนเลสมีความแข็งแรงสูง พร้อมกับมอเตอร์สำหรับดูดควันถึง 2 ตัวที่มีแรงดูดอากาศ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เสริมฟิลเตอร์วัสดุอลูมิเนียม 3 ชั้นอีก 2 แผ่น แถมยังมีไส้กรองคาร์บอนอีก 3 ชิ้น เรียกว่าสามารถดูดซับกลิ่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

10. Franke เครื่องดูดควันแบบมาตรฐาน

เครื่องดูดควันในครัวรุ่นสุดท้ายจาก Franke เป็นเครื่องมาตรฐานแบบสลิมไลน์ที่ผลิตจากสแตนเลสสตีลคุณภาพดี แข็งแรงทนทานแถมยังเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยดีไซน์ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่ด้านหน้ามีความโค้งทน เหมาะกับครัวหลากหลายสไตล์ที่ต้องการแต่งให้มีความละมุน ไม่รู้สึกแข็งหรือเห็นเส้นขอบที่เหลี่ยมจนเกินไป อีกทั้งยังมีแรงดูด 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สามารถดูดควันจากการทำอาหารเมนูง่าย ๆ ได้หมดจดอย่างแน่นอน

จะทำมาม่า ข้าวต้ม ปิ้งขนมปัง หรือเมนูง่าย ๆ อะไรก็ตาม ก็ไม่ต้องกังวลว่าควันและกลิ่นไม่พึงประสงค์จะลอยคละคลุ้งไปทั่วห้อง เพียงแค่ติดตั้งเครื่องดูดควันขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดหรือบ้านเล็ก ๆ โดยสามารถเอาเคล็ดลับดี ๆ เพื่อเข้าไปเลือกชมเครื่องดูดควันในครัวรุ่นต่าง ๆ ได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมสินค้าภายในห้องครัวไว้มากมาย และยังมีเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านอื่น ๆ อีกหลายอย่าง พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจและ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง