• Others

  • Home repair

  • Knowledge

รู้จักกับตัวจบกระเบื้องยาง SPC วัสดุเก็บงาน เสริมความสวยให้พื้นบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 149

Key Takeaways

  • พื้นกระเบื้องยาง SPC เป็นวัสดุปูพื้นอีกชนิดหนึ่งที่สวยงาม แข็งแรงทนทาน และยังติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว แต่นอกจากแผ่นพื้นแล้ว ตัวจบกระเบื้องยาง SPC ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้พื้นสวยเป็นระเบียบมากขึ้น
  • ตัวจบกระเบื้องยาง SPC มีให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ใช้งาน หากเลือกให้เหมาะสมก็จะช่วยให้พื้นบ้านสวยเนี๊ยบ มีระเบียบ แถมยังช่วยป้องกันสิ่งสกปรก และเพิ่มความปลอดภัยในบ้านได้ด้วย

พื้นกระเบื้องยาง SPC เป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมที่ไม่ว่าบ้านไหนก็นิยมใช้ เพราะมีข้อดีหลายด้าน จะปูไว้ที่ห้องไหนก็เลือกได้ตามใจ แถมยังดูแลรักษาง่าย แต่เพื่อให้ปูกระเบื้องยาง SPC ออกมาสมบูรณ์แบบ ส่วนประกอบที่มองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด คือ ตัวจบกระเบื้องยาง SPC ซึ่งช่วยเก็บงานบริเวณรอยต่อผนังให้ออกมาเรียบร้อย แต่ถึงอย่างนั้นตัวจบก็ไม่ได้มีให้เลือกแค่แบบเดียว NocNoc จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับอุปกรณ์ชนิดนี้กันให้มากขึ้นว่ามีกี่แบบ เลือกอย่างไรให้เข้ากับพื้นที่ ว่าแล้วก็ไปดูกันได้เลย!

ตัวจบกระเบื้องยาง SPC คืออะไร?

ตัวจบกระเบื้องยาง SPC คือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับจบงานปูพื้นกระเบื้องยาง SPC บริเวณริมขอบห้อง บริเวณธรณีประตู ขอบมุมตู้หรือบันได ไปจนถึงเชื่อมต่อพื้นสองประเภทให้ดูต่อเนื่องกัน หรือจบงานในห้องที่มีพื้นต่างระดับ ซึ่งตัวจบ SPC แต่ละประเภทก็จะมีรูปแบบแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน ใครที่สงสัยตาม NocNoc ไปดูกันต่อเลยว่าตัวจบพื้น SPC นั้นมีกี่แบบ และควรเลือกใช้กับพื้นที่แบบไหนบ้าง

ตัวจบกระเบื้องยาง SPC มีกี่แบบ เหมาะกับพื้นที่แบบไหนบ้าง?

1. Skirt Board หรือ บัวเชิงผนัง

อยากได้ตัวจบกระเบื้องยาง SPC แบบเรียบ ๆ ช่วยปิดรอยต่อระหว่างผนังกับพื้น SPC ช่วยให้บ้านดูมีระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น แถมยังช่วยป้องกันเศษฝุ่นเข้าไปติดในร่องรอยต่อ ควรเลือกใช้บัวเชิงผนัง (Skirt Board) ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นไม้ หรือแผ่น PVC ใช้ติดกับผนังส่วนที่ติดกับพื้น มีลวดลายให้เลือกหลายแบบทั้งที่เป็นลายไม้เข้ากับพื้นกระเบื้องยาง SPC หรือเป็นเรียบ ๆ เลือกได้ตามต้องการ โดยควรเลือกสีสันให้เข้ากับพื้นและผนัง จะช่วยให้ตกแต่งบ้านได้ดูมีสไตล์มากขึ้น

2. Edging หรือ ตัวจบริมห้อง

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นตัวจบ SPC บริเวณไหน เพราะตัวจบริมห้อง (Edging) เป็นตัวจบกระเบื้องยาง SPC บริเวณขอบประตู หรือขอบห้อง มีรูปร่างคล้ายกับตัว L นอกจากจะใช้บริเวณที่กล่าวมาแล้ว ยังใช้เป็นตัวจบพื้น SPC ในบริเวณขอบที่เป็นมุมฉาก และไม่สามารถใช้บัวเชิงผนังได้

3. Joint หรือ ตัวจบระหว่างห้อง

ถ้าอยากเชื่อมต่อพื้นที่บ้านให้ต่อเนื่องกัน แต่ยังคงแบ่งสัดส่วนอย่างเป็นระเบียบ ควรเลือกตัวจบระหว่างห้อง (Joint) เพราะเป็นตัวจบกระเบื้องยาง SPC ที่ใช้สำหรับจบงานริเวณรอยต่อ โดยเลือกได้ทั้งวัสดุที่เหมือนกัน หรือวัสดุต่างชนิดกัน แต่ที่สำคัญคือจะต้องปูพื้นให้อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

4. Transition หรือ ตัวจบโค้ง

ต้องการเชื่อมต่อพื้นต่างระดับเล็กน้อย เช่น พื้นหน้าห้องน้ำ ควรเลือกใช้ตัวจบโค้ง (Transition) เป็นตัวจบกระเบื้องยาง SPC ที่มีรูปร่างคล้ายกับตัวจบริมห้อง (Edging) แต่ต่างกันที่มีมุมขอบโค้ง ซึ่งใช้จบงานบริเวณพื้นต่างระดับให้สวยงาม และยังป้องกันการสะดุดหกล้มได้อีกด้วย

5. Outside Corner หรือ ครอบฉากตัว L

บ้านไหนปูพื้นกระเบื้องยาง SPC บริเวณบันได แล้วอยากจบงานที่ขอบมุมให้เนี๊ยบ ไม่ต้องกลัวอันตราย ควรเลือกครอบฉากตัว L (Outside Corner) ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นรูปตัว L ใช้ปิดมุมขอบบันไดได้อย่างพอดิบพอดี ไม่ต้องกังวลว่าจะสะดุด หรือบาดเจ็บจากการโดนมุมขอบบันได

6. Stair Nose หรือ จมูกบันไดแบบครอบ

ตัวจบกระเบื้องยาง SPC แบบสุดท้ายที่ NocNoc นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการจบงานบริเวณบันไดบ้านกับ จมูกบันไดแบบครอบ (Stair Nose) เหมาะกับบันไดบ้านที่มีชานพัก เพราะใช้จบตรงจุดที่มีมุมแหลมได้ ทำให้บันไดบ้านโค้งมน ทั้งสวยเป๊ะและยังลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย

นอกจากประเภทของตัวจบกระเบื้องยาง SPC ที่เราควรจะทำความรู้จักกันไว้แล้ว วิธีติดตั้งตัวจบพื้น SPC เบื้องต้น ก็เป็นอีกสิ่งที่ควรรู้เช่นกัน เพราะนอกจากจะนำไปทำเองได้แล้ว ก็ยังไว้ใช้ตรวจความเรียบร้อยเวลาช่างมาติดตั้งให้ได้อีกด้วย

ขั้นตอนการติดตั้งตัวจบกระเบื้องยาง SPC เบื้องต้น

1. เลือกแบบและสีตัวจบกระเบื้องยาง SPC ให้เหมาะกับพื้นที่โดยรวม

ภาพ: ตัวจบกระเบื้องยางหลากหลายสี

ก่อนอื่นเลยเราควรเลือกตัวจบ SPC ให้เข้ากับพื้นที่โดยรวมภายในห้อง เพื่อให้บรรยากาศออกมาสวยงามเข้ากัน โดยเลือกให้มีสีเดียวกับพื้นกระเบื้องยาง SPC หรือสีเดียวกับผนัง เพื่อความเป็นระเบียบมากขึ้น หรือจะเลือกสีสันให้ต่างกันทั้งหมด เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับห้องก็ได้เช่นกัน

2. วัดขนาดพื้นที่และตัดตัวจบตามขนาดที่วัด

ภาพ: การวัดขนาดตัวจบกระเบื้องยาง

เมื่อเลือกสีและลวดลายตัวจบกระเบื้องยาง SPC ที่ใช่ได้แล้ว ก็วัดขนาดพื้นที่ที่จะติดตั้ง เพื่อนำมาตัดตัวจบพื้น SPC ให้พอดีกับบริเวณที่ต้องการ เพื่อลดรอยต่อให้น้อยลง และทำให้จบงานได้เนี๊ยบมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมตัดบริเวณขอบมุมให้เป็นมุมเฉียงประมาณ 45 องศา เพื่อเก็บงานบริเวณขอบประตูด้วย

3. ติดตัวตัวจบกระเบื้องยาง SPC ด้วยกาวตะปู

ภาพ: ยิงกาวตะปูลงบนตัวจบกระเบื้องยาง

ก่อนจะทากาวตะปูอย่าลืมลองทาบตัวจบกระเบื้องยาง SPC ลงบนพื้นที่จริงก่อน เมื่อเช็คว่าพอดีเรียบร้อยแล้ว ก็ใช้ปืนยิงกาวตะปูลงบนตัวจบ SPC แล้วใช้มือกดให้แน่นมากที่สุด เพื่อให้วัสดุติดทน ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องมานั่งซ่อมแซมกันในภายหลัง

4. ใช้วัสดุอุดรอยต่อเก็บงานให้เรียบร้อย

ภาพ: ใช้วัสดุอุดรอยต่อเก็บงาน

ขั้นตอนสุดท้ายใช้วัสดุอุดรอยต่อ เช่น กาวซิลิโคน ยิงบริเวณช่องว่างทั้งขอบบนและขอบล่างของตัวจบกระเบื้องยาง SPC เพื่อป้องกันช่องว่างเล็ก ๆ ที่เศษฝุ่น สิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ อาจเข้าไปติดภายใน ทำให้เกิดคราบสกปรกไม่น่าดูตามมาได้ และถ้ามีคราบกาวซิลิโคนเลอะออกมาภายนอก ก็ควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเก็บงานให้เรียบร้อยด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้ดี ๆ ที่ NocNoc นำมาฝากกันในวันนี้ การเลือกตัวจบกระเบื้องยาง SPC ให้เหมาะกับที่ที่จะใช้ นอกจากจะช่วยให้บ้านสวยเป็นระเบียบมากขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยป้องกันสิ่งสกปรกที่ยากจะทำความสะอาดเข้าไปสะสมอยู่ภายในรอยต่อของพื้น และสำหรับใครที่กำลังมองหาตัวจบพื้น SPC แต่ละแบบอยู่ คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc เรารวบรวมสินค้าคุณภาพไว้รอทุกคนมาเลือกใช้ พร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านหลายสไตล์ ไปจนถึงบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ที่จะมาช่วยเนรมิตบ้านของทุกคนให้สวยงามตามที่ฝัน โดยไม่ต้องกังวลว่างบประมาณจะบานปลายหรือช่างจะทิ้งงานกลางทาง เพราะ NocNoc เรารับประกันทุกขั้นตอนการทำงานว่างานจะเสร็จเรียบร้อย 100%

หรือใครกำลังอยากตกแต่งบ้าน รีโนเวทบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียที่ใช่เสียที เราขอแนะนำแอปพลิเคชัน NocNoc แอปที่มาพร้อม Inspiration Feed รวบรวมการแต่งบ้านหลายสไตล์ ไว้เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน รีบดาวน์โหลดได้เลยตอนนี้จะได้ไม่พลาดฟีเจอร์สุดพิเศษอย่าง Your Style Quiz ช่วยค้นหาบ้านสไตล์ที่ใช่ พร้อมทั้งยังช้อปสินค้าผ่านแอปได้ทุกที่ทุกเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง