• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

คอมแอร์ไม่ทํางานเกิดจากอะไร? แก้ยังไงได้บ้างก่อนแอร์พัง!

  • โดย NocNoc Writer

  • 721

NocNoc สรุปให้

  • ถ้าเจอปัญหาคอมแอร์ไม่ทำงานก่อนอื่นเลยต้องเช็กคัทเอาท์ ดูพัดลมคอยล์ว่าทำงานหรือไม่ หากหาสาเหตุไม่เจอจริงๆ เรียกช่างมาเช็กจะชัวร์มากที่สุด
  • สาเหตุที่ทำให้คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานอาจเกิดได้จากใช้แอร์มากเกินไป อาจมีไฟรั่ว หรือเป็นที่ตัวเครื่องทั้งสตาร์ทเตอร์หรือแผงวงจรเสีย ไปจนถึงคัทเอาท์เสื่อมสภาพก็ได้

คอมเพรสเซอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญของแอร์บ้านที่จะขาดไม่ได้เลย เพราะช่วยระบายความร้อน ทำให้อุณหภูมิในห้องสมดุลขึ้น แต่ถ้าวันนึงคอมแอร์ไม่ทํางานขึ้นมาล่ะก็เรื่องใหญ่แน่ เพราะทำให้แอร์ไม่เย็น แอร์พังได้เลย วันนี้ NocNoc จะพาไปดูกันว่าถ้าคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานจะต้องทำยังไง และมีสาเหตุจากอะไรบ้าง

คอมแอร์ไม่ทํางานเกิดจากอะไรได้บ้าง?

1. ใช้แอร์เยอะไป

ภาพ: แอร์บ้าน

“ใช้แอร์ต่อเนื่องนานเกินไปไม่มีเวลาพัก”

เวลาใช้งานต่อกันนานๆ เกินไป ไม่ได้ปิดพักเลย ถึงจะเย็นสบายทั้งวัน แต่ก็ทำให้แอร์ทำงานหนักเกินไปได้ จนคอมแอร์ไม่ทํางานได้ แถมอาจมีปัญหาจุกจิกอื่นมาด้วยได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาแอร์รั่ว อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ระดับคอมเพรสเซอร์ระเบิดได้เลยด้วย

2. มีไฟรั่ว ไฟเกินกำหนด

ภาพ: คอมเพรสเซอร์เสียหาย

“คอมเพรสเซอร์กินไฟมากเกิน จนค่าไฟพุ่ง”

เดือนไหนเห็นค่าไฟพุ่งสุด ๆ จ่ายทีถึงกับงงทำไมไม่เหมือนเดือนที่ผ่าน ๆ มา ขอบอกว่าเรื่องค่าไฟอาจมาจากคอมเพรสเซอร์แอร์กินไฟมากเกินไปก็ได้ ซึ่งจะทำให้มอเตอร์มีความร้อนสูงมากเกินไปจนโอเวอร์โหลด ทำให้คอมแอร์ไม่ทำงาน และแอร์พังในที่สุดนั่นเอง

3. สตาร์ทเตอร์เสีย

ภาพ: อุปกรณ์ภายในคอมเพรสเซอร์

“สตาร์ทเตอร์เป็นตัวกระตุ้นให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน”

บ้านไหนเปิดแอร์ไปสักพัก แล้วได้ยินคอมเพรสเซอร์มีเสียงแปลก ๆ และคอมแอร์ไม่หมุน สักพักแอร์ก็เริ่มไม่เย็น ปล่อยแค่ลมธรรมดาออกมาแทน แบบนี้แปลว่าสตาร์ทเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานอาจเสียได้ โดยปัญหานี้อาจจะมาจากสายไฟขาด หรือการติดตั้งไม่ดีก็ได้เหมือนกัน

4. แผงวงจรเสีย

ภาพ: การปิดแอร์ด้วยคัทเอาท์

“ปิดแอร์ผิดวิธี ทำให้คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานได้”

บางบ้านไม่ปิดแอร์ไม่ถูกวิธี บางทีไม่ปิดแอร์ด้วยรีโมต หรือบางทีสับคัทเอาท์ตอนแอร์ยังเปิดอยู่ ทำแบบนี้จะทำให้ไฟกระชากได้ ซึ่งความร้อนจะไปสะสมในคอมเพรสเซอร์เยอะมาก ส่งผลให้แผงวงจรเสียหายได้ ทำให้คอมแอร์ไม่ทำงาน เสียหายกลายเป็นเรื่องใหญ่

5. คัทเอาท์เสื่อมสภาพ

ภาพ: คัทเอาท์เก่า

“คัทเอาท์เสื่อมสภาพเป็นอันตรายต่อแอร์และคนในบ้าน”

แน่นอนว่าที่อยู่อาศัยทุกแบบพออยู่ไปนาน ๆ ก็เริ่มโทรม มีจุดต่าง ๆ เสื่อมสภาพ คัทเอาท์ที่ต่อกับแอร์ก็เสื่อมสภาพได้เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้คอมแอร์ไม่ทำงานได้ นอกจากคอมเพรสเซอร์จะไม่ทำงานแล้ว ยังทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรเป็นอันตรายต่อในบ้านได้อีกด้วย

แล้วถ้าเจอคัทเอาท์ไม่ทำงานจะทำยังไงดี วันนี้ NocNoc มีทริคง่าย ๆ เบื้องต้นมาฝากกัน ว่าควรจะทำอะไรก่อนเรียกช่างมาเช็กอีกที ต้องทำยังไงบ้างไปดูกัน!

คอมแอร์ไม่ทํางานทำยังไงดี?

1. เช็กคัทเอาท์

ภาพ: การตรวจดูคัทเอาท์

ก่อนอื่นเลยเราต้องไปดูกันก่อนว่าคัทเอาท์ทำงานได้ปกติหรือเปล่า ดูง่าย ๆ จากแรงดันขาเข้ากับแรงดันขาออก ควรจะให้อยู่เท่า ๆ กันที่ 220 โวลท์ ถ้าเห็นว่าน้อยกว่านี้ แปลว่าคัทเอาท์เสื่อมสภาพแล้ว ควรจะรีบเปลี่ยนใหม่ทันที ก่อนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

2. ดูว่าพัดลมคอยล์ทำงานมั้ย

ภาพ: การตรวจสอบภายในคอมเพรสเซอร์

อีกส่วนที่ควรดูก็คือพัดลมคอยล์ที่คอมเพรสเซอร์ ถ้าคอมแอร์ไม่หมุนอาจเป็นเพราะระบบระบายอากาศ แต่ถ้าพัดลมหมุนอยู่ลงสับเบรกเกอร์ลง แล้วฝาครอบออกถอดแคปรันซึ่งเป็นอุปกรณ์ทรงกระบอกเหมือนกระป๋อง ให้ลองเขย่าดูว่ามีน้ำอยู่ภายในไหม ใครที่เห็นว่ามีรอยบวม น้ำเยิ้ม ควรเรียกช่างมาเปลี่ยนจะดีที่สุด

3. เรียกช่างมาดู

ภาพ: ช่างตรวจเช็กคอมเพรสเซอร์แอร์

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแบบไหนเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาเช็กให้จะชัวร์ที่สุด จะได้ซ่อมแซมได้ตรงจุด ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหาลุกลามใหญ่โต ใครที่ไม่รู้จะหาช่างซ่อมแอร์ที่ไหนดี ลองเลือกช่างจาก NocNoc ได้ ได้มาตรฐาน มีรีวิวจากผู้ใช้จริง อยู่ที่ไหนก็ลองหาดูได้ ทั้งช่างติดตั้ง ซ่อม หรือย้ายแอร์ก็มีให้เลือกครบ

ติดตั้ง ซ่อม ย้ายแอร์ โดยช่างแอร์ผู้เชี่ยวชาญ คลิกเลยที่ NocNoc

ใครมองหาช่างซ่อมแอร์มาแก้ปัญหาคอมแอร์ไม่ทํางาน คลิกเลยที่ NocNoc เรามีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์พร้อมให้บริการ จะงานติดตั้ง ซ่อมแซม หรือรีโนเวทบ้านใหม่ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน แถมยังมีดีลพิเศษรออยู่เพียบ โค้ดลดจุก ๆ แบบจุใจ เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์ เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

บ้านไหนอยากตกแต่งบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียที่โดนใจ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบ หรือจะตกแต่งภายในบ้านก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง