• Idea&Inspiration

  • Knowledge

ไอเดียแยกขยะในบ้านอย่างถูกวิธี จัดการได้อยู่หมัด มาช่วยโลกกันเถอะ

  • โดย NocNoc Writer

  • 800

Key Takeaways: 

  • เราสามารถช่วยให้เมืองน่าอยู่มากขึ้นได้คนละไม้คนละมือ ด้วยการคัดแยกขยะในบ้านตามประเภท นอกจากจะทำให้บ้านสะอาดเรียบร้อยมากขึ้น ยังช่วยลดปริมาณขยะลง เพราะสามารถจัดการกับขยะได้ถูกวิธีตามประเภท มลพิษน้อยลงอีกด้วย
  • การลดขยะสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หันมาพกของใช้ส่วนตัวที่สามารถใช้ซ้ำได้ หรือเลือกรีฟิลของใช้ในบ้าน แทนการซื้อใหม่ ก็เป็นทางเลือกดี ๆ ในยุคนี้ แถมยังเป็นการประหยัดเงิน เพราะราคาถูกกว่าซื้อใหม่อีกด้วย

ในยุคนี้ที่ขยะมลพิษแทบจะล้นโลก โดยเฉพาะพลาสติกที่ย่อยสลายยาก ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน แถมขยะพลาสติกยังลอยเต็มทะเล ทำร้ายสัตว์มากมาย ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ รู้ไหมว่าพวกเราก็สามารถช่วยโลกกันได้คนละไม้คนละมือ วันนี้ NocNoc จะพามารู้จักกับวิธีการแยกขยะในบ้านแบบง่าย ๆ ตามขยะ 4 ประเภท ที่ทุกคนสามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ พร้อมแนะนำไอเทมตัวช่วยจัดการขยะได้อย่างฉลาดสุด ๆ ไปดูกันเลย

การคัดแยกขยะในบ้านสำคัญยังไง ?

ภาพ: สถานการณ์ขยะมูลฝอยปี 2564

“เริ่มช่วยโลก ด้วยการแยกขยะในบ้าน”

จากข้อมูลของระบบสารสนเทศด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน พบว่าสถานการณ์ขยะบ้านเราในปี 2564 มีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้น 25 ล้านตัน และเป็นขยะที่กำจัดไม่ถูกวิธีมากถึง 8 ล้านตันเลยทีเดียว นี่เลยชี้ให้เห็นว่าการคัดแยกขยะนั้นสำคัญแค่ไหน คงไม่มีใครอยากเห็นสภาพบ้านเมืองที่มีกองขยะเท่าภูเขาส่งกลิ่นเหม็นกันแน่ ๆ ที่จริงแล้ว เราสามารถช่วยโลกได้ง่าย ๆ เริ่มจากการคัดแยกขยะที่บ้านตามประเภท เพราะจะ

  • ช่วยลดขยะ จัดการขยะแต่ละประเภทอย่างถูกวิธีและง่ายยิ่งขึ้น 
  • ประหยัดทั้งเงินและทรัพยากร ด้วยการใช้ซ้ำ รีไซเคิลขยะมาใช้ประโยชน์ ลดการซื้อใหม่ สิ้นเปลืองทรัพยากรและพลังงานน้อยลง เซฟค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลย 
  • เมืองน่าอยู่ เพราะมลพิษ และแหล่งเชื้อโรคจากกองขยะน้อยลง

รู้จักวิธีแยกขยะในบ้านแบบง่าย ๆ ตามขยะ 4 ประเภท

1.ขยะประเภทเศษอาหาร ย่อยสลายได้

ภาพ: ขยะย่อยสลายได้

“ขยะเปียก นำไปทำปุ๋ยใส่ต้นไม้หลังบ้านก็ได้”

ขยะเศษอาหาร เนื้อสัตว์ หรือเศษผัก หลังจากเข้าครัว คือ สิ่งที่มีทุกบ้านอยู่แล้ว รวมไปถึงพวกเปลือกผลไม้ เศษใบไม้ ซึ่งเจ้าพวกนี้เป็นขยะเปียกที่เน่าเสีย ย่อยสลายได้เร็ว วิธีแยกขยะประเภทนี้ในบ้าน อาจนำไปหมักทำเป็นปุ๋ยสำหรับใส่ต้นไม้หลังบ้าน หรือไม่ก็ต้องหมั่นทิ้งทุกวัน โดยเน้นเป็นถังขยะสีเขียวที่จัดไว้เฉพาะสำหรับขยะอินทรีย์ เพื่อป้องกันเรื่องกลิ่นเหม็นเน่าหมักหมมในบ้านหรือแมลงมากวนใจนั่นเอง

2.ขยะพลาสติกทั่วไปที่ใช้แล้วทิ้ง

ภาพ: ขยะย่อยสลายยาก

“ไม่เป็นพิษ แต่ก็ย่อยสลายยาก”

ยุคที่ความสะดวกสบายมาเป็นอันดับหนึ่ง สินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ก็ออกแบบมาให้ใช้แล้วทิ้งมากขึ้น ทำให้ขยะที่ย่อยสลายยากเพิ่มขึ้นมหาศาล อย่างพวกซองพลาสติก เปลือกลูกอม กล่องโฟม ช้อนส้อมพลาสติก ถุงพลาสติกเวลาสั่งเดลิเวอรี่มาทานที่บ้าน ถึงแม้ว่าขยะพวกนี้จะไม่ได้เป็นพิษ แต่ก็ย่อยสลายยาก ไม่เหมาะกับการรีไซเคิลเท่าไหร่ วิธีแยกขยะประเภทนี้ในบ้าน ให้รวมกันและแยกทิ้งในถังขยะสีฟ้าที่จัดไว้สำหรับขยะทั่วไป เพื่อให้สามารถนำไปกำจัดได้อย่างถูกวิธีนั่นเอง

3.ขยะอันตรายที่อาจปนเปื้อนสารพิษ

ภาพ: แยกขยะอันตรายด้วยถุงสีแดง

“ต้องแยกให้ชัดเจน ป้องกันการปนเปื้อน”

หลายคนอาจไม่รู้ว่า พวกกระป๋องสเปรย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ถ่าน แบตเตอรี่ สารเคมี หรือแม้แต่ยานั้นเป็นขยะอันตรายที่มีฤทธิ์กัดกร่อน หากทิ้งไม่ถูกวิธีอาจจะปนเปื้อน และเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ การคัดแยกขยะประเภทนี้ในบ้าน แนะนำให้แยกออกจากขยะประเภทอื่นอย่างชัดเจน โดยแนะนำให้ทิ้งในถังขยะสีแดงที่จัดไว้สำหรับขยะอันตราย เพื่อนำไปจัดการต่อได้อย่างถูกวิธีนั่นเอง 

4.ขยะรีไซเคิลที่ยังมีประโยชน์

ภาพ: แยกขยะรีไซเคิลใส่ถังสีเหลือง

“ลดขยะ และสร้างรายได้ไปพร้อมกัน”

อีกหนึ่งวิธีการคัดแยกขยะสุดเบสิค แต่มีประโยชน์สุด ๆ ก็คือ การแยกขยะรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก ขวดแก้ว แก้วกระป๋อง หรือกระดาษ เจ้าพวกนี้เป็นขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก่อนจะทิ้งก็ทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน แนะนำให้รวมและทิ้งในถังขยะสีเหลืองสำหรับการรีไซเคิลโดยเฉพาะ โดยแต่ละชิ้นส่วนก็จะถูกนำไปผ่านกระบวนการและเทคโนโลยีต่าง ๆ ออกมาเป็นของที่ใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งนั่นเอง นอกจากจะได้ลดขยะแล้ว การแยกขยะรีไซเคิลยังสร้างรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกด้วยนะ

4 เทคนิคลดขยะในบ้าน ช่วยโลกได้ด้วยมือเรา

1.เน้นใช้ซ้ำ ๆ ให้คุ้ม ๆ ก่อนซื้อใหม่

ภาพ: การใช้ประโยชน์ขยะซ้ำ

“อะไรยังใช้ได้ ให้เช็คก่อนซื้อใหม่”

ก่อนจะเข้าซูเปอร์มาเก็ตซื้อของใช้เข้าบ้าน อยากให้ลองเช็คลิสต์ดูในบ้านสักนิดว่ามีอะไรที่ยังใช้ได้ หรือพอจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ซ้ำก่อนทิ้งได้บ้าง อาจดูจากถุงสีเหลืองที่แยกไว้สำหรับขยะรีไซเคิล นอกจากจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋า ไม่ต้องซื้อใหม่แล้ว ยังช่วยลดขยะได้อีกด้วย เช่น

  • กระป๋อง นำมาปลูกต้นไม้เล็ก ๆ หลังบ้าน
  • ขวดแก้ว นำมาเป็นแจกันใส่ดอกไม้ประดับห้องเก๋ ๆ 
  • ขวดโหล นำมาใส่ของแห้งต่าง ๆ ไว้ในครัว
  • กล่องพัสดุที่สภาพดี นำมาส่งซ้ำได้อีกครั้ง ประหยัดค่าส่ง

2.เปลี่ยนขยะเปียกให้เป็นประโยชน์

“เลือกเครื่องกำจัดเศษอาหาร เปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ยได้ไวทันใจ”

นอกจากการใช้ของซ้ำ ๆ แล้ว อีกวิธีในการลดขยะที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ก็คือการแยกขยะเปียกอย่างพวกเศษอาหาร เปลือกผลไม้ที่เน่าเสียได้ง่ายและส่งกลิ่นเหม็นในห้องครัว แล้วเปลี่ยนให้กลายเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพไว้ใส่ต้นไม้ที่สวนหลังบ้าน หรือใครสะดวกหน่อยก็เลือกใช้เป็นเครื่องกำจัดเศษอาหาร เปลี่ยนขยะเปียกให้เป็นปุ๋ยออร์แกนิคได้แบบเร็วทันใจ หากมีปริมาณเยอะ ยังสามารถนำไปขาย สร้างรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกด้วย

3.ลดพวกพลาสติกใช้แล้วทิ้งทั้งหลาย ย่อยสลายยาก

ภาพ: พกอุปกรณ์เพื่อลดการใช้พลาสติก

“ลดขยะมหาศาล แค่พกของใช้แทน”

ในยุคที่ขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้งเกิดขึ้นมหาศาล อีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยลดขยะไปได้ไม่น้อย แถมเริ่มทำได้เลย ก็คือการลองหันมาพกอุปกรณ์ที่ใช้ซ้ำได้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น

  • แก้วส่วนตัว ใช้แทนแก้วพลาสติกเวลาไปซื้อกาแฟ น้ำหวาน 
  • ช้อนส้อม ตะเกียบ กล่องทัพเพอร์แวร์ ใช้พกข้าวไปกินที่ทำงาน โรงเรียน สำหรับชาวออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษา
  • ถุงผ้าจ่ายตลาด สำหรับสายช้อปปิ้งหรือซื้อของเข้าบ้าน ใช้แทนถุงพลาสติกใบเล็ก ๆ 

4.เลือกรีฟิลแทนซื้อใหม่ แม่บ้านก็ถูกใจสิ่งนี้

ภาพ: เลือกรีฟิลแทนการซื้อใหม่

“ลดขยะบรรจุภัณฑ์ แถมประหยัดเงินได้มากกว่า”

ทางเลือกใหม่สำหรับสายรักษ์โลกยุคนี้ ก็ต้องเป็นการรีฟิลของใช้ในบ้านแทนการซื้อใหม่ เพราะนอกจากจะลดขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกไปได้แล้ว ยังประหยัดเงินมากกว่าการซื้อใหม่อีก เดี๋ยวนี้ก็มีร้านรีฟิลอยู่ตามจุดต่าง ๆ ให้เข้าไปใช้บริการได้สะดวกมาก ๆ ของใช้ครอบคลุมหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น

  • ของใช้ในห้องน้ำ เช่น สบู่ ยาสระผม ครีมนวด เจลล้างหน้า
  • ของใช้สำหรับทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาซักผ้า
  • เครื่องปรุงอาหาร เช่น น้ำมัน ซอส เครื่องปรุงต่าง ๆ

และนี่ก็คือวิธีแยกขยะในบ้าน พร้อมเทคนิคช่วยลดขยะที่เรานำมาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ต่อไปเรายังมี 5 ไอเทมเด็ดที่จะมาช่วยจัดการและแยกขยะในบ้านให้ง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

แนะนำ 5 ไอเทมช่วยจัดการแยกขยะในบ้าน ช่วยรักษ์โลกไปพร้อมกัน

1.ReenCle เครื่องกำจัดขยะเศษอาหาร JFD102/LC เสกปุ๋ยจากขยะในหนึ่งคืน

ปัญหาสุดยี้ของแม่บ้านยุคใหม่ คงหนีไม่พ้นเรื่องขยะเปียกเวลาทำอาหารหรือทานอาหารเสร็จ จนกลายเป็นเศษอาหารหมักหมมส่งกลิ่น ลองมาดูเครื่องกำจัดเศษอาหารจาก ReenCle ช่วยย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยออร์แกนิคได้ในคืนเดียวโดยไร้เสียงรบกวน ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ลืมปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นเน่าในบ้านไปได้เลย ตัวเครื่องมาในดีไซน์ทันสมัย เข้ากับทุกมุมห้องครัว เป็นอีกไอเทมที่นอกจากจะช่วยแยกขยะในบ้านแล้ว ยังนำขยะนั้นไปใช้ประโยชน์ได้อีกต่างหาก

ราคา 26,500 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

2.Martin Thailand เครื่องย่อยขยะ JFD204GR บอกลากลิ่นขยะเปียกเหม็น ๆ

บ้านไหนเจอแมลงสาบน่าขนลุกวิ่งอยู่ในครัว ก็สงสัยไว้ได้เลยว่าอาจเป็นเพราะถุงขยะเปียกหลังมื้ออาหารสุดโปรด ไม่ก็เศษอาหารที่ปะปนกับขยะอื่น ลองมาดูอีกหนึ่งถังช่วยแยกขยะแบบสบาย ๆ ด้วยเครื่องช่วยกำจัดเศษอาหารจาก Martin ที่มีระบบย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ ทำให้เศษอาหารกลายเป็นปุ๋ยออร์แกนิคแบบไม่มีกลิ่นเหม็นหรือเสียงรบกวน จุได้ถึง 3 กก. ต่อวัน แถมไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรองแพง ๆ ทุก 3 เดือน ลงทุนครั้งเดียวจบคุ้ม ๆ 

ราคา 31,500 บาท

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

3.Ninestars ถังขยะอัจฉริยะขนาด 10 ลิตร ดีไซน์มินิมอล เข้ากับทุกมุม

เอาใจสายไฮเทคที่กำลังมองหาถังแยกขยะ เพื่อจัดการขยะในบ้านให้เนี้ยบกริบ ขอแนะนำถังขยะอัจฉริยะจาก Ninestars ด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับเพื่อเปิดปิดฝาอัตโนมัติโดยไม่ต้องสัมผัสกับตัวเครื่อง ช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อโรค ใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย ดีไซน์ทันสมัยดูมินิมอลเข้ากับการแต่งบ้านได้หลากหลาย พร้อมความจุ 10 ลิตร ฝาปิดมิดชิด ไร้กลิ่นเล็ดลอด โบกมือลามดหรือแมลงกวนใจไปได้เลย 

ราคา 580 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

4.Keter ถังแยกขยะสไตล์โมเดิร์น ตัวช่วยแม่บ้านยุคใหม่

อีกหนึ่งตัวช่วยแม่บ้านพ่อบ้านจัดการขยะ ด้วยถังแยกขยะจาก Keter แบรนด์อันดับ 1 ที่จำหน่ายใน 90 ประเทศทั่วโลก ตัวถังมาในดีไซน์สไตล์โมเดิร์น วางที่มุมห้องได้แบบคูล ๆ หรือจะตั้งไว้นอกตัวบ้านโดนแสงแดดก็ไม่หวั่น วัสดุแข็งแรงทนทาน ผลิตจากพลาสติกโพลีพรอพิลีน ทำความสะอาดง่าย น้ำหนักเบา พร้อมช่องแยกขยะ 2 ช่อง ช่วยคัดแยกขยะตามแต่ละประเภทได้สะดวกสุด ๆ

ราคา 3,500 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

5. TS Modern Living ถังแยกขยะ 3 ชั้น ครบ จบ เอาอยู่เรื่องขยะ

มาจัดการแยกขยะแบบสะดวกว่องไวแต่ครบครันมากกว่าที่เคย ด้วยถังแยกขยะ 3 ชั้นจาก Thai Sun Sport บริเวณถังด้านบนมีตะแกรงกั้น 2 ถัง แยกขยะตามประเภทได้ในถังเดียว ชั้นกลางสามารถเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดได้ ส่วนถังด้านล่างแบบเหยียบเปิด แยกใส่ขยะรีไซเคิลง่าย ๆ ตัวถังนั้นผลิตจากพลาสติก PP คุณภาพดี แข็งแรงทนทาน แต่น้ำหนักเบา พร้อมฝาปิดตัวล็อก ปิดแน่น ไร้กลิ่นเล็ดลอด ดีไซน์กะทัดรัด วางในที่แคบตามมุมได้สบาย ไม่ว่าจะในหรือนอกบ้าน 

ราคา 1,790 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

จบกันไปแล้วกับวิธีแยกขยะในบ้านตามประเภทที่เรานำมาฝากกัน พร้อมแนะนำไอเทมเด็ดช่วยพ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่จัดการขยะให้เนี้ยบกริบกว่าที่เคย มาลดขยะ ลดมลพิษ เริ่มช่วยโลกด้วยมือเรากันเถอะ และถ้าใครสนใจอุปกรณ์อื่น ๆ ในครัว หรืออุปกรณ์ทำความสะอาด มาช้อปกันได้ที่ NocNoc เพราะเรารวมของใช้ไว้หลากหลายหมวดหมู่อย่างครบครัน พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน

และถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

**ผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับสินค้าที่มียอด 5,000.- ขึ้นไป และเฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง