• Others

  • Tips&Tricks

ไอเดียเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนในสไตล์ Staycation

  • โดย NocNoc Writer

  • 92

Key Takeaways

 

  • Staycation อีกหนึ่งเทรนด์ที่จะช่วยผ่อนคลายทุกการพักผ่อน และความรู้สึกให้เหมือนได้ไปพักผ่อนตามโรงแรม หรือสถานที่ตากอากาศที่ไม่ไกลบ้าน และยังกลายเป็นอีกหนึ่งคอนเซปต์ที่หลาย ๆ บ้านนำมาเป็น Guideline ในการแต่งบ้าน ด้วยการเลือกใช้โทนสีของห้อง เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง แสง พื้นที่สีเขียวเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งบ้าน
  • การพักผ่อนในสถานที่ที่ไม่ได้ห่างไกลจากบ้านมากนัก หรือปัจจุบันหลายๆ บ้านได้หยิบยกเอาไอเดียของสถานที่เที่ยวที่ตนเองชอบ มาตกแต่งบรรยากาศภายในบ้านเพื่อชวนให้รู้สึกผ่อนคลายในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส

เพราะแท้จริงแล้วบ้าน คือ สถานที่พักผ่อนที่ดีที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ทุกมุมภายในบ้านสร้างความรู้สึก และบรรยากาศใหม่ ๆ เหมือนได้ไปพักผ่อนตามโรงแรม หรือบ้านพักตากอากาศที่ใครๆ ต่างก็โหยหายในช่วงที่ต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่ต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่อย่างยาวนาน Staycation จึงกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เพราะไม่เพียงแต่จะมีดีไซน์ที่โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังช่วยผ่อนคลายทุกการพักผ่อนให้กับทุกคนในครอบครัว ซึ่ง Staycation คืออะไร และจะมีวิธีออกแบบตกแต่งบ้านในสไตล์นี้อย่างไรนั้น NocNoc.com มีทิปส์สุดง่ายมาฝากกัน

Staycation คือ

ภาพ: บรรยากาศบ้านในสไตล์ Staycation

หากจะให้นิยามคำว่า Staycation คืออะไร คงจะต้องแจกแจงก่อนว่ามาจากคำว่า Stay ที่แปลว่าอยู่ บวกกับคำว่า Vacation ที่แปลว่าการพักผ่อน เมื่อนำสองคำนี้มารวมกันจึงให้ความหมายในเชิง การพักผ่อน การผ่อนคลาย หรือการท่องเที่ยวที่ไม่ได้ห่างไกลจากบ้าน แต่ระยะหลัง ๆ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสการออกไปท่องเที่ยว หรือ Vacation ข้างนอกบ้านก็อาจจะเป็นเรื่องยากขึ้น  หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้สัมผัสบรรยากาศในสไตล์ Staycation ได้ก็ถูกถ่ายทอดมาในสไตล์การตกแต่งบ้านเพื่อให้ได้บรรยากาศการพักผ่อนสุดผ่อนคลาย

ทิปส์แต่งบ้านสไตล์ Staycation ช่วยผ่อนคลายทุกการพักผ่อน

1. Mood & Tone ของห้องช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ผ่อนคลายได้

การปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้แปลกตาไปจากเดิม เช่น โปร่ง โล่ง สบายตาขึ้น จะช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายในสไตล์ Staycation ที่ใครหลาย ๆ คนโหยหาได้มากทีเดียว บางบ้านอาจจะเลือกปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมภายในบ้านใหม่ด้วยการตกแต่งโทนสีภายในห้องให้อบอุ่นขึ้นเช่น โทนสีเอิร์ทโทน สีน้ำตาล สีครีม หรือโทนพาสเทล  หรือบางบ้านเลือกที่จะปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชุดใหม่ เช่น โซฟา เก้าอี้ตกแต่ง ให้แปลกตาไปจากเดิม

 

  • นั่งสบายแถมดีไซน์ชวนผ่อนคลายกับชุดโซฟาไม้มินิมอล

 

เพราะโซฟา คือ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของบ้าน แถมยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้เป็นไปในสไตล์ตามต้องการได้อีกด้วย การเลือกโซฟาที่ดีนั้นไม่เพียงแต่จะต้องนั่งสบายเท่านั้น แต่ในเรื่องของดีไซน์ก็จำเป็นต้องให้ความสำคัญ อย่างชุดโซฟาไม้โอ๊ค Filobula  โซฟา 2 ที่นั่ง รุ่น WHIP CREAM  ที่ไม่เพียงแต่จะให้ความนุ่มนิ่มระหว่างนั่งใช้งานแล้ว แต่ยังโดดเด่นในเรื่องของที่ดีไซน์ที่สามารถตอบโจทย์การแต่งบ้านในสไตล์ Staycation ได้อีกด้วย

 

ตัวโซฟา ถูกออกแบบให้ผสมผสานดีไซน์ระหว่างโซฟากับบีนแบค ให้ลุคที่ดูเป็นทางการแบบโซฟา แต่ได้ความสบายและโอบรับตัวได้ดีกว่าแบบบีนแบค เปรียบเสมือนได้โยนตัวเองลงไปอยู่บนฟองครีมนุ่มๆ ในถ้วยขนม มีขนาดกะทัดรัด เคลื่อนย้ายสะดวกได้ตามความต้องการ

  • บีนแบ็ค เก้าอี้นั่งสบาย สำหรับวันพักผ่อนสไตล์ Staycation

 

เพราะการพักผ่อนอาจจะไม่ใช่แค่การนอนพักสายตาเพียงอย่างเดียว แต่การนั่งดูทีวีก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของใครหลาย ๆ คนที่ต้องการ Staycation ที่บ้าน การหาเฟอร์นิเจอร์อย่างบีนแบ็ค มาเป็นองค์ประกอบวางใช้งานภายในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนสำหรับวันสบาย ๆ ที่ต้องการนั่งดูหนัง ฟังเพลงที่บ้าน ก็ช่วยให้บ้านสมบูรณ์แบบไม่แพ้กัน

อย่างเก้าอี้บีนแบ็ค MR. CARLINO ที่ให้ความสะดวกสบายไม่ว่าจะนั่งหรือนอน ตัวเก้าอี้มีความยืดหยุ่นสูง ป้องกันไรฝุ่น ระบายอากาศ และความร้อนได้ดี จึงเหมาะสำหรับวางใช้งานภายในห้องนั่งเล่น และห้องนอน

2. ลองเปลี่ยนเครื่องนอนเพื่อช่วยให้ชาร์จพลังได้เต็มอิ่ม

ภาพ: เตียงนอนในสไตล์ Staycation

อาจจะเป็นเรื่องแรก ๆ ที่หลาย ๆ บ้านนึกถึงเลยก็ได้สำหรับเรื่องเครื่องนอน เช่น ที่นอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หมอน เพราะสะท้อนถึงอารมณ์และความรู้สึกสบายให้บ้านในสไตล์ Staycation น่าอยู่ยิ่งขึ้น ด้วยการลองเปลี่ยนที่นอนให้นุ่มสบาย ผ้าปูที่นอนเก่าเป็นลวดลาย โทนสีใหม่ ๆ  ลองเลือกผ้าห่มที่ห่มแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายมากขึ้น หมอนหนุนเลือกให้รองรับท่านอนที่ถนัด เพื่อช่วยลดปัญหาสุขภาพ

 

  • ผ่อนคลายสไตล์ Staycation ด้วยที่นอนสบาย 

 

ที่นอนยางพารา เป็นที่นอนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะด้วยคุณสมบัติที่ช่วยให้การนอนพักผ่อนสบาย ลดปัญหาอาการปวดเมื่อย ซึ่งที่นอน Dunlopillo รุ่น Majesta lll เป็นที่นอนยางพาราแท้ แน่นนุ่มเหมาะสำหรับทุกสรีระ ช่วยผ่อนคลายขณะนอนหลับ กระจายแรงกดทับ และมีเทคโนโลยีช่วยระบายอากาศ และที่สำคัญ คือ ปราศจากไรฝุ่น สารพิษ ลดปัญหาสุขภาพที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังจะตกแต่งดีไซน์บ้านในสไตล์ Staycation

  • เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา และนอนหลับสบายตัวด้วยผ้าปูที่นอนคุณภาพ

 

เพื่อช่วยให้บ้านในสไตล์ Staycation สบายตาเหมาะสำหรับการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น การเลือกชุดผ้าปูที่นอนที่มีคุณภาพทั้งเนื้อผ้า ลวดลาย โทนสี และดีไซน์ที่ทันสมัยจะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้บ้านสไตล์นี้มากยิ่งขึ้น อย่างผ้าปูที่นอน PASAYA 470 SERIES ที่ถูกออกแบบและถักทอเนื้อผ้าด้วยความละเอียด ให้สัมผัสนุ่มลื่น ป้องกันไรฝุ่น ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ได้ถึง 96% จะช่วยให้ทุกการพักผ่อนสบายตัว และไม่เหนอะหนะขณะนอนหลับ

3. องค์ประกอบแสง ช่วยให้บ้านน่าพักผ่อนยิ่งขึ้น

ภาพ: แสงธรรมชาติช่วยเพิ่มบรรยากาศ และเสน่ห์ให้บ้านสไตล์ Staycation

แสง โดยเฉพาะแสงธรรมชาติจะช่วยเพิ่มบรรยากาศ และเสน่ห์ให้บ้านสไตล์ Staycation น่าพักผ่อน และน่าหลงใหลกว่าเคย หากชอบความเป็นธรรมชาติมากๆ ให้ลองเปิดผ้าม่านเพื่อแสงสว่างจากธรรมชาติจากภายนอกส่องสว่างเล็ดลอดเข้ามา แต่สำหรับบ้านที่ต้องการความอบอุ่น สบายตา โคมไฟ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเพิ่มแสงสว่างให้บ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น อาจจะเลือกดีไซน์ของโคมไฟที่ดูแปลกตา เพื่อเพิ่มสไตล์ให้บ้าน Staycation โดดเด่นมากขึ้น

 

  • เพิ่มแสงสว่าง และดีไซน์ให้บ้านสไตล์ Staycation ด้วยโคมไฟดีไซน์แปลกตา 

โดดเด่นด้วยดีไซน์ และวัสดุคุณภาพ โคมไฟตั้งพื้น Avle Flooe Lamp โคมไฟที่ตอบโจทย์ความเป็น Staycation คืออะไร เพราะนอกจากดีไซน์ที่แปลกตาเน้นงานประติมากรรมที่มีลูกเล่นแล้ว ในเรื่องของการให้แสงสว่างยังลงตัว ช่วยให้ทุกมุมของบ้านรู้สึกผ่อนคลาย และอบอุ่นไม่น้อยหน้าโคมไฟรุ่นอื่น อีกด้วย

4. กลิ่น Aroma ช่วยเปลี่ยนความรู้สึกให้บ้านสไตล์ Staycation ได้

ภาพ: อโรม่าภายในบ้าน ช่วยผ่อนคลายความรู้สึก และร่างกาย

เพื่อช่วยให้การอยู่อาศัยภายในบ้านสไตล์ Staycation ผ่อนคลายทั้งความรู้สึก และร่างกาย เหมือนได้ไปเที่ยวพักผ่อน การตกแต่งบ้านด้วยกลิ่นหอมจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน แต่กลิ่นที่เลือกใช้ควรเลือกใช้กลิ่นที่ให้ความหอมแบบธรรมชาติ กลิ่นหอมหวาน หรือกลิ่นที่ช่วยคลายเครียดระหว่างวัน ซึ่งทุกบ้านสามารถเลือกใช้ได้ทั้งรูปแบบเทียนหอม อโรม่า หรือแบบสเปรย์มีให้เลือกอย่างหลากหลาย

 

  • ชวนสร้างบรรยากาศสุดอบอุ่น ชวนผ่อนคลายด้วยกลิ่นของเทียนหอม

 

เพื่อสร้างบรรยากาศให้อบอุ่น ชวนผ่อนคลายตลอดการพักผ่อน และอยู่อาศัยภายในบ้านสไตล์ Staycation การใช้เทียนหอมเพื่อสร้างบรรยากาศด้วยการเลือกกลิ่นที่หอมหวาน ละมุน อย่างเทียนหอมไขถั่วเหลือง กลิ่น Library ที่ไม่เพียงแต่จะโดดเด่นเรื่องกลิ่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระหว่างจุดใช้งานไม่เป็นเขม่าดำ

5. แต่งสวน Outdoor ให้น่านั่งผ่อนคลายในทุกช่วงเวลา

ภาพ: พื้นที่สวน Outdoor สำหรับนั่งผ่อนคลาย

การพักผ่อนที่แท้จริง คือ การได้มองเห็นธรรมชาติ เหมือนที่ใครหลาย ๆ คนชอบไปท่องเที่ยวตามภูเขา ดังนั้นการสร้างพื้นที่สีเขียวภายในบ้านสไตล์ Staycation จึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ ยิ่งในปัจจุบันการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะมีต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ในห้อง เช่น ต้นไม้ฟอกอากาศ หรือต้นไม้ที่มีขนาดเล็กสำหรับปลูกริมระเบียง เช่น ต้นแคตตัส หรือแม้แต่สวนแนวตั้งที่เป็นที่นิยมของผู้ที่อาศัยอยู่ภายในคอนโดมิเนียม

 

แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง ก็สามารถดีไซน์พื้นที่สวนบริเวณหลังบ้านให้เข้ากับสไตล์การออกแบบบ้าน Staycation ได้ด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ก้อนหินตกแต่ง น้ำตก รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ Outdoor ที่มีดีไซน์แปลกตา ทันสมัย

 

  • เฟอร์นิเจอร์ Outdoor ดีไซน์ทันสมัย ใช้งานได้แม้ในพื้นที่จำกัด 

 

เพิ่มมุมสวนส่วนตัวในสไตล์ Staycation สุดเรียบง่ายสำหรับพักผ่อน นั่งจิบชากาแฟ ขีดๆเขียนๆ อ่านหนังสือ ไว้ภายในบ้านก็น่าจะช่วยให้การพักผ่อนสบายยิ่งขึ้น เพียงแค่เลือกเฟอร์นิเจอร์ Outdoor ที่มีดีไซน์แปลกตา ไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก แต่ให้เลือกที่สามารถตอบโจทย์การใช้งาน และพื้นที่ อย่างเก้าอี้ COMBI โครงเก้าอี้เป็นอลูมีเนียม มีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย ไม่ขึ้นสนิม สามารถใช้งานภายนอกได้ โดยไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการทำความสะอาด

การแต่งบ้านในสไตล์ Staycation เพื่อช่วยให้การพักผ่อนวิถีใหม่เป็นเรื่องง่าย และใกล้ตัวมากขึ้น จริงๆ แล้วเป็นเรื่องง่ายที่ทุกบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงแค่เข้าใจความต้องการในการพักผ่อน และเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้ตอบโจทย์ความต้องการ ผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!