• Home repair

  • Idea&Inspiration

รีโนเวทพื้นบ้านให้สวยเป๊ะปัง ด้วยพื้นลายก้างปลา

  • โดย NocNoc Writer

  • 119

พื้นลายก้างปลาเป็นหนึ่งไอเดียการปูพื้นที่เข้าได้กับการแต่งบ้านหลายสไตล์ โดยเฉพาะการเลือกใช้พื้นลายไม้ที่ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องดูอบอุ่น เป็นมิตร แต่ก็แฝงไปด้วยความเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร เหมาะสำหรับคนชอบแต่งบ้านให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใครที่มีแผนรีโนเวทพื้นบ้านใหม่ และอยากจะเลือกปูพื้นในรูปแบบนี้ NocNoc.com มีคำตอบมาฝากกันว่าการติดตั้งพื้นลายก้างปลานั้นทำอย่างไร และควรจะเลือกใช้วัสดุปูพื้นแบบใดถึงจะเหมาะสม 

การติดตั้งพื้นลายก้างปลาทำอย่างไร?

พื้นลายก้างปลา หรือลาย Herringbone Pattern เป็นการนำวัสดุปูพื้นหลายประเภท มาวางเรียงสลับทิศทางคล้ายกับก้างปลา เช่น กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา กระเบื้องลามิเนต พื้นไม้จริง พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ไปจนถึงกระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องดินเผาก็ทำได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามพื้นที่นิยมนำมาติดตั้งในรูปแบบนี้มักเป็นพื้นไม้ลายก้างปลา เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น คลาสสิก และยังเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับการตกแต่งอีกด้วย

นอกจากนี้พื้นลายก้างปลาก็ยังเหมาะกับการตกแต่งหลายสไตล์ เช่น ห้องสไตล์มินิมอล ห้องสไตล์โมเดิร์น สำหรับใครที่กำลังอยากรีโนเวทพื้นบ้านใหม่ วันนี้ NocNoc.com มีคำแนะนำดี ๆ มาฝากทุกคนว่าพื้นลายไม้แบบไหนเหมาะสำหรับปูพื้นลายก้างปลา

พื้นลายไม้แบบไหนเหมาะสำหรับปูพื้นลายก้างปลา

1. กระเบื้องยาง SPC

กระเบื้องยาง SPC ลายก้างปลา (Stone Plastic Composite Flooring) เป็นวัสดุปูพื้นที่ผลิตจาก PVC ผสมกับแคลเซียมคาร์บอเนตหรือหินปูน จึงได้แผ่นพื้นที่แข็งแรง ทนทาน ทนต่อความชื้น ทนต่อความร้อน และไม่ลามไฟ หมดกังวลเรื่องปลวกและแมลง เพราะไม่มีส่วนผสมของไม้จริง โดยมาพร้อมกับการติดตั้งแบบ Click Lock ซึ่งช่วยให้ติดตั้งได้อย่างสะดวก เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการรีโนเวทพื้นบ้านเป็นกระเบื้องยางลายก้างปลา

ข้อควรรู้: กระเบื้องยาง SPC ลายก้างปลา มักมาพร้อมกับระบบติดตั้งแบบ Click Lock สำหรับติดตั้งให้เป็นลายก้างปลาโดยเฉพาะ หากเป็นรุ่นธรรมดาจะไม่สามารถติดตั้งเป็นลายก้างปลาได้

2. พื้นไม้ลามิเนต

ภาพ: พื้นไม้ลามิเนตลายก้างปลา

พื้นไม้ลามิเนต (Laminate Flooring) เป็นอีกหนึ่งพื้นลายไม้ที่ผลิตจากไม้เนื้อแข็งที่นำมาทำให้เป็นผงละเอียด และนำไปผสมกับสารพิเศษอื่น ๆ จากนั้นบีบอัดให้เป็นแผ่นด้วยวิธีการ HDF (High Density Fiber) ทำให้ได้แผ่นพื้นไม้ที่หนาแน่น แข็งแรง และมีลวดลายเป็นธรรมชาติ โดยมีระบบการติดตั้งแบบเข้าลิ้น หรือแบบ Click Lock เช่นเดียวกับกระเบื้องยางลายก้างปลา สามารถนำมาติดตั้งเป็นพื้นไม้ลายก้างปลาได้อย่างสวยงาม

3. พื้นไม้จริง

พื้นไม้จริง (Solid Wood Flooring) คือ วัสดุปูพื้นที่ได้จากไม้ธรรมชาติ โดยส่วนมากนิยมใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า ไม้โอ๊ค ไม้บีช โดยส่วนมากหากติดตั้งในบ้านไม้จะใช้วิธีตอกยึดกับคานไม้ หรือหากติดตั้งในบ้านปูนจะใช้วิธีติดตั้งด้วยกาวสำหรับงานปูพื้นไม้ โดยพื้นไม้จริงมีจุดเด่นที่ลายไม้ธรรมชาติไม่ซ้ำกัน พร้อมด้วยพื้นผิวสัมผัสเย็นสบายเท้า เหมาะกับติดตั้งเป็นพื้นไม้ลายก้างปลาได้เป็นอย่างดี 

4. พื้นไม้เอนจิเนียร์

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineered Wood Flooring) คือ พื้นไม้ชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยการประสานพื้นไม้จริงเข้ากับไม้เนื้อแข็ง และอัดน้ำยากันปลวก โดยใช้ผิวไม้จริงหนา 2-3 มม. ทำให้การเรียกชื่อไม้เอ็นจิเนียร์มักเรียกตามชนิดพื้นผิวหน้าไม้ เช่น ไม้เอ็นจิเนียร์ไวท์โอ๊ค ไม้เอ็นจิเนียร์ไม้สัก การรีโนเวทพื้นบ้านด้วยพื้นไม้เอ็นจิเนียร์เป็นพื้นไม้ลายก้างปลา จึงช่วยให้ได้พื้นที่มีราคาต่ำกว่าพื้นไม้จริง อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะผู้ผลิตส่วนใหญ่นิยมใช้วัตถุดิบจากป่าปลูก ช่วยลดการใช้ไม้จากธรรมชาตินั่นเอง

ถึงแม้ว่าจะมีวัสดุหลายชนิดที่เหมาะกับการปูพื้นลายก้างปลา แต่กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา ถือเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์การปูพื้นแบบนี้เป็นอย่างมาก ด้วยจุดเด่นหลาย ๆ ด้าน จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย!

ทำไมกระเบื้องยาง SPC จึงเหมาะกับการปูพื้นลายก้างปลา?

1. ติดตั้งง่าย ด้วยระบบ Click Lock

เนื่องจากกระเบื้อง SPC ก้างปลา ติดตั้งได้ง่ายด้วยระบบ Click Lock สามารถใช้บริการช่างปูพื้นหรือทำด้วยตัวเองก็ได้ การรีโนเวทพื้นบ้านด้วยพื้นกระเบื้องยางลายก้างปลา สามารถติดตั้งลงบนพื้นเดิมที่เรียบ เสมอกัน ได้เลยทันที โดยไม่ต้องทากาว เพียงติดตั้งแผ่นกระเบื้องยาง SPC แล้วเคาะแผ่นกระเบื้องยางให้ร่องเล็ก ๆ ด้านข้างลงล็อกกันให้พอดี แล้วใช้ค้อนยางเคาะเบา ๆ ให้แน่น ก็เป็นที่เรียบร้อย

2. หากเกิดข้อผิดพลาดก็แก้ไขได้ง่าย

ภาพ: การติดตั้งกระเบื้องยาง SPC

นอกจากการติดตั้งกระเบื้องยาง SPC ก้างปลาด้วยระบบ Click Lock จะง่ายทำได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วแล้ว เนื่องจากไม่ต้องทากาว หากเกิดการผิดพลาดระหว่างติดตั้งกระเบื้องยางลายก้างปลาก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายกว่าพื้นประเภทอื่นอีกด้วย ตอบโจทย์การรีโนเวทพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี

3. ลวดลายสวยงามเหมือนพื้นไม้จริง

นอกจากการติดตั้งและแก้ไขที่สะดวกรวดเร็วแล้ว พื้นกระเบื้องยางลายก้างปลายังมีลวดลายไม้สวยงามเหมือนไม้จริง และยังมีให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ พื้นผิวก็สบายเท้า อีกทั้งทนต่อความชื้นและกันปลวก เหมาะสำหรับติดตั้งได้แทบทุกห้องในบ้าน การปูพื้นลายก้างปลาด้วยกระเบื้องยาง SPC จึงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการพื้นลายไม้ แต่กังวลเรื่องความเสียหายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ใครยังคิดไม่ออกว่าจะเลือกกระเบื้องยางลายก้างปลาแบบไหนดี? NocNoc.com จัดมาให้แล้วกับ 7 กระเบื้อง SPC ก้างปลา คุณภาพดี ลวดลายสวยงาม มาให้ทุกคนได้เลือกใช้กัน! 

7 กระเบื้องยาง SPC ก้างปลาจาก NocNoc.com

1. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา LAMETT สี Golden Teak

LAMETT สี Golden Teak เป็นพื้นลายก้างปลาที่แข็งแรงทนทาน ผลิตจากหินปูนกว่า 96% หมดกังวลเรื่องปลวกและแมลง พร้อมด้วยชั้นกันสึกหรอหนากว่า 0.55 มม. ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ผ่านการทดสอบความทนทานกว่า 8,000 ครั้ง ลวดลายไม้สวยงามเหมือนกับไม้จริง สีโทนอ่อนช่วยเพิ่มความอบอุ่น เหมาะกับทั้งห้องนอนและห้องนั่งเล่น หรือจะใช้ในห้องครัวก็ได้เช่นกัน พร้อมการติดตั้งง่ายเหมาะกับการรีโนเวทพื้นบ้าน ด้วยระบบ Herringbone Click มาจากประเทศเบลเยียม ดีไซน์ร่อง V (Regular-Bevel) ที่ช่วยให้คลิ๊กแน่น ช่วยป้องกันสิ่งสกปรกเข้าสู่ร่องระหว่างแผ่นพื้น

2. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา LAMETT สี Dusty Oak

ต่อมาเป็นเป็นกระเบื้องยางลาย SPC ก้างปลาสี Dusty Oak จากแบรนด์ LAMETT พื้นลายก้างปลาสีและลายไม้ ไล่สีโทนเข้มและอ่อนอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมด้วยผิวสัมผัสที่เหมือนกับไม้จริง ถึงแม้จะมีสีสันสวยงามแต่ไม่ได้ผลิตจากไม้จริงก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสีซีดจาง เพราะผลิตจากหินปูนกว่า 96% และทดสอบแล้วว่าทนความร้อนได้สูงสุดถึง 60 องศา ใครที่อยากรีโนเวทพื้นบ้านเป็นพื้นลายก้างปลา อีกทั้งยังมาพร้อมกับวัสดุชั้น EVA Foam ช่วยลดแรงกระแทกในการสัญจรภายในบ้าน

3. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา LAMETT สี Harmony Wood

สำหรับใครที่ต้องการพื้นลายก้างปลาโทนสีเข้ม ไม่ควรพลาดอีกหนึ่งกระเบื้องยาง SPC จาก LAMETT แบรนด์นำเข้าจากประเทศเบลเยียม กับกระเบื้องยาง SPC ก้างปลา สี Harmony Wood พื้นลายไม้สีน้ำตาลเข้ม ไล่โทนสีและลวดลายอย่างเป็นธรรมชาติ แม้เป็นสีเข้มแต่ลายก้างปลา ยังดูโดดเด่น มีมิติด้วยดีไซน์การคลิ๊กล็อคแบบร่อง V (Regular-Bevel) จึงทำให้มีร่องเล็ก ติดตั้งได้ต่อเนื่องกันตลอดทั้งห้อง และเนื่องจากเป็นพื้นสีเข้ม การติดตั้งเป็นพื้นไม้ลายก้างปลาจึงช่วยเพิ่มเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับห้องที่ตกแต่งด้วยโทนสีขาวได้อย่างดีเยี่ยม

4. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา Schon สี Limed Oak Natural

Schon สี Limed Oak Natural เป็นกระเบื้องยาง SPC ก้างปลา ที่มีโทนสีเหมือนกับไม้โอ๊คธรรมชาติ พร้อมด้วยผิวสัมผัสแบบ EIR (Embossed in register) ที่ให้ความรู้สึกเหมือนพื้นผิวไม้จากธรรมชาติ เหมาะสำหรับห้องนอน ห้องนั่งเล่น ไปจนถึงห้องครัว เพราะผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล ทนทานต่อรอยขีดข่วนทั้งจากของมีคมและสัตว์เลี้ยง อีกทังยังทนความชื้นไม่บวมน้ำ ป้องกันเชื้อรา แบคทีเรีย และแมลงต่าง ๆ พร้อมด้วยระบบการติดตั้งแบบ Click Lock ที่ช่วยให้ติดตั้งได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

5. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา Schon สี Lava Walnut

นอกจากโทนสีแบบไม้โอ๊คธรรมชาติแล้ว กระเบื้องยาง SPC ก้างปลาจากแบรนด์ Schon ก็ยังมีสี Lava Walnut ซึ่งเป็นสีน้ำตาลโทนอ่อนกว่าสี Limed Oak Natural แต่ยังคงมีลวดลายไม้แบบธรรมชาติ ติดตั้งให้เป็นพื้นลายก้างปลาได้ง่ายด้วยระบบ Click Lock และเทคโนโลยี SeamLess Connection Technology จากเยอรมัน ทำให้พื้นเรียบเนียนเสมอกันทั้งห้องและไร้รอยต่อ ช่วยป้องกันคราบสกปรกเกาะติดตามร่องพื้น ตอบโจทย์การรีโนเวทพื้นบ้านให้ดูแลรักษาได้ง่ายยิ่งขึ้น

6. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา LEOWOOD รุ่นอควา สี Grey Oak

ใครที่มองหาพื้นลายก้างปลาโทนสีเทา ไม่ควรพลาด LEOWOOD รุ่นอควา สี Grey Oak เป็นกระเบื้องยางลายก้างปลา SPC ลวดลายไม้ชัดเจนสวยงามเป็นธรรมชาติ ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสมพลาสติก จึงได้แผ่นพื้นที่แข็งแรง ทนทาน ทนน้ำ กันปลวก 100% อีกทั้งยังทนความร้อนและไม่ลามไฟ โดยพื้นโทนสีเทาช่วยเพิ่มความสบายตา เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์สีขาวและสีเทา อีกทั้งยังเหมาะกับการรีโนเวทพื้นบ้านให้มีความโมเดิร์นมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

7. กระเบื้องยาง SPC ก้างปลา LEOWOOD รุ่นอควา สี Dark Elm

พื้นลายก้างปลาแบบสุดท้ายที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นพื้นลายก้างปลาโทนสีเข้มจากแบรนด์ LEOWOOD กับกระเบื้องยาง SPC รุ่นอควา สี Dark Elm มาพร้อม Pattern ลายก้างปลา เพิ่มความโดดเด่นสวยงาม ลวดลายไม้ชัดเจน และโทนสีน้ำตาลเข้มที่เป็นธรรมชาติ นอกจากความสวยงามแล้ว ยังแข็งแรง ทนทาน กันน้ำ กันปลวก อีกทั้งยังทนความร้อนและไม่ลามไฟ จึงเหมาะสำหรับการรีโนเวทบ้านได้แทบทุกห้อง

สำหรับใครที่อยากรีโนเวทพื้นบ้านเป็นพื้นลายก้างปลา อย่าลืมเลือกใช้กระเบื้องยาง SPC คุณภาพดี ทนทาน ติดตั้งง่าย หากยังเลือกไม่ได้ว่าจะใช้ยี่ห้อไหนดีคลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมวัสดุปูพื้นบ้านหลากหลายแบรนด์ พร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ นอกจากของแต่งบ้านแล้ว ใครที่กำลังหาช่างผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้ ก็สามารถใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ศูนย์รวมช่างตอบโจทย์ทุกความต้องการ ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน ไม่ว่าจะเป็นช่างปูพื้น ช่างทาสี หรือช่างผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ ครบ จบ ทุกเรื่องบ้าน เพื่อให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันตามงบประมาณที่ต้องการ 

บทความที่เกี่ยวข้อง