• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

หน้าฝนนี้ต้องรู้! หลังคาเมทัลชีทรั่วซ่อมยังไงให้ถูกจุด

  • โดย NocNoc Writer

  • 396

NocNoc สรุปให้

  • หลังคาเมทัลชีทรั่วเป็นปัญหาที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ เริ่มตั้งแต่ตอนติดตั้งช่างเว้นระยะแผ่นหลังคาไม่เหมาะสม ความลาดชันไม่พอน้ำระบาย รอยยิงสกรูรั่วซึม 
  • วิธีซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่ว ทำได้หลายวิธี อาทิ ตรวจดูว่าช่างเว้นระห่างดีไหม ปรึกษาวิศวกรตรวจสอบระดับความลาดชัน ใช้ซีลแลนท์เก็บงานตรงสกรู เช็กรางน้ำอยู่ตลอด รวมถึงทำกันซึมหลังคาป้องกันอีกชั้น

น้ำหยดติ๋ง ๆ หรือรอยน้ำซึมที่เพดาน มาจากไหนก็ไม่รู้ ยิ่งเวลาฝนตกยิ่งเป็นหนัก โอ๊ย! ปวดหัวสุด ๆ ขนาดใช้หลังคาเมทัลชีทที่คิดว่าแข็งแรงมากแล้วก็ยังเจออีก เป็นเพราะอะไรกัน NocNoc ขอบอกเลยว่าปัญหานี้แก้ได้ แค่ต้องแก้ให้ตรงจุด แล้วจะซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วยังไงดี และมีสาเหตุจากอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน!

5 วิธีซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วให้ตรงจุด หายขาด!

1. เว้นระยะห่างระหว่างแผ่นให้ดี

ภาพ: ช่างติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

“ชันมาก เว้นน้อย ชันน้อย เว้นเยอะ”

ตอนสร้างบ้านพอถึงช่วงติดตั้งหลังคา อย่าลืมสังเกตตอนช่างจัดแผ่นเมทัลชีท ว่าเว้นระยะได้พอดีไหม วิธีดูเบื้องต้นคือตามความลาดชัน ถ้าหลังคาชันมาก ระยะทับซ้อนอาจจะไม่ต้องเยอะ แต่ถ้าหลังคาชันน้อย ควรเว้นระยะทับซ้อนให้มากขึ้นเสียหน่อย ทางที่ดีให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบจะดีที่สุด

2. ปรึกษาวิศวกร ดูความลาดชันให้เหมาะ

ภาพ: ควรตรวจสอบความลาดชันให้ดี

“ออกแบบหลังคาให้ชันประมาณ 5 องศาขึ้นไป”

ใครที่กำลังสร้างหรือรีโนเวทบ้านอย่าลืมปรึกษาวิศวกรให้ดี ว่าหลังคาที่บ้านเราลาดชันพอจะระบายน้ำได้ดีตอนฝนตกหนักหรือเปล่า จะได้ป้องกันหลังคาเมทัลชีทรั่วได้ โดยระดับความชันที่เหมาะตามนี้เลย

  • เมทัลชีทลอนมาตรฐาน ควรลาดชันประมาณ 5 องศา ถ้าแผ่นยาวก็ควรชันขึ้นไปอีก
  • หลังคาทรงจั่ว ปั้นหยา ควรมีความลาดชันมากกว่า 20 องศา

3. เลือกสกรูแบบที่ใช่ เก็บงานให้เป๊ะ

ภาพ: ใช้ซีลแลนท์เก็บงานที่สกรู

“เลือกสกรูมาตรฐาน ใช้ซีลแลนท์เก็บงานอีกที”

จะซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วตรงส่วนสกรู ให้เลือกสกรูที่ใช้ติดตั้งแผ่นเมทัลชีทโดยเฉพาะ ที่เคลือบสารกันสนิม มีซีลยางกันน้ำได้มาตรฐาน และใช้ซีลแลนท์เก็บงานรอบรอยสกรูอีกครั้ง แถมยังใช้เก็บตามรอยต่อระหว่างแผ่น สันครอบ ช่วยป้องกันหลังคารั่วได้ดีขึ้นอีกเยอะ

4. เลือกรางน้ำให้ลึกพอ และคอยเช็กอยู่ตลอด

ภาพ: ติดตั้งรางน้ำในระยะที่เหมาะสม

“รางน้ำลึก 3 นิ้ว กว้าง 4-6 นิ้ว”

ควรเลือกรางน้ำแบบที่ลึกประมาณ 3 นิ้ว กว้างสัก 4-6 นิ้ว ซึ่งก็จะต้องดูให้เข้ากับความยาว และจุดที่จะระบายน้ำลงดินด้วย จะได้ระบายน้ำได้ทัน รับสิ่งสกปรกได้เต็มที่ ทางที่ดีควรศึกษาดูปริมาณน้ำฝนในพื้นที่บ้านเราก่อน จะเลือกรางน้ำได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม

5. ทำกันซึมป้องกันหลังคารั่ว

ซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วแล้ว อย่าลืมป้องกันด้วย! การทำกันซึมนี่แหละได้ผลดีสุด พอติดตั้งแผ่นหลังเสร็จแล้ว ก็หากันซึมดี ๆ สักยี่ห้อมาทาทับ ทางที่ดีควรเลือกแบบอะคริลิก อย่างจระเข้ รูฟ ชิลด์ เพราะมีข้อดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

  • ทนน้ำ ทนความชื้น พอแห้งตัวแล้วเป็นเหมือนแผ่นฟิล์มเคลือบผิว
  • ยึดหยุ่นดี ใช้กับหลังคาที่มีรอยต่อแบบหลังคาเมทัลชีทได้
  • ทนสภาพอากาศแบบต่าง ๆ ได้ดีมาก ใช้ภายนอกได้เต็มที่

รู้จักกับวิธีซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วกันไปแล้ว อย่าลืมดูสาเหตุด้วยว่าเกิดจากอะไร จะได้แก้ถูกต้นตอกันไปเลย!

หลังคาเมทัลชีทรั่วเกิดจากอะไรได้บ้าง?

1. เว้นระยะระหว่างแผ่นไม่ดี จนน้ำไหลย้อนกลับ

ภาพ: รอยต่อแผ่นเมทัลชีทที่มักรั่วซึม

หลายบ้านเลือกหลังคาเมทัลชีท เพราะประหยัด แผ่นใหญ่ ติดตั้งได้เร็ว บางบ้านก็เลยอาจจะอยากประหยัดงบขึ้นอีกด้วยการเว้นระยะระหว่างแผ่นให้ทับซ้อนกันน้อยที่สุด แต่อาจจะลืมคิดไปว่าถ้าจะระยะห่างน้อย น้ำฝนอาจจะไหลย้อนเข้าใต้แผ่นหลังคา จนทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วได้นั่นเอง

2. ลาดชันไม่พอ น้ำระบายช้ากว่าที่คิด

ภาพ: ความลาดชันส่งผลต่อการไหลของน้ำ

เวลาฝนตกลงน้ำจะไหลไปตามแผ่นหลังคา ถ้าออกแบบให้ลาดชันน้อย ฝนตกปรอย ๆ ไม่แรงมากอาจจะยังพอรับได้ แต่ถ้าวันไหนฝนตกแรง พายุเข้าขึ้นมา ก็มีโอกาสที่น้ำจะไหลช้าระบายไม่ทัน จนเอ่อรวมกันบนสันลอน รู้ตัวอีกทีหลังคาเมทัลชีทรั่ว น้ำหยดติ๋ง ๆ ในบ้านไปซะแล้ว

3. รอยยิงสกรู เลือกน็อตไม่ดี เก็บงานไม่เนี๊ยบ

ภาพ: สกรูหลังคาเมทัลชีท

ไม่ใช่แค่ระยะระหว่างแผ่นที่น่าเป็นห่วง ส่วนยิงสกรูตามแผ่นก็เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วซึมได้เหมือนกัน อาจจะเป็นทั้งที่ตัวสกรูหรือวิธียิง เป็นไปได้หลายแบบ

  • สกรูไม่ได้เคลือบกันสนิม ถ้าช่างเลือกสกรูที่ไม่ได้เคลือบสารกันสนิม มาติดตั้งแผ่นเมทัลชีท พอโดนฝนเยอะ ๆ เข้า สกรูก็จะขึ้นสนิม ทำให้แผ่นเมทัลชีทผุตามไปด้วย จนเมทัลชีทรั่วในที่สุด 
  • ยางรองสกรูเสื่อม ช่างส่วนใหญ่จะเลือกใช้สกรูที่มียางรอง EPDM เวลาติดตั้งแผ่นเมทัลชีท ถ้ายางไม่ได้มาตรฐาน พอโดนแดดโดนฝนนาน ๆ ยางก็เริ่มเสื่อม เลยทำให้น้ำซึมเข้าไปได้
  • ยิงสกรูแน่นไป แน่นอนว่าจะติดตั้งหลังคาก็ต้องให้แน่นหนาที่สุด แต่บางทีถ้าชั่งยิงสกรูแน่นมากไป ก็ทำให้ยางรองปริได้เหมือนกัน จนมีรอยรั่วตามมา

4. รางน้ำตื้นเกินไป จนอุดตัน

ภาพ: รางน้ำ

ไม่ใช่แค่ตัววัสดุที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่ว รู้หรือไม่! อุปกรณ์เสริมที่ใช้อย่างรางน้ำ ก็ทำให้น้ำรั่วได้ เพราะถ้าเลือกรางน้ำตื้นมากเกินไป พอมีใบไม้ ขยะ สิ่งสกปรกมารวมกันอยู่ รางน้ำก็จะอุดตัน จนน้ำเอ่อกลับไปบนหลังคา ถ้ามีรอยรั่วอยู่แล้ว น้ำก็ซึมหยดติ๋ง ๆ ได้แน่

ใครไม่อยากมีปัญหาหลังคาเมทัลชีทรั่วซึม ต้องมาปวดหัวซ่อมตลอด ช่างที่ดีมีประสบการณ์ เป็นหัวใจสำคัญที่ต้องคัดเลือกให้ละเอียด จะไปหาช่างที่ไหนดี? คลิกเข้าไปเลยที่ NocNoc ช่างผู้เชี่ยวชาญรออยู่แล้ว จะติดตั้งหลังคา รีโนเวทบ้าน หรืองานช่างอื่น ๆ ก็มีให้เลือกครบ พร้อมทีมงานคอยช่วยเหลือ ไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย ได้ปรับปรุงบ้านในฝันให้ตอบโจทย์ทุกสเต็ปของชีวิตในที่เดียว

ไม่มีไอเดียแต่งบ้านใหม่เลยทำไงดี? โหลดแอป NocNoc มาสิ! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบ จะห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง