• Tips&Tricks

10 เคล็ดลับดูแลบ้านหน้าฝน พร้อมรับมือกับปัญหากวนใจ

  • โดย NocNoc Writer

  • 1.0K

NocNoc สรุปให้

  • การดูแลบ้านหน้าฝนนอกจากจะเป็นการช่วยให้บ้านปลอดภัยจากน้ำฝนและความชื้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกคนในบ้านได้อีกด้วย
  • การรับมือกับหน้าฝนจะต้องเช็กหลังคา ฝ้า ผนัง และหน้าต่างบ้านให้เรียบร้อย รวมถึงต้องทำความสะอาดรางน้ำฝน ท่อระบายน้ำ และพื้นรอบบ้านให้สะอาด เพื่อลดความเสียหายและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

และแล้วหน้าฝนก็วนกลับมาอีกแล้ว ฝนมาทีไรบ้านต้องรับศึกหนักตลอด ๆ ทั้งน้ำขัง ฝนสาด พื้นลื่น แถมยุงก็เยอะ เห็นแล้วมีแต่ปัญหากวนใจทั้งนั้น วันนี้ NocNoc เลยอยากมาแชร์ 10 เคล็ดลับดูแลบ้านหน้าฝน เพื่อรับมือกับปัญหาที่แสนจะปวดหัวเหล่านี้ ซึ่งน่าจะพอเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ เอาไปใช้รับมือหน้าฝนและป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะทำให้บ้านสุดที่รักของเราเสียหายได้

10 เคล็ดลับดูแลบ้านหน้าฝน เพื่อรับมือกับปัญหาล้านแปด

1. เช็กหลังคาบ้านและฝ้าให้เรียบร้อย

ภาพ: ฝ้าและหลังคา

“ นอนหลับสบายไร้เสียงน้ำหยด ”

กำลังนอนหลับฝันหวานอยู่ดี ๆ ตีสองตีสามก็ต้องตื่นขึ้นมาเพราะเสียงน้ำหยดติ๋ง ๆ ต้องลำบากถ่างตาไปหาขันหากะละมังมารองน้ำอีก ถ้าไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้ต้องอย่าลืมเช็กความเรียบร้อยของฝ้าและหลังคาบ้าน ว่าตรงไหนมีรอยแตกร้าวหรือคราบน้ำอยู่บ้าง จะได้เรียกช่างเข้ามาจัดการซ่อมแซม ซึ่งเป็นเทคนิคการดูแลบ้านหน้าฝนที่ขาดไม่ได้เลย

2. เช็กหน้าต่างและผนังว่าไม่มีจุดรั่วซึม

ภาพ: ขอบหน้าต่าง

“ หมดปัญหาผนังบ้านลอกคราบ ”

ไม่รู้ว่าผีบ้านผีเรือนแกล้งหรืออะไร เพราะฝนตกหนักทีไรโซฟาที่อยู่ริมหน้าต่างก็มีรอยเหมือนเปียกน้ำทุกที ทั้ง ๆ ที่ก็ปิดหน้าต่างสนิทแล้วแท้ ๆ ถ้าบ้านไหนเจอเหตุการณ์นี้ให้ลองเลื่อนโซฟาออกจากผนังแล้วจะเจอต้นตอที่ทำให้โซฟาเปียก ที่อาจจะเป็นผนังมีรอยร้าวหรือขอบหน้าต่างรั่ว ซึ่งต้องรีบแก้ไขด่วน เพราะนอกจากจะทำให้โซฟาพังแล้ว ยังเอฟเฟกต์กับโครงสร้างผนังบ้านได้อีกด้วย

3. เคลียร์รางน้ำฝนให้สะอาดเอี่ยม

ภาพ: รางน้ำฝน

“ ฝนตกหนักแค่ไหนรอบบ้านก็ไม่มีเสียหาย ”

อุตส่าห์เสียเงินติดรางน้ำฝนที่บ้านไปแล้วทั้งที ก็ต้องอย่าลืมลงมือลงแรงเคลียร์รางน้ำฝนที่เต็มไปด้วยใบไม้และเศษซากต่าง ๆ มากมายให้สะอาดพร้อมใช้งาน เพื่อให้รางน้ำฝนทำงานได้แบบเต็มประสิทธิภาพที่สุด สามารถลำเลียงน้ำฝนได้อย่างสวยงาม และช่วยให้น้ำไม่กระเด็นมาโดนตัวบ้าน อย่างผนัง หน้าต่าง ประตู และวงกบ ซึ่งเป็นการรับมือหน้าฝนที่ใคร ๆ ก็ทำได้

4. คลีนเศษขยะบริเวณท่อระบายน้ำให้เกลี้ยง

ภาพ: ท่อระบายน้ำ

“ ถนนหน้าบ้านจะไม่มีน้ำขังรอระบายอีกต่อไป ”

นั่งกินข้าวในบ้านพร้อมฟังเสียงฝนตกอย่างสบายใจ พอฝนเริ่มซาเลยลองเดินออกไปดูนอกบ้านซะหน่อย ก็ต้องสตั๊นกับภาพน้ำขังรอระบายบนถนนหน้าบ้าน เพียงเพราะลืมไปเคลียร์ขยะที่กองอยู่บนปากท่อระบายน้ำ ดังนั้นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ รับมือหน้าฝนได้แบบเลิศ ๆ ก็คือการคลีนปากท่อระบายน้ำให้เรียบร้อย เพื่อให้น้ำฝนที่ตกลงมาไหลลงท่อได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

5. ขยันขัดและทำความสะอาดพื้นรอบ ๆ บ้าน

ภาพ: ทำความสะอาดพื้นนอกบ้าน

“ เดินทัวร์รอบบ้านได้อย่างมั่นคงก้นไม่กระแทก ”

เข้าหน้าฝนทีไรต้องห่วงหน้าพะวงหลังทุกที โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กน้อยและผู้สูงวัย ด้วยบรรดาน้ำฝนที่ตกทุกวันทั้งวัน ทำให้พื้นรอบ ๆ บ้านเต็มไปด้วยตะไคร่น้ำที่เหยียบทีมีหงายหลัง ดังนั้นทุกบ้านจึงต้องขยันขัดและคลีนพื้นรอบ ๆ บ้านให้ไม่มีตะไคร่น้ำ ซึ่งเป็นการดูแลบ้านหน้าฝนให้ดูสะอาดตา ไปพร้อม ๆ กับการดูแลคนในบ้านให้ใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ไม่บาดเจ็บจนเลือกตกยางออกไปเสียก่อน

6. จัดการตัดแต่งกิ่งไม้รอบบ้านให้สั้น

ภาพ: ตัดแต่งกิ่งไม้

“ ป้องกันข้าวของเสียหายคนในบ้านบาดเจ็บ ”

วิญญาณคนสวนเตรียมตัวเข้าสิงร่างได้เลย ถ้าไม่อยากให้ตัวบ้านหรือสิ่งของต่าง ๆ รอบบ้านพังหรือเสียหายไปสะก่อน เราต้องตัดแต่งกิ่งต้นไม้รอบ ๆ บ้านให้ดี เพื่อที่เวลาพายุเข้าหรือท้องฟ้าเกิดวิปริตแปรปรวน จะได้ป้องกันไม่ให้กิ่งไม้กิ่งใจหักลงมาใส่รถเอยใส่ตัวบ้านเอย แถมยังอาจร่วงลงมาโดนลูกเล็กเด็กแดงในบ้าน ต้องลำบากพาไปโรงพยาบาลอีก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการรับมือหน้าฝนที่ห้ามมองข้าม

7. ลงหลักปักฐานไม้ค้ำเพื่อยันต้นไม้ใหญ่

ภาพ: ค้ำยันต้นไม้ใหญ่

“ ลมจะแรงพายุจะเข้าก็ไม่มีหวั่นแม้วันฝนมาก ”

จัดการกับกิ่งไม้ไปแล้วก็อาจจะยังไม่พอ วิญญาณช่างไม้เลยต้องเข้าสิงอีกสักรอบ เตรียมท่อนไม้ เครื่องมือ และแท็บเล็ต จากนั้นก็เปิดคลิปสอนทำไม้ค้ำยันต้นไม้ได้เลย เพื่อสร้างหลักประกันให้กับต้นไม้และกันไม่ให้ต้นไม้เกิดการโอนเอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อตัวบ้าน รถยนต์ และคนในบ้าน แบบสุด ๆ เพราะอาจได้รับความเสียหายหรือบาดเจ็บได้ ถือเป็นการดูแลบ้านหน้าฝนที่คนได้ประโยชน์ไปด้วย

8. โยกย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่สุ่มเสี่ยง

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน

“ ยืดอายุเฟอร์ฯ ตัวโปรดให้ใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด ”

กำลังเตรียมตัวออกมานั่งรับลมเย็น ๆ ที่ระเบียง หลังซัมเมอร์ซัมใจได้ผ่านพ้นไปแล้ว จู่ ๆ ฟ้าก็มืด ลมก็แรง ตามมาด้วยเสียงฟ้าร้อง เล่นเอาซะย้ายเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านแทบไม่ทัน เพื่อรักษาเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ก็ต้องไม่ลืมย้ายน้อง ๆ หลบฝนบ้าง จะย้ายเข้ามาในตัวบ้านหรือเอาไปไว้ใต้ชายคาก็ย่อมได้ ไว้วันไหนฟ้าโปร่ง ๆ ค่อยเอาน้องออกมารับลมนอกบ้านก็แล้วกัน

9. ทำชายคาบ้านหรือติดกันสาดกันใจ

ภาพ: กันสาด

“ ผนังบ้านสวยใสไร้คราบน้ำและเชื้อรา ”

ไปเยี่ยมบ้านไหนต่อบ้านไหนก็ไม่เห็นจะมีใครมีปัญหาผนังตรงหน้าต่างบ้านพุพังเหมือนบ้านเราเลย นั่นอาจเป็นเพราะบ้านหลังอื่น ๆ เขามีชายคาหรือกันสาดคอยปกป้องบริเวณหน้าต่างและประตูอยู่ ดังนั้นถ้าจะดูแลบ้านหน้าฝนก็ต้องทำชายคาหรือติดตั้งกันสาดเพิ่ม เพื่อไม่ให้ฝนที่ตกลงมาถาโถมเข้ามาทางช่องโหว่ของขอบหน้าต่างหรือประตู ซึ่งทำให้ผนังบ้านเละตุ้มเป๊ะไม่สวยปังเหมือนบ้านหลังอื่น

10. คว่ำภาชนะต่าง ๆ ที่มีน้ำขัง

ภาพ: ชามที่มีน้ำขัง

“ ไม่ต้องจุดยาจุดกันยุงให้กลิ่นคละคลุ้งอีกต่อไป ”

หน้าฝนที่แล้วต้องหามหลานไปโรงพยาบาล เพราะป่วยหนักจากการเป็นไข้เลือดออก เพราะรอบ ๆ บ้านทุกหลังจะต้องมีภาชนะที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของยุงลาย จากการที่ฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำขังอยู่ในภาชนะนั้น ๆ ทางที่ดีเพื่อรับมือกับหน้าฝน จะต้องคอยเช็กรอบ ๆ บ้านว่ามีตรงไหนบ้างที่มีภาชนะที่สุ่มเสี่ยงต่อการขยายพันธุ์ยุงลาย เราก็ต้องจัดการคว่ำให้ยุงลายไม่ต้องเกิดอีกต่อไป

บริการช่างฝีมือสุดฉกาจจาก NocNoc

ภาพ: บริการช่างฝีมือ

อยากติดกันสาดแต่แค่ตอกตะปูยังตอกไม่เป็น อยากซ่อมขอบหน้าต่างแต่แค่ไปซื้อของอุปกรณ์ยังไม่รู้เลยว่าต้องใช้อะไร เพราะงานช่างไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน NocNoc รู้ NocNoc เห็น เลยมีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญแต่ละศาสตร์แต่ละแขนงมาคอยให้บริการเพื่อน ๆ ถึงหน้าประตูบ้าน

  • ประสบการณ์โชกโชน ช่ำชองและเชี่ยวชาญในงานช่างประเภทนั้น ๆ แบบสุด ๆ
  • เทงานคืออะไรไม่รู้จัก มืออาชีพยืนหนึ่ง ไม่มีการทิ้งงานให้เจ้าของบ้านช็อก
  • จบงานตรงเวลาเวอร์ ไม่มีเลท ไม่มีช้า ให้เจ้าของบ้านต้องร้อนใจ
  • จัดเต็มรีวิวจากลูกค้า ไม่มีหน้าม้า ทุกอย่างที่รีวิวมาคือของจริง
  • จ่ายเงินสะดวกไม่ไหว ด้วยช่องทางมากมาย QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

และนี่ก็คือ 10 เคล็ดลับดูแลบ้านหน้าฝนที่จะช่วยให้ทุกคนรับมือกับปัญหาจุกจิกกวนใจล้านแปดได้อย่างมืออาชีพ และถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจช้อปเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยโดนใจ ก็กดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc เพราะเรารวบรวมเฟอร์ฯ ปัง ๆ ราคาโดน ๆ ไว้แบบจัดเต็ม คุ้มในคุ้มด้วยโค้ดส่วนลดสุดพิเศษ ช้อปสบายใจในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากได้ช่างฝีมือเจ๋ง ๆ ไปซ่อมหลังคาหรือติดตั้งกันสาด ก็ใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc ที่ทั้งชำนาญและประสบการณ์เยอะสุด ๆ จ่ายเงินสะดวกด้วยช่องทาง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนสายแต่งบ้านต้องไม่ลืมดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่จัดเต็มไอเดียแต่งบ้านแบบสวยปัง ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง