• Others

  • Idea&Inspiration

ไอเดียออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ เพิ่มความปลอดภัย พร้อมลดอุบัติเหตุ

  • โดย NocNoc Writer

  • 71

Key Takeaways

  • ลดการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยด้วยการออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะเป็นปัจจัยหลักที่สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุไม่ลื่นล้มในห้องน้ำได้ อีกทั้งยังตอบโจทย์การใช้ห้องน้ำในผู้สูงอายุได้อีกด้วย
  • การทำห้องน้ำคนสูงอายุนั้นควรคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก แต่ก็ยังสามารถออกแบบให้สวยตรงใจตามสไตล์ที่ชอบได้เช่นกัน ด้วยในปัจจุบันที่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับของใช้ในห้องน้ำคนสูงอายุให้เลือกหลากหลายมากขึ้น

การลื่นล้มในห้องน้ำของผู้สูงอายุเป็นอุบัติเหตุที่พบได้บ่อย และถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนที่มีอายุ เพราะด้วยสุขภาพร่างกายที่เปลี่ยนไป ดังนั้นห้องน้ำคนสูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องออกแบบให้รองรับความปลอดภัยรวมไปถึงความต้องการในการใช้ห้องน้ำ ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าการทำห้องน้ำเพื่อความปลอดภัยจะเน้นฟังก์ชันมากกว่าความสวยงาม แต่ที่จริงแล้วสามารถแต่งให้สวยและมีสไตล์ได้เช่นกัน วันนี้ NocNoc จึงรวบรวมแบบห้องน้ำผู้สูงอายุที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องความปลอดภัยและสวยน่าใช้มาฝากกัน

ห้องน้ำคนสูงอายุมีความสำคัญยังไง ?

ภาพ: ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ คือ การลื่นล้มภายในบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่มากกว่า 50% มักเกิดขึ้นในห้องน้ำ ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้น และบริบทที่ต้องยืนอาบน้ำเป็นเวลานานหรือต้องลุกนั่งเมื่อจะขับถ่าย จึงทำให้เกิดอาการหน้ามืดและทรงตัวไม่อยู่ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพอื่น ๆ เช่น แขนขาอ่อนแรงหรือสายตาไม่ดี ซึ่งต้องพึ่งพาไอเทมและการออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ เพราะมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้คนสูงอายุภายในบ้าน

ซึ่งการออกแบบห้องน้ำคนสูงอายุนั้นสามารถทำออกมาให้สวยมีสไตล์และน่าใช้ ควบคู่ไปกับการเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นตามมาดู 8 ไอเดียออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุในสไตล์ต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสวยงามและความปลอดภัยให้ห้องน้ำในบ้านของคุณ

8 ไอเดียออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ ให้สวยและปลอดภัย

1. ห้องน้ำสีขาวสไตล์เรียบหรู พร้อมเก้าอี้พับได้

ภาพ: แบบห้องน้ำผู้สูงอายุ

แต่งห้องน้ำคนสูงอายุให้สวยหรูดูน่าใช้งานด้วยการใช้โทนสีขาว-ดำเป็นหลัก ปูผนังด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาวและปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีดำ ช่วยทำให้ห้องน้ำดูแพงขึ้น ติดตั้งเก้าอี้นั่งอาบน้ำสีขาวแบบพับได้ ตอบโจทย์ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถยืนอาบน้ำนาน ๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยประหยัดพื้นที่ได้ดีอีกด้วย

2. ห้องน้ำโทนชมพู พร้อมวีลแชร์และราวจับสีสดที่ช่วยให้เห็นชัด

โดดเด่นด้วยราวจับกันลื่นสีชมพูเข้ม ช่วยทำให้เห็นชัดเป็นพิเศษ ซึ่งเข้ากับสีชมพูอ่อนของกระเบื้องผนัง เพิ่มลูกเล่นด้วยกระเบื้องโมเสคสีเทาบริเวณอ่างล้างมือ ทำพื้นห้องน้ำให้เรียบเสมอกัน เพื่อช่วยป้องกันการสะดุดล้ม ตามแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ แถมยังเอื้อต่อการเข็นวีลแชร์อีกด้วย

3. ห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมราวจับรูปตัวแอล

ภาพ: ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

ตอบโจทย์คนชอบความเรียบง่ายในสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยกระเบื้องสีขาวที่รับกับโถสุขภัณฑ์ มาพร้อมราวจับกันลื่นตัวแอลที่ช่วยพยุงตัวขณะลุกนั่ง เหมาะกับการติดตั้งในห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ เพิ่มกลิ่นอายความญี่ปุ่นด้วยม้านั่งอาบน้ำที่ทำจากไม้ กับดีไซน์แบบพับได้ที่ช่วยประหยัดพื้นที่

4. ห้องน้ำที่มีกิมมิกไม่ซ้ำใคร เสริมความลงตัวด้วยพื้นและราวจับไม้

เหมาะกับบ้านที่ชอบความแตกต่าง ด้วยกระเบื้องผนังผิวนูนลายกราฟิก ช่วยทำให้ห้องน้ำคนสูงอายุดูสวยและแตกต่าง ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ที่ลงตัวกับราวจับกันลื่น พร้อมแบ่งโซนเปียกและแห้งออกจากกันอย่างชัดเจน ซึ่งช่วยลดเปอร์เซ็นต์การเกิดอุบัติเหตุลงได้

5. ห้องน้ำดีไซน์ทูโทน พร้อมราวจับกันลื่นโดยรอบ

ภาพ: ห้องน้ำคนสูงอายุ

สวยแบบมีสไตล์ด้วยห้องน้ำทูโทนที่ใช้แบ่งระหว่างโซนเปียกกับโซนแห้ง มาพร้อมชั้นวางของลายไม้ ช่วยให้ห้องน้ำเป็นระเบียบมากขึ้น ติดตั้งราวจับบริเวณฝักบัวเพื่อใช้ในการพยุงตัวขึ้นหลังอาบน้ำเสร็จ เป็นการออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุที่ตอบโจทย์การใช้งาน

6. ห้องน้ำสีขาวล้วน ที่แบ่งโซนเปียกโซนแห้งได้อย่างลงตัว

ภาพ: แบบห้องน้ำผู้สูงอายุ

ถูกใจบ้านที่ชอบความเรียบง่ายแต่ดูมีลูกเล่น ด้วยผนังและพื้นสีขาวล้วนตัดกับผนังสีแดงสดบริเวณอ่างล่างมือ แบ่งโซนเปียกและโซนแห้งด้วยม่านกั้นห้องน้ำสีขาว ช่วยกันให้น้ำไม่กระเซ็นไปโดนโซนแห้ง มาพร้อมเก้าอี้นั่งอาบน้ำดีไซน์มินิมอลและสวิตช์ดึงฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุ ตามสไตล์ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

7. ห้องน้ำที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสค ช่วยสร้างลูกเล่นให้ดูน่าสนใจ

เพิ่มลูกเล่นให้ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุด้วยกระเบื้องผนังลายสวย พร้อมติดตั้งราวจับกันลื่นสีขาวโดยรอบห้องน้ำ ช่วยป้องกันการอุบัติเหตุได้ดี วางเก้าอี้นั่งอาบน้ำแบบมีที่วางแขนเพื่อช่วยในการพยุงตัวขึ้น และมีพนักพิงหลังช่วยให้นั่งอาบน้ำได้สบายมากขึ้น

8. ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น พร้อมราวจับด้านข้างโถสุขภัณฑ์

ภาพ: ห้องน้ำคนสูงอายุ

ทันสมัยกว่าด้วยโทนสีกระเบื้องแบบเอิร์ธโทน เจาะผนังด้านหนึ่งเพื่อใช้เก็บของในห้องน้ำให้เป็นระเบียบ ทำพื้นห้องน้ำให้เรียบเสมอกันตามแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม ติดตั้งราวจับดีไซน์สวยบริเวณด้านข้างโถสุขภัณฑ์ เพื่อใช้พยุงตัวเมื่อจะขับถ่าย

สำหรับใครที่กำลังมองหาของใช้จำเป็นเพื่อนำไปติดตั้งในห้องน้ำคนสูงอายุที่บ้าน สามารถเข้ามาเลือกชมและช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่รวบรวมของใช้ในห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุเอาไว้มากมาย สะดวกสบายและง่ายกว่าเพราะสามารถช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา ส่วนใครที่กำลังต้องการไอเดียออกแบบห้องน้ำผู้สูงอายุ ก็สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพราะเรามีฟังก์ชันเจ๋ง ๆ อย่าง Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ บวกกับฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง