• Others

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

อย่าปล่อยให้ภูมิแพ้กำเริบ! ด้วยวิธีกำจัดไรฝุ่นกวนใจในห้องนอน ทำได้ง่ายนิดเดียว

  • โดย NocNoc Writer

  • 53

Key Takeaways

  • สาเหตุอันดับต้น ๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้และเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการไอจาม คือ ไรฝุ่นบนที่นอนและไรฝุ่นในห้องนอน ซึ่งมักมีจุดสะสมไรฝุ่นในห้องนอนที่ถูกละเลยจนไม่ได้ทำความสะอาดอย่างเหมาะสม อย่างที่นอน ตุ๊กตา ผ้าม่าน และหนังสือ
  • การกวาดและถูห้อง การเปลี่ยนชุดเครื่องนอน การนำเครื่องนอนไปตากแดด การใช้อุปกรณ์อย่างเครื่องดูดไรฝุ่น สเปรย์กำจัดไรฝุ่น และเครื่องฟอกอากาศ คือ วิธีกำจัดไรฝุ่นในห้องนอนที่ช่วยลดปริมาณไรฝุ่นได้

ทุกเช้าตื่นนอนขึ้นมาทีไรต้องมีอาการจามและคันตาทุกที สาเหตุหลักมักจะเกิดจากไรฝุ่นบนที่นอน ที่เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ในปัจจุบันมีวิธีกำจัดไรฝุ่นหลากหลายวิธีที่สามารถช่วยลดจำนวนไรฝุ่นในห้องนอนลงได้ วันนี้ NocNoc เลยรวบรวมเอาวิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอน รวมไปถึงจุดอื่น ๆ ในห้องนอนมาฝากกัน เพื่อช่วยให้ทุกคนมีห้องนอนที่สะอาดปราศจากไรฝุ่นกวนใจ

อันตรายจากไรฝุ่นที่คาดไม่ถึง

ภาพ: ไรฝุ่น

เจ้าตัวไรฝุ่นที่มีขนาดเล็กจนเรามองไม่เห็นนั้นมักมาคู่กับฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศ ซึ่งสามารถเติบโตได้ดีในสิ่งของที่มีเส้นใยหนาแน่น อย่างฟูกที่นอน หมอน ตุ๊กตา อีกทั้งเซลล์ผิวหนังรวมไปถึงเหงื่อไคลของเรายังเป็นอาหารชั้นดีในการเจริญเติบโตของบรรดา​​ไรฝุ่นบนที่นอนอีกด้วย

ไรฝุ่นเหล่านี้ถือเป็นตัวการหลักที่เกิดปัญหาต่าง ๆ 

  • ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการไอและจาม ในบางรายอาจเกิดน้ำมูกไหล จนต้องพึ่งยาแก้แพ้
  • กระทบต่อดวงตา เกิดอาการคันตาหรือบริเวณหัวตา ในบางรายอาจเคืองตารุนแรงจนรู้สึกแสบตา น้ำตาไหล และเกิดอาการตาแดง 
  • ผิวหนังเกิดการระคายเคืองจนเป็นผื่นแดงและผื่นคัน จนต้องทานยาหรือทายาเพื่อแก้คัน หรือในบางคนอาจแพ้รุนแรงจนเกิดการบวมได้ 

ดังนั้นวิธีกำจัดไรฝุ่นในห้องนอนจะเข้ามาช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพเหล่านี้ได้

หลักจากที่ทุกคนได้รู้ถึงอันตรายและปัญหาสุขภาพที่เกิดจากไรฝุ่นกันไปแล้ว ตามมาดูจุดสะสมของไรฝุ่นในห้องนอนที่ใครหลายคนอาจมองข้ามไป

4 จุดสะสมไรฝุ่นในห้องนอนที่แฝงอยู่

1. ที่นอน

ที่นอนหรือฟูกนอนที่เราใช้นอนทุกวัน คือ บ้านหลังใหญ่ของเจ้าบรรดาไรฝุ่น ด้วยขนาดที่ใหญ่ ดูแลและทำความสะอาดยาก เลยมักถูกมองข้ามไป แต่ในทุก ๆ คืนจะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว รวมไปถึงคราบเหงื่อไคล เส้นผม และรังแค ที่เป็นอาหารของไรฝุ่น ทำให้ไรฝุ่นบนที่นอนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

2. ตุ๊กตา

ถือเป็นฝันร้ายของคนรักตุ๊กตาที่มีตุ๊กตาอยู่เต็มห้อง รวมไปถึงคนที่มีตุ๊กตาตัวโปรดหรือน้องเน่าที่ต้องนอนกอดทุกคืน เพราะด้วยตัววัสดุที่เอามาทำตุ๊กตา อย่างผ้าชนิดต่าง ๆ และใยสังเคราะห์ด้านใน เป็นแหล่งสะสมไรฝุ่นชั้นดี เป็นจุดที่ต้องระวังโดยเฉพาะในห้องนอนเด็ก

3. ม่าน

ผ้าม่านคือ จุดบอดจุดใหญ่ที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่าไม่ค่อยถูกใช้งานและไม่ได้โดนสัมผัสบ่อย ๆ เหมือนผ้าห่ม เลยคิดว่าไม่ได้เปื้อนหรือสกปรกอะไร จึงมักถูกละเลยและไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยเท่าที่ควร ทำให้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องใส่ใจและพึ่งพาวิธีกำจัดไรฝุ่นเช่นกัน

4. หนังสือ

ภาพ: หนังสือ

ใครเป็นหนอนหนังสือต้องระวัง โดยเฉพาะคนที่เก็บหนังสือไว้ในห้องนอนเยอะ ๆ ซึ่งบางเล่มอาจจะซื้อมาจนอ่านจบไปแล้วหลายปี แต่ไม่กล้าโละทิ้งเลยเก็บสะสมไว้จนทำความสะอาดไม่ไหว ทำให้เส้นใยของกระดาษหนังสือเหล่านั้นฟุ้งกระจายและกลายเป็นฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศ 

จะเห็นได้ว่าไรฝุ่นสามารถอาศัยและเจริญเติบโตได้ทั่วทั้งห้องนอนของเรา ดังนั้นตามมาดูวิธีกำจัดไรฝุ่นในห้องนอนที่จะช่วยลดจำนวนไรฝุ่นลง เพื่อให้ทุกคนนอนหลับสบายขึ้น แถมยังช่วยลดความเสี่ยงโรคภูมิแพ้อีกด้วย   

วิธีกำจัดไรฝุ่นกวนใจในห้องนอน

1. ทำความสะอาดห้องนอนเป็นประจำ

ภาพ: ทำความสะอาดห้องนอน

วิธีกำจัดไรฝุ่นขั้นพื้นฐานแบบง่าย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยลดปริมาณไรฝุ่นภายในห้องนอนได้เป็นอย่างดี ทั้งการกวาดห้อง ถูห้อง และเช็ดเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ จะช่วยให้ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย และควรเช็ดให้ครบทุกซอกทุกมุม ทั้งหัวเตียง ชั้นวางหนังสือ โคมไฟ โต๊ะ และเก้าอี้ ที่สำคัญควรทำเป็นประจำทุกวัน เพื่อลดการสะสมของไรฝุ่นในห้องนอน

2. เปลี่ยนชุดเครื่องนอนอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ: ชุดเครื่องนอน

นอกจากฟูกนอนจะเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่นบนที่นอนแล้ว ยังมีเหล่าบรรดาชุดเครื่องนอน ทั้งผ้าปูเตียง ผ้านวม และปลอกหมอน ที่เป็นที่อยู่อาศัยของไรฝุ่นจำนวนมาก ยิ่งเราละเลยไม่ได้เปลี่ยนหรือซักทำความสะอาด ก็จะยิ่งเป็นการหมักหมมสิ่งสกปรก ซึ่งทำให้ไรฝุ่นเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการเปลี่ยนชุดเครื่องนอนอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นวิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอนที่ไม่ควรมองข้าม

3. นำชุดเครื่องนอนไปตากแดด

ภาพ: ชุดเครื่องนอน

วิธีกำจัดไรฝุ่นที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์หรือเครื่องมือเสริมใด ๆ เพียงแค่นำชุดเครื่องนอน ไม่ว่าจะเป็น ผ้าห่ม หมอนหนุน หมอนข้าง ท็อปเปอร์ หรือฟูกนอน ไปตากแดด เพราะนอกจากคุณสมบัติของแสง UV ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยทำให้ไข่ของไรฝุ่นบนที่นอนฝ่อและไม่สามารถเจริญเติบโตต่อได้ ระหว่างการตากแดดควรหาไม้ตีที่นอนมาตบเพื่อไล่ไรฝุ่นออกจากชุดเครื่องนอน ซึ่งเป็นวิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอนที่ช่วยลดจำนวนไรฝุ่นได้ดี

4. ใช้เครื่องดูดไรฝุ่นเพื่อกําจัดไรฝุ่นบนที่นอน

ภาพ: เครื่องดูดไรฝุ่น

อุปกรณ์ที่ช่วยให้การกําจัดไรฝุ่นเป็นเรื่องง่าย ซึ่งเป็นนวัตกรรมยอดฮิตในปัจจุบัน เครื่องดูดไรฝุ่นมีคุณสมบัติช่วยทุ่นแรงได้ดี ด้วยแรงดูดอันทรงพลังที่สามารถดูดไรฝุ่นออกจากผ้า ซึ่งเป็นวัสดุที่มีเส้นใยซับซ้อน เป็นวิธีกำจัดไรฝุ่นที่ใช้ได้ดีกับฟูกนอน หมอน ตุ๊กตา ผ้านวม และผ้าม่าน นอกจากนี้บางรุ่นยังมีฟังก์ชันยิงแสงรังสี UV เพื่อทดแทนการตากแดด เป็นเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ 

5. ใช้สเปรย์กำจัดไรฝุ่นกับเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้า

ภาพ: สเปรย์กำจัดไรฝุ่น

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจเพราะเป็นวิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอนที่ง่ายและเสียงไม่ดัง สเปรย์กำจัดไรฝุ่นถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อฆ่าไรฝุ่นโดยเฉพาะ ส่วนมากทำมาจากสารสกัดจากธรรมชาติ อย่างกานพลู อบเชย ไพล และตะไคร้หอม แถมยังช่วยเพิ่มกลิ่นหอมจากน้ำมันยูคาลิปตัสหรือดอกลาเวนเดอร์ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เพียงแค่ฉีดลงบนวัสดุที่เป็นผ้า ข้อดี คือ ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไร้ปัญหาเรื่องรอยด่างหรือคราบบนเฟอร์นิเจอร์

6. ใช้เครื่องฟอกอากาศกรองไรฝุ่นในห้องนอน

ภาพ: เครื่องฟอกอากาศ

ตัวช่วยที่ดีอันดับหนึ่งสำหรับวิธีกำจัดไรฝุ่นที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการจามและไอ เพราะนอกจากไรฝุ่นบนที่นอนหรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ในห้อง ยังมีเจ้าไรฝุ่นที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะต้องอาศัยเครื่องฟอกอากาศที่มีฟังก์ชันหรือไส้กรองที่ถี่มากพอเพื่อใช้กรองไรฝุ่น ซึ่งช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากโรคภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอนรวมไปถึงจุดสำคัญต่าง ๆ ในห้องนอนด้วยตัวเอง แต่ถ้าใครอยากทำความสะอาดห้องนอนครั้งใหญ่แต่ไม่มีเวลาว่าง สามารถใช้บริการกำจัดไรฝุ่นบนที่นอนจากช่างมืออาชีพ ที่มาพร้อมความชำนาญและเครื่องมือครบครัน มีทีมงามคอยช่วยเหลือหากเกิดปัญหา แถมยังมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนและอยากได้ไอเดียแต่งห้องนอนสวย ๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อพบกับฟังก์ชันเจ๋ง ๆ อย่าง Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง