• Tips&Tricks

8 เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านแบบมือโปร เปลี่ยนบ้านเลอะให้เรียบร้อย

  • โดย NocNoc Writer

  • 499

NocNoc สรุปให้

  • กว่าจะทำความสะอาดบ้านให้เนี๊ยบเรียบร้อยก็ต้องเรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับหลายอย่าง ทั้งการล้างคราบมัน การเช็ดกระจกให้ใสไม่ได้ขุยผ้า การขัดและซอกซอนร่องยาแนวในมุมเล็ก ๆ หรือแม้แต่การดับกลิ่นไม่ถึงพึงประสงค์ เรื่องเหล่านี้สามารถแก้ได้ง่ายนิดเดียว
  • นอกจากเคล็ดลับที่แม่บ้านมือใหม่ต้องมีสกิลแล้ว หลายคนอาจจำเป็นต้องหาบริการทำงานบ้าน ให้พนักงานที่เชี่ยวชาญมาทำความสะอาดแทน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สะอาดตรงใจ แถมยังได้เพิ่มเวลาพักผ่อน ประหยัดเวลาให้ได้ไปทำอะไรอีกเยอะแยะ

เหล่าแม่บ้านมือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่าทำความสะอาดบ้านยังไงให้บ้านสะอาดเนี๊ยบ เรียบกริบ วันนี้ NocNoc จะพาทุกคนไปตามเคล็ดลับฉบับแม่บ้านมือโปร ที่เปลี่ยนการทำงานบ้านยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายแค่นิดเดียว

8 เคล็ดลับทำความสะอาดให้สะอาดเนี๊ยบ

1. น้ำส้มสายชูล้างคราบมันในกล่องพลาสติก

ภาพ: น้ำส้มสายชู

“อะไรมัน ๆ ให้น้ำส้มสายชูช่วยล้างได้”

ใครที่ชอบสั่งเดลิเวอรี่แล้วมีกล่องพลาสติกใส่อาหารอยู่เยอะ ต้องเคยเจอปัญหาตอนทำงานบ้าน เพราะล้างคราบมันยังไงก็ออกไม่หมด แถมยังชอบมีกลิ่นอาหารติดอยู่ไม่ยอมหาย จะใส่น้ำยาล้างจานยี่ห้อไหนก็ไม่หายซะที ลองเทน้ำส้มสายชูลงไปแล้วแช่ไว้สักพัก ประมาณ 10 นาทีผ่านไป แล้วค่อยเททิ้งขัดคราบออกด้วยสก๊อตไบร์ทและน้ำยาล้างจานตามปกติ เท่านี้ทั้งคราบมัน สิ่งสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะหายไปทันทีเลย

2. หนังสือพิมพ์เช็ดกระจกให้ใสกริ๊ง

ภาพ: หนังสือพิมพ์เก่า

“หนังสือพิมพ์เก่ามีค่าอย่าทิ้งเลยนะ”

บ้านไหนยังมีหนังสือพิมพ์อยู่บอกเลยว่าโชคดีมาก เพราะหนึ่งในเคล็ด (ไม่) ลับของแม่บ้านมือโปรที่ทำความสะอาดได้เยี่ยม คือการเอาหนังสือพิมพ์เก่าไปเช็ดกระจกนี่แหละ บอกเลยว่าหมึกพิมพ์เหมือนนางฟ้าที่ทำให้กระจกใสกริ๊ง แบบไม่ต้องหาซื้อผ้าแพง ๆ มาเช็ดเลย แถมเวลาเช็ดยังไม่มีคราบขุยหรือเศษผ้าติดอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นกระจกเงาหน้าห้องน้ำ ประตูกระจกใส หรือจะเป็นบานเกล็ดหน้าต่างก็สะอาดเกลี้ยงแน่นอน

3. แปรงสีฟันเก่าขัดร่องยาแนว

ภาพ: การขัดร่องยาแนวกระเบื้อง

“แปรงใหญ่ ๆ มันไม่ซอกซอนในที่แคบ”

เหล่าแม่บ้านมือใหม่ต้องปวดหัวกับมุมห้องน้ำ หรือซอกเล็ก ๆ ตามมุมต่าง ๆ ยิ่งเล็กเท่าไหร่ก็ยิ่งเข้าไปทำความสะอาดยาก พวกแปรงขัดพื้น หรือเครื่องดูดฝุ่นที่บอกเลยว่าไม่มีทางแน่ แต่แม่บ้านมือโปรเค้ามีลูกเล่น เก็บแปรงสีฟันเก่าของคนในบ้านไว้ แล้วเอามาขัดตามมุม ตามซอก รวมถึงตามร่องยาแนวที่มีคราบสิ่งสกปรกฝังไว้อยู่ ด้วยขนแปรงเรียวเล็กมันก็เข้าไปทำความสะอาดบ้านได้อย่างหมดจด

4. แป้งกำจัดคราบน้ำมันตรงเตา

ภาพ: คราบน้ำมันและเศษอาหารบนเตา

“เตรียมเช็ดคราบความมันออกให้หมด”

เวลาทำกับข้าวแล้วน้ำมันกระเด็นออกมา เอาผ้ามาเช็ดก็ไม่สะอาดสักที ยังคงมันและเป็นคราบอยู่ ต้องให้ปวดหัวกับการทำความสะอาดบ้านอยู่เรื่อย ๆ ครั้งต่อไปถ้าน้ำมันกระเด็นลองเอาแป้งอเนกประสงค์มาโรยบริเวณนั้น เพื่อให้แป้งไปเกาะของเหลวให้จับตัวกันเป็นก้อน ทีนี้แป้งก็จะเอาทั้งน้ำมันและคราบมันให้ออกไปได้อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นค่อยเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาด เช็ดอีก 2 – 3 รอบ แค่นี้แหละเตาก็จะกลับสะอาดใสกริ๊งเหมือนใหม่

5. ซอสมะเขือเทศขัดสนิมให้ออกได้

ภาพ: ซอสมะเขือเทศ

“ร้องว้าวแน่ถ้ารู้ว่าซอสทำให้ก๊อกสะอาด”

ถ้าเห็นแม่บ้านเอาซอสไปบีบใส่ก๊อก ห้ามไปว่าเค้าเด็ดขาด! เพราะนี่คือแม่บ้านมือโปรตัวจริงที่รู้เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านฉบับนางฟ้า ซอสมะเขือนี่แหละที่จะช่วยให้ก๊อกน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่เอาไปขัดให้ทั่วก๊อก ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 2 – 3 ครั้ง ซับให้แห้งด้วยผ้าสะอาด บอกเลยว่าเป็นอีกวิธีทำความสะอาดบ้านง่าย ๆ แต่ได้ผลจริง

6. เกลือเข้มข้นมาดับกลิ่นท่อให้สะอาด

ภาพ: โรยเกลือลงในท่อ

“กลิ่นไม่พึงประสงค์ต้องดับให้สิ้น”

ถ้าบ้านใครเจอปัญหาท่อเหม็นให้ลองทำความสะอาดบ้านด้วยการโรยเกลือลงไปในท่อ เพื่อช่วยดับกลิ่นให้อย่างอยู่หมัด แค่โรยลงไปประมาณ 5 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาทีให้เกลือไปทำหน้าที่ยับยั้งแบคทีเรียไม่ให้มันเติบโต ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลงไปได้ หลังจากนั้นให้เทน้ำต้มสุกลงไปอีกประมาณ 250 มิลลิลิตร ทิ้งไว้อีก 10 นาที แล้วค่อยล้างบริเวณนั้นให้สะอาด ทำแบบนี้ทุกสัปดาห์ติดต่อกันประมาณ 1 เดือนก็จะช่วยขจัดปัญหาได้

7. เบกกิ้งโซดาดูดกลิ่นพรมให้เกลี้ยง

ภาพ: พรมมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ต้องกำจัด

“ให้เบกกิ้งโซดาช่วยดูดกลิ่นให้เกลี้ยง”

เปลี่ยนพรมกลิ่นเหม็นให้สะอาดขึ้น ตามแบบฉบับมือบ้านโปรที่ทำความสะอาดบ้านได้เก่งกว่าใคร แค่ใช้เบกกิ้งโซดาให้เกิดประโยชน์ โรยมันให้ทั่วบริเวณพรมทิ้งไว้ประมาณครึ่งวัน พอถึงเวลาก็เครื่องดูดฝุ่นดูดผงเบกกิ้งโซดาให้หมด ทั้งกลิ่นเหม็น กลิ่นอับก็จะจางหายไปเลย และถ้าให้สมบูรณ์แบบก็เอาพรมไปผึ่งแดดอีกซัก 2 – 3 ชั่วโมงกลิ่นอับต่าง ๆ ก็จะหาบไปปลิดทิ้ง ช่วยให้บ้านดูสะอาด หอมสดชื่นมากยิ่งขึ้น

8. มะนาวช่วยลดกลิ่นกระเทียมในซิงค์ล้างจาน

ภาพ: ทำความสะอาดซิงค์ด้วยมะนาว

“ล้างกลิ่นกระเทียมให้หอมด้วยมะนาว”

คนทำอาหารคงจะรู้กันว่ากลิ่นกระเทียมนี่คือฝันร้ายชัด ๆ แม้จะทำให้อาหารอร่อยแค่ไหน แต่กลิ่นมันนี่นะ ทั้งติดมือ ติดจาน ติดซิงค์ไปหมด ล้างเท่าไหร่ก็ยังแอบได้กลิ่นอยู่จาง ๆ แต่เหล่าแม่บ้านมือโปรทั้งหลายสามารถช่วยได้ แค่เอามะนาวมาขัด ๆ ถู ๆ ตรงที่มีกลิ่นกระเทียม ทิ้งไว้สักแปปแล้วรีบล้างออก แค่นี้ซิงค์ของเราก็จะหอมสดชื่น เป็นอีกวิธีทำความสะอาดบ้านที่ทำให้รู้สึกเฟรชเหมือนใหม่เลยทีเดียว

เอาจริง ๆ แม่บ้านมือใหม่หลายคนอาจจะไม่ถนัดและไม่มีเวลา แม้จะรู้เคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้แล้ว แต่บอกเลยว่าแค่ทำงานกลับมาก็ล้าซะแล้ว จะดีกว่ามั้ยถ้ามีแม่บ้านมือโปรตัวจริง ที่เชี่ยวชาญและชำนาญเรื่องทำงานบ้านมาช่วยเปลี่ยนบ้านเลอะให้ดูสะอาดเรียบร้อย ถ้าใครกำลังหาแม่บ้านอยู่ NocNoc ขอแนะนำบริการดี ๆ เลย

แนะนำบริการทำความสะอาดจากแม่บ้านมือโปร

1. บริการทำความสะอาดคอนโด 3 ชม.

จะบ้านหรือคอนโดก็ใช้บริการทำความสะอาดบ้านจาก Q-Chang ได้ง่าย ๆ แค่ซื้อ E-Voucher ก็สามารถจองให้พนักงานมาทำงานบ้านให้ได้เลย ไม่ว่าจะให้ทำความสะอาดประจำสัปดาห์ หรือจะเป็นโอกาสพิเศษที่มีแขกหรือมีงานสำคัญ ก็ให้แม่บ้านมือโปรนี่แหละเข้ามาช่วยจัดการ และเก็บบ้านให้สะอาดเนี๊ยบเรียบกริบทุกมุม พร้อมได้ราคาดี ปลอดภัย ไว้ใจได้ และคุ้มค่าแน่นอน

ทำไมต้องบริการแม่บ้านมือโปร

  • ซื้อง่าย ได้รับผ่านอีเมล เก็บไว้ใช้ได้ภายใน 180 วัน
  • ทำความสะอาดได้ตั้งแต่ห้องนั่งเล่น ครัว ห้องครัว และห้องน้ำ
  • แม่บ้านผ่านการอบรมและได้รับมาตรฐานรับรองแน่นอน
  • มีหลายแพคเกจ เลือกให้เหมาะกับขนาดบ้านและความต้องการ

ราคา 749 บาท*

2. Roys Vesta | Standard Cleaning งานบ้าน 151-350 ตรม.

ภาพ: Roys Vesta | Standard Cleaning งานบ้าน 151-350 ตรม.

ไม่ต้องเหนื่อยทำงานบ้านเองอีกต่อไป สมัยนี้กว่าจะทำงานเสร็จ ก็เหนื่อยล้าแล้ว นี่ยังไม่รวมเวลารถติด ออกกำลังกาย หรือการพักผ่อนนะ แค่แปป ๆ ก็จะหมดวันแล้ว ให้ Roy Vesta มาช่วยทำความสะอาดบ้านดีกว่า ทั้งประหยัดเวลา ประหยัดแรง แถมยังได้แม่บ้านมือโปรที่เชี่ยวชาญเรื่องงานบ้านมาดูแลทุกมุมห้องให้เนี๊ยบ เปลี่ยนบ้านเลอะให้สะอาดได้ง่าย ๆ เลย

ทำไมต้องบริการแม่บ้านมือโปร

  • เป็นบริการทำความสะอาดบ้านแบบครบวงจร
  • สามารถใช้บริการได้ทั้งแบบรายชั่วโมง รายวัน หรือรายสัปดาห์
  • สะดวกมากสำหรับชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • พนักงานได้รับการเทรน และตรวจสอบไว้ใจได้แน่นอน

ราคา 1,750 บาท*

3. Easy Find Maid บริการแม่บ้าน แม่บ้าน 1 คน 4 ช.ม.

ภาพ: Easy Find Maid บริการแม่บ้าน แม่บ้าน 1 คน 4 ช.ม.

เคยรู้สึกมั้ยจ้างแม่บ้านดี ๆ ยากเหลือเกิน ลองหาและเลือกใช้ Easy Find Maid บริการแม่บ้านมือโปรที่มีวิธีทำความสะอาดบ้านเจ๋ง ๆ เปลี่ยนทุกมุมสกปรกให้สะอาดยิ่งขึ้น พร้อมได้คนที่เชี่ยวชาญมาช่วยกำจัดสิ่งสกปรกให้หมดไป ไม่ว่าจะพื้นที่น้อย พื้นที่มาก บ้านกว้าง หรือบ้านแคบก็มีบริการที่ตอบโจทย์ เพราะเลือกได้ตั้งแต่ 2 – 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ทำไมต้องบริการแม่บ้านมือโปร

  • พนักงานทุกคนผ่านมาตรฐานและการตรวจประวัติอาชญากรรม
  • ให้บริการทั้งรายวันหรือรายชั่วโมงได้ตามความสะดวก
  • ทำความสะอาดได้ทั้งห้องพักผ่อน ห้องนอน ห้องครัว และห้องน้ำ
  • ใช้บริการได้อย่างคุ้มค่าและคุ้มราคา

ราคา 1,000 บาท*

หาแม่บ้านมือโปรมาทำความสะอาดให้เนี๊ยบ ได้ที่ NocNoc

นอกจากบริการทำงานบ้านจากเหล่าแม่บ้านมือโปรสุดเนี๊ยบที่จะทำให้บ้านสะอาดทุกมุม ยังมีบริการช่างมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นงานทาสี งานติดตั้ง งานปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ แถมใน NocNoc ยังมีสินค้าคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ ไว้รอทุกคนมาช้อปกันด้วย

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

นอกจากนี้ยังมีทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง