• Tips&Tricks

  • Knowledge

แบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนด้วย วิธีกั้นห้องชั่วคราวแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

  • โดย NocNoc Writer

  • 740

Key Takeaways

  • ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ดี, ทำให้ห้องดูสวยงามและลงตัวมากขึ้น, สามารถลดเสียงรบกวนได้ และ เป็นตัวช่วยที่ดีในการส่งเสริมการแต่งบ้านตามฮวงจุ้ย คือ ประโยชน์และข้อดีของการกั้นห้อง
  • ฉากกั้นห้อง PVC, ฉากกั้นห้องไม้, ฉากกั้นห้องหวาย, ฉากกั้นห้องอะคริลิค, ชั้นวางของ และ ผ้าม่าน คือ วิธีกั้นห้องชั่วคราวแบบง่าย ๆ

อยากแบ่งห้องนั่งเล่นกับห้องกินข้าวออกจากกันเพื่อทำให้บ้านดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น แต่ก็ไม่อยากกั้นห้องแบบปิดทึบไปเลย เพราะยังอยากให้บ้านดูโปร่ง ๆ สบาย ๆ และไม่อึดอัด วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์วิธีกั้นห้องชั่วคราวแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ที่จะช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วนมากกว่าเดิม พร้อมเพิ่มความสวยงามและความเป็นส่วนตัวได้อีกด้วย ว่าแต่จะมีแบบไหนบ้าง ก็ตามมาดูกันเลย!

วิธีกั้นห้องแบบชั่วคราวง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

1. ฉากกั้นห้อง PVC ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ

ภาพ: ฉากกั้นห้อง PVC

เป็นวิธีกั้นห้องที่เหมาะกับคนที่อยากกั้นห้องเป็นบางเวลา เช่น กั้นห้องเฉพาะเวลาที่เปิดแอร์หรือกั้นห้องเพื่อแบ่งพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นการกั้นห้องชั่วคราวที่ใกล้เคียงกับการก่อกำแพงมากที่สุด เพราะสามารถบดบังสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมิดชิด แถมยังติดตั้งง่ายและไม่เปลืองพื้นที่ในบ้านอีกด้วย

วิธีการติดตั้งฉากกั้นห้อง PVC

  1. สอดตัวรางเข้ากับบานฉากกั้นห้อง PVC ที่เตรียมไว้
  2. ยกฉากกั้นห้องให้ขนานกับบริเวณที่ต้องการจะติดตั้ง
  3. ยิงสกรูเพื่อติดรางเข้ากับเพดานห้อง
  4. ประกอบมือจับเข้ากับบานฉากกั้นห้อง
  5. ติดตัวยึดฉากและเสาแม่เหล็กเข้ากับผนังทั้งสองฝั่ง
  6. กดฉาก PVC ให้ล็อกกับตัวยึดฉาก ก็เป็นอันเสร็จ

ราคา 2,233 บาท*

2. ฉากกั้นห้อง มีวัสดุและดีไซน์ให้เลือกหลากหลาย ใช้งานง่ายไม่ต้องติดตั้ง

ภาพ: ฉากกั้นห้อง

อีกหนึ่งไอเทมสุดฮิตที่มักจะเจออยู่ตามร้านอาหารหรือคาเฟ่สวย ๆ เนื่องจากฉากกั้นห้องเป็นวิธีกั้นห้องแบบง่าย ๆ ที่ช่วยแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน แถมยังสามารถใช้ปกปิดหรือบดบังในจุดที่เราไม่ต้องเปิดเผย ซึ่งมีลวดลายและดีไซน์ให้เลือกเยอะ อีกทั้งยังมีวัสดุแบบต่าง ๆ ให้เลือกแมทช์กับสไตล์ห้องได้ตามต้องการ ว่าแต่จะมีวัสดุแบบไหนให้เลือกบ้าง ตามมาดูกันเลย!

2.1. ฉากกั้นห้องไม้ ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น

“ เหมาะกับห้องสไตล์วินเทจ ”

ใครอยากได้ฉากกั้นห้องที่ได้กลิ่นอายความวินเทจต้องลองวัสดุที่ทำจากไม้ เหมาะกับการนำไปใช้ในบ้านที่ตกแต่งสไตล์ย้อนยุคหรือแมทช์กับบ้านสไตล์ญี่ปุ่นก็สวยลงตัวไม่น้อย ถือเป็นฉากกั้นห้องที่สามารถหาซื้อได้ง่าย เป็นที่นิยมในวงการตกแต่งร้านอาหาร

ราคา 4,947 บาท*

2.2. ฉากกั้นห้องหวาย เพิ่มกลิ่นอายความมินิมอล

“ เหมาะกับห้องสไตล์เรียบ ๆ ”

สายมินิมอลต้องมาทางนี้กับฉากกั้นห้องที่ทำจากหวาย วัสดุยอดฮิตที่ทุกบ้านต้องมี ด้วยเสน่ห์ของหวายที่สวยละมุนไม่เหมือนใคร บวกกับโครงสร้างที่ทำจากไม้ก็ยิ่งเพิ่มบรรยากาศที่ดูอบอุ่นเข้าไปอีก และไม่ว่าจะมองไปทีไร ก็ต้องรู้สึกสบายตาและผ่อนคลายได้ทุกครั้ง จึงถือเป็นวิธีกั้นห้องที่ตอบโจทย์ทั้งความสวยและฟังก์ชันการใช้งาน

ราคา 21,000 บาท*

2.3. ฉากกั้นห้องอะคริลิค เนรมิตความน่าหลงใหล

“ เหมาะกับห้องสไตล์หรูหรา ”

ใครต้องการเพิ่มกิมมิคเล็ก ๆ ให้กับบ้านของตัวเองต้องลองฉากกั้นห้องอะคริลิคนี้ ด้วยดีไซน์ที่ดูโดดเด่นไม่ซ้ำใคร จึงช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับบ้านเป็นอย่างดี แถมยังมาพร้อมกับวัสดุอะคริลิคที่สามารถดูแลและเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย และด้วยโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก จึงเหมาะและลงตัวอย่างมากกับบ้านสไตล์ Glam

ราคา 18,810 บาท*

3. ชั้นวางของ ได้ทั้งกั้นห้องและเก็บของในตัว

ภาพ: ชั้นวางของ

บ้านใครของเยอะต้องเลิฟวิธีนี้ เพราะเป็นวิธีกั้นห้องชั่วคราวที่มีประโยชน์แบบ 2in1 ที่นอกจากจะกั้นห้องเพื่อแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนหรือใช้เพื่อเสริมฮวงจุ้ยได้แล้ว ยังสามารถเก็บของใช้ในบ้าน อย่างพวกหนังสือ นิตยสาร หรือของตกแต่งบ้านอย่างต้นไม้และแจกันได้อีกด้วย จึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีกั้นห้องแบบง่าย ๆ ที่น่าสนใจไม่น้อย

ราคา 10,156 บาท*

4. ผ้าม่าน มีสีและเนื้อผ้าให้เลือกตามต้องการ

ภาพ: ผ้าม่าน

ตอบโจทย์สำหรับสายหวานที่อยากได้วิธีกั้นห้องชั่วคราวที่ดูละมุนไม่แข็งทื่อ ผ้าม่านก็คือคำตอบที่ดีที่สุด และด้วยความพลิ้วไหวของผ้าม่านที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว จึงช่วยทำให้บ้านดูสวยและมีดีเทลมากขึ้น อีกทั้งผ้าม่านยังมีเนื้อผ้าและสีสันให้เลือกเยอะตามต้องการ จึงสามารถจับแมทช์ให้เข้ากับบ้านสไตล์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

ราคา 878 บาท*

หลังจากที่ทุกคนได้รู้วิธีกั้นห้องชั่วคราวแบบง่าย ๆ กันไปแล้ว ตามมาดูประโยชน์และข้อดีของการกั้นห้องกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง?

การกั้นห้องมีประโยชน์และข้อดีอะไรบ้าง?

1. ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น

ภาพ: การกั้นห้อง

บ้านที่มีสมาชิกอยู่กันเยอะ ๆ อาจเคยเจอปัญหาพี่น้องเปิดประตูห้องนอนเข้ามาโดยที่ไม่ได้เคาะ หรือ บางคนอาจจะต้องนั่งทำงานที่บ้านในห้องนั่งเล่น โดยมีคนอื่น ๆ ในบ้านนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ข้าง ๆ ก็สามารถแก้ไขได้โดยการหาฉากกั้นห้องหรือชั้นวางหนังสือมาวาง ระหว่างประตูห้องนอนกับเตียงนอน หรือ ระหว่างโซฟากับโต๊ะทำงาน เพื่อช่วยเพิ่มสมาธิและเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น

2. ช่วยเพิ่มดีเทลให้บ้านดูสวยลงตัวกว่าเดิม

ภาพ: การกั้นห้อง

ไม่ว่าจะไปตามร้านอาหารหรือคาเฟ่ เราก็มักจะเห็นการตกแต่งร้านที่ใช้ฉากกั้นหรือม่านสวย ๆ มากั้นเพื่อบดบังทัศนียภาพที่ไม่น่ามอง แถมยังทำให้ภาพรวมของร้านดูลงตัวมากขึ้น เช่นเดียวกับการแต่งบ้าน หากเราหาฉากกั้นดีไซน์สวย ๆ หรือผ้าม่านลวดลายน่ารัก ๆ มากั้นห้องเพื่อแบ่งให้เป็นสัดส่วน ก็สามารถช่วยเสริมให้บ้านของเราดูสวยลงตัวขึ้นได้

3. ช่วยลดเสียงรบกวนเวลาต้องการสมาธิในการทำงาน

ภาพ: การกั้นห้อง

ด้วยสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้หลายคนจำเป็นต้องทำงานที่บ้านในบางวัน ซึ่งอาจจะต้องเผชิญกับเสียงรบกวนโดยรอบ ทั้งแม่ที่เดินทำงานบ้านไปมาหรือน้องที่นั่งเล่นเกมอยู่ข้าง ๆ การมีตัวช่วยที่สามารถลดเสียงรบกวนแบบชั่วคราวลงได้ก็คงดีไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฉากกั้นดีไซน์ทึบหรือการติดตั้งม่านสำเร็จรูปแบบชั่วคราว เพราะจะช่วยให้เรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

4. ช่วยเสริมการแต่งบ้านให้เป็นไปตามหลักฮวงจุ้ย

ภาพ: การกั้นห้อง

โดนใจสายมูแน่นอนกับประโยชน์ของการกั้นห้องในข้อสุดท้ายนี้ เพราะหลายคนให้ความสำคัญกับฮวงจุ้ยมาก ๆ แต่ไม่สามารถกำหนดแปลนบ้านของตัวเองได้ เลยต้องพึ่งพาตัวช่วยอย่างฉากกั้นห้อง ที่จะทำให้บ้านเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีตามหลักของฮวงจุ้ย อย่างเช่น บางบ้านที่ประตูหน้าบ้านกับหลังบ้านตรงกัน ก็ต้องหาฉากมากั้นระหว่างประตูทั้งสอง เพื่อไม่ให้เงินในบ้านไหลออกจนหมด

ทั้งหมดนี้คือวิธีกั้นห้องชั่วคราวแบบง่าย ๆ ที่ไม่ต้องก่อกำแพงให้ยุ่งยาก แต่สามารถช่วยแบ่งพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น ซึ่งน่าจะพอเป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ นำไปประยุกต์ใช้กันได้ ส่วนใครที่สนใจวิธีกั้นห้องชั่วคราวแบบนี้ ก็สามารถเข้ามากดช้อปฉากกั้นห้อง PVC, ฉากกั้นห้องบานพับ, ชั้นวางของ และผ้าม่าน ได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ อีกช่องทางที่ช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา 

พิเศษ! ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLNFEB5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท 
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLNFEB8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 บาท
  • ช้อปครบ 30,000 บาท กรอกโค้ด BLNFEB10 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 บาท

และหากใครอยากได้ไอเดียแต่งบ้านสวย ๆ ก็สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง