• Knowledge

5 ข้อที่ต้องรู้! วิธีเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะกับต้นไม้แสนรัก

  • โดย NocNoc Writer

  • 132

การปลูกต้นไม้ถือเป็นงานอดิเรกยอดฮิตในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการ ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศหรือ จัดสวนเล็ก ๆ ภายในบ้าน นอกจากการใส่ใจดูแลต้นไม้ โดยควบคุมปริมาณน้ำ และแสงแดดอย่างเหมาะสมแล้ว อุปกรณ์สำคัญในการปลูกต้นไม้อย่าง “กระถางต้นไม้” ก็เป็นอีกส่วนประกอบที่ไม่ควรมองข้าม 

เพราะกระถางต้นไม้ถือเป็นบ้านหลังน้อยของต้นไม้ที่เรารักจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับต้นไม้มากที่สุด แต่ก่อนจะเริ่มปลูกต้นไม้จึงควรอ่าน 5 ข้อที่ต้องรู้ วิธีเลือกกระถางต้นไม้ที่ NocNoc.com จัดมาให้ในบทความนี้

5 วิธีเลือกกระถางต้นไม้

1. รูปทรงกระถางต้นไม้

รูปทรงของกระถางเป็นปัจจัยแรกที่ควรคิดถึงก่อนเลือกซื้อกระถางต้นไม้ เพราะจำเป็นต้องเลือกกระถางให้เข้ากับชนิดของต้นไม้ที่จะปลูก ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่น ปัญหาดินแฉะระบายน้ำได้ไม่ดีต้นไม่เจริญเติบโตไม่เต็มที่ แล้วต้นไม้แบบใด จะเข้ากับรูปทรงกระถางแบบไหนมาดูกัน

โดยกระถางต้นไม้ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 3 ทรง ได้แก่

1. กระถางต้นไม้ทรงมาตรฐาน

กระถางทรงมาตรฐาน เป็นกระถางที่ใช้ทั่วไปมีปากกว้างก้นกระถางแคบ โดยเส้นผ่านศูนย์กลางของปากกระถางจะเท่ากับความสูงหรือความลึกของกระถาง มีขนาดตั้งแต่ 2-20 นิ้ว เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไปทั้งไม้ทรงพุ่ม และไม้ทรงสูง

2. กระถางต้นไม้กระทรงสูง

กระถางทรงสูง เป็นกระถางต้นไม้ที่มีความสูงมากกว่าความกว้างของปากกระถางโดยส่วนมากมักทำจากดินเผาหรือเซรามิกเพื่อให้รับน้ำหนักได้ดี เหมาะสำหรับต้นไม้ทรงสูงที่มีรากยาว รากลึก

3. กระถางต้นไม้ทรงเตี้ย

กระถางทรงเตี้ย เป็นกระถางที่มีปากกระถางกว้างกว่าความสูง เหมาะสำหรับปลูกไม้ประดับที่มีพุ่มเตี้ยเพื่อตกแต่งหรือต้นไม้ที่มีรากสั้นและแผ่กว้าง เช่น ไม้เลื้อยขนาดเล็ก รวมถึงใช้เพาะเมล็ดพันธุ์ได้อีกด้วย

2. ขนาดกระถาง

นอกจากรูปทรงกระถางต้นไม้ แล้ว ขนาดกระถางที่เหมาะสมก็จำเป็นต่อการปลูกต้นไม้เช่นกัน เพราะหากเลือกขนาดที่ไม่พอดีกับต้นไม้  จะทำให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโตตามที่ควรจะเป็นไปจนถึงต้นไม้อาจตายได้เลยทีเดียว

ควรเลือกขนาดกระถางที่มีขนาดสัมพันธ์กับต้นไม้ ที่สำคัญคืออย่าลืมเผื่อพื้นที่ให้กับการเจริญเติบโต เพราะต้นไม้หลายชนิดมีรากค่อนข้างใหญ่ ทำให้ต้องใช้พื้นที่มากขึ้นไปด้วย หากไม่เผื่อพื้นที่ในกระถางต้นไม้ไว้ ก็อาจเกิดปัญหารากขยายตัวมากเกินจนล้นกระถาง ทำให้ดินเสื่อมสภาพ ซึ่งทำให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโต และตายเนื่องจากสารอาหารไม่เพียงพอ

ยกตัวอย่างเช่น ต้นไม้ทรงสูงควรเลือกใช้ความกว้างของกระถางอยู่ที่ประมาณ 2:3 ของความสูงต้น อย่างต้นยางอินเดียสูง 30 นิ้ว ควรเลือกใช้กระถางที่มีความกว้าง 15-20 นิ้ว และควรเลือกที่รูปทรงต้นไม้ด้วย หากเป็นไม้ทรงเตี้ย ควรยึดที่ความยาวกิ่งล่าง หรือต้นไม้ที่มีกิ่งก้านยาวควรยึดที่ความสูงต้นไม้ 

3. วัสดุที่ใช้ผลิตกระถางต้นไม้

วัสดุแต่ละชนิดมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวัสดุที่ใช้ผลิตก็จะส่งผลต่อราคา การดูแลรักษารวมถึงการเจริญเติบโตของต้นไม้ด้วยเช่นกัน มาดูกันว่ากระถางแบบไหนจะเหมาะกับต้นไม้ในบ้านของเรามากที่สุด

กระถางดินเผา

กระถางดินเผา ผลิตจากดินเหนียวปั้นให้เป็นรูปแล้วนำไปเผาด้วยความร้อนสูง ทำให้กระถางมีรูพรุนช่วยระบายน้ำและอากาศได้ดี แต่ก็ยังคงกักเก็บความชื้นไว้ในกระถางได้ดีช่วยให้รากต้นไม้ได้ออกซิเจนมากเพียงพอ มีราคาไม่สูงมากนักเหมาะกับการปลูกต้นไม้แทบทุกชนิด แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก แตกหักง่าย และทำความสะอาดค่อนข้างยาก

กระถางปูนเปลือย

กระถางปูนเปลือย เป็นกระถางปูนซีเมนต์ที่แข็งแรง มีเอกลักษณ์และเหมาะสำหรับการจัดสวนหลายรูปแบบ เนื่องจากดีไซน์แบบโมเดิร์นทันสมัย ซึ่งในปัจจุบันก็มีการนำเทคโนโลยีที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมมาใช้ผลิตกระถางปูนเปลือย โดยนำวัสดุที่เหลือจากกระบวนการผลิตนำกลับมาใช้ใหม่แต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงทนทาน

กระถางพลาสติก

กระถางพลาสติก เป็นกระถางที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเนื่องจากหาซื้อง่ายราคาถูก แข็งแรงคงทน น้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายง่าย กักเก็บความชื้นได้ดีจึงไม่ต้องรดน้ำบ่อย ๆ มักผลิตจากพลาสติกเนื้อแข็งหรือวัสดุสังเคราะห์อื่น ๆ เช่น ไฟเบอร์กลาส แต่มีข้อเสียที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวกและอาจมีน้ำขังจนรากเน่าได้

กระถางไม้

กระถางไม้ เป็นกระถางที่ผลิตจากไม้ใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอก มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายง่าย มักใช้ร่วมกับกระถางพลาสติก และจานรองซ้อนไว้ด้านใน เนื่องจากผลิตจากวัสดุธรรมชาติเมื่อโดนน้ำจึงขึ้นราหรือผุพังได้ง่าย มีราคาค่อนข้างสูงขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้อไม้

กระถางโลหะ

กระถางโลหะ ผลิตจากวัสดุหลายชนิด เช่น เหล็ก สังกะสี บรอนซ์ มีให้เลือกหลายแบบนำไปตกแต่งได้หลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็นวินเทจ หรือโมเดิร์น หากเป็นกระถางเหล็กจะมีน้ำหนักมากและอาจเกิดสนิมได้ แต่หากเป็นสังกะสีจะมีน้ำหนักเบาและเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่า แต่กระถางชนิดนี้ มีข้อเสียที่ระบายอากาศได้ไม่ดี และอมความร้อนทำให้ส่งผลเสียต่อรากต้นไม้ได้

4. รูที่ก้นกระถาง

ปัญหาต้นไม้รากเน่าตายเป็นปัญหาใหญ่ที่นักปลูกต้นไม้มือใหม่ต้องเผชิญ เนื่องจากคิดว่ากระถางที่มีรูอาจทำให้น้ำไหลเลอะเทอะได้จึงมองข้ามกระถางที่มีรูระบายน้ำไป แต่อย่าลืมว่าหากไม่มีรูระบายก็จะทำให้น้ำขังอยู่ภายในดินเมื่อแช่ไว้นาน ๆ ก็ทำให้รากเน่าตายได้นั่นเอง

หากต้องการใช้กระถางที่ไม่มีรูเพื่อปลูกต้นไม้ในบ้าน ก็ควรรดน้ำทีละน้อยและคอยสังเกตอยู่เสมอว่าภายในกระถางมีน้ำขังหรือไม่ หรือจะใช้วิธีนำกระถางที่มีรูซ้อนลงในกระถางที่ไม่มีรูเพื่อความสวยงามก็ได้เช่นกัน

5. จานรองกระถางต้นไม้

จานรองกระถางต้นไม้ ถือเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับคนที่ไม่มีเวลา หรือยังดูแลต้นไม้ไม่เก่งนัก เพราะหน้าที่หลักของจานรองกระถางคือรองรับน้ำไม่ให้ไหลเลอะเทอะ เหมาะสำหรับผู้ที่ยังกะปริมาณน้ำที่ต้องรดไม่เก่ง หากรดน้ำมากเกินไปก็สามารถเทออกได้สะดวก นอกจากจานรองจะช่วยให้น้ำที่รดมากเกินไปไหลมารวมกันนอกกระถางป้องกันรากเน่าแล้วยังช่วยลดความร้อนของกระถางได้อีกด้วย

สรุป

นอกจาก 5 ข้อที่ต้องรู้วิธีก่อนเลือกซื้อกระถางต้นไม้ จะเป็นตัวช่วยให้นักปลูกต้นไม้หรือนักจัดสวนมือใหม่เลือกกระถางได้อย่างเหมาะสมแล้ว ยังช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกนั้นเจริญเติบโตงอกงาม แถมยังได้ความเพลิดเพลินจากการตกแต่งกระถางตามสไตล์ที่ชอบ 

สำหรับนักปลูกต้นไม้มือใหม่ที่กำลังมองหากระถางที่เหมาะกับต้นไม้หรือดอกไม้ของคุณอยู่ ทาง NocNoc.com ได้รวบรวมกระถางต้นไม้คุณภาพดีราคาสบายกระเป๋าไว้ในหมวดหมู่กระถางต้นไม้หรือจะตามหาของตกแต่งภายนอกที่ช่วยแต่งสวนของคุณให้สวยงาม ก็คลิกเข้าไปเลยที่ NocNoc.com รับรองครบจบในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง