• Idea&Inspiration

สดใสระดับสิบ! ด้วยการแต่งบ้านแนวคอลลาจ ฉบับคุณป่าน Juli Baker and Summer

  • โดย NocNoc Writer

  • 56

NocNoc สรุปให้

  • คอลลาจ คือ งานศิลปะแขนงหนึ่งที่ใช้เทคนิคการตัดแปะเป็นหลัก โดยอาจจะตัดรูปมาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร รวมถึงเศษกระดาษและเศษผ้าต่าง ๆ มาแปะลงบนกระดาษหรือผ้าใบเปล่า ๆ
  • คุณป่าน Juli Baker and Summer แต่งบ้านด้วยการเน้นสีสันและลวดลายเป็นหลัก โดยไม่จำเป็นต้องคุมโทนให้เข้ากัน นอกจากนั้นยังใส่ความชอบ ความทรงจำ และผลงานศิลปะของตัวเองลงไปด้วย

“ ป่านเป็นคนสบายใจเวลาอยู่ในที่รก ๆ ”

Juli Baker and Summer หรือ คุณป่าน-ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา ศิลปินสาย Colorful ไม่ว่าใครที่ได้เห็นงานศิลปะของคุณป่านก็ต้องร้องว้าวกันทั้งนั้น เพราะสีสันและเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เช่นเดียวกับการแต่งบ้านที่แสนจะ Unique โดยคุณป่านได้บอกว่าสไตล์การแต่งบ้านของเธอคล้าย ๆ กับงานคอลลาจ ซึ่งเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งที่สวยสดใสและน่าสนใจไม่น้อย วันนี้ NocNoc เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคุณป่าน Juli Baker and Summer และเทคนิคการแต่งบ้านของเธอกัน

Juli Baker and Summer ศิลปินสาย Colorful

ภาพ: คุณป่าน Juli Baker and Summer

ยุคนี้สมัยนี้อะไร ๆ ก็ต้อง Minimal ไม่ว่าจะแฟชั่นการแต่งตัวไปจนถึงเทรนด์การแต่งบ้าน ที่ต้องน้อยเข้าไว้ สีก็ต้องเลือกเป็นแนวเอิร์ธโทน สีเทา สีน้ำตาล สีเขียวหม่น หรือไม่ก็ สีขาว-ดำ ไปเลย และเวลาหยิบจับอะไรมาแมตช์กันก็ต้องคุมโทนให้ดี ต้องสีนี้เท่านั้น สีโดด ๆ ต้องเก็บเข้ากรุให้หมด บางคนถึงขั้นคุมโทนไปยัน Instagram ส่วนตัวเลยก็มี

 

แต่ไม่ใช่กับคุณป่าน Juli Baker and Summer มาพร้อมเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและสะดุดตา ตั้งแต่ผลงานศิลปะ การแต่งตัว ไปจนถึงการแต่งบ้าน ที่ไม่ได้อิงหรือตามกระแสความ Minimal น้อยแต่มาก เหมือนที่คนอื่น ๆ กำลังอินอยู่ในตอนนี้

ภาพ: คุณป่าน Juli Baker and Summer

“ เป็นคน Maximal รู้สึกว่าชอบประโคมมันเข้าไปเยอะ ๆ ”

ด้วยสไตล์ที่แตกต่างและความเป็นตัวของตัวเองที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรและหลงไหลในสิ่งใด โดยไม่จำเป็นต้องเดินตามกระแสหรือทำตามในสิ่งที่คนอื่น ๆ เขาฮิตกัน เลยทำให้คุณป่านกลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่ถูกจดจำได้ง่ายแบบสุด ๆ

การแต่งบ้านสไตล์คอลลาจ

ภาพ: การแต่งบ้านสไตล์คอลลาจ

“ เอาสิ่งนู้นมาคอลลาจผสมกับสิ่งนี้ ”

หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อสไตล์การแต่งบ้านนี้ นั่นเป็นเพราะจริง ๆ แล้วคำว่า คอลลาจ เป็นหนึ่งในงานศิลปะ ซึ่งถ้าใครไม่ได้เรียนสายนี้มา ไม่ได้ทำงานสายอาร์ต หรือไม่ได้สนใจในด้านนี้ ก็คงไม่รู้จักและไม่รู้ว่าหน้าตางานคอลลาจจริง ๆ แล้วเป็นยังไงกันแน่

1. คอลลาจ คืออะไร?

ภาพ: คอลลาจ

ตอนเด็ก ๆ ใครชอบตัดรูปที่ตัวเองชอบจากนิตยสาร มาแปะรวม ๆ กันไว้ในไดอารี่ส่วนตัว คุณอาจจะไม่รู้ตัวว่ากำลังสร้างผลงานศิลปะที่ชื่อว่า ‘คอลลาจ’ อยู่ เพราะ Collage คือ งานศิลปะแขนงหนึ่งที่ใช้เทคนิคการตัดแปะเป็นหลัก 

 

ไม่ว่าจะตัดรูปมาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร รวมถึงเศษกระดาษและเศษผ้าต่าง ๆ มาแปะรวมกันลงบนกระดาษหรือผ้าใบ โดยสามารถเพิ่มเทคนิคอื่น ๆ อย่างการ Sketch หรือ Painting เพื่อทำให้งานดูน่าสนใจมากขึ้น

2. การแต่งบ้านสะท้อนตัวตนเจ้าของบ้านได้

ภาพ: การแต่งบ้าน

ด้วยยุคนี้คือยุคทองของโซเชียล ทุกคนสามารถเข้าถึงโซเชียลได้ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะทำอะไรที่ไหนอย่างไร ก็ต้องคอยอัปลงโซเชียลตลอดเวลา ทำให้เราเห็นไลฟ์สไตล์คนอื่น ๆ ได้จากทั่วทุกมุมโลก และถ้าใครสนใจและติดตามเรื่องนี้เป็นพิเศษ จะรู้เลยว่าสไตล์การแต่งบ้านนั้นหลากหลายมาก ๆ 

 

และการแต่งบ้านคืออีกหนึ่งกระจกที่สามารถสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้ สังเกตได้เลยว่าร้อยทั้งร้อยสไตล์การแต่งบ้านเป็นแบบไหน แฟชั่นการแต่งตัวก็จะไปในทางเดียวกัน เช่นเดียวกับคุณป่านที่มักจะเลือกใส่เสื้อผ้าที่เน้นลวดลายเยอะ ๆ ทำให้เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสไตล์การแต่งบ้านของเธอจึงสดใสและมีดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมายขนาดนี้

เทคนิคแต่งบ้านแนว Collage ในสไตล์คุณป่าน-ชนารดี

1. เน้นประโคมไม่เน้นคุมโทน

ภาพ: เทคนิคแต่งบ้านแนวคอลลาจ

“ ประโคมเข้าไปเรื่อย ๆ แล้วมันจะแมตช์กันเอง ”

หลายคนอาจจะเคยชินกับคำว่าคุมโทน สีนี้ต้องคู่กับสีนี้ ต้องใช้เฟอร์ฯ สีนี้เท่านั้นมันถึงจะคุมโทน แต่ไม่ใช่กับคุณป่าน เพราะหลาย ๆ คนที่เห็นสไตล์การแต่งบ้านของคุณป่านแล้วชอบมาก ๆ จนต้องถามถึงทริคในการแต่งบ้าน แต่คุณป่านก็มักจะให้คำตอบไปว่า ‘ไม่มี แค่ประโคมทุกอย่างที่ชอบเข้าไปเรื่อย ๆ สุดท้ายมันก็จะแมตช์กันเอง’

2. แหล่งรวบรวมเรื่องราวในชีวิต

ภาพ: เทคนิคแต่งบ้านแนว Collage

“ ผสมสิ่งนู้นสิ่งนี้ แล้วพอมันอยู่รวมกัน มันก็จะคอนเนกต์กันได้ ”

บางคนเลือกสไตล์การแต่งบ้านที่เน้นความสวยความงามเป็นหลัก แต่คุณป่านเลือกสไตล์การแต่งบ้านที่เต็มไปด้วยเรื่องราวในชีวิต ด้วยการเอาสิ่งต่าง ๆ ที่ชอบมารวมกันไว้ในทีเดียว คล้าย ๆ กับงานศิลปะคอลลาจยังไงยังงั้น 

 

อย่างกำแพงฝั่งหนึ่งที่คุณป่านเลือกติด โปสเตอร์ของศิลปินที่ชอบอย่าง Devid Hockney ผสมกับรูปวาดที่เพื่อนวาดให้ พร้อมเพิ่มดีเทลน้อย ๆ ด้วยผลงานการวาดของตัวเองที่อยู่ในเศษกระดาษเล็ก ๆ ทำให้กำแพงธรรมดา ๆ กลายเป็นเหมือนไดอารี่ขนาดใหญ่ ที่ร้อยเรียงเรื่องราวและความทรงจำดี ๆ ในชีวิตของคุณป่านเอาไว้

3. ตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์และความชอบ

ภาพ: เทคนิคแต่งบ้านแนวคอลลาจ

“ เป็นสเปซที่รวมทุกอย่างที่เราชอบ แล้วต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ”

แน่นอนว่าการแต่งบ้านจะดีได้นั้นก็ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านด้วยเช่นกัน เพราะบ้านคือสถานที่ที่เราต้องใช้เวลาและใช้ชีวิตอยู่ในนั้นตลอดทั้งวัน หากแต่งบ้านออกมาไม่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ เจ้าของบ้านก็คงรู้สึกอึดอัดไม่น้อย

 

ซึ่งนอกจากคุณป่านจะแต่งบ้านด้วยการเน้นลวดลายและดีเทลต่าง ๆ แล้ว ก็ยังให้ความสำคัญกับฟังก์ชันการใช้งาน อย่างโซนทำงานที่ออกแบบให้เป็นพื้นที่โล่ง ๆ เหมาะกับการวาดรูปลงแคนวาสไซซ์ใหญ่แบบสุด ๆ รวมถึงมุมอ่านหนังสือที่เลือกใช้ชั้นวางหนังสือขนาดใหญ่ ที่จัดเก็บหนังสือได้แบบจุก ๆ

“ ป่านเป็นคนสบายใจเวลาอยู่ในที่รก ๆ มันก็เลยจัดวางไม่ได้เป็นระเบียบมาก ”

หลายคนพอเห็นการแต่งบ้านของคุณป่านแล้ว ก็อาจจะอยากแต่งบ้านของตัวเองให้เป็นแบบนี้บ้าง ว่าแต่จะต้องใช้ไอเทมอะไรบ้างนั้น ก็ตามมาดูกันเลย!

4. Juli Baker and Summer’s Choice อยากแต่งบ้านแบบคุณป่านต้องไอเทมนี้

4.1. SKILLED กรอบรูปไม้โอ๊คแท้ เอาไว้ใส่งานศิลปะที่ชอบ

กำแพงบ้านเราต้องโดดเด่นกว่าใคร ด้วยกรอบรูปไม้โอ๊คแท้ จาก SKILLED ที่ทำจากไม้โอ๊คแท้ 100% สามารถเอามาใส่รูปงานศิลปะที่เราชอบ หรือจะใส่รูปวาดที่ตัวเองวาดเล่น เหมือนที่คุณป่านทำก็ได้เช่นกัน ซึ่งช่วยให้บ้านดูมีเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร

ราคา 1,190 บาท*

4.2. MAT-ER เสื่อแทนพรมลาย Merry Merry เพิ่มลวดลายให้บ้าน

ถ้าใครอยากแต่งบ้านแนวคอลลาจอย่างคุณป่าน ต้องเสื่อแทนพรมลาย Merry Merry จาก MAT-ER เพราะเป็นไอเทมสำคัญที่ช่วยให้บ้านของคุณมีดีเทลมากขึ้น โดยสามารถจับพรมลายและสีต่าง ๆ มาผสม ๆ กัน ก็จะช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

ราคา 3,190 บาท*

4.3. Istay.Official Togo Sofa สีครีม ช่วยให้บรรยากาศชิลมากขึ้น

บ้านศิลปินที่สดใสอย่างคุณป่านก็ต้องมีมุมนั่งเล่นชิล ๆ เพียงแค่มี Togo Sofa สีครีม จาก Istay.Official ที่คล้ายกับโซฟาตัวหนึ่งของคุณป่าน ด้วยดีไซน์แบบไม่มีขา จึงช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูสบายและผ่อนคลายแบบสุด ๆ

ราคา 8,990 บาท*

นอกจากไอเทมคล้ายเหล่านี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ พลิกโฉมบ้านตัวเองให้สดใสตามแบบฉบับคุณป่าน Juli Baker and Summer ได้แล้ว ก็ยังมีไอเทมพีค ๆ ที่คุณป่านตัดสินใจทำออกมา เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลงานศิลปะสวย ๆ ของเธอได้ง่ายมากขึ้น 

หาช่องทางให้ผู้คนเข้าถึงงานศิลปะของเราได้ง่ายขึ้น

ภาพ: Juli Baker and Summer’s Product

“ คนที่ชอบงานศิลปะเรา สามารถซื้อไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ”

ด้วยความที่คุณป่านเป็นศิลปินที่อยู่ในสายงาน Commercial Art และงาน Painting เป็นหลัก ทำให้ผลงานที่เป็น Original Painting นั้นเข้าถึงค่อนข้างยาก ด้วยราคาที่สูงและจำนวนที่น้อย คุณป่านเลยตัดสินใจเอาผลงานศิลปะของตัวเองมารังสรรค์ลงบนสินค้าแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูโต๊ะ ผ้ากันเปื้อน และชุดคลุมอาบน้ำ เพื่อให้ทุกคนสามารถจับต้องผลงานได้จริง แถมยังสามารถใช้ประโยชน์กับมันได้อีกด้วย

1. Juli Baker and Summer’s Product สินค้าที่เต็มไปด้วยตัวตนของคุณป่าน

1.1. Juli's Tablecloth Pink เพิ่มความสดใสให้โต๊ะของคุณ

อยากให้โต๊ะที่บ้านดูน่าสนใจมากขึ้นต้อง Juli’s Tablecloth Pink ผ้าปูโต๊ะสีชมพูลาย The Connection Between Us ที่โดดเด่นด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคุณป่าน สามารถเอาไปปูโต๊ะทำงาน โต๊ะเครื่องแป้ง หรือโต๊ะกลางในห้องนั่งเล่น เพื่อเพิ่มความสดใสได้ไม่น้อย

ราคา 990 บาท*

1.2. Juli's Painting Apron Multicolor เพิ่มความสุขในการทำอาหาร

แม่บ้านคนไหนอยากความเพิ่มความสุขในการทำครัวต้อง Juli’s Painting Apron Multicolor ผ้ากันเปื้อนลาย Patchwork สีสันสดใสสไตล์ Juli Baker and Summer โดดเด่นด้วยการผสมผสานลวดลายต่าง ๆ เข้าด้วยกัน สามารถเอาไว้ใช้ตอนเข้าครัวก็ได้หรือตอนวาดรูปเล่นก็ดี

ราคา 1,490 บาท*

1.3. Juli's Bathrobe Multicolor อาบน้ำอย่างคนมีสไตล์

อัปรูปลงโซเชียลได้แบบเก๋ ๆ ด้วย Juli’s Bathrobe Multicolor ชุดคลุมอาบน้ำลาย Abstract ที่เน้นโทนสีเขียวเป็นหลักช่วยให้ดูสบายตา แซมด้วยสีโทนร้อนอย่าง สีชมพู สีส้ม และสีเหลือง เพื่อให้ดูสดใสมากยิ่งขึ้น

ราคา 1,990 บาท*

และนี่ก็คือเรื่องราวการแต่งบ้านแนวคอลลาจของคุณป่าน Juli Baker and Summer ที่จัดเต็มทั้งสีสัน ลวดลาย ความชอบ และเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านคุณป่านอบอวลไปด้วยความสุข ถ้าใครสนใจเรื่องราวของคุณป่านและอยากรู้จักเธอให้มากขึ้น ก็สามารถเข้าไปชมคลิปวิดีโอเพิ่มเติม ได้ที่นี่!

สำหรับใครที่สนใจไอเทมใกล้เคียงชิ้นไหนหรือกำลังอยากแต่งบ้านให้สดใสกว่าเดิม ก็สามารถกดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc เพราะเรารวมเฟอร์ฯ คุณภาพดี ราคาโดนใจ ดีไซน์สวยปัง พิเศษด้วยโค้ดส่วนลดจัดเต็มตลอดทั้งเดือน ช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปได้ทุกที่ทุกเวลาในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่โดนใจด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกแบบทุกสไตล์ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง