• Tips&Tricks

  • Knowledge

เปิด 5 เทคนิคจัดสวนสไตล์อังกฤษ เมืองร้อนแบบไทยก็แต่งได้

  • โดย NocNoc Writer

  • 589

NocNoc สรุปให้: 

  • เสน่ห์ของสวนในสไตล์อังกฤษก็คือความเรียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติ แต่ก็ให้อารมณ์ลึกลับ น่าค้นหา เน้นจัดต้นไม้โดยรอบเป็นกลุ่ม ๆ เล่นระดับสายตา ปูพื้นหญ้า ผสมผสานไม้เลื้อย ภาพรวมสวนก็จะดูโล่ง ร่มรื่นและผ่อนคลาย
  • ยกสวนแบบอังกฤษมาไว้หลังบ้านฉบับเมืองร้อนอย่างไทยก็ไม่ยากอย่างที่คิด นอกจากเลือกต้นไม้แล้ว ก็อาจจะหยิบไอเทมประติมากรรมแกะสลักในสไตล์ยุโรปมาตกแต่ง พร้อมจัดมุมจิบน้ำชายามบ่าย เพิ่มบรรยากาศให้มีเสน่ห์มากขึ้น 

เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะเคยไปดูบ้านตัวอย่างที่จัดสวนสวย ๆ อย่างกับหลุดมาจากซีรีส์ พอหันกลับมามองสวนที่บ้านแล้วช่างน่าเบื่อซะเหลือเกิน อยากมีสวนเก๋ ๆ น่าไปนั่งพักจิบชากาแฟยามบ่ายบ้าง NocNoc เลยขอพามาดู 5 เทคนิคจัดสวนสไตล์อังกฤษฉบับเมืองร้อน แปลงโฉมให้สวนบ้านเราสวยโดดเด้งได้ไม่ยาก

จัดสวนสไตล์อังกฤษ เป็นยังไง ?

ภาพ: การจัดสวนสไตล์อังกฤษ

เอกลักษณ์แบบที่มองแล้วรู้เลยว่าเป็นสวนสไตล์อังกฤษ คือเน้นอะไรที่เรียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติ ประดับต้นไม้พืชพันธุ์ต่าง ๆ เป็นกลุ่ม ๆ ที่เล่นระดับสายตา สนามหญ้า รวมถึงพวกไม้เลื้อยที่ให้อารมณ์กลมกลืนกับธรรมชาติ วางชุดเซ็ตโต๊ะเก้าอี้แบบ Cottage และจัดพื้นที่โดยภาพรวมให้ดูโล่ง ร่มรื่น ผ่อนคลาย อาจจะมีไอเทมตกแต่งที่ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความเป็นยุโรปมากขึ้น 

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอินกับมนต์เสน่ห์ความสวยของสวนในแบบอังกฤษ จนอยากแต่งตามล่ะก็ NocNoc ก็มี 5 เทคนิคจัดสวนสไตล์อังกฤษมาฝาก เมืองร้อนอย่างไทยก็แต่งได้ ไม่ยากเลย

5 เทคนิคจัดสวนอังกฤษ สไตล์เมืองร้อน

1.ปูทางเดินด้วยแผ่นหินสไตล์อังกฤษ

ภาพ: ปูทางเดินในสวนอังกฤษด้วยหิน

อยากแปลงโฉมสวนหลังบ้านธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นสวนสไตล์อังกฤษ แบบที่สวยเด่นไม่อายเพื่อน ลองเลือกวางแผ่นหินธรรมชาติตรงทางเดินในสวน อย่างหินลูกเต๋า (Cobblestone) หรืออิฐมอญ และอย่าลืมโรยหินธรรมชาติเคลือบสีรอบ ๆ สำหรับตกแต่งแบบเก๋ ๆ ช่วยเพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ น่าเดินชิลชมสวน

2.เลือกต้นไม้จัดสวนเพิ่มเสน่ห์น่าค้นหา

ภาพ: ต้นไม้แต่งสวนสไตล์อังกฤษ

ถ้าเวลาพูดถึงการแต่งสวน ทุกคนก็จะนึกถึงสวนสีเขียวที่เต็มไปด้วยต้นไม้หลากพันธุ์เรียงราย เรียกได้ว่าต้นไม้เป็นพาร์ทหนึ่งที่สำคัญสุด ๆ โดยเฉพาะสวนในสไตล์อังกฤษ จะแอบบอกให้ว่าแต่งสวนแบบนี้ไม่ยาก แถมถูกใจสายรักธรรมชาติแน่ ๆ เน้นเลือกเป็นไม้พุ่มมาประดับรอบ ๆ สวนอย่างต้นสนมังกร ไทรอังกฤษ ต้นเฟิร์น หญ้าน้ำพุ ชาฮกเกี้ยน หรือสะระแหน่ รวมถึงเลือกไม้ริมน้ำอย่างกกอียิปต์ หญ้าถอดปล้อง ประดับบริเวณน้ำพุกลางสวนเก๋ ๆ 

เท่านั้นยังไม่พอ มาแต่งเติมสวนให้สดใสมากขึ้นด้วยสีสันของไม้ดอกอย่างพวกกุหลาบ ไอริส ลาเวนเดอร์ คอร์นฟลาวเวอร์ หรือโรสแมรี่ พร้อมไม้เลื้อยช่วยเพิ่มมนต์เสน่ห์ลึกลับน่าค้นหาให้สวนหลังบ้านอย่างไอวี่ด่างขาว ใบรูปทรงสวย หรือใครจะเลือกเป็นพวงชมพู กุหลาบเลื้อย มอร์นิ่งกลอรี่ นำมาแขวนประดับให้เลื้อยไปตามโครงเหล็กรูปตัวยูหรือกำแพงบ้าน เท่านี้ก็เหมือนยกอังกฤษมาไว้ที่สวนหลังบ้านแล้ว

3.เติมกลิ่นอายสวนสไตล์อังกฤษด้วยของตกแต่ง

เพื่อน ๆ คนไหนหลงรักในเสน่ห์ของเทพนิยายสไตล์อังกฤษ นอกจากจะเลือกต้นไม้เก๋ ๆ มาตกแต่งรอบ ๆ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ร่มรื่นแล้ว ก็ยังมีเหล่าไอเทมที่ช่วยเติมมู้ดลึกลับให้สวนน่าค้นหา เติมกลิ่นอายความเป็นยุโรป อย่างกระถางต้นไม้แบบโรมัน ไม่ก็รูปปั้นกระติมากรรม เสาโรมัน ที่แกะสลักมาอย่างพิถีพิถัน ดูสวย ดูหรูดูแพง ยิ่งตากแดดนาน ๆ โดนลมฝนมาก ๆ ก็ยิ่งได้บรรยากาศสวนป่าสุด ๆ 

4.ติดแสงไฟประดับ เพิ่มโทนอบอุ่นเป็นธรรมชาติในสวน

ภาพ: สวนสไตล์อังกฤษยามดึก

สวนหลังบ้านช่วงเย็น ๆ ค่ำ ๆ เป็นที่พักผ่อนของเพื่อน ๆ หลายคน ลองเติมบรรยากาศในสวนสไตล์อังกฤษให้โรแมนติกเพิ่มขึ้นไปอีกด้วยไฟในโทนสีส้ม ช่วยให้แสงสว่างเวลามาเดินเล่น และเพิ่มมวลความอบอุ่น เบาสบาย เป็นธรรมชาติ แต่งแบบนี้ สวนสวยที่เราตั้งใจออกแบบตกแต่งไว้ก็น่ามานั่งชิล รับลมเย็น ๆ มากขึ้นไม่น้อย 

5.จัดมุมจิบน้ำชาและของว่างยามบ่ายในสวน

ภาพ: มุมจิบน้ำชาในสวนสไตล์อังกฤษ

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของสวนสไตล์อังกฤษที่ขาดไม่ได้เลย นอกจากบรรยากาศของต้นไม้ร่มรื่นที่รายล้อม ก็คือมุมพื้นที่นั่งจิบน้ำชาในสวนที่เราเห็นตามคาเฟ่กันบ่อย ๆ มาเพิ่มมุมโปรดสำหรับนั่งเล่นในบ้าน เลือกหยิบชุดโต๊ะเก้าอี้สีขาว แกะสลักลวดลายที่ดูประณีต เข้ากับพืชพันธุ์ต่าง ๆ ไว้สำหรับมานั่งพักผ่อนชิล ๆ รับลมใต้ร่มไม้ กินของว่าง จิบชากาแฟยามบ่ายวันหยุด ก็เป็นไอเดียที่ดีมากทีเดียว

แปลงโฉมสวนให้สวยสไตล์ผู้ดีอังกฤษ ช้อปของตกแต่งที่ NocNoc

นี่ก็เป็น 5 เทคนิคจัดสวนสไตล์อังกฤษ ฉบับที่เมืองร้อน ๆ อย่างไทยก็แต่งได้ไม่ยาก มาแปลงโฉม สวนน่าเบื่อ ให้กลายเป็นสวนสวยไว้อวดเพื่อนบ้าน เริ่มเลย ! ถ้าใครสนใจหินตกแต่งสวน หรือของตกแต่งสวนอื่น ๆ ก็มาช้อปกันได้เลยที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่ พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน

ตามหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง