• Others

  • Tips&Tricks

8 หลักการปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุ เพิ่มความสะดวกและปลอดภัย

  • โดย NocNoc Writer

  • 88

ห้องนอนคือห้องที่ทุกคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุใช้สอยมากที่สุดในแต่ละวัน การรีโนเวทห้องนอนผู้สูงอายุจึงเป็นการมอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้สูงอายุในบ้าน เพราะการแต่งห้องนอนให้เหมาะสม ปลอดภัยจะส่งผลดีต่อความเป็นอยู่และสุขภาพที่ยืนยาวของผู้สูงอายุในบ้าน 

โดยการจัดห้องนอนผู้สูงอายุให้เหมาะสมจะช่วยให้การทำกิจกรรมในห้องนอนไม่ว่าจะเป็นนอนดูซีรีย์ ร้องเพลง สวดมนต์หรืออ่านหนังสือได้อย่างสะดวกสบาย รู้สึกคุ้นเคย และเพิ่มปลอดภัย NocNoc.com จึงมี 8 สิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจในการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุมาฝากทุกคนกัน

ก่อนจะไปดูหลักการปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุมาดูกันก่อนว่าการจัดห้องนอนเพื่อผู้สูงอายุนั้นดีอย่างไร?

ข้อดีของการปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุ

1. ช่วยเพิ่มสะดวกสบาย ลดความกังวลใจ

ภาพ: ผู้สูงอายุในห้องนอน

เนื่องจากอายุที่มากขึ้นทำให้ผู้สูงอายุมีวิถีชีวิตที่ค่อนข้างแตกต่างจากทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น หรือวัยทำงานเป็นอย่างมาก ด้วยเงื่อนไขทางด้านร่างกายที่มากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุหลายท่านเกิดความกังวลใจ ไม่ต้องการเป็นภาระลูกหลาน การปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุให้ใช้งานได้สะดวก ไม่ติดขัด จะช่วยลดความกังวลที่อาจส่งผลต่อจิตใจของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี

2. เพิ่มความปลอดภัยที่มากกว่า

ภาพ: ผู้สูงอายุรู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่ห้องนอนผู้สูงอายุที่ถูกหลักการออกแบบ

นอกจากอุบัติเหตุภายในห้องน้ำแล้ว อุบัติเหตุภายในห้องนอน ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญเช่นเดียวกัน การปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุให้ถูกหลัก นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยในห้องนอน ให้กับผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

3. ได้สุขภาพที่แข็งแรง

ภาพ: ผู้สูงอายุยิ้มมีความสุขในห้องนอนของตัวเอง

ห้องนอนผู้สูงอายุที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบายใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ การปรับปรุงห้องนอนจึงช่วยให้ผู้สูงอายุอันเป็นที่รักของคุณ นั้นแข็งแรงทั้งด้านร่างกาย และด้านจิตใจ ส่งผลให้มีความสุข และอายุที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น

แล้วการปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุนั้นต้องมีหลักการอะไรบ้าง ตาม NocNoc.com ไปดูกันได้เลย!

8 หลักการปรับปรุงห้องนอนผู้สูงอายุให้ใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย

1. เลือกทำเลยุทธศาสตร์

“ชั้นล่างของบ้าน” คือทำเลที่ดีที่สุดในการใช้เป็นห้องนอนของผู้สูงอายุเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้บันได แต่หากไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ชั้นล่างได้จริง ๆ เทคโนโลยีเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้บันไดได้ นอกจากนี้ห้องนอนควรตั้งอยู่ใกล้กับห้องน้ำ เพื่อให้ผู้สูงอายุในบ้านสามารถใช้ห้องน้ำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

2. เลือกที่นอนที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงวัย

ที่นอนที่ดีถือเป็นหัวใจสำคัญของการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุ หากผู้สูงวัยมีอายุ 65 ปีขึ้นไป อาการปวดตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น คอ บ่า ไหล่ หลัง และสะโพก เป็นความเจ็บป่วยที่พบเจอได้ตามปกติ ปัจจุบันตามท้องตลาดจึงมีที่นอนหลายรุ่นที่ช่วยจัดกระดูกสันหลังให้อยู่ในแนวที่เหมาะสมและลดอาการกดทับตามข้อต่อของร่างกาย ควรเลือกที่นอนต้องไม่อมความร้อนและให้ความรู้สึกเย็นสบาย 

นอกจากนี้สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหานอนหลับยาก ควรเลือกที่นอนที่ไม่มีเสียงรบกวนในขณะพลิกตัวกลางดึก หากผู้สูงอายุชอบนั่งอ่านหรือเขียนหนังสือบนเตียง การเลือกใช้ฟูกแบบปรับเป็นพนักพิงหลังได้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่ไม่ควรมองข้าม

3. เลือกเตียงที่เหมาะกับผู้สูงอายุ

เตียงนอนภายในห้องนอนผู้สูงอายุไม่ควรมีความสูงเท่าเตียงคนหนุ่มคนสาวหรือเด็ก ๆ ระยะความสูงที่ดีของเตียงเมื่อรวมฟูกแล้วควรอยู่ที่ 40 ซม. หรือระดับเข่า รอบเตียงควรปล่อยพื้นที่ให้โล่งไว้เพื่อรองรับการใช้งานรถรถวีลแชร์หรืออุปกรณ์วอล์กเกอร์ และอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น ๆ บริเวณหัวเตียงควรจัดวางโต๊ะข้างเตียง โคมไฟ โทรศัพท์ กระดิ่งมือหรือปุ่มสัญญาณฉุกเฉิน นอกจากนี้สำหรับผู้สูงวัยบางท่านราวกันตกข้างเตียงถือเป็นออพชั่นเสริมที่ดีอยู่ไม่น้อย

4. ใส่ใจงานพื้น งานประตู-หน้าต่าง

ไม่ว่าจะเป็นประตูบานเลื่อนหรือบานสวิง ควรเป็นประเภทไม่มีรางบนพื้น และประตูห้องนอนควรมีความกว้างประมาณ 30-32 นิ้ว เพื่อรองรับการนำรถวีลแชร์หรืออุปกรณ์วอล์กเกอร์เข้าออกจากห้องนอน  ลูกบิดควรใช้ชนิดก้านโยกเพราะไม่ต้องออกแรงมาก แสงสว่างควรมีพร้อมตั้งแต่ทางเดินหน้าห้อง พื้นควรมีสีโทนสดใสหรือสว่าง ไม่ลื่น ปราศจากพื้นต่างระดับและงดใช้พรมตกแต่งเฉพาะจุด นอกจากนี้ในการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุควรมีหน้าต่างเพื่อให้มองเห็นทัศนียภาพด้านนอก ช่วยระบายอากาศ และรับแสงธรรมชาติ

5. แสงสว่างต้องพร้อม

เพราะสุขภาพสายตาของผู้สูงอายุต่างจากเรามาก ในการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุจึงควรเลือกใช้หลอดไฟชนิดที่มีแสงนวลตาสักหน่อย และติดตั้งไว้อย่างเพียงพอทั่วห้อง พร้อมสวิตช์ไฟชนิดเรืองแสงในความมืด เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นในยามค่ำคืน หัวเตียงอาจติดตั้งแผงควบคุมระบบไฟในห้องไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินไปเปิดไฟในห้องที่มืดมิด 

ภายในห้องน้ำควรมีแสงสว่างที่เพียงพอทั่วห้อง และเพื่อความปลอดภัยในการเดินเหินในห้องนอน อาจเลือกใช้โคมไฟแขวนแทนชนิดตั้งพื้นเพื่อป้องกันการสะดุดล้ม ในขณะที่ผ้าม่าน ควรมีพร้อมทั้งม่านโปร่งและม่านทึบแสง เพื่อให้เลือกใช้งานในช่วงกลางวันและกลางคืนได้อย่างเหมาะสม

6. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดภัย

เฟอร์นิเจอร์ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ อาทิ เก้าอี้ยาวที่ปลายเตียงสำหรับนั่งแต่งตัว โต๊ะข้างเตียงสำหรับวางของใช้ส่วนตัวและโคมไฟ ตู้เสื้อผ้าบานเลื่อนที่ช่วยเซฟแรงในการเปิดปิด ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์โค้งมนมากกว่าแบบที่มีเหลี่ยมคม ตลอดจนออกแบบหรือติดตั้งหน้าต่าง ขอแขวน ราวและตู้ที่ไม่สูงจนเกินไป

7. ใช้สีสันที่เหมาะสม

ในการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุ ควรเลือกสีสันสำหรับตกแต่งและสีของเครื่องใช้อย่างพิถีพิถัน เริ่มตั้งแต่งานพื้นที่ควรใช้สีสว่าง ชุดเครื่องนอนสีเรียบ ๆ แต่สดใสและรับกันดีกับโทนสีของผ้าม่าน ผนังควรใช้สีสดใสหรือสีแนวเอิร์ธโทน เพื่อให้ห้องไม่ดูน่าเบื่อหรืออึดอัดจนเกินไป

8. ห้องนอนผู้สูงอายุ ควรมีระบบสื่อสารใกล้มือ

ในการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุ การเรียกลูกหลานที่อยู่ไกลได้โดยไม่ต้องส่งเสียงดังนั้นเป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่ง ซึ่งอินเตอร์คอมเป็นตัวช่วยที่ดี หรือจะใช้เบบี้ มอนิเตอร์ ที่บรรดาแม่ลูกอ่อนนิยมใช้เฝ้าระวังลูกน้อยก็ได้ นอกจากนี้หากคุณแม่ของใครยังใช้โทรศัพท์สายตรงอยู่ ก็ควรช่วยโมดิฟายแป้นกดตัวเลขให้มีขนาดใหญ่พิเศษขึ้นเพื่อให้ใช้งานได้อย่างถนัดตา

จะเห็นได้ว่าการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุที่ดูเหมือนเป็นเรื่องยาก แต่เอาเข้าจริงกลับง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่เราเข้าใจหัวใจหลักเท่านั้น และสำหรับลูก ๆ ที่น่ารักแต่มีงานรัดตัวและต้องการปรับปรุงบ้านสำหรับผู้สูงอายุอันเป็นที่รัก การแต่งห้องและรีโนเวทบ้านไม่ว่าจะเป็นห้องนอนหรือห้องน้ำผู้สูงอายุในปัจจุบันนี้ก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยผู้ช่วยคนขยันที่พร้อมเซอร์วิสตลอด 24 ชั่วโมงอย่าง NocNoc.com แพลตฟอร์มออนไลน์ที่คุณสามารถช้อปของแต่งบ้านและวัสดุก่อสร้าง พร้อมบริการติดตั้งได้ในคลิกเดียว

อ้างอิงข้อมูลจาก:
บทความที่เกี่ยวข้อง