• Knowledge

รู้จักพื้น SPC ที่สุดของวัสดุปูพื้นที่บ้านยุคใหม่

  • โดย NocNoc

  • 167

NocNoc สรุปให้

  • พื้น SPC เป็นหนึ่งในพื้นยอดฮิตที่มีสีสันลวดลายเหมือนกับไม้จริง ปูก็ง่ายไม่จำเป็นต้องทากาว และยังดูแลง่าย กวาดถูได้ตามปกติไม่ต้องกลัวรอยขีดข่วน
  • ก่อนจะเลือกปูพื้น SPC ต้องดูที่สไตล์การตกแต่ง อาจจะรื้อพื้นเดิมหรือปูทับไปเลยก็ได้ และควรจะเลือกแบบที่มีคลิกล็อก พร้อมแบรนด์ที่ไว้ใจได้

ถ้าจะถามถึงวัสดุปูพื้นบ้านยุคนี้ที่สวยให้ฟีลเหมือนไม้แท้ ๆ เชื่อว่าหลายคนจะต้องคิดถึงพื้น SPC กันขึ้นมาแน่ ๆ เพราะเป็นวัสดุยอดฮิตที่หลายบ้านเลือกใช้กันมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติเด่น ๆ หลายด้านทั้งความสวย ความแข็งแรง และยังติดตั้งง่ายถูกใจสายชอบแต่งบ้านแน่นอน วันนี้ตาม NocNoc ไปดูกันว่าพื้นประเภทนี้จะน่าสนใจขนาดไหน ทำไมถึงไม่ควรพลาด!

SPC คืออะไร?

ภาพ: พื้นไม้ SPC

“พื้นที่มีส่วนผสมของแคลเซียมคาร์บอเนตและพลาสติก PVC”

พื้น SPC (Stone Plastic Composite Flooring) คือ วัสดุปูพื้นที่มีส่วนผสมของแคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate)  และพลาสติก PVC ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ได้พื้นที่แข็งแรง เหนียว ยืดหยุ่น โดยผิวหน้าของพื้นถูกออกแบบมาให้ใช้ลวดลายของไม้ที่แตกต่างกันออกไป มีให้เลือกหลากหลายแบบ ตั้งแต่โทนสีอ่อนไปจนถึงโทนสีเข้ม

 

ที่สำคัญคือเป็นพื้นที่มีการเคลือบผิวชั้นบนด้วยวัสดุ Wear Layer รองรับการขีดข่วนได้ดีพอสมควร เช่น เมื่อขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านก็หมดปัญหาเรื่องพื้นเป็นรอย ผุกร่อน แตกหัก จึงเหมาะกับที่จะใช้ในที่อยู่อาศัยยุคนี้แบบสุด ๆ

พื้น SPC ดีไหม มีข้อดีอะไรบ้าง ?

ภาพ: การปูกระเบื้องยาง SPC

“ทนน้ำ ทนชื้น ผิวสัมผัสดีกว่าพื้นลามิเนตทั่วไป และยังทนรอยขีดข่วนได้ดี”

  • ทนความชื้นดีกว่าไม้ พื้น SPC ทนทานต่อความชื้น น้ำ และไฟ ด้วยชั้นเคลือบผิวชั้นบน Wear Layer ทำให้พื้นผิวมีทนความชื้นดีกว่าเดิม หมดปัญหาเรื่องไม้บวม แม้แต่บริเวณครัวที่ต้องเจอทั้งความร้อนและความชื้น ก็ยังใช้ได้สบาย ๆ ทำความสะอาดได้เต็มที่ไม่กลัวพื้นบวม
  • ลายสวยได้ฟีลไม้จริง ด้วยการออกแบบให้เป็นลายไม้ พร้อมโทนสีหลาย ๆ แบบ ก็เลยนำไปตกแต่งบ้านได้หลายสไตล์สุด ๆ จะโมเดิร์น มินิมอล หรือผสมผสานก็เลือกได้เลย
  • ผิวสัมผัสดีกว่าพื้นไม้ทั่วไป ผิวสัมผัสของพื้น SPC จะให้ความรู้สึกแตกต่างจากพื้นไม้จริงหรือพื้นลามิเนตทั่วไป แม้ภายนอกจะมีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่ผิวสัมผัสของพื้นไม้ SPC จะดีกว่า เรียบเนียนกว่ามาก ๆ  
  • ดูแลรักษาได้ง่าย หมดห่วงเรื่องรอยขีดข่วน เพราะรองรับแรงกระแทก ทั้งยังสามารถรับน้ำหนักได้ดี บวกกับไม่ได้เป็นพื้นที่ทำจากไม้ จึงหมดปัญหาเรื่องปลวกกินในอนาคต  
  • ติดตั้งสะดวก ตัวพื้นไม้ SPC สามารถปูพื้นใหม่หรือปูทับวัสดุเดิมได้ เพราะมาพร้อมระบบ Click-Lock ช่วยลดความซับซ้อนในการติดตั้งได้ดี รื้อถอนก็ง่ายกว่าพื้นแบบอื่น
  • ปลอดภัยต่อทุกคน เพราะไร้สาร Formaldehyde ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งพบเจอได้บ่อยในวัสดุการสร้างบ้านและอาคาร

เลือกพื้น SPC ถูกใจ รักษาเพื่อยืดอายุการใช้งาน

1. เลือกพื้น SPC ต้องเลือกสีให้เข้ากับการตกแต่ง

“อยากให้บ้านกว้างต้องเลือกสีอ่อน อยากมีลูกเล่นเลือกลายก้างปลา”

สำหรับการเลือกพื้นกระเบื้องยาง SPC นั้น เบื้องต้นให้เลือกโดยยึดจากโทนสีของตัวบ้าน หรือห้องที่ใช้เป็นหลัก โดยคนส่วนใหญ่มักจะเลือกเป็นโทนสีอ่อน เช่น น้ำตาลอ่อน เพราะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น สว่าง โปร่ง หรือบางครั้งก็อาจจะเลือกใช้สีสลับกัน เพื่อทำให้พื้นบ้านมีมิติสวยงามมากขึ้น เช่น ปูกระเบื้องยางลายก้างปลา

2. วิธีปูต้องเริ่มตั้งแต่ผนังไล่ไปตามแนวที่กำหนด

“กำหนดพื้นที่ ตัดแผ่นพื้นให้พอดี แล้วปูไปตามแนว”

วิธีการติดตั้งและปูพื้น SPC นั้น เบื้องต้นให้ปูตามแนวเส้นของพื้นที่กำหนดเอาไว้ โดยให้ปูแบบลายขัดแล้วเว้นระยะขอบเอาไว้ประมาณ 5-6 เซนติเมตร เผื่อในกรณีที่พื้นยืดและหดตามอุณหภูมิโดยรอบ และหากเป็นการปูทับพื้นเดิมที่ไม่ได้มีความเรียบเสมอกัน อาจใช้แผ่นโฟมปูรองพื้นก่อน แล้วค่อยปูพื้นกระเบื้อง SPC ทับตามลงไป

3. วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้ SPC เบื้องต้น

ภาพ: การถูพื้น

“กวาด ดูดฝุ่น ถูพื้นได้ตามปกติ”

การดูแลรักษาให้พื้นไม้เทียมประเภทนี้สบาย ๆ มาก ใช้วิธีการดูแลพื้นแบบปกติได้เลย ทั้งกวาด ดูดฝุ่น หรือแม้แต่การถูด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ข้อควรระวังคือ ไม่ควรทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำยาชนิดต่าง ๆ อาทิ น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ไม่ควรใช้ Wax ขัดเคลือบผิว เพราะจะไปกัดสารที่เคลือบอยู่บนพื้นผิวตัวกระเบื้องให้หลุดออกได้

จะเห็นแล้วว่าพื้น SPC มีคุณสมบัติที่น่าช้อปกลับไปใช้แบบสุด ๆ งั้นเราไปดูกันต่อว่าเคล็ดลับก่อนเลือกใช้พื้นแบบนี้จะมีอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปดูกันได้เลย!

เคล็ดไม่ลับก่อนเลือกใช้ เลือกซื้อพื้น SPC

1. ติดตั้งใหม่ตามห้องต่าง ๆ ของตัวบ้าน

“ปูได้ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว”

ด้วยคุณสมบัติของพื้น SPC ที่ทนทาน ใช้งานและดูแลรักษาง่าย จึงทำให้เหมาะกับการปูตามพื้นหรือห้องต่างๆ ภายในบ้านได้เลย ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว แต่อย่าปูในห้องน้ำโดยเด็ดขาด เพราะถึงแม้จะทนทานแต่พื้น SPC ไม่ได้เป็นพื้นที่ถูกออกแบบมาให้รองรับการสัมผัสน้ำได้ตลอดเวลาเหมือนพื้นกระเบื้อง

2. ปูทับพื้นเดิม เพิ่มความสดใหม่

“ปูทับพื้นเดิมไปเลย ไม่ต้องเสียเวลารื้อ”

หากบ้านของคุณไม่ได้สร้างใหม่ เพียงแค่ต้องการรีโนเวทปรับแต่งเป็นส่วนๆ ไป อาทิ ตกแต่งห้องนอนใหม่ ก็สามารถนำพื้นกระเบื้องยาง SPC ไปปูทับพื้นกระเบื้องหรือพื้นเดิมที่มีความเรียบได้เลย ไม่ต้องรื้อถอน แต่อาจจะต้องตรวจสอบพื้นเดิมเพื่อปิดร่องก่อนเท่านั้น

3. เลือกลายแปลกใหม่เสริมดีเทลห้องให้ดูแตกต่าง

“ลายก้างปลา อีกหนึ่งลายยอดฮิตของพื้น SPC”

นอกจากลายไม้ธรรมดา ๆ ลองเปลี่ยนมาสร้างความน่าสนใจด้วยลายก้างปลากันบ้างก็ได้ ถือเป็นอีกลายของพื้นแบบนี้ที่สร้างความแปลกใหม่ได้แบบสุด ๆ จะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น มินิมอล หรือสไตล์ไหน ๆ ก็ขอบอกเลยว่าปัง

4. เลือกแบบที่มีคลิกล็อก

“ระบบคลิกล็อก ติดตั้งง่าย ไม่ต้องทากาว”

จะเลือกพื้น SPC มาปูที่บ้านทั้งที อย่าลืมเลือกแบบที่ติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อก แบบไม่ต้องทากาวให้วุ่นวายเสียเวลา ปูนได้เลยเพียงวางแผนกระเบื้องยางให้ตัวล็อกเข้าหากัน เท่านี้ก็ได้พื้นสวยถูกใจ ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งกันหลาย ๆ วัน

5. เลือกแบรนด์ที่ไว้ใจได้

“ควรเลือกแบรนด์คุณภาพ เลือกวัสดุที่ได้มาตรฐาน”

เพื่อให้พื้นที่บ้านสวยงามน่าใช้งานไปนาน ๆ อย่าลืมเลือกแบรนด์คุณภาพที่มีมาตรฐานรับรอง หรือมีชื่อเสียงในเรื่องการผลิตวัสดุตกแต่งบ้าน เพื่อให้ได้ของที่แข็งแรง ทนทาน รับการใช้งานในแต่ละวันได้เต็มที่

ต่อไปตาม NocNoc ไปดูกันอีกนิดว่าปูพื้น SPC แล้วจะต้องดูแลกันยังไงต่อ ให้พื้นผิวสวยงามน่าใช้ บ้านสวยน่าอยู่ไปอีกนาน

วิธีดูแลรักษาพื้น SPC ต้องทำยังไงบ้าง?

ภาพ: การเช็ดถูพื้นลายไม้

  • ทำความสะอาดได้ทั่วไป ใช้ไม้กวาดกวาฝุ่น หรือเครื่องดูดฝุ่นก็ได้ และใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดอีกรอบได้ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องขัดผิวหรือลงแว๊กซ์
  • หลีกเลี่ยงไม้กวาดแข็ง ๆ ถึงจะใช้ไม้กวาดได้ แต่ควรจะหลีกเลี่ยงไม้กวาดแข็ง ๆ เพราะจะทำให้พื้นผิวมีรอยขีดข่วนได้
  • หลีกเลี่ยงน้ำยาที่มีฤทธิ์รุนแรง ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์รุนแรงทำความสะอาด แค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้นทั่วไปก็พอ ป้องกันร่องรอยจากสารเคมี

ข้อดีเยอะขนาดนี้ ใครอยากปูพื้น SPC ที่บ้าน คลิกเลยที่ NocNoc!

ได้เห็นกันไปแล้วว่าพื้น SPC มีดีตรงไหน ทำไมพื้นชนิดนี้ถึงติดอันดับขายดีได้อย่างรวดเร็ว เพราะตอบโจทย์คนที่อยากทำบ้านได้รอบด้าน ถ้าบ้านไหนมีแผนกำลังจะสร้างบ้าน รีโนเวทบ้าน แต่ยังไม่มีไอเดียตกแต่งบ้าน โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบแถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

นอกจากสินค้าคุณภาพที่ให้ทุกคนเลือกไปแต่งบ้านแล้ว NocNoc ก็ยังมีช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาเป็นทางเลือกให้กับทุกคน ไว้ใจได้ไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน งบประมาณก็ไม่บานปลาย ได้แต่งบ้านปูพื้นลายสวยตามใจ เพราะเรื่องบ้านแทนกันไม่ได้จริงๆ 

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc

บทความที่เกี่ยวข้อง