• Knowledge

พื้นบวมทำยังไงดี? เปลี่ยนบ้านพังเป็นบ้านปังด้วยการปูพื้นใหม่

  • โดย NocNoc Writer

  • 6

NocNoc สรุปให้ 

  • ปัญหาพื้นบวมเกิดจากความชื้นที่สะสมภายในโครงสร้าง ตำแหน่งของพื้นห้องที่อาจจะอยู่ใกล้กับความชื้นอย่างห้องน้ำ และปัญหารั่วซึมจากระบบประปา ทำให้พื้นบวมได้ง่าย ๆ
  • วิธีซ่อมพื้นบวมไม่ให้กลับมาเป็นอีกต้องเริ่มจากการรื้อพื้นเดิมออก แล้วทำกันซึมให้ถูกวิธี แล้วปูพื้นใหม่ โดยควรจะเลือกใช้พื้นที่ทนต่อความชื้นได้ดีอย่างพื้น SPC กระเบื้องยาง ลามิเนต หรือกระเบื้องเซรามิก

ปัญหาพื้นไม้บวม โก่งตัว หลุดล่อน เป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่มีบ้านไหนอยากให้เกิดขึ้น ถึงจะเลือกวัสดุปูพื้นที่แข็งแรง แต่ถ้าไม่ได้แก้จากต้นเหตุ ก็ขอบอกเลยว่ามีสิทธิ์จะกลับมาเป็นอีกแน่ แต่ไม่ต้องกังวลไป! เพราะเรื่องนี้ซ่อมแซมให้หายได้ วันนี้ตาม NocNoc มาดูกันว่าปัญหาพื้นบวมนั้นแก้ไขอย่างไรให้อยู่หมัด ก่อนอื่นเราต้องไปดูกันที่สาเหตุกันก่อน!

ปัญหาพื้นบวมเกิดจากอะไรได้บ้าง?

1. ความชื้นสะสม

ภาพ: พื้นไม้มีน้ำขัง

“ความชื้นเข้าไปสะสมในเนื้อไม้ ทำให้เกิดความเสียหาย”

ไม่ว่าตอนทำความสะอาด ฝนสาดเข้าบ้าน หรือน้ำซึมจากขอบหน้าต่างไหลลงพื้น จนทำให้ความชื้นสะสมอยู่ภายใน ต่างก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาพื้นบวมได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะพื้นไม้บวม เพราะไม้เป็นวัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้น พอความชื้นเข้าไปสะสมอยู่ในเนื้อไม้มาก ๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาพื้นโก่งตัว บวม หลุดล่อนตามมาได้นั่นเอง

2. ตำแหน่งของพื้นห้อง

ภาพ: พื้นที่ติดกับห้องน้ำ

“พื้นไม้ติดห้องน้ำ ความชื้นก็เล็ดลอดออกมาได้”

พื้นห้องตรงที่ติดกับห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เจอปัญหาพื้นบวมได้บ่อย ๆ เพราะความชื้นจากห้องน้ำนั้นกระจายออกมาข้างนอก ดังนั้นนอกจากการติดตั้งประตูและธรณีประตูที่ช่วยป้องกันความชื้นแล้ว ควรเลือกใช้พื้นที่ทนทานต่อความชื้น จะได้ป้องกันปัญหาพื้นบวมอีกทางหนึ่งด้วย

3. ปัญหารั่วซึมจากการทำกันซึมไม่ได้มาตรฐาน

ภาพ: ปัญหารั่วซึม

“ท่อรั่ว ผนังมีรอยร้าว กรอบหน้าต่างแตก ทำน้ำซึมได้ทั้งนั้น”

ปัญหารั่วซึมจากการทำกันซึมไม่ได้มาตรฐานนั้นพบได้บ่อยในปัญหาพื้นคอนโดบวม ซึ่งการรั่วซึมนี้เกิดขึ้นได้จากทั้งพื้นห้องน้ำชั้นบนซึมลงมาห้องด้านล่าง หรือปัญหาน้ำฝนซึมจากกรอบหน้าต่างหรือวงกบประตู เนื่องจากใช้วัสดุอุดรอยต่อที่ไม่มีคุณภาพหรือเสื่อมสภาพ ซึ่งส่งผลเสียทั้งต่อพื้นและผนังห้องเลยทีเดียว

รู้จักกับสาเหตุของปัญหาพื้นบวมกันไปแล้ว ต่อไปก็ตาม NocNoc ไปดูกันว่าจะมีวิธีไหนช่วยแก้ไขพื้นบวมมาเป็นทางออกให้กับทุกคนกันบ้าง!

วิธีซ่อมแซมพื้นบวม แก้ยังไงไม่ให้กลับมาเป็นอีก!

1. รื้อพื้นบริเวณที่บวมออก

ภาพ: รื้อพื้นเดิมออก

“รื้อของเก่าออกให้หมดก่อน แล้วเตรียมพื้นไว้สำหรับปูใหม่”

ก่อนอื่นเลยจะต้องเริ่มด้วยการรื้อพื้นเดิมออก ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้บวมหรือพื้นแบบอื่น ๆ เช็กพื้นผิวเดิมว่ามีรอยแตกร้าว หรือมีหลุมบ่อหรือเปล่า ถ้ามีก็ควรใช้ซีเมนต์ซ่อมแซมปรับพื้นให้เรียบเนียนเสียก่อน หรือถ้าใครเจอปัญหาพื้นไม่ได้ระดับ ควรใช้ปูนปรับระดับเทปรับพื้นให้เรียบเท่ากันทั้งห้องก่อน แล้วก็ทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อย ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน ให้อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อเตรียมปูพื้นใหม่ 

2. ทำกันซึมใหม่หรือทาน้ำยากันเชื้อรา ขั้นตอนสำคัญที่ต้องทำ

ภาพ: ทำกันซึม

“กันซึมทำง่าย ๆ แค่ใช้น้ำยาหรือซีเมนต์กันซึม”

สำรวจพื้นผิวว่ามีส่วนใดแตกร้าวหรือเป็นหลุมหรือไม่ หากมีให้ซ่อมแซมให้เรียบร้อยและทำความสะอาดพื้นผิวอีกครั้งให้สะอาดปราศจากเศษฝุ่น สิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ จากนั้นทาพื้นด้วยซีเมนต์กันซึมหรือทาน้ำยากันเชื้อรา ขั้นตอนสำคัญที่ต้องทำก่อนจะติดตั้งพื้นใหม่ โดยควรเลือกใช้ซีเมนต์กันซึมที่ยึดเกาะได้ดีและควรเน้นบริเวณรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง เพราะเป็นพื้นที่ที่เกิดการรั่วซึมได้ง่าย

3. ติดตั้งพื้นใหม่

ภาพ: ติดตั้งพื้นใหม่

“ปูพื้นใหม่ อย่าลืมซื้อเผื่อผิดพลาดนิดหน่อย”

หลังจากซีเมนต์กันซึมหรือน้ำยากันเชื้อราแห้งสนิทดีแล้ว ก็เริ่มติดตั้งพื้นใหม่ได้เลย โดยคำนวณดูก่อนว่าพื้นที่ในห้องมีขนาดเท่าไหร่ แล้วก็ซื้อวัสดุปูพื้นเผื่อไว้สำหรับความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ สักหน่อย ถ้าจะติดตั้งพื้นไม้เหมือนเดิม ควรเลือกใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้แดง ไม้มะค่า ที่ผ่านการอบหรือทาน้ำยากันชื้นกันปลวกมาหน่อย จะได้มั่นใจว่าแข็งแรงทนทาน

4. เปลี่ยนไปใช้พื้นประเภทอื่น ๆ

“ลองเปลี่ยนไปใช้วัสดุทดแทนไม้ดู”

ถ้าบ้านไหนเจอปัญหาพื้นบวมบ่อยมาก แก้เท่าไหร่ก็ไม่หายสักที ควรเปลี่ยนมาเลือกใช้วัสดุปูพื้นประเภทอื่น เพราะทุกวันนี้ก็มีพื้นหลายแบบที่สวยเหมือนกับพื้นไม้จริง ไม่ว่าจะเป็นพื้น SPC กระเบื้องยาง ลามิเนต หรือกระเบื้องเซรามิกพอร์ซเลน แถมยังแข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น กันปลวกและแมลง บางประเภทก็กันการลามไฟได้ด้วย บ้านสวยปลอดภัยมากขึ้นไปอีก เต็มไปด้วยประสิทธิภาพอีกทั้งยังติดตั้งง่าย ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

กลัวเรื่องพื้นบวม แต่อยากใช้พื้นลายไม้ จะเลือกใช้พื้นแบบไหนได้บ้าง?

1. พื้นไม้ SPC

“ลายและผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง แต่ทนชื้นได้ดีกว่า”

พื้นไม้ SPC (Stone Plastic Composite) หรือที่หลายคนมักจะเรียกกันว่ากระเบื้องยาง SPC เป็นพื้นที่ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนต และ PVC แล้วทำพื้นผิวให้เป็นลายไม้ มีผิวสัมผัสสมจริง ทนต่อความชื้นได้ดีกว่าไม้จริง เหมาะกับปูห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว

 

พื้นไม้ SPC มีดียังไง?

  • ทนความชื้นได้ดีกว่าพื้นไม้ มีชั้น Wear Layer เคลือบพื้นผิว ทำให้ทนมากขึ้น
  • ทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องใช้ขั้นตอนยุ่งยาก แค่เช็ดถูตามปกติ
  • ติดตั้งง่าย ไม่ต้องทากาว เพราะมีระบบคลิกล็อก ปูลงบนพื้นเรียบ ๆ ได้เลยทันที

 

ราคา 403.14 บาท/ตารางเมตร*

2. พื้นกระเบื้องยาง

“ทำจากวัสดุสังเคราะห์ ทนความชื้นได้ดี”

อีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแก้ปัญหาพื้นไม้บวม คือ กระเบื้องยางลายไม้ ที่จะมีความพิเศษตรงที่โครงสร้างของพื้นจะแบ่งเป็นชั้นวัสดุซ้อนทับกัน วัสดุหลักจะขึ้นอยู่กับแบรนด์และราคา เช่น ไวนิล PVC หรือวัสดุสังเคราะห์อื่น ๆ และเคลือบผิวด้านบนด้วย PVC ช่วยป้องกันความชื้นและรอยขีดข่วนนั่นเอง เหมาะจะใช้ตกแต่งบ้าน จะปูให้ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นก็เลือกได้ตามใจ

 

พื้นกระเบื้องยางมีดียังไง?

  • ยืดหยุ่นดี ไม่ยืดหรือหดตัว ป้องกันปลวกและแมลงได้
  • ทนต่อรอยขีดข่วน รองรับน้ำหนักหรือการเดินผ่านไปมาได้
  • นุ่มสบายเท้า และบางรุ่นยังดูดซับเสียงได้อีกด้วย

 

ราคา 279.9 บาท/ตารางเมตร*

3. พื้นไม้ลามิเนต

“มีส่วนผสมของไม้จริง แกนกลางแข็งแรง ทนทาน”

สำหรับใครที่อยากได้วัสดุทดแทนไม้ที่แข็งแรง ป้องกันพื้นบวม และมีส่วนผสมของไม้จริง ลองมารู้จักกับพื้นไม้ลามิเนตที่ทำมาจากผงไม้เนื้อแข็งผ่านกระบวนการบีบอัด และผสมสารเพิ่มแข็งแรง ป้องกันความชื้นต่าง ๆ เข้าไปอีก ทำให้ได้ส่วนประกอบที่แข็งแรง ใช้เป็นชั้นแกนกลางของพื้น ส่วนพื้นผิวก็จะใช้ลวดลายที่เหมือนไม้จริง พิมพ์ลายด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เคลือบผิวด้วยลามิเนต ทนต่อรอยขีดข่วนดีกว่าเดิม

 

พื้นไม้ลามิเนตมีดียังไง?

  • เลือกสีสัน ลวดลาย ได้ตามแบบที่ต้องการจะตกแต่ง
  • รับน้ำหนักได้ดี ทนต่อการขีดข่วนแบบต่าง ๆ 
  • ติดตั้งเฉพาะจุดได้ ปูทับพื้นกระเบื้องหรือพื้นเดิมที่เรียบเสมอกันได้

 

ราคา 264.46 บาท/ตารางเมตร*

4. พื้นกระเบื้องลายไม้

“ปูในห้องน้ำได้สบาย ไม่กลัวพื้นบวม”

ใครอยากปูพื้นลายไม้ในห้องน้ำ แบบสวย ๆ เป็นธรรมชาติสไตล์รีสอร์ท ให้กระเบื้องเซรามิกและพอร์ซเลนลายไม้เป็นทางเลือกดู เพราะเป็นวัสดุที่ทำจากดินเผาคุณภาพ ผ่านกระบวนการเผาที่อุณหภูมิสูง ทำให้แข็งแกร่งและทนทานต่อการใช้งานหนัก และยังมีทำลายไม้ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เคลือบและเผาทำให้ลายติดแน่น ทนต่อความชื้น ใช้งานได้ยาวนานไม่ต้องกลัวความชื้นซึมผ่านจนเกิดปัญหาพื้นบวม

 

พื้นกระเบื้องเซรามิกลายไม้มีดียังไง?

  • ปูด้วยปูนกาวปูกระเบื้องให้ถูกวิธี ป้องกันความชื้นสะสม ลดโอกาสพื้นบวมระเบิดได้
  • ดูแลรักษาง่ายแค่ขัดถูด้วยน้ำยาทำความสะอาดเป็นประจำ
  • อายุการใช้งานยาวนาน โดยไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย ๆ

 

ราคา 338.89 บาท/ตารางเมตร*

จะพื้นลายไม้โทนไหนก็เลือกได้ครบทุกเฉดที่ NocNoc

สำหรับบ้านไหนที่กำลังเผชิญปัญหาพื้นบวมหรือพื้นคอนโดบวม อย่าให้ปัญหาเรื่องพื้นเป็นเรื่องยาก! รื้อออกแล้วเปลี่ยนใหม่กันได้เลย ถ้ากำลังหาตัวช่วย คลิกเข้ามาเลยที่ Nocnoc ไม่ว่าจะเป็นพื้น SPC กระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องคุณภาพสูงประเภทอื่นก็มีให้เลือก รวมถึงบริการช่างปูพื้นที่ไว้ใจได้ทำงานตรงต่อเวลา ไม่ต้องกลัวงบประมาณบานปลาย ทีมงาน NocNoc พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกขั้นตอน เพราะเรื่องบ้าน เลือกจนกว่าจะชอบ

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 900,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

ส่วนใครที่อยากปรับปรุงบ้านหรือสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง มองหาที่ปรึกษาเรื่องบ้านและธุรกิจแบบครบวงจร ลองให้ NocNoc Home Solution เป็นตัวช่วย เพราะเรามีบริการครบจบในที่เดียว ทั้งเรื่องสินค้าและช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน  ให้เรื่องการทำบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็น

  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมตอบทุกคำถาม พร้อมแนะนำสินค้าและบริการ
  • ผู้ช่วยเลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่บ้านที่ตรงใจ สำหรับทุกไลฟ์สไตล์
  • ตามหาแบบที่ใช่ด้วยบริการออกแบบ 3D โดย NocNoc Designer
  • ศูนย์รวมช่างที่มีประสบการณ์ ควบคุมคุณภาพโดย NocNoc
  • รับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

 

สามารถติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line@  https://lin.ee/uJ0trEO

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง