• Idea&Inspiration

แบบห้องครัวคอนโด สวยงามมีสไตล์ใช้งานง่ายเหมือนมืออาชีพ

  • โดย NocNoc Writer

  • 73

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การทำอาหารก็กลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตที่หลายคนหันมาให้ความสนใจ การตกแต่งห้องครัวให้สวยน่าใช้งานจึงเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นไปด้วย แต่สำหรับใครที่สถานที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น อาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมไม่ได้อยู่บ้านก็อาจเป็นอุปสรรคในการทำอาหารได้ ดังนั้นวันนี้ NocNoc.com จึงนำเทคนิคการแต่งห้องครัวคอนโดพร้อมด้วยไอเดียแต่งครัวคอนโดที่ทั้งสวยงามและใช้งานได้มาฝากกัน

ภาพ: การตกแต่งห้องครัวคอนโด
ภาพ: การตกแต่งห้องครัวคอนโด

แต่งครัวคอนโดให้เข้ากับสไตล์ห้อง

การออกแบบตกแต่งห้องครัวคอนโดให้กลายเป็นครัวมืออาชีพ นอกเหนือจากการใช้งานแล้ว ความสวยงามเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เสริมบรรยากาศเพิ่มสุนทรียะในการทำอาหารให้มากยิ่งขึ้น โดยหลักในการแต่งห้องครัวให้สวยงามควรคำนึงถึงโทนสีและวัสดุที่ใช้ตกแต่ง สำหรับโทนสีที่นิยมใช้มีด้วยกันดังต่อไปนี้

1. โทนสีเข้ม

ภาพ: การตกแต่งห้องครัวโทนเข้ม

ห้องครัวที่มีโทนสีเข้ม เช่น สีดำ สีเทาหรือสีน้ำเงินเข้ม จะช่วยให้ห้องครัวมีความรู้สึกที่สุขุม เท่ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความเนี๊ยบ เป๊ะ โดยห้องครัวโทนสีเข้มจะตัดกับสีของอุปกรณ์ครัวที่ส่วนใหญ่มีสีเงิน ทำให้ห้องครัวมีสีโดนเด่น แต่ข้อควรระวังของห้องครัวโทนสีเข้มคือความสะอาด เพราะมักมองเห็นสิ่งสกปรกได้ไม่สะดวก ทำให้ทำความสะอาดยาก

2. โทนสว่าง

ภาพ: การตกแต่งห้องครัวคอนโดสีสว่าง

สำหรับห้องครัวโทนสว่าง เป็นห้องครัวที่ให้ความรู้สึกสบายตา เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความเรียบง่าย ส่วนใหญ่แล้วห้องครัวสีโทนนี้ มักใช้กระเบื้องโมเสกสีขาวติดผนัง ทำให้เพิ่มแสงสว่างจากพื้นหลัง นอกจากนี้ครัวสีสว่างยังช่วยให้การทำความสะอาดง่าย เพราะมองเห็นสิ่งสกปรกชัดเจน

3. โทนสีอบอุ่น

ภาพ: การตกแต่งห้องครัวสีอบอุ่น

ห้องครัวสีอบอุ่นมีความคล้ายคลึงกับห้องครัวโทนสว่างแต่ต่างกันที่สี โดยส่วนโทนสีอบอุ่นไม่ได้จำกัดเพียงแค่สีขาวแต่รวมถึงสีน้ำตาลและสีครีมด้วย ห้องครัวสีโทนอบอุ่นให้ความรู้สึกสบายตา ไม่รีบร้อนเหมือนอยู่บ้าน เหมาะสำหรับอยากให้ได้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านในพื้นที่จำกัด

วัสดุที่เหมาะสำหรับแต่งครัวคอนโด

1. สแตนเลส

ภาพ: ครัวที่ใช้สแตนเลสตกแต่ง

การใช้วัสดุอย่างสแตนเลสในการตกแต่งช่วยให้ความรู้สึกที่เป็นทางการ แสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการทำอาหาร เสมือนกับครัวของมืออาชีพที่พร้อมทำอาหาร เนื่องจากสแตนเลสเป็นวัสดุหลักที่ใช้ในห้องครัวมืออาชีพ

2. หินอ่อน

ภาพ: การตกแต่งห้องครัวด้วยหินอ่อน

หินอ่อนเป็นวัสดุในการตกแต่งห้องครัวคอนโดที่ให้ความรู้สึกเรียบหรู เพิ่มมูลค่าให้กับห้องครัว แต่ทั้งนี้หินอ่อนไม่ได้พร้อมสำหรับการทำครัวเหมือนเทียบกับสแตนเลส เพราะหินอ่อนเกิดคราบและรอยขีดข่วนได้ง่าย ดังนั้นครัวหินอ่อนจึงทำได้เพียงแค่อาหารที่ไม่หนักมาก เพื่อรักษาความสวยงามของครัวไว้

3. ไม้

ภาพ: การใช้ไม้เป็นส่วนประกอบในการตกแต่งห้องครัว

สำหรับไม้เป็นวัสดุในตกแต่งครัวที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เหมาะสำหรับคนที่ชอบบรรยากาศวินเทจ รวมถึงการใช้สีเอิร์ธโทนสไตล์มินิมอล แต่ทั้งนี้ไม้ก็มีข้อควรระวังอยู่ที่ความชื้น เพราะไม้เมื่อถูกน้ำบ่อยครั้ง ไม้จะบวมและทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซ่มบ่อยครั้ง

ขนาดครัวคอนโดไม่ใช่อุปสรรคถ้ารู้วิธีจัดการ

หลังจากได้ไอเดียตกแต่งห้องครัวแล้ว ก่อนเริ่มลงมือออกแบบห้องครัวคอนโด คนส่วนใหญ่มักคิดถึงขนาดของห้องครัวภายในคอนโดที่มีขนาดเล็กจนเป็นอุปสรรคในการตกแต่ง ทั้งนี้ขนาดห้องครัวที่เล็กไม่ใช่อุปสรรคเพียงแค่รู้วิธีจัดการให้เหมาะสม โดยในการจัดการห้องขนาดเล็กมีเคล็ดลับดังนี้

1. ตำแหน่งการจัดวางสำคัญ

สำหรับการออกแบบห้องครัวที่มีพื้นที่จำกัด สิ่งที่สำคัญคือการจัดวางตำแหน่ง ลำดับแรกของการจัดครัวควรคำนึงถึงการเลือกของที่ใช้งาน จัดตำแหน่งไม่ให้วางเยอะจนทับซ้อนกัน หากมีตู้ใต้เคาน์เตอร์ควรนำของไว้ด้านล่าง หรือติดตั้งชั้นวางของจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการตกแต่งได้

2. แต่งครัวคอนโดเฉพาะของใช้ที่จำเป็น

ใครที่อยากได้ห้องครัวแบบมืออาชีพแต่พื้นที่มีจำกัด สามารถตกแต่งได้โดยการเลือกเครื่องครัวที่มีขนาดกะทัดรัดหรือเครื่องครัวที่ใช้สำหรับทำอาหารเฉพาะทางแบบมืออาชีพ เช่น หม้อแรงดัน เตาอบไฟฟ้าและเครื่องปั่นแบบมือถือ เป็นต้น

3. ไม่ปรับโครงสร้าง

ในการออกแบบห้องครัวคอนโด ไม่จำเป็นต้องปรับโครงสร้างห้องครัวเพื่อเปลี่ยนให้เป็นครัวมืออาชีพ เพราะยังมีส่วนประกอบของห้องครัวอีกหลายอย่างที่สามารถปรับแต่งได้โดยไม่ต้องยุ่งกับโครงสร้าง ยกตัวอย่างเช่น เตาแก็สสามารถเปลี่ยนเป็นเตาไฟฟ้า หรือเปลี่ยนก็อกน้ำธรรมดาให้เปลียนก็อกทรงยืด-หดได้ เป็นต้น

4. เพิ่มบรรยากาศเล็กน้อย

หากแต่งห้องครัวให้ใช้งานแบบมืออาชีพไม่เต็มที่ อย่างน้อยเสริมบรรยากาศในการทำอาหารแทนเป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน โดยบรรยากาศดี ๆ ในห้องครัวสามารถสร้างได้ด้วยโคมไฟ การติดตั้งโคมไฟสวย ๆ ดีไซน์เก๋ ๆ จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศจากห้องครัวคอนโดแคบ ๆ กลายเป็นบรรยากาศห้องครัวร้านอาหารได้

ได้ไอเดียการแต่งห้องครัวตามโทนต่าง ๆ พร้อมวัสดุที่ควรนำมาตกแต่งในห้องครัวกันแล้ว แต่หากใครยังคิดภาพไม่ออกว่าจะตกแต่งห้องครัวคอนโดแบบไหนดี NocNoc.com จัดไอเดียชิค ๆ มาให้ดูกันแล้ว!

8 ไอเดียแต่งครัวคอนโด สวยงามมีสไตล์ใช้งานง่ายเหมือนมืออาชีพ

1. ครัวคอนโดเน้นแสงสว่างเข้าถึง

ภาพ: ห้องครัวโทนสว่าง

สำหรับห้องครัวคอนโดที่มีพื้นที่น้อยควรเลือกส่วนที่อยู่ใกล้กับหน้าต่างขนาดใหญ่ที่มีแสงสว่างส่องเข้าถึงได้มาก เพื่อให้ห้องดูกว้างมากขึ้น โดยนำมาประกอบกับเฟอร์นิเจอร์สีขาวจะช่วยให้ดูสบายตา เพิ่มลูกเล่นด้วยลวดลายที่กำแพงเป็นลายอิฐสีขาว เสริมความอบอุ่นด้วยท็อปเคาน์เตอร์ลายไม้โอ๊กก็ดูเข้ากันได้อย่างลงตัว

2. ครัวคอนโดเล็กไม่จำเป็นต้องมีแค่สีขาว

ภาพ: ห้องครัวคอนโดเล็ก

ถึงแม้จะเป็นห้องครัวคอนโดขนาดเล็กแต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาวเท่านั้น หากใครที่ชอบเฟอร์นิเจอร์หรือการตกแต่งด้วยสีสันก็จับมาผสมผสานในห้องครัวสีขาวได้เช่นกัน แต่ที่สำคัญควรมีแสงสว่างเข้าถึงได้มากเพราะไม่เช่นนั้นห้องครัวอาจดูมืด และอึกอัดมากจนเกินไป

3. ครัวคอนโดเน้นลายไม้เสริมความอบอุ่น

ภาพ: ห้องครัวลายไม้

การตกแต่งห้องครัวคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์ลายไม้ ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ โต๊ะ รวมถึงกระเบื้องยางลายไม้ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี โดยควรเลือกใช้ลายไม้หลายเฉดสีเพื่อไม่ให้สีสันดูกลมกลืนกันมากเกินจนดูน่าเบื่อ เช่น ใช้โต๊ะไม้ที่สีเข้มมากกว่า เพื่อช่วยดึงดูดสายตา เพิ่มความโดดเด่นได้เป็นอย่างดี

4. ครัวคอนโดแบบโมเดิร์น น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้

ภาพ: ห้องครัวโมเดิร์น

การแต่งห้องครัวคอนโดแบบโมเดิร์นเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะดูทันสมัยอยู่เสมอและดูไม่น่าเบื่อ สำหรับคอนโดมิเนียมแน่นอนว่าการใช้โทนสีขาว-ดำมักเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในการตกแต่ง แต่เพิ่มลูกเล่นได้ด้วยการตกแต่งกำแพงให้ไม่ซ้ำใคร เช่น ลายรังผึ้ง หรือลายอิฐบล็อก เพิ่มความอบอุ่นได้ด้วยพื้นลายไม้ช่วยให้บรรยากาศดูเป็นมิตรมากขึ้น

5. ครัวคอนโดสไตล์โมเดิร์น ตกแต่งแบบเป็นตัวเอง

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ห้องครัวสีสันสดใส

การแต่งครัวคอนโดไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์เรียบ ๆ เท่านั้น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแต่งคอนโดให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สามารถเลือกใช้ของตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ตกแต่งเพิ่มรายละเอียด โดยเลือกสีให้เข้ากับภาพรวมการตกแต่ง และใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่มีสีตัดกันเพื่อสร้างจุดเด่นดึงดูดสายตา

6. ครัวคอนโดบรรยากาศสบาย ใช้เป็นมุมพักผ่อน

ภาพ: เพิ่มมุมพักผ่อนในห้องครัว

คอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่มากเป็นพิเศษ สามารถแบ่งพื้นที่ในห้องครัวได้อย่างชัดเจน โดยไม่เน้นพื้นที่สำหรับทำอาหารเท่านั้น แต่เน้นการตกแต่ง เพิ่มมุมพักผ่อน ช่วยให้บรรยากาศโดยรอบ ๆ ดูสบายมากขึ้น 

7. ครัวคอนโดแบบไม่ซ้ำใคร ด้วยลวดลายที่กำแพง

ภาพ: เพิ่มสีสันในห้องครัว ด้วยการตกแต่งกำแพง

แน่นอนว่ากำแพงเป็นส่วนที่เพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องครัวได้เป็นอย่างดี การเลือกใช้กระเบื้องที่มีลวดลายน่าสนใจหรือกระเบื้องโมเสกมาประดับตกแต่งก็ช่วยให้ห้องครัวดูไม่น่าเบื่อได้แล้ว โดยควรเลือกโทนสีให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่ง ก็ช่วยให้ดูเข้ากันได้อย่างลงตัว

8. ครัวคอนโดแบบตามใจ แสดงเอกลักษณ์ของตัวเอง

ภาพ: กำแพงวาดรูปในห้องครัว

ใครที่อยากแสดงความเป็นตัวเองภายในห้องครัวคอนโดก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงเหลือพื้นที่กำแพงด้านหนึ่งไว้สำหรับวาดรูปหรือตกแต่งตามใจชอบ ช่วยเพิ่มความสนใจให้กับครัวคอนโดได้เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่ากำแพงด้านอื่นจะเป็นสีสันสดใสก็ยังเพิ่มความอบอุ่นได้ด้วยลายไม้ประกอบกับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ สไตล์โมเดิร์นก็เรียกได้ว่าเข้ากันแบบสุด ๆ

ของตกแต่งห้องครัวคอนโดครบจบแบบมืออาชีพ

การตกแต่งห้องครัวคอนโดนั้นควรออกแบบให้ใช้งานได้สะดวกสบายตรงกับความต้องการ โดยการเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ในครัว ควรเลือกแบบที่ใช้งานได้สะดวก และผลิตจากวัสดุคุณภาพดีเพื่อให้ทำอาหารได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับวัสดุที่เหมาะกับอุปกรณ์ในครัวคอนโดคือ “สแตนเลส” ซึ่งเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับการทำครัวมากที่สุด เนื่องจากไม่เกิดสนิม และยังทนความร้อนอีกด้วย โดยอุปกรณ์ในห้องครัวที่นิยมผลิตจากสแตนเลสได้แก่

1. ก็อกน้ำล้างจานแบบสูง

สำหรับการทำอาหารนอกเหนือจากอุปกรณ์ที่ช่วยให้ทำอาหารสะดวกแล้ว การล้างจานเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องทำสำหรับคนทำครัว ก็อกน้ำล้างจานแบบสูงคือตัวช่วยเพิ่มความมืออาชีพให้กับครัวของคุณ ข้อดีสำหรับก็อกน้ำล้างจานแบบสูง คือคุณสมบัติปรับหมุนได้หลายทิศทางช่วยให้ล้างจานได้สะดวกมากขึ้น

2. เตาไฟฟ้า

เตาไฟฟ้าสามารถควบคุมระดับของไฟได้ง่ายหลายระดับ มีฟังก์ชั่นสำหรับการทำอาหารแต่ละประเภท ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทำอาหารง่ายขึ้น นอกจากนี้เตาไฟฟ้ายังเหมาะสำหรับการแต่งครัวคอนโด จากรูปลักษณ์ที่สวยงาม ขนาดที่พอดีไม่ใช้พื้นที่มากเกินไป

3. เครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควันหรือพัดลมระบายอากาศเป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำอาหาร โดยเครื่องดูดควันช่วยลดกลิ่นและควันขณะทำอาหาร สำหรับครัวคอนโดบางแห่งจะติดตั้งเครื่องดูดควันติดตั้งไว้ให้อยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งเครื่องดูดควันเพิ่มเอง ควรเลือกเครื่องดูดควันประเภทหมุนเวียน (Ductless) จะช่วยลดกลิ่นภายในห้องได้

4. ตู้เก็บของ

ตู้เก็บของเป็นของตกแต่งสำคัญที่ทำให้ครัวเป็นระเบียบมากขึ้น โดยในการเลือกซื้อตู้เก็บของควรเลือกที่มีขนาดพอดีสามารถเก็บอุปกรณ์ในการทำอาหารได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงตู้เก็บของที่ผลิตจากไม้เพราะอาจเกิดอาการบวมได้ ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

5. ชั้นวางของ

ออกแบบห้องครัวให้เข้ากับสไตล์ห้อง

นอกเหนือจากตู้เก็บของแล้ว ชั้นวางของเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้ครัวเป็นระเบียบ อีกทั้งยังช่วยให้การหยิบจับอุปกรณ์สำหรับการใช้งานสะดวกมากขึ้น โดยชั้นวางของใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์หรือวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารอยู่บ่อยครั้ง เช่น น้ำมัน เกลือหรือซอสปรุงรส เป็นต้น

สรุป

การออกแบบแต่งครัวคอนโดให้เหมือนมืออาชีพควรเริ่มต้นจากการคำนึงถึงลักษณะการใช้งาน ทั้งอุปกรณ์และของตกแต่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำอาหาร นอกจากนี้ความสวยงามยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ห้องครัวมีสไตล์ ทำให้ห้องครัวใช้งานได้และมีสไตล์ไปพร้อมกัน

สำหรับใครที่สนใจแต่งครัวคอนโดสามารถหาข้อมูลและของตกแต่งได้ที่ NocNoc.com ภายในเว็บมีทั้งบทความให้ความรู้และของตกแต่งมากมายหลายยี่ห้อ พร้อมด้วยโปรโมชั่นส่วนลด ให้ทุกคนได้ซื้อสินค้าคุณภาพราคาพิเศษ เพื่อให้ทุกคนได้บ้านที่สวยงามตามฝันที่ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง