• Tips&Tricks

เคล็ดลับเปลี่ยนบ้านรก ให้เป็นระเบียบ แบบฉบับเร่งด่วน

  • โดย NocNoc Writer

  • 100

NocNoc สรุปให้

  • เรื่องทำความสะอาดบ้านไม่มีสูตรตายตัวว่าแต่ละบ้านต้องทำความสะอาดบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละกี่ครั้ง แต่การทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอย่อมส่งผลดีกว่า ทั้งเรื่องสุขลักษณะ สุขอนามัย ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
  • เคล็ดลับในการทำความสะอาดง่าย คือ วางแผนทำความสะอาดอย่างเป็นขั้นตอน เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อม จัดการเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อย ทำความสะอาดพื้น ผนัง ดูดฝุ่น ท่อน้ำเช็คให้ดี ต้องไม่อุดตัน
  • บริการแม่บ้าน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยเฉพาะสำหรับบ้านที่ไม่มีเวลา ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย สามารถเรียกใช้บริการได้แบบรายวัน แบบง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน 

เรื่องความสะอาดของบ้านเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลต่อการอยู่อาศัย และสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว แต่บางครั้งบางบ้านก็แทบไม่มีเวลาว่างในการทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม หรือจัดระเบียบบ้านเท่าไหร่หนัก จนพื้นที่ภายในบ้านอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ เพื่อเป็นการป้องกัน NocNoc มีเคล็ดลับช่วยทำความสะอาดบ้าน แบบฉบับเร่งด่วนมาแนะนำให้กับทุกๆบ้านกัน

ทำความสะอาดบ้าน สำคัญกว่าที่คิด

เพราะเรื่องความสะอาดเป็นเรื่องที่ทุกบ้านต้องใส่ใจแถมยังไม่มีสูตรตายตัวด้วยว่าแต่ละบ้านต้องทำความสะอาดบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละกี่ครั้ง แต่การทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอนั้นย่อมส่งผลดีกว่า เพราะฝุ่นละออง สิ่งสกปรกไม่ได้ส่งผลเสียแค่เฉพาะเรื่องสุขลักษณะเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขอนามัย หรือเรื่องของสุขภาพ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เช่นโรคภูมิแพ้ ที่มีสาเหตุมาจากจากฝุ่นละออง หรืออากาศที่ไม่ดีนั่นเอง

 

นอกจากนี้หากบ้านสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ก็จะช่วยให้หาสิ่งของต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น การทำความสะอาดบ้าน จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างนั้น NocNoc มีเคล็ดลับมาบอกทุกๆบ้านกัน

เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านแบบฉบับเร่งด่วน

1. วางแผนทำความสะอาดอย่างเป็นขั้นตอน

ขั้นตอนแรกของการทำความสะอาดบ้าน คือต้องไม่ลืมวางแผนในการทำความสะอาดว่าจะเริ่มต้นจากจุดไหนก่อน เช่น ไล่ทำความสะอาดจากชั้นบนลงมาที่ชั้นล่าง หรือไล่ตามลำดับงานที่จะทำความสะอาดเช่น ซักผ้า กวาด ถู เช็ดทำความสะอาด แล้วกลับมาตากผ้า และล้างทำความสะอาดห้องน้ำเป็นลำดับสุดท้าย

2. เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อม

อุปกรณ์ทำความสะอาดต้องเตรียมให้พร้อม เพื่อให้การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องง่าย ซึ่งอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทุกบ้านต้องมีเลยคือ

2.1 ผ้าเช็ดทำความสะอาด หรือผ้าขนหนูที่ซับน้ำได้ดี เพื่อใช้เช็ดฝุ่นละออง คราบสกปรกที่ติดบริเวณสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

2.2 ไม้กวาด ใช้กวาดสิ่งสกปรกบนพื้น เช่น ฝุ่นละออง เส้นผม ซึ่งเลือกใช้ได้ทั้งแบบดอกหญ้า ไนลอน หรือยางพารา แต่สำหรับปัจจุบันบางบ้านอาจจะเลือกใช้ที่ดูดฝุ่นในการจัดการสิ่งสกปรกต่างๆ แทนเพื่อความสะดวก และรวดเร็ว

2.3 ที่โกยขยะ ใช้คู่กับไม้กวาดเพื่อโกยฝุ่นละอองก่อนนำไปทิ้งลงถังขยะ ควรเลือกที่โกยขยะที่ราบรับกับพื้นเพื่อให้สะดวกในการโกยฝุ่น

2.4 ไม้ถูพื้น เลือกใช้แบบผ้าหรือฟองน้ำ เพราะเก็บน้ำได้ดี ใช้ถูพื้นเพื่อช่วยลดคราบฝุ่นละออง หรืออย่างปัจจุบันเครื่องดูดฝุ่นแบบ Robot มีฟังก์ชันการใช้งานทั้งดูดฝุ่น และถูพื้นซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์บ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดได้เป็นอย่างดี

3. จัดการเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อย

หลังวางแผน และเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดบ้านเรียบร้อยแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำคือเคลียร์พื้นที่ และจัดของให้เป็นระเบียบ เช่น บริเวณชั้นวางของ ตู้หนังสือ  ชั้นวางรองเท้า เพื่อให้ข้าวของเป็นระเบียบ หยิบจับหรือหาได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ตู้เย็นที่จำเป็นต้องเคลียร์ของของที่หมดอายุ ของที่ไม่ทานแล้วทิ้งไป เพื่อให้ตู้เย็นกว้าง เป็นระเบียบ มีพื้นที่เก็บอาหารมากขึ้น

4. ทำความสะอาดพื้น ผนัง ดูดฝุ่น

พื้น ผนังของบ้านเป็นส่วนที่สมาชิกในบ้านต้องสัมผัสในทุกๆ วัน ไม่ใช่แค่เพียงพื้น ผนังห้องนอน ห้องนั่งเล่นเท่านั้น แต่ส่วนของห้องน้ำก็ต้องล้างทำความอาดพื้นอย่างน้อยๆ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อลดคราบสบู่ รวมถึงผนัง และกระจกในห้องน้ำ ที่ต้องหมั่นเช็ดเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดคราบหินปูน

 

แต่สำหรับบ้านที่ไม่มีเวลาทำความสะอาด การมองหาตัวช่วยอย่างบริการแม่บ้านจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน

5. ท่อน้ำเช็คให้ดี ต้องไม่อุดตัน

ท่อน้ำในห้องน้ำ หรืออ่างล้างจานในครัว ต้องหมั่นตรวจเช็คอย่าให้ท่อน้ำตัน เพราะบางครั้งระหว่างการใช้งานมักจะมีเส้นผม คราบสบู่ เศษอาหาร ตกหล่นไป จึงต้องหมั่นเก็บเพื่อป้องกันไม่ให้ท่ออุดตัน และส่งกลิ่นเหม็น

6. บริการแม่บ้านทำความสะอาด

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยเฉพาะสำหรับบ้านที่ไม่มีเวลา บริการแม่บ้าน ที่ช่วยทำความสะอาดบ้าน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายที่เข้ามาช่วยทำความสะอาดบ้าน หรือคอนโดให้ทุกซอกทุกมุม โดยสามารถเรียกใช้บริการได้แบบรายวัน แบบง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน หรือเรียกอีกอย่างว่าบริการแม่บ้านออนไลน์ ซึ่ง NocNoc Home Solution มีบริการแม่บ้านแบบ One Stop Service

NocNoc Home Solution คืออะไร

“NocNoc Home Solution” ทางลือกใหม่สำหรับทุกคนที่จะทำให้เรื่องบ้านกลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากความครบครันด้านสินค้าแล้ว NocNoc Home Solution ยังเข้ามาช่วยเติมเต็มด้านการบริการทุกเรื่องบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ซ่อม ติดตั้ง ต่อเติม รีโนเวท รวมถึงบริการแม่บ้านทำความสะอาด ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับทุกๆ บ้านให้มีบ้านที่สะอาด เป็นระเบียบ ดีต่อสุขภาพมากขึ้น 

ทำไมต้องเลือกใช้บริการ NocNoc Home Solution

เพื่อให้ตอบโจทย์การให้บริการทุกเรื่องบ้านอย่างครบวงจร โดยผู้เชี่ยวชาญและช่างมืออาชีพ NocNoc Home Solution ประกอบไปด้วยบริการ 5 เรื่องดังนี้

  1. ให้คำปรึกษา ตอบทุกคำถามเรื่องบ้าน พร้อมแนะนำสินค้าและบริการ
  2. บริการออกแบบ ในรูปแบบ Pre-Design และ 3D ทำให้เห็นภาพเสมือนจริงได้แบบที่ตรงใจ
  3. ผู้ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์คุณ ช่วยเลือกสินค้าที่มีให้เลืกเยอะจนกว่าจะชอบ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
  4. บริการเรื่องช่างครบวงจร ครอบคลุมทุกบริการเรื่องบ้าน ไม่ว่าจะเป็น งานประกอบ งานติดตั้ง และอื่น ๆ อีกมากมายที่ควบคุมคุณภาพงานโดย NocNo
  5. รับประกันงานบริการ มั่นใจในการใช้บริการด้วยการรับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

ช่องทางการติดต่อ NocNoc Home Solution เพื่อใช้บริการ

เรื่องบ้าน…ให้ NocNoc Home Solution ดูแลครบทุกขั้นตอนเรื่องบ้าน โดยสามารถติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line@  https://lin.ee/tJCCOFz หรือลองโหลดแอป NocNoc เพื่อใช้บริการทุกงานช่าง หรือสอบถามรายละเอียด NocNoc Home Solution เพื่อใช้บริการได้ที่นี่เลย 

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบที่ NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง