• Knowledge

หน้าร้อนแบบนี้ ซื้อ แอร์ยี่ห้อไหนดี แบบไม่กินไฟ

  • โดย NocNoc Writer

  • 57

เลือกซื้อแอร์ยี่ห้อไหนดีเป็นคำถามที่หลายคงสงสัย…เพราะ แอร์ กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยคลายร้อนให้กับทุกคนในครอบครัว ซึ่งต้องเปิดใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกซื้อ แอร์บ้านยี่ห้อไหนดี เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน และสอดรับกับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของสมาชิกในครอบครัว

 

ในยุค New Normal แอร์ ไม่เพียงแต่จะให้ความเย็นสบายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น การมีฟังก์ชันเสริมช่วยอย่างกรองฝุ่น ฆ่าเชื้อโรค และประหยัดพลังงาน ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องใส่ใจไม่แพ้กัน 

เทคนิคเลือก แอร์ยี่ห้อไหนดี ให้ตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่

ภาพ: แอร์ยี่ห้อไหนดี

ก่อนการเลือกซื้อ แอร์บ้านยี่ห้อไหนดี จำเป็นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันแอร์มีหลากหลายประเภท หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่น และหลากหลายฟังก์ชันในการใช้งานให้เลือกสรรตามความต้องการ และความเหมาะสมในการติดตั้งภายในพื้นที่บ้าน 

ซึ่งเทคนิคในการเลือกแอร์เพื่อให้ตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่นั้น อาจพิจารณาได้จากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

1. ประเภทของแอร์บ้านต้องตอบโจทย์การใช้งาน

  • แอร์ติดผนัง (Wall Type) 

ภาพ: แอร์ติดผนัง

เป็นประเภทแอร์ที่ได้รับความนิยมสำหรับใช้ติดตั้งภายในห้องขนาดเล็กของบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน และห้องนั่งเล่น มีให้เลือกหลากหลายขนาดตามความเหมาะสมของพื้นที่ในการติดตั้ง ตั้งแต่ 9,000 ไปจนถึง 25,000 BTU 

มีหลากหลายรูปแบบ พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต เช่น แอร์อินเวอร์เตอร์ ที่ช่วยประหยัดพลังงานให้กับบ้าน และไร้เสียงรบกวนขณะเปิดใช้งาน แต่หากบ้านไหนต้องการเปิดใช้แอร์ตลอดเวลา หรือใช้งานแอร์หนัก แอร์ติดผนังอาจจะไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานมากหนัก เพราะคอยล์เย็นมีขนาดเล็ก

  • แอร์แบบตั้งพื้น (Ceiling / Floor Type

 

ภาพ: แอร์ตั้งพื้น

มีความคล้ายคลึงกับแอร์ติดผนัง ที่ทำงานผ่านคอมเพรสเซอร์และท่อต่อ แต่การติดตั้งจะวางตั้งอยู่ที่บริเวณพื้นของบ้าน แม้จะเป็นแอร์ที่ช่วยให้บ้านเย็นเร็ว แต่ทิศทางในการ      กระจายความเย็นของแอร์แบบตั้ง ยังด้อยกว่าแอร์ติดผนัง เพราะกระจายความเย็นแบบกระจุกตัวเพียงจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น 

  • แอร์ฝังติดเพดาน (Cassette Type)

ภาพ: แอร์ฝังติดเพดาน

อีกหนึ่งทางเลือกของหลาย ๆ บ้านที่ต้องการคุมดีไซน์ หรือสไตล์การตกแต่งบ้านไม่ให้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างแอร์ติดผนัง การติดตั้งแอร์ฝังติดเพดานจึงเหมาะสมที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องความสวยงามแล้ว ระบบการทำงานของแอร์ฝังติดเพดานยังช่วยเรื่องการกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง แต่อาจจะยุ่งยากในการติดตั้ง และมีค่าใช้จ่ายที่สูง

  • แอร์แบบเคลื่อนที่ (Movable Type) 

หากพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านไม่กว้างมากนัก การเลือกใช้แอร์แบบเคลื่อนที่ ก็เป็นความคิดที่ดีเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะไม่ยุ่งยากในการติดตั้ง เพราะสามารถใช้งานได้ทันทีเมื่อเสียบปลั๊กไฟ ยังสามารถเคลื่อนย้ายไปได้ทุกทีภายในบ้าน ช่วยให้สะดวกสบาย แถมราคาไม่แพง แต่อายุการใช้งานหรือความคงทนอาจจะด้อยกว่าแอร์ประเภทอื่น ๆ

ภาพ: ขนาดของแอร์ต้องเหมาะสมกับห้อง

2. ขนาดของแอร์ต้องเหมาะสมกับห้อง

การเลือกใช้ แอร์ยี่ห้อไหนดี ให้เหมาะสม อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ ขนาด BTU ของแอร์ เพราะมีความสัมพันธ์กับขนาดของห้อง โดยทั่วไปแล้วขนาด BTU ของแอร์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยภายในห้องสามารถเปรียบเทียบได้ดังนี้

หากเลือกแอร์ที่มีขนาดของ BTU ต่ำ แต่พื้นที่ใช้สอยของห้องมีขนาดใหญ่ จะส่งผลให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนัก และสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า แต่หากเลือกใช้ขนาดแอร์ที่มี BTU สูงเกินความจำเป็นกับพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง คอมเพรสเซอร์จะตัดการทำงานบ่อย ห้องมีความชื้น เพราะภายในห้องมีอุณหภูมิไม่ตรงตามที่ตั้งไว้ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ภาพ: ปรับอุณหภูมิการใช้แอร์ที่เหมาะสม

3. ประหยัดพลังงาน ค่าไฟไม่พุง

แอร์ยี่ห้อไหนดี ที่ช่วยบ้านประหยัดพลังงาน และลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนให้ลดลง โดยทั่วไปแล้วเรามักจะสังเกตแอร์ที่ประหยัดพลังงานจาก ฉลากประหยัดไฟฟ้า เบอร์ 5 บนตัวเครื่อง ยิ่งบนฉลากมีจำนวนดาวมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านได้มากยิ่งขึ้น 

และไม่เพียงแต่การสังเกตฉลากประหยัดไฟฟ้า เบอร์ 5 เท่านั้นที่จะช่วยประหยัดพลังงาน พฤติกรรมการใช้แอร์ของแต่ละบ้านก็ส่งผลต่อการลดใช้พลังงานไฟฟ้าเช่นกัน เช่น ควรปรับอุณหภูมิของแอร์ให้คงที่ที่ 25 องศา ก่อนออกจากบ้านควรปิดแอร์ก่อน 10-15 นาที และหมั่นล้างแอร์ พร้อมตรวจเช็คสุขภาพของแอร์ทุก ๆ 6 เดือน 

ภาพ: สั่งการเปิด-ปิดแอร์ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

4. มีฟังก์ชันเสริมเพิ่มนวัตกรรมเพื่อการเป็นอยู่ที่ดี

เพราะด้วยฟังก์ชันการใช้งานของแอร์ทุกยี่ห้อ และทุกแบรนด์ที่ให้ความเย็นสบายกับทุกคนในครอบครัวเป็นหลัก หนึ่งในทางเลือกที่ช่วยในการตัดสินใจเลือก แอร์บ้านยี่ห้อไหนดี คือ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นตัวช่วยเสริมให้การอยู่อาศัยเป็นเรื่องที่ง่าย และปลอดภัย 

เช่น นวัตกรรมกรองฝุ่นละออง PM 2.5  ฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส รวมถึงการสั่งการเปิด-ปิดผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งงานได้ตลอดเวลา

ภาพ: แอร์ทำงานได้อย่างดี 

5. ความน่าเชื่อถือของยี่ห้อแอร์

แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศยี่ห้อไหนดี ในท้องตลาดมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกพิจารณา หากนับดูแล้วก็น่าจะประมาณ 10 กว่าแบรนด์เลยทีเดียว เช่น DAIKIN , SHARP , MITSUBISHI, SAMSUNG , ELECTROLUX , CARRIER  เป็นต้น

ซึ่งความน่าเชื่อถือของยี่ห้อแอร์เป็นข้อพิจารณาอันดับต้น ๆ ในการตัดสินใจเลือกซื้อเลยก็ว่าได้ ความน่าเชื่อของยี่ห้อแอร์ อาจจะเกิดจาก ยี่ห้อนี้โดดเด่นเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเป็นระยะเวลานาน มีบริการหลังการขายที่ดี 

ภาพ: บริการดูแลลูกค้า

6. หมดกังวลเรื่องบริการหลังการขาย

บริการหลังการขาย เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาไม่แพ้เรื่องยี่ห้อ ราคา และโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพราะหลังการติดตั้งแอร์ แทบทุกบ้านมักพบเจอกับปัญหาที่หลากหลายจนน่าปวดหัว เช่น น้ำแอร์รั่ว แอร์ไม่เย็น แอร์มีแต่ลมร้อน แอร์เสียงดังขณะทำงาน การรับประกัน และการบริการหลังการขายจึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาก่อนการเลือกซื้อ แอร์ยี่ห้อไหนดี เพื่อความมั่นใจ และรักษาอายุการใช้งานของแอร์ให้คุ้มค่า และยาวนาน

แม้ว่าการเลือกใช้ แอร์บ้านยี่ห้อไหนดี จะมีหลายข้อปัจจัยให้พิจารณา แต่สิ่งที่หลาย ๆ บ้านให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ เลยก็คือ แอร์ที่ประหยัดพลังงาน และช่วยลดรายจ่ายต่อเดือนได้อย่างคุ้มค่า สำหรับใครที่กำลังมองหา เครื่องปรับอากาศช่วยคลายร้อนในหน้าร้อนนี้อยู่นั้น วันนี้ NocNoc.com มี 5 เครื่องปรับอากาศยี่ห้อไหนดี ที่ช่วยประหยัดพลังงานมาแนะนำเป็นทางเลือกในช่วงหน้าร้อนนี้กัน

5 เครื่องปรับอากาศประหยัดพลังงาน ไม่กินไฟ จาก NocNoc.com

1. DAIKIN ระบบ Inverter รุ่น FTKQ12UV2S

เครื่องปรับอากาศ DAIKIN ระบบ Inverter รุ่น FTKQ12UV2S ขนาด 12,300 BTU เหมาะสำหรับติดตั้งภายในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่ใช้สอย 16-22 ตารางเมตร หนึ่งในทางเลือกของการประหยัดพลังงานในทุกการใช้งาน ที่ได้รับฉลาก ประหยัดไฟเบอร์ 5 และใช้สารทำความเย็น R32 เป็นสารทำความเย็นรักษ์โลก พร้อมด้วยระบบป้องกันกลิ่นอับและเชื้อราช่วยให้อากาศภายในห้องเย็นสดชื่น 

ตัวเครื่องมาพร้อมรีโมทคอนโทรลแบบใหม่ ที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ครั้งละ 0.5 องศาเซลเซียส ช่วยให้ปรับอุณหภูมิได้แม่นยำและเย็นเร็วขึ้นเมื่อเปิดใช้งาน

2. MITSUBISHI ELECTRIC รุ่น Super Inverter MSY-GR18VF

สำหรับห้องที่มีพื้นที่ใช้สอย 20-26 ตารางเมตร แอร์ยี่ห้อไหนดี ที่เหมาะสมในการติดตั้งคงหนีไม่พ้น MITSUBISHI ELECTRIC รุ่น Super Inverter MSY-GR18VF ขนาด 17,742 BTU ที่นอกเหนือจากจะช่วยประหยัดพลังงาน ยังมีแผ่นกรองอากาศกำจัดกลิ่นยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส พร้อมระบบ Sleep Mode เทคโนโลยีที่ช่วยให้สบายตลอดการพักผ่อน ไร้เสียงรบกวน 

3. SHARP รุ่น AH/AU-GX10 INVERTER

เครื่องปรับอากาศ SHARP รุ่น AH/AU-GX10 INVERTER ช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และควบคุมอุณหภูมิในห้องให้คงที่ตลอดการเปิดใช้งาน พร้อมโหมด ECO ที่ช่วยลดการใช้ไฟฟ้า ตัวเครื่องมีฟังก์ชันการใช้งาน  Quiet Operation ช่วยให้เสียงเงียบขณะเปิดใช้งาน เหมาะสำหรับห้องนอนและห้องนั่งเล่นที่มีขนาด 15 ตารางเมตร

4. Carrier EXPLORER Wall Type INVERTER (38TVGS016-703/42TVGS016-703)

เพื่อความเย็นสบาย ไม่ว่าจะนั่ง หรือนอนตลอดทั้งวัน เครื่องปรับอากาศ Carrier EXPLORER Wall Type INVERTER (38TVGS016-703/42TVGS016-703) ขนาด 15790 BTU ก็สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ในการอยู่อาศัยของทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี จุดเด่นนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 30% แล้ว ยังมีระบบ Health Protection ระบบฟอกอากาศ ขจัดกลิ่น ยับยั้งแบคทีเรีย เชื้อรา

5. แอร์ ไฮเออร์ HAIER HSU-10CTC R32 (SEER 12.28) New2020 เบอร์ 5 ขาว 9000 ทันสมัย

เครื่องปรับอากาศ Haier รุ่น HAIER HSU-10CTC R32 (SEER 12.28) New2020 9000 BTU อีกหนึ่งรุ่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอล มีระบบ TURBO COOL ระบบเร่งความเย็นให้เร็วขึ้น พร้อมกับ Comfortable Sleep ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมเวลาหลับ ทำให้นอนหลับสบาย และยังช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

แอร์ยี่ห้อไหนดี หากเลือกให้ตอบโจทย์การใช้งาน และเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะติดตั้งภายในบ้าน จะช่วยให้เกิดความคุ้มค่าตลอดการใช้งาน โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้กันที่ทุกบ้านไม่ควรมองข้ามเลย คือเมื่อได้แอร์ตามคุณสมบัติที่ต้องการแล้ว อย่าลืมหมั่นดูแล ตรวจเช็คสภาพการใช้งาน และล้างทำความสะอาดแอร์อยู่เป็นประจำ หากมองหาช่างผู้เชี่ยวชาญทั้งการติดตั้งแอร์ และล้างแอร์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ NocNoc.com  ผู้ช่วยเติมเต็มในการตกแต่ง และการอยู่อาศัยให้เป็นเรื่องง่ายกว่าเคย