• Knowledge

แอร์เคลื่อนที่ยี่ห้อไหนดี? ที่ราคาถูก คุณภาพดี พร้อมช่วยคลายร้อน

  • โดย NocNoc Writer

  • 716

Key Takeaways

  • แอร์เคลื่อนที่เหมาะกับการใช้งานในหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ ที่ไม่สามารถเจาะกำแพงหรือติดแอร์ผนังได้ อีกทั้งยังใช้งานง่ายและสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก
  • ไม่จำเป็นต้องเจาะผนังเพื่อติดตั้ง ใช้งานง่ายเพียงแค่เสียบปลั๊ก เคลื่อนย้ายไปตามจุดที่ต้องการได้อย่างสะดวก และทำความสะอาดง่ายได้ด้วยตัวเอง คือ จุดเด่นของแอร์เคลื่อนที่
  • ขนาดของ BTU ที่ต้องพอดีกับขนาดห้อง, เสียงการทำงานของแอร์เคลื่อนที่, ระบบน้ำทิ้ง และ มาตรฐานที่ได้รับ คือ ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแอร์เคลื่อนที่

เมืองไทยไม่ว่าฤดูไหนก็ร้อนเอาเรื่องตลอดทั้งปี ทุกบ้านจึงต้องมีตัวช่วยคลายร้อยติดบ้านเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นพัดลมหรือแอร์ติดผนัง แต่บางบ้านอาจไม่สะดวกติดตั้งแอร์ติดผนัง แถมพัดลมก็เย็นไม่ชื่นใจมากพอ ต้องลองใช้แอร์เคลื่อนที่ตัวช่วยตอบโจทย์ความต้องการของใครหลายคน วันนี้ NocNoc เลยนำข้อมูลเกี่ยวกับ แอร์เคลื่อนที่มาฝากกัน ทั้งแอร์เคลื่อนที่เย็นไหม? กินไฟหรือเปล่า? แถมยังจะมาแนะนำแอร์เคลื่อนที่ยี่ห้อไหนดี? เพื่อปูแนวทางให้เพื่อน ๆ เลือกซื้อได้ง่ายมากขึ้น

แอร์เคลื่อนที่ คืออะไร?

ภาพ: แอร์เคลื่อนที่

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทุกวัน ๆ อยากจะติดแอร์ใจจะขาด แต่เจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่เช่าอยู่ดันไม่อนุญาต พัดลมที่มีก็ช่วยคลายร้อนได้นิดเดียว ทางออกที่ดีที่สุดคงจะเป็น แอร์เคลื่อนที่ ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก ไม่ต้องติดตั้งเหมือนแอร์ชนิดอื่น ๆ สามารถให้ความเย็นแบบฉ่ำได้ แต่มีขนาด BTU ให้เลือกไม่เยอะเท่าแอร์ติดผนัง

โดยมีดีไซน์เป็นกล่องสี่เหลี่ยม ๆ มาพร้อมตัวเครื่องที่มีขนาดกำลังดี ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป มีปลั๊กสำหรับเสียบเวลาต้องการใช้งาน มีล้อที่ช่วยให้เคลื่อนย้ายอย่างง่ายดาย มีคอมเพรสเซอร์ ระบบกรองอากาศ และท่อลมร้อนในตัว ใช้งานง่ายไม่ต้องติดตั้ง แค่เสียบปลั๊กก็ใช้ได้เลย

จุดเด่นของแอร์เคลื่อนที่ มีอะไรบ้าง?

ภาพ: แอร์เคลื่อนที่

  • ไม่ต้องติดตั้ง เป็นจุดเด่นหลัก ๆ ของแอร์เคลื่อนที่ เนื่องจากบางบ้านมีพื้นที่จำกัดมาก ๆ หรือบางคนก็เช่าห้องอยู่ อาจไม่สะดวกเจาะผนังเพื่อติดแอร์ แอร์เคลื่อนที่จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สุด ๆ
  • ใช้งานง่าย เพียงแค่วางตั้งกับพื้นในจุดที่ต้องการ วางท่อระบายลมร้อน แล้วเสียงปลั๊กก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้เลยทันที
  • เคลื่อนย้ายง่าย แน่นอนว่าหากเป็นแอร์ติดผนังจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ และทำให้บางมุมลมเย็นไปไม่ถึง หรือหากบ้านมีหลายห้อง การติดแอร์ทุกห้องก็อาจจะเกินงบที่มี ดังนั้นการใช้แอร์เคลื่อนที่ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและประหยัดงบลงไปได้พอสมควร
  • ทำความสะอาดง่าย เพียงแค่ถอดฟิลเตอร์กรองอากาศมาทำความสะอาดเดือนละ 2 ครั้ง ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องเรียกช่าง

ข้อจำกัดของแอร์เคลื่อนที่ มีอะไรบ้าง?

ภาพ: แอร์เคลื่อนที่

  • ไม่เหมาะกับห้องขนาดใหญ่ ด้วยขนาด BTU ที่ไม่ได้สูงมากนัก จึงทำให้มีกำลังในการผลิตความเย็นน้อย ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในห้องขนาดเล็ก
  • ต้องหาช่องสำหรับระบายลมร้อน เนื่องจากแอร์เคลื่อนที่ทุกยี่ห้อไม่จำเป็นต้องติดตั้งเหมือนแอร์ผนัง ทำให้ผู้ใช้งานต้องหาช่องสำหรับระบายลมร้อน เช่น หน้าต่าง เป็นต้น

เมื่อทุกคนได้รู้จุดเด่นและข้อจำกัดของแอร์เคลื่อนที่ในทุกยี่ห้อกันไปแล้ว ก็ตามมาดูปัจจัยสำคัญ ๆ ในการเลือกซื้อแอร์เคลื่อนที่กันว่าอะไรบ้าง?

ปัจจัยในการเลือกซื้อแอร์เคลื่อนที่

ภาพ: แอร์เคลื่อนที่
  • ขนาดของ BTU เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นแอร์ สิ่งที่ต้องคำนึงเป็นสิ่งแรกก็คือขนาด BTU ที่ต้องสัมพันธ์กับขนาดห้องที่เราจะเอาแอร์เคลื่อนที่ไปวาง เนื่องจากหากเราเลือกขนาด BTU ที่น้อยเกินไป นอกจากจะทำให้ห้องไม่เย็นแล้ว ก็ยังทำให้เปลืองค่าไฟซ้ำเข้าไปอีก
  • เสียงขณะทำงาน เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคนที่ต้องการนำไปใช้ในห้องนอน และเป็นคนนอนหลับยาก จึงจำเป็นต้องหาแอร์เคลื่อนที่ยี่ห้อใดก็ได้ ที่มีคุณสมบัติเสียงเบา เพื่อไม่ให้มารบกวนการนอน
  • ระบบน้ำทิ้ง แน่นอนว่าด้วยกระบวนการทำงานของแอร์ที่ให้ความเย็น ทำให้มีไอน้ำเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องมีระบบปล่อยน้ำทิ้ง ซึ่งมีทั้งแบบปั๊ม แบบอัลตราโซนิค และแบบทิ้งเอง โดยสามารถเลือกได้ตามความสะดวกของแต่ละบ้าน
  • ได้การรับรองมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของคุณและคนในครอบครัว การเลือกซื้อแอร์เคลื่อนที่ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. เป็นต้น

แอร์เคลื่อนที่กินไฟไหม?

ภาพ: แอร์เคลื่อนที่

หลายคนมักจะมีคำถามอยู่ในหัวว่า แอร์เคลื่อนที่กินไฟไหม? แล้วเราควรเลือกใช้แอร์เคลื่อนที่หรือแอร์ติดผนังไปเลย ซึ่งการกินไฟของแอร์ในทุก ๆ ประเภทก็ขึ้นอยู่กับ ระยะเวลาใช้แอร์ ขนาดแอร์และขนาดห้อง รวมถึงสภาพแวดล้อมในห้องนั้น ๆ ซึ่งหากเราเปิดแอร์นาน เลือกขนาดแอร์ไม่สัมพันธ์กับขนาดห้อง และห้องมีช่องให้อากาศไหลออก ก็จะทำให้ทั้งแอร์เคลื่อนที่และแอร์ทุก ๆ แบบกินไฟอย่างแน่นอน ดังนั้นทางที่ดีจึงควรใช้งานแอร์ให้ถูกต้องและเหมาะสมจึงจะช่วยประหยัดไฟดีที่สุด

แอร์เคลื่อนที่เหมาะกับใคร?

ภาพ: แอร์เคลื่อนที่

  • คนที่อยู่หอพักหรืออพาร์ตเมนต์ เนื่องจากบางหอพักไม่อนุญาตให้เจาะผนังหรือติดแอร์เพิ่ม การเลือกใช้แอร์เคลื่อนที่จึงตอบโจทย์ได้ดีที่สุด
  • คนที่ต้องการความเย็นเฉพาะจุด หรือคนที่มีบ้านที่ห้องเยอะ แต่ไม่สะดวกติดแอร์ผนังทุกห้อง ก็เหมาะกับการใช้แอร์เคลื่อนที่ เนื่องจากแค่ซื้อติดบ้านไว้ตัวเดียว ก็สามารถนำไปใช้งานในห้องต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม ทั้งห้องนอน ห้องทำงาน และห้องนั่งเล่น

หลังจากที่ทุกคนได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับแอร์เคลื่อนที่กันไปแล้ว ตามมาดู 5 แอร์เคลื่อนที่แนะนำ จากยี่ห้อต่าง ๆ ที่ทั้งใช้งานง่ายและเคลื่อนย้ายสะดวก

5 แอร์เคลื่อนที่ยี่ห้อไหนดี ฟังก์ชันปัง เย็นฉ่ำถึงใจ

1. Natural แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 6000 BTU เหมาะกับห้องขนาดเล็ก

“ ประหยัดไฟ ดีไซน์มินิมอล ”

ใครกำลังมองหาแอร์ไปใช้ในห้องนอนขนาดไม่เกิน 8 ตารางเมตร ต้องตัวนี้เลย แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 6000 BTU ยี่ห้อ Natural ด้วยขนาด BTU ที่กำลังดี จึงให้ความเย็นได้อย่างพอเหมาะ มาพร้อมฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่ช่วยสร้างอากาศที่สดชื่น และสามารถถอดทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย เสริมด้วยระบบ Ion Plus ที่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศได้อีกด้วย

ราคา 6,990 บาท*

2. Aconatic แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 7000 BTU ฟังก์ชันหลากหลาย

“ ใช้งานสะดวก ตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ ”

เหมาะกับห้องขนาด 12 ตารางเมตร แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 7000 BTU ยี่ห้อ Aconatic มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย ปรับได้ทั้งหมด 3 โหมด Cool, Fan และ Dry มีจอแสดงอุณหภูมิที่สามารถแจ้งเตือนระบบน้ำทิ้งได้ แถมยังใช้น้ำยา R410a ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ราคา 8,990 บาท*

3. Natural แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 12,000 BTU ดีไซน์สวยล้ำ

“ แข็งแรงทนทานด้วยพลาสติก ABS ”

ตอบโจทย์คนแพ้ฝุ่น แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 12,000 BTU ยี่ห้อ Natural ที่นอกจากจะให้ความเย็นแบบสะใจแล้ว ยังมาพร้อมแผ่นฟิลเตอร์กรองฝุ่น ที่จะช่วยดักจับฝุ่นละอองภายในห้องได้ ช่วยให้คุณได้รับอากาศที่สะอาดขึ้น อีกทั้งยังสามารถปรับมุมบานสวิง ให้ลมแอร์พุ่งไปยังจุดที่ต้องการได้อีกด้วย

ราคา 9,900 บาท*

4. JPX แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 15,000 BTU ลมเย็นสะใจกว่าที่เคย

“ ปล่อยลมแรงได้ไกลถึง 6 เมตร ”

จะนั่งดูโทรทัศน์ที่โซฟาหรือเดินไปหยิบหนังสือที่ชั้นวางของ ก็เย็นได้แบบทั่วถึง ด้วยแอร์เคลื่อนที่ ขนาด 15,000 BTU ยี่ห้อ JPX ที่กระจายความเย็นได้รอบห้อง จากฟังก์ชันลมแรงไกลถึง 6 เมตร และหน้ากากบานสวิงที่ปรับได้มากถึง 95 องศา แถมยังสามารถปรับอุณหภูมิได้ต่ำสุดถึง 17 องศาเซลเซียส

ราคา 18,300 บาท*

5. CENTRAL AIR แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 20,000 BTU กระจายลมเย็นทั่วห้อง

“ ควบคุมง่ายด้วยรีโมตคอนโทรล ”

เหมาะกับคนที่อยู่ในห้องพักขนาดใหญ่แต่ไม่สะดวกติดแอร์ผนัง แอร์เคลื่อนที่ ขนาด 20,000 BTU ยี่ห้อ CENTRAL AIR มาพร้อมดีไซน์ที่สวยและทันสมัย มีระบบ Auto Swing ที่ช่วยกระจายลมเย็นไปได้ทั่วทั้งห้อง ใช้งานสะดวกด้วยฟังก์ชันตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติ และจอแสดงผลแบบดิจิทัล

ราคา 19,350 บาท*

ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องราวของแอร์เคลื่อนที่ยี่ห้อไหนดี? ที่ทั้งราคาถูกและคุณภาพดี พร้อมช่วยคลายร้อนให้กับทุกคนในบ้าน ส่วนใครที่เริ่มสนใจแอร์เคลื่อนที่ก็สามารถเข้ามากดดูและช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมแอร์เคลื่อนที่ ไว้หลายแบบหลายยี่ห้อ ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา 

พิเศษสุด ๆ ! NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!* เอาใจสายช้อป ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มี.ค. 66

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLMAR5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLMAR8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 10,000 บาท

ส่วนใครอยากได้ไอเดียการแต่งบ้านหรือห้องนอนสวย ๆ ก็สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง