• Knowledge

สไตล์ลอฟท์ | หัวใจแต่งห้องให้ลอฟท์แบบอพาร์ทเมนต์ย่านบรูคลิน

  • โดย NocNoc Writer

  • 117

สไตล์ลอฟท์ (Loft) หรือ อินดัสเทรียล ลอฟท์ (Industrial Loft) มีที่มาจากอาคารโรงงานในย่านบรูคลินของนิวยอร์กที่เลิกใช้หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และผ่านการแปรสภาพเป็นอพาร์ทเมนต์จนปรากฏให้เห็นบ่อยๆ ในหนังดังหลายเรื่อง… ที่จริงแล้ว การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ไม่ใช่เรื่องยากหากเข้าใจองค์ประกอบต่างๆ ที่เป็นหัวใจของลุคแบบอินดัสเทรียลนี้ ในฐานะแพลตฟอร์มที่รวบรวมร้านค้าวัสดุและของแต่งบ้าน NocNoc.com จะพาคุณไปสัมผัสสิ่งที่เรียกว่า “ 3 หัวใจหลัก” ของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์… รับรองได้เลยว่าการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์นั้นง่ายกว่าที่คิด พร้อมแล้วไปดูกันเลย!

1. เท่ไม่ขาด… จากเพดานจรดงานพื้น

เพดานแบบเปลือยฝ้า

หัวใจของความเท่ของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์คืองานเพดานแบบเปลือยฝ้า เพื่อเพิ่มพื้นที่โล่งกว้างและทำให้ห้องดูโอ่โถงได้อย่างมหัศจรรย์ แต่กุญแจสำคัญของเพดานเปลือยฝ้าที่ดีก็คือ งานเดินท่อร้อยสายไฟที่เนี้ยบ ซึ่งอาจเลือกใช้เป็นท่อโลหะ ท่อพีวีซี หรือท่อ HDPE ก็ได้ตามงบที่มี นอกจากความเท่แล้ว เพดานแบบเปลือยผ้ายังมีข้อดีด้านสุขอนามัย เพราะมันไม่เก็บฝุ่นและไม่เป็นที่ชุมนุมของสัตว์เล็กสัตว์น้อยและแมลง

พื้นปูนขัดมัน

การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์แบบต้นตำรับมีพื้นปูนขัดมันเป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งเข้ากันได้ดีกับพรมปูพื้นเฉพาะจุด โคมไฟตั้งพื้นขนาดใหญ่ และต้นไม้ในร่มที่มีฟอร์มน่าสนใจ ส่วนข้อควรรู้ในการเลือกชนิดปูนสำหรับทำพื้นปูนขัดมันก็คือ ควรผสมปูนเค็ม (ปูนซีเมนต์ผสม) ฉาบผิวและแต่งลวดลายด้วยเทคนิคสลัดน้ำ แต่ในปัจจุบันก็มี “ปูนขัดมันสำเร็จรูป” จำหน่ายแล้วในท้องตลาด ซึ่งช่วยเซฟเวลาให้เจ้าของห้องที่งานยุ่งตลอดเวลาได้เป็นอย่างดี

พื้นลายไม้

“พื้นไม้” ยังเข้ากันได้ดีกับการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ด้วยโดยไม่เกี่ยงชนิดวัสดุ เจ้าของห้องสามารถเลือกชนิดไม้ได้ให้เหมาะสมกับลุคโดยรวมที่ต้องการและงบประมาณที่มี โดยปรับเปลี่ยนชนิดวัสดุสักเล็กน้อย เช่น การใช้พื้นไม้จริงในห้องนอน หรือใช้วัสดุทดแทนไม้สำหรับห้องที่ต้องถูกน้ำหรือมีความชื้นสูง ซึ่งด้วยเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน วัสดุทดแทนไม้อย่าง กระเบื้องยางลายไม้หรือไม้พื้นไวนิล หรือกระเบื้องลายไม้ ต่างให้ความสวยงามได้พอๆ กันกับไม้แท้

2. งานผนัง… ที่บ่งบอกความลอฟท์

ผนังปูนเปลือย

แม้มีราคาสูง แต่ผนังปูนเปลือยถือเป็นหัวใจสำคัญอีกประการของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ด้วยงานปูนสุดเนี้ยบในลุคดิบๆ ที่มีเสน่ห์ในตัวเอง ในการทำผนังปูนเปลือยช่างจะใช้แบบหล่อปูนที่หน้างานแล้วถอดออก หรืออาจก่ออิฐฉาบปูนตามปกติ พรมน้ำ ขัดและแต่งผิวสัมผัสในสไตล์ที่ต้องการก็ได้ ซึ่งต้องอาศัยช่างปูนที่มีประสบการณ์เท่านั้น จริงอยู่… แม้บ้านสร้างใหม่จะได้เปรียบในการเนรมิตงานปูนสไตล์นี้ แต่ใครที่อาศัยในคอนโดก็ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจไป เพราะแม้จะก่ออิฐเพิ่มลงบนหน้าผนังเดิมไม่ได้ แต่ทางเลือกดีๆ ในการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ก็ยังมีอยู่ ซึ่งให้เอฟเฟกต์ที่สวยงามไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการทาสีปูนเปลือย และการติดวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยหรือแบบที่มีโทนสีออกเทา เหล่านี้ล้วนเป็นวิธีที่ง่ายแสนง่ายจนบางคนทำได้เองแบบไม่ต้องง้อช่างกันเลย

งานอิฐอย่าได้ขาด

อิฐสามารถนำมาใช้ในการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ได้อย่างยืดหยุ่น หากอยากได้ลุคดิบๆ ลองออกแบบผนังในสไตล์อิฐโชว์แนวที่ต้องมีตัวช่วยเป็นช่างที่มีประสบการณ์สักหน่อย งานอิฐโชว์แนวเข้ากันได้ดีทั้งกับห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว ห้องน้ำและครัว ส่วนห้องนอนอาจประยุกต์ด้วยการทาสีทับผนังอิฐแบบหยาบๆ เพื่อให้ได้ฟีลลิ่งที่ซอฟท์ขึ้นก็ได้

หน้าต่างบานสูงหรือกว้าง

หัวใจสำคัญของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์คือแสงธรรมชาติที่ส่องสาดผ่านบานกระจกหน้าต่างเข้ามาภายในห้อง เมื่อแสงกระทบและทาบทาลงบนผนังปูน ห้องจะให้ลุคที่ดิบอย่างมีเสน่ห์ ทั้งยังทำให้ห้องแบบอินดัสเทรียลดูซอฟท์ลงอีกด้วย หน้าต่างบานหลักของห้องอาจติดตั้งบานกระจกโครงเหล็กสูงจรดเพดานเพื่อรับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ โดยจะคอมพลีตลุคของหน้าต่างด้วยผ้าม่านหรือมู่ลี่หรือไม่ก็ได้

งานม่าน-มู่ลี่ที่เข้ากัน

แต่สำหรับใครที่ต้องการห้องที่เป็นส่วนตัวก็อย่าลืมว่าสไตล์ม่านและมู่ลี่ที่เข้ากันได้เป๊ะปังกับสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ควรเป็นม่านสีเบสิกอย่าง ขาว เทา ดำ และที่สำคัญคือไม่ควรมีลวดลายกวนตา หากเลือกติดมู่ลี่ จะเลือกชนิดที่เป็นอะลูมิเนียมหรือไม้ก็ได้ แต่ควรเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้มเท่านั้น

เปิดมิติให้สายตาด้วย Open Plan

การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์นิยมใช้แปลนห้องแบบ Open ไร้ผนังกั้นห้อง แต่เปิดพื้นที่กว้างขวางให้ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามใจ แต่กำหนดฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นที่ด้วยของตกแต่ง เช่น โซฟา เก้าอี้ยาว โคมไฟขนาดใหญ่ ชั้นวางหนังสือ พรมเฉพาะจุด เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เป็นต้น

3. เฟอร์นิเจอร์ต้องโดน… งานพร็อพต้องดี

เฟอร์นิเจอร์เหล็กหรือของตกแต่งจากเหล็ก

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ก็คือ “เหล็ก” ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟขาเหล็กหรือโคมวินเทจติดหลอดเอดิสัน ราวแขวนผ้าทำจากท่อเหล็ก ชั้นหนังสือประกอบจากเหล็กกล่อง โต๊ะเหล็ก บันไดที่มีโครงสร้างหรือองค์ประกอบของเหล็ก

ของแต่งห้องต้องโมเดิร์น-อินดัสเทรียลเท่านั้น

หัวใจของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์คือ “น้อยเข้าไว้” เฟอร์นิเจอร์ที่จัดวางควรเป็นประเภทที่เน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่าแค่ประดับตกแต่ง ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นอย่างเก้าอี้บาร์สตูลทรงสูงสีน้ำตาลเข้มหรือดำ และชั้นหนังสือที่มีดีไซน์น่าสนใจ หรือหากเป็นของวินเทจก็ควรคัดเฉพาะที่มีสไตล์อินดัสเทรียลเป็นหลัก ผสมผสานเข้ากับของแต่งห้องอื่นๆ เช่น พรมที่มีลวดลายเรขาคณิต โซฟาหนังสีดำโครงสร้างเหล็ก โคมไฟสีดำที่มีดีไซน์ขาเป็นท่อเหล็ก เป็นต้น

งานปูนต้องมา

หัวใจสำคัญอีกอย่างของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ก็คือ “งานปูน” ไม่ว่าจะเป็น พื้นปูนขัดมัน ผนังปูนเปลือย หรืองานปูนฉาบผิวผนังเก่า แต่เดี๋ยวก่อน… ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะเรายังเนรมิตงานปูนดิบเท่ให้แก่องค์ประกอบอื่นๆ ได้อีก ทั้งเสา ทั้งคาน งานเพดาน หรือจะหล่อปูนขึ้นเป็นโต๊ะ ชั้นวางของ หรือซิงค์ล้างมือเลยก็ยังได้ งานปูนเท่ๆ ทั้งหลายเหล่านี้เองที่ช่วยเสริมให้การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ดูเป๊ะขึ้นไปอีก

เทคนิคการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ให้ห้องต่างๆ ในบ้าน

ห้องนั่งเล่น (Loft Living Room)

หัวใจของห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์คือแสงธรรมชาติ และแม้ว่าควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นกึ่งมินิมัลเข้าไว้ แต่ก็ควรเลือกชิ้นที่โดดเด่นสะดุดตา เช่น โซฟาไซส์ใหญ่พิเศษวัสดุเป็นหนังขึ้นเงาหรือผ้าหนาเนื้อดี ส่วนของตกแต่งจะมีสีสดใสบ้างก็ได้

ห้องนอน (Loft Bedroom)

การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์มีหัวใจหลักเป็นแปลนห้องแบบเปิดโล่ง ผนังสีเดียวที่มองแล้วสบายตาหรือผนังอิฐโชว์แนวดิบๆ แมทช์กับเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งที่มีลุคแบบอินดัสเทรียลลอฟท์ เช่น เตียงที่มีโครงเป็นเหล็ก โคมไฟแขวนเพดานติดหลอดไฟสไตล์เอดิสัน เป็นต้น

ห้องครัว (Loft Kitchen)

ห้องครัวอินดัสเทรียลลอฟท์เท่ๆ จะยิ่งดูโดดเด่นด้วยผนังอิฐ แปลนที่ดูโล่งโปร่ง การเล่นสีเข้มอย่างดำหรือเทาดำกับองค์ประกอบต่างๆ เช่น หน้าบานตู้ ตกแต่งดีเทลด้วยงานไม้ เช่น ท็อปเคาน์เตอร์ทำจากไม้แผ่นใหญ่ เติมด้วยเครื่องใช้สไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์อื่นๆ อย่างโคมไฟห้อยเพดาน ที่ดูดควันโลหะ ก๊อกทรงโค้งคอสูงวัสดุทองเหลือง เป็นต้น

ห้องน้ำ (Loft Bathroom)

ห้องน้ำสไตล์ลอฟท์เป็นพื้นที่ที่ตกแต่งได้แบบฟรีสไตล์ องค์ประกอบที่เข้ากันของห้องน้ำสไตล์ลอฟท์ได้แก่ สุขภัณฑ์ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋น่าสนใจ กระเบื้องเซรามิกสไตล์วินเทจ ท่อเหล็ก ชุดฝักบัวอาบน้ำสไตล์โมเดิร์นที่สวยสะดุดตา

แวะชมแวะหาไอเดียดีๆ และเลือกซื้ออุปกรณ์เนรมิตห้องสไตล์ลอฟท์ในคลิกเดียว ได้ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง