• Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

10 ทริคง่าย ๆ จัดห้องมืดให้สว่าง เพิ่มชีวิตชีวาให้คนในบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 37

Key Takeaway

  • เพราะร่างกายของคนเราต้องการแสงสว่างจากธรรมชาติ เพื่อความสดชื่นอยู่เสมอ ปัญหาห้องมืดหรือบ้านมืดจึงเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคนในบ้านโดยตรง เพราะทำให้รู้สึกไม่สดชื่น อึดอัด ไม่สบายตัว
  • การแก้ห้องมืดไม่ยากอย่างที่คิด เพียงปรับเปลี่ยนสีสันที่ใช้ตกแต่งห้อง ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และจัดบ้านเสียใหม่ ก็จะช่วยให้บ้านสว่างไสวน่าอยู่มากยิ่งขึ้นแล้ว

 

ปัญหาห้องหรือบ้านมืดเป็นปัญหาใหญ่ ที่นอกจากจะทำให้บ้านดูมืดทึบไม่น่าอยู่แล้ว ยังส่งผลให้คนที่อยู่อาศัยรู้สึกเหนื่อยล้า เซื่องซึม ชวนให้อารมณ์ไม่ดีกันไปทั้งบ้าน ลองปรับเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้สว่างไสว เพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าในการทำงาน แถมยังช่วยให้บ้านสดใสน่าอยู่ยิ่งขึ้น ด้วย 10 เคล็ดลับง่าย ๆ เปลี่ยนห้องมืดให้สว่างยิ่งขึ้น ที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!

10 เคล็ดลับจัดห้องมืดให้สว่างสดใสยิ่งขึ้น

1. แต่งห้องด้วยโทนสีอ่อน

ภาพ: การตกแต่งห้องด้วยสีขาว

เคล็ดลับสุดเบสิกที่ช่วยแก้ห้องมืดให้สว่างขึ้นได้ คือ การตกแต่งห้องโทนสีอ่อน โดยเลือกสีทาผนังและเพดานด้วยสีโทนอ่อน เช่น สีขาว สีเหลืองอ่อน สีฟ้าอ่อน สีครีม หรือสีเบจ เพราะสีเหล่านี้จะช่วยให้บรรยากาศในห้องโล่ง โปร่ง สบายตา มากกว่าสีโทนเข้ม แถมสีโทนอ่อนยังช่วยกระจายแสงได้ดีกว่า ทำให้ห้องดูสว่างมากกว่าเดิม และอย่าลืมเลือกแต่งผนังคู่กับพื้นสีอ่อนที่มีลวดลายหรือสีโทนเข้มกว่าเล็กน้อย เพื่อเพิ่มมิติในห้อง เช่น กระเบื้องยาง SPC ลายไม้ จะช่วยให้ภาพรวมไม่น่าเบื่อจนเกินไป

2. ใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อน

นอกจากพื้นและผนังแล้ว เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นอีกตัวช่วยแก้ห้องมืดที่ไม่ควรมองข้าม ควรใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อน หรือเฟอร์นิเจอร์โปร่งใส และควรเลือกขนาดที่เหมาะกับห้อง เพราะถ้าเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่มีลักษณะมืดทึบ นอกจากจะทำให้ห้องดูแคบ อึดอัดแล้ว ยังไปบังช่องทางที่แสงจะส่งเข้ามาในห้องอีกด้วย

3. จัดเฟอร์นิเจอร์ชิดผนังห้อง

ภาพ: การจัดเฟอร์นิเจอร์ให้ชิดผนังห้อง

บางครั้งสาเหตุของบ้านมืดอาจเกิดจากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมาะสม ทำให้ห้องมืดหรือแคบลงได้ เคล็ดลับแก้ห้องมืดง่าย ๆ คือ เปลี่ยนมาจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ชิดกับผนังห้อง เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังให้ดีเลย คือ อย่าวางเฟอร์นิเจอร์บังทางที่แสงจะเข้าห้อง เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ห้องสว่างขึ้นแล้ว ยังอาจทำให้ห้องมืดอึดอัดกว่าเดิมอีกด้วย

4. ใช้ม่านกรองแสง

แน่นอนว่าการเปิดหน้าต่างในช่วงกลางวัน ทำให้แสงสว่างส่องเข้าห้องได้ดี แต่สิ่งที่ตามมาคือความร้อนที่เข้ามาพร้อมกับแสงสว่าง ลองเปลี่ยนจากม่านทึบ ๆ ที่ทำให้ห้องดูอึดอัด มาเป็นม่านกรองแสงสีขาวหรือสีอ่อน จะช่วยป้องกันความร้อนและยังกรองแสงสว่างให้เข้ามาแบบพอดี ๆ ไม่สว่างจ้าจนเกินไป

5. ใช้กระจกเงาช่วย

กระจกเงาเป็นหนึ่งในเคล็ดลับแก้ห้องมืดที่หลายคนคงคาดไม่ถึง เพราะกระจกเงาช่วยกระจายแสงในห้อง โดยวางในทิศทางตรงกันข้ามกับช่องทางที่แสงเข้า เช่น ประตูหรือหน้าต่าง จะช่วยกระจายแสงให้สว่างไปทั่วทั้งห้อง และทำให้ห้องดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกกระจกที่มีดีไซน์แปลกตา ผลิตจากวัสดุที่มีสีอ่อนหรือพื้นผิวมันวาว เช่น ไม้สีอ่อนอย่างไม้โอ๊ค หรืออะคริลิก จะช่วยตกแต่งห้องให้มีเอกลักษณ์ตามสไตล์ที่ต้องการ

6. ใช้ชั้นวางของแบบเปิดโล่ง

หากอยากเพิ่มพื้นที่เก็บของในห้อง แต่ไม่อยากได้ตู้ขนาดใหญ่ที่ทำให้ห้องมืดทึบ ลองเปลี่ยนมาใช้ชั้นวางแบบเปิดโล่ง ติดที่ผนัง ช่วยให้ห้องดูโล่ง โปร่ง โดยได้พื้นที่วางของตามที่ต้องการ นอกจากจะช่วยแก้ห้องมืดแล้ว ยังช่วยให้มีพื้นที่แต่งห้องมากขึ้น โดยวางของแต่งห้องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น แจกัน กรอบรูป ตะกร้าสาน จะช่วยเพิ่มความเก๋ไก๋ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

7. ติดไฟตามมุมมืด

มุมอับหรือมุมมืดของบ้านเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะบ้านที่ไม่ได้ออกแบบมาให้มีแสงสว่างเข้าถึงทุกด้าน โดยหากมีมุมมืดอยู่หลายจุด ก็อาจทำให้ภาพรวมของบ้านมืดลงได้ ทางที่ดีควรติดไฟไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่แสงส่องเข้าไม่ถึง โดยเลือกเป็นไฟติดผนังหรือไฟเพดานจะช่วยประหยัดพื้นที่ แต่หากต้องการตกแต่งให้มีสไตล์เฉพาะตัวก็เลือกใช้เป็นโคมไฟเก๋ ๆ จะช่วยเสริมบรรยากาศบรรยากาศให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

8. เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแบบ LED

ถึงแม้ว่าการติดไฟเพิ่มในบ้านจะช่วยให้แก้บ้านมืด แต่หลายคนก็อาจกังวลว่าค่าไฟจะสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปหลอดไฟ LED ถือเป็นตัวเลือกที่ช่วยประหยัดไฟในบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะหลอดไฟ LED นั้นใช้พลังงานน้อย ใช้งานได้อย่างยาวนาน จึงประหยัดไฟกว่าหลอดไฟประเภทอื่น ๆ ไม่ต้องกังวลว่าติดไฟเพิ่มแล้วค่าไฟจะเพิ่ม หรือจะเลือกใช้หลอดไฟระบบเซ็นเซอร์ เพื่อเปิดใช้งานเฉพาะเวลาที่ต้องการก็ช่วยประหยัดได้เป็นอย่างดี

9. จัดการสิ่งกีดขวางหน้าต่าง

ภาพ: ต้นไม้กีดขวางหน้าต่างบ้าน

สิ่งกีดขวางบริเวณหน้าต่างไม่ได้มีเพียงตู้หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงต้นไม้และดอกไม้ประดับ ที่อาจไปบดบังแสงสว่างที่ส่องเข้ามาจากภายนอก ควรเลือกจัดวางต้นไม้เฉพาะต้นเล็ก ๆ และจัดให้เป็นระเบียบ และไม่ควรเลือกใช้พันธุ์ไม้เลื้อยที่อาจจะเจริญเติบโตจนบดบังหน้าต่าง ทำให้แสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาได้ไม่เต็มที่

10. ทำความสะอาดกระจก

ภาพ: การทำความสะอาดกระจก

เคล็ดลับแก้ห้องมืดอย่างสุดท้าย คือ การทำความสะอาดกระจก ไม่ว่าจะเป็นกระจกที่ประตู หน้าต่าง หรือกระจกเงาภายในห้อง เพราะหากไม่หมั่นทำความสะอาดกระจกเหล่านี้ให้ใสสะอาดอยู่เสมอ ก็อาจทำให้แสงสว่างลอดเข้ามาในห้องได้น้อยลง จนห้องมืดลงได้ แถมยังดูมืดทึบไม่สบายตา การทำความสะอาดกระจกจึงเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ช่วยแก้ห้องมืดได้เป็นอย่างดี

การแก้ห้องมืดไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงปรับเปลี่ยนบางส่วนของห้อง หรือตกแต่งห้อง และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูโล่ง โปร่ง สบายตามากยิ่งขึ้น ช่วยให้คนในบ้านอาศัยอยู่ได้ด้วยอย่างมีความสุข สำหรับใครที่อยากจะปรับเปลี่ยนบ้านมืดให้สว่างยิ่งขึ้น คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องหลากหลายสไตล์ ที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านของคุณให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น นอกจากนี้หากใครอยากรีโนเวทบ้านใหม่ เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ที่จะเปลี่ยนบ้านหลังเก่าให้เป็นบ้านในฝัน ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง