• Idea&Inspiration

10 จุดในบ้านที่มักลืมทำความสะอาดจนเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

  • โดย NocNoc Writer

  • 30

NocNoc สรุปให้

  • บ้านที่คิดว่าสะอาดอาจจะไม่สะอาดอย่างที่คิด เพราะมีหลายจุดในบ้านที่เรามักจะละเลย อย่าง บางพื้นที่อาจจะสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียได้มากเป็นพิเศษ 
  • บางจุดแม้เราจะมองไม่เห็นคราบสกปรกเลยแต่ก็อย่าปล่อยไว้ อย่างลูกบิดประตู ราวจับบันได หรือรีโมต อย่าลืมว่าของพวกนี้เราใช้ทุกวัน อย่าลืมเช็คให้ดีและคอยรักษาความสะอาดเสมอ

ถ้าเราคิดว่าเราทำความสะอาดบ้านได้อย่างหมดจดแล้ว เราอาจคิดผิด! เรามักจะทำความสะอาดแต่ในจุดใหญ่ที่มองเห็นความสกปรกได้ง่าย แต่ละเลยการทำความสะอาดในจุดเล็กๆ ที่ไม่คิดว่าจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีได้ วันนี้ NocNoc จะพาไปดูกันว่าจะมีจุดไหนในบ้านที่เป็นรวมความสกปรกที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อบ้านที่สะอาดปลอดภัยไร้เชื้อโรค

10 จุดในบ้านที่มักมองข้ามเวลาทำความสะอาด

1. ลูกบิดประตู

“เรานำเชื้อโรคจากนอกบ้านเข้ามาสัมผัสที่ลูกบิด”

จุดแรกก็คือจุดที่เป็นทางเข้าสู่ทุกห้องในบ้านอย่างก็คือลูกบิดประตูนั่นเอง นี่คือจุดสะสมเชื้อโรคอันตรายที่มักจะถูกมองข้าม สาเหตุก็เป็นเพราะจุดนี้ถูกสัมผัสอยู่ตลอดเวลา ตัวเองและสมาชิกในครอบครัวต่างก็นำพาสิ่งสกปรกจากข้างนอกมาสู่ลูกบิดอยู่ทุกวัน จึงไม่แปลกที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุดแห่งหนึ่งของบ้าน

 

วิธีการทำความสะอาดลูกบิด ให้เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็จะช่วยลดการสะสมเชื้อโรคบนลูกบิดประตูได้

2. ราวจับบันได

“ราวบันไดจุดที่เด็กและผู้สูงอายุใช้ประจำ ควระวังเรื่องความสะอาด”

คล้ายกันกับประตู ราวบันไดก็เป็นอีกจุดที่ถูกสัมผัสตลอดเวลา ถึงจะดูไม่มีคราบสกปรกหรือฝุ่นเกาะอยู่ แต่ก็ไม่รอดจากเชื้อโรคและแบคทีเรียที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แถมราวบันไดยังเป็นจุดที่เด็กและผู้สูงอายุใช้เป็นประจำเพื่อช่วยพยุงตัวเวลาเดินขึ้น-ลงด้วย เราเลยต้องคอยรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพราะคนกลุ่มนี้เจ็บป่วยง่ายเป็นพิเศษ

 

การเช็ดทำความาสะอาดราวบันไดให้ผสมน้ำร้อนและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าจุ่มแล้วบิดออกให้ผ้าเปียกหมาดๆ นำไปเช็ดราวบันได แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งเพื่อให้

3. ก๊อกน้ำ

ประโยชน์ของก๊อกน้ำคือไว้ใช้เพื่อจะล้างมือ ล้างหน้า ล้างของใช้ในบ้าน รวมไปถึงล้างอาหารเพื่อเตรียมก่อนการประกอบอาหารต่อไป แต่เรามักจะลืมดูไปว่าจุดที่ใช้ทำความสะอาดนี้มันสะอาดจริงหรือเปล่า ก๊อกน้ำนั้นอยู่กับความชื้นตลอดเวลา แถมยังถูกจับสัมผัสด้วยมือที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคและสิ่งสกปรกไม่เคยหยุด ลองนึกดูว่าถ้าเราไม่เคยล้างก๊อกน้ำเลยจะเกิดอะไรขึ้น แค่คิดก็สยองแล้ว

 

อย่าปล่อยให้ก๊อกน้ำสกปรก หมั่นเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่แล้วล้างออก และถ้าอยากให้ก๊อกน้ำดูเงา ให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว เท่านี้ก็ได้ก๊อกน้ำที่สะอาดและสวยเป็นเงาวับตลอดเวลาแล้ว

4. รีโมต

“ปุ่มรีโมตทำจากยาง มักจะดูดคราบสกปรกและเหงื่อได้ดี”

ไอเทมอีกชิ้นที่ใช้งานโดยคนทุกคนในบ้านอย่างรีโมต ไม่ว่าจะรีโมตแอร์ รีโมตทีวี หรือรีโมตของอะไรก็แล้วแต่ วัสดุของปุ่มรีโมทหลายรุ่นผลิตขากยาง ซึ่งเป็นที่ดูดซับคราบเหงื่อ คราบไขมันและคราบสกปรกไว้มากกว่าพื้นผิวอื่น ๆ ทำให้รีโมตกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่น่ากลัวอย่างไม่ต้องสงสัย

 

วิธีทำความสะอาดรีโมตที่ถูกต้องคือ เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อได้ตามปกติ ระวังเรื่องความชื้นที่สามารถทำลายแผงวงจรได้ ส่วนตรงปุ่มกดให้ใช้คอตตอนบัดมาชุบน้ำยาฆ่าเชื้อเล็กน้อย เช็ดไล่ไปตามซอกเล็ก ทำซ้ำวนไปจนทั่ว แล้วใช้ผ้าแห้งมาเช็ดย้ำอีกครั้งให้มั่นใจว่ารีโมตไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่

5. ที่เก็บแปรงสีฟัน

“แปรงสีฟันสะสมเชื้อโรคอยู่แล้ว อย่าลืมดูแลที่ใส่แปรงสีฟันด้วย”

อีกหนึ่งจุดสำคัญที่คนนึกไม่ถึงก็คือที่ใส่แปรงสีฟัน ถึงแม้จะไม่ใช่จุดที่เราสัมผัสโดยตรง แต่เพราะที่เก็บแปรงสีฟันมักจะวางอยู่ในห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องที่มีความชื้นสูง แปรงสีฟันที่ใช้เสร็จใหม่ ๆ ก็ชื้น แถมยังมีเชื้อโรคและแบคทีเรียจากในปากของเรา เมื่อเก็บไว้นานวันเข้าอาจจะเกิดการสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียได้ 

 

เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและคราบสกปรก เราควรทำความสะอาดที่เก็บแปรงสีฟันด้วยน้ำสบู่ผสมกับน้ำอุ่นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีเชื้อโรคสะสมอยู่นั่นเอง

6. ของเล่น/ของใช้สัตว์เลี้ยง

“เมื่อเจ้าสี่ขาใช้ของเสร็จแล้วควรทำความสะอาดทันที อย่าทิ้งไว้นาน”

สุขอนามัยของสัตว์เลี้ยงก็ควรได้รับการใส่ใจเทียบเท่ากับสมาชิกทุกคนในบ้าน อย่าลืมทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ของสัตว์เลี้ยงแสนรัก เพื่อสุขภาพที่ดีของน้อง ๆ ทุกตัว 

 

เมื่อสัตว์เลี้ยงใช้ชามข้าวและน้ำเสร็จแล้วควรรีบล้างทำความสะอาด ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะน้ำลายของสัตว์เลี้ยงอาจทำปฏิกิริยากับอาหาร ทำให้เกิดเชื้อโรคและการเน่าเสียได้ ถ้าน้อง ๆ แวะมาทานอีกรอบอาจทำให้ป่วยได้ หรือของเล่นชิ้นโปรดก็ควรทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อลดการสะสมคราบสกปรกและเชื้อโรค

7. บริเวณใต้โต๊ะ

“ฝุ่นสะสมทุกที่ อย่าทิ้งพื้นที่ที่มองไม่เห็น”

ใต้โต๊ะไม่ใช่จุดที่คนลืม แต่เป็นจุดที่คนขี้เกียจทำความสะอาด เพราะเกิดความคิดว่าขนาดเรายังมองเห็นใต้โต๊ะยากเลยฝุ่นก็คงเข้าไปถึงหรอกมั้ง บอกเลยแบบนี้ว่าผิดถนัด เพราะฝุ่นและสิ่งสกปรกสามารถสะสมได้ทุกที่ รีบทำความสะอาดก่อนที่ฝุ่นใต้โต๊ะจะพัดปลิวไปทั่วห้อง และผลที่ได้ก็คือปัดกวาดเช็ดถูยังไงบ้านก็ไม่สะอาดสักที

 

อย่าปล่อยปะละเลยพื้นที่ใต้โต๊ะ หมั่นกวาดถูเหมือนพื้นที่อื่นในบ้านอยู่เป็นประจำ ถ้าให้ดีควรยกโต๊ะออกมาเพื่อทำความสะอาดใต้พื้นอย่างน้อยเดือนละ 2-3 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีพื้นที่ไหนในบ้านถูกละเลยไปนั่นเอง

8. บริเวณหลังตู้

“ฝุ่นหลังตู้ที่ถูกละเลยสามารถฟุ้งกระจายไปทั่วบ้านได้หากไม่ดูแล”

ไม่แปลกที่หลายคนจะละเลยการทำความสะอาดบริเวณหลังตู้ที่อยู่สูงเหนือระดับสายตา เพราะไม่ใช่พื้นที่ที่เราเห็นทุกวันและไม่ได้ใช้งาน แต่รู้ไหมว่าข้างบนนั้นเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี ที่สามารถฟุ้งกระจายไปได้ทั่วบ้าน ยิ่งบ้านไหนมีคนเป็นภูมิแพ้ต้องลองเช็คหลังตู้ก่อนนะว่าสะอาดหรือเปล่า

 

หมั่นทำความสะอาดบริเวณหลังตู้เดือนละ 1-2 ครั้งด้วยผ้าแห้งเพื่อขจัดชั้นฝุ่นออก จากนั้นนำผ้าชุบน้ำสบู่หมาด ๆ มาเช็ดให้ทั้ว และจบด้วยการใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้มีฝุ่นหรือคราบสกปรกสะสมมากจนเกินไป ก่อนขึ้น-ลงไปทำความสะอาดอย่าลืมเช็คเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ

9. ไมโครเวฟ

“ความร้อนของไมโครเวฟไม่ได้ช่วยฆ่าเชื้อโรคที่สะสมได้”

ความร้อนไม่ได้ฆ่าเชื้อโรคได้เสมอไป เพราะเจ้าแบคทีเรียนั้นปรับตัวเก่ง พัฒนาสายพันธุ์และแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วว่องไว เพราะฉะนั้นแม้แต่ในที่ที่ร้อนตลอดเวลาอย่างไมโครเวฟเองก็หนีเชื้อโรคไม่พ้นหรอกนะ ไหนจะคราบอาหาร คราบไขมันจากอาหารที่เราอุ่นไมโครเวฟอยู่ทุกวันอีก ดูแลให้ไมโครเวฟสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดีกันเถอะ

 

เช็ดทำความสะอาดทั้งภายนอกและภายในไมโครเวฟสัปดาห์ละครั้ง ระหว่างการใช้งาน หากมีคราบสกปรกหรือคราบไขมันให้เช็ดออกทันที อีกวีธีที่ถนอมทั้งอาหารและไม่โครเวฟคือให้หาฝาปิดภาชนะทุกครั้งที่อุ่นอาหาร เพื่อไม่ให้อาหารกระเด็นจนเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

10. ชั้นวางของ

“ใช้ไม้ขนไก่ปัดชั้นวางของเป็นประจำเพื่อช่วยลดการสะสมฝุ่น”

เคสนี้ไม่ต่างกันกับบริเวณใต้โต๊ะและบริเวณหลังตู้เลย ซอกมุมที่เข้าถึงยากและไม่ค่อยได้ใช้งานมักจะถูกละเลยเสมอจนเกิดเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นหนาเตอะเป็นอย่างดี แล้วสำหรับชั้นวางของที่มีฝุ่นจับ ก็ทำให้เวลาหยิบของใช้จากชั้นวาง ก็นำพาฝุ่นออกมาด้วย

 

วิธีดูแลให้ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นทำความสะอาดเป็นประจำก่อนจะเริ่มกวาดห้อง เพื่อไล่เศษฝุ่นให้ลงมาที่พื้น  และสักเดือนละ 2-3 ครั้งให้ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่บนพื้นผิวให้ทั่วเพื่อลดเชื้อโรค แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดตามเพื่อไล่ความชื้น 

จะงานทำความสะอาด กำจัดไรฝุ่น ล้างเครื่องซักผ้าหรืองานบ้านแบบไหนก็มีให้เลือกครบ จบ ที่ NocNoc

ไหนใครลืมทำความสะอาดจุดไหนในบ้านบ้าง อ่านจบแล้วคงจะต้องวิ่งไปทำความสะอาดทันที แต่ถ้าใครไม่มีเวลาดูแลทุกซอกทุกมุมในบ้านก็ปรึกษากับเราได้ เพราะที่ NocNoc เรารวมมาให้แล้วทุกบริการที่คุณต้องการรวมถึงบริการทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาดบริเวณห้องต่าง ๆ กำจัดไรฝุ่นบนเฟอร์นิเจอร์ หรือจะเป็นล้างเครื่องซักผ้า มั่นใจได้เลยว่าบริการจาก NocNoc จะช่วยให้บ้านสะอาดได้ปราศจากสิ่งสกปรก ให้อยู่บ้านได้อย่างมีความสุขสุขภาพดีในทุกวัน 

หมดปัญหาสำหรับคนงานรัดตัว ไม่มีเวลาเคลียร์บ้านให้เรียบร้อยได้ตลอดเวลา เพราะเรามีบริการทำความสะอาดให้เลือกบนเว็บ NocNoc จะงานหนักงานเบา ทำความสะอาดห้องคอนโด บ้าน หรือแม้แต่สำนักงานก็มีเหมือนกัน ไม่ต้องกังวลเรื่องเรื่องอุปกรณ์เพราะทีมงานเตรียมมาเอง แถมค่าบริการนี้ยังรวมไปกับค่าเดินทางแล้วนะ คุ้มค่าแก่การลงทุนอย่างแน่นอน

บ้านไหนที่เป็นภูมิแพ้หรือเลี้ยงสัตว์ต้องถูกใจบริการนี้ เพราะบนเว็บ NocNoc มีบริการกำจัดไรฝุ่นบนโซฟา แม้ว่าเราจะมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่โซฟาก็เป็นแหล่งสะสมชั้นดีของฝุ่น ไรฝุ่น และเชื้อโรค เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้าน อย่าลืมนึกถึงบริการกำจัดไรฝุ่นกันนะ

เคยสงสัยกันไหมว่าหลังจากซักผ้าไปแล้วคราบสกปรกที่ติดตามเสื้อผ้าเราหายไปไหน เฉลย อยู่ในถังซักผ้าไง เราควรล้างถังซักทุก 1-2 เดือน สำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้า และทุก 2 สัปดาห์ สำหรับเครื่องซักผ้าฝาบนเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค คราบน้ำยา และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ถ้าอยากให้ผ้าหอมและสะอาดหมดจดละก็ อย่าลืมเรียกใช้บริการล้างถังซักผ้ากันล่ะ

นอกจากบริการงานบ้านด้านต่าง ๆ แล้ว ถ้าใครกำลังจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง