• Others

  • Home repair

  • Knowledge

10 ปัญหาในบ้านยอดฮิต! ที่คนส่วนใหญ่ต้องเคยเจอ

  • โดย NocNoc Writer

  • 252

ปัญหาภายในบ้านนั้นมีสารพัดสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างการรั่วซึมตามพื้นผนัง พื้นบวม โก่งตัว หรือกระเบื้องระเบิด เครื่องใช้ไฟฟ้ามีปัญหา ไปจนถึงปัญหาทั่วไปอย่างการทำความสะอาด ซึ่งคนมีบ้านหรือคอนโดส่วนใหญ่มักต้องเจอกันเป็นประจำ แต่ปัญหาเหล่านี้มีที่มาที่ไปและแก้ไขให้หายได้ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น NocNoc.com มี10 ปัญหาภายในบ้านยอดฮิต ที่คนส่วนใหญ่ต้องเคยเจอ พร้อมด้วยวิธีแก้ไขเบื้องต้นมาฝากทุกคนกัน!

10 ปัญหาในบ้านยอดฮิต! ที่คนส่วนใหญ่ต้องเคยเจอ

1. ปัญหาพื้นบวม โก่งตัว

ภาพ: พื้นบวม โก่งตัว

ปัญหาพื้นบวม โก่งตัว เป็นปัญหาเรื่องบ้านที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน เพราะปัญหานี้มีสาเหตุมาจากความชื้น ไม่ว่าจะเป็นความชื้นจากน้ำฝนที่สาดเข้าบ้าน รั่วเข้าบ้าน หรือการรั่วซึมภายในบ้าน ซึ่งทำให้ความชื้นเข้าไปสะสมตัวอยู่หลังแผ่นพื้นเป็นจำนวนมาก และทำให้พื้นบวม โก่งตัว หลุดล่อนในที่สุด เกิดขึ้นได้ทั้งกับพื้นกระเบื้องทั่วไป พื้นกระเบื้องยาง พื้นลามิเนต พื้นไวนิล หรือพื้นไม้จริง 

ภาพ: การปูพื้นกระเบื้องยาง SPC

วิธีแก้ไขปัญหาพื้นบวม โก่งตัว

วิธีแก้ไขพื้นบวม โก่งตัวที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การรื้อพื้นเดิมที่เสียหายออก แล้วทำกันซึมด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันความซึมเข้ามายังพื้นบ้าน หรือทาน้ำยากันเชื้อราแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นจึงปูพื้นใหม่ โดยเลือกใช้พื้นที่ทนทานต่อความชื้น เช่น กระเบื้องยาง SPC กระเบื้องเซรามิกดูดซึมน้ำต่ำ เพื่อให้ทนต่อความชื้น ปลอดภัยจากปัญหาพื้นบวม โก่งตัว โดยควรหาช่างซ่อมบ้านที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้งานปูพื้นที่มีคุณภาพ ใช้งานได้ยาวนาน

2. ปัญหากระเบื้องระเบิด

ภาพ: พื้นกระเบื้องระเบิด

กระเบื้องระเบิดเป็นปัญหาในบ้านที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือใช้วิธีปูแบบซาลาเปา ซึ่งทำให้ความชื้นเข้าไปสะสมตัวหลังแผ่นกระเบื้องได้ง่าย การเว้นระยะกระเบื้องน้อยเกินไปจนไม่มีพื้นที่ให้กระเบื้องขยายตัวจนโก่งตัวจนระเบิดได้ รวมไปถึงปัญหาใหญ่อย่างโครงสร้างบ้านทรุดตัว ส่งผลให้พื้นและผนังกระเบื้องเสียหายได้ 

ภาพ: การปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์

วิธีแก้ไขปัญหากระเบื้องระเบิด

ควรหาช่างซ่อมบ้านมารื้อกระเบื้องที่ระเบิดออกให้หมด โดยสกัดเศษปูนกาวที่หลงเหลืออยู่ใต้แผ่นกระเบื้องให้หมดเสียด้วย แล้วทำความะอาดพื้นผิวให้สะอาด ไม่มีฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอม จากนั้นจึงปูกระเบื้องใหม่ด้วยกาวซีเมนต์ โดยปาดกาวซีเมนต์ให้เป็นร่อง ก่อนติดแผ่นกระเบื้องลงบนพื้นที่ที่ต้องการ ซึ่งได้มาตรฐานกว่าการปูแบบซาลาเปา ซึ่งเป็นการนำปูนโปะไปตามมุมต่าง ๆ ของแผ่นกระเบื้อง วิธีนี้จะช่วยป้องกันปัญหากระเบื้องระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ปัญหาฝ้าเพดานมีรอยด่าง

ภาพ: รอยด่างบนฝ้าเพดาน

ปัญหาฝ้าเพดานมีรอยด่าง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดจากความชื้น โดยมักมีสาเหตุจากท่อน้ำบริเวณบนฝ้าเพดานรั่วซึม ทำให้น้ำหยดลงมาบนฝ้า น้ำรั่วจากหลังคา น้ำรั่วซึมจากห้องน้ำชั้นบน ซึ่งหากพบรอยด่างบนฝ้าเพดาน ควรรีบหาสาเหตุและหาช่างซ่อมโดยด่วน เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้ปัญหาลุกลามจนฝ้าเพดานถล่มลงมาได้

ภาพ: การซ่อมแซมฝ้าเพดาน

วิธีแก้ไขปัญหาฝ้าเพดานมีรอยด่าง

ควรเปิดฝ้าเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยด่างบนฝ้าเพดาน หากพบสาเหตุแล้วก็ทำการซ่อมแซมให้ถูกจุดในทันที จากนั้นจึงทาสีทับรอยด่าง หรือทาน้ำยากันเชื้อราเสียก่อน เพราะรอยด่างส่วนใหญ่ที่เกิดจากการรั่วซึมอาจมีเชื้อราหรือราดำอยู่ด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ หลังซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นตรวจสอบการรั่วซึมในบ้านอยู่เสมอเพื่อป้องกันปัญหาเดิม ๆ กลับมา

4. ปัญหาวอลเปเปอร์ลอกล่อน

ภาพ: วอลเปเปอร์ลอกล่อน

วอลเปเปอร์ลอกล่อนเป็นปัญหาภายในบ้านที่หลายคนเผชิญกันอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากวอลเปเปอร์เป็นวัสดุที่ต้องทากาวก่อนติดลงบนผนัง ทำให้มีจุดอ่อนที่ความทนทาน หากใช้บริการช่างที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งอาจลืมทากาวที่ขอบวอลเปเปอร์ หรือติดวอลเปเปอร์ตั้งแต่ปูนผนังยังไม่แห้งดีนัก จะทำให้ความชื้นจากปูนเข้าสู่แผ่นวอลเปเปอร์และลอกล่อนในที่สุด

ภาพ: การติดวอลเปเปอร์

วิธีแก้ไขปัญหาวอลเปเปอร์ลอกล่อน

หากวอลเปเปอร์ลอกล่อนเป็นจุดเล็ก ๆ สามารถใช้พู่กันจุ่มกาวลาเท็กซ์ ทาบาง ๆ ที่หลังแผ่นวอลเปเปอร์ และแปะกลับเข้าที่เดิม แต่กรณีหลุดลอกเป็นบริเวณกว้าง ควรหาช่างซ่อมแซมโดยเฉพาะ แต่ทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้ คือ การเลือกใช้บริการช่างติดตั้งวอลเปเปอร์มืออาชีพ ที่มีทั้งความชำนาญและประสบการณ์ เพื่อให้ได้ผนังวอลเปเปอร์ที่สวยงาม และคงทนมากที่สุด

5. ปัญหาผนังบ้านแตกลายงา

ภาพ: ผนังแตกลายงา

ผนังบ้านแตกลายงามีสาเหตุมาจากการฉาบปูนที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น การฉาบปูนทันทีหลังก่ออิฐเสร็จ โดยไม่ปล่อยให้อิฐบ่มน้ำเสียก่อน เมื่อฉาบปูนทันทีจะทำให้อิฐดูดน้ำจากปูน และเกิดรอยแตกลายงาได้ นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากการผสมปูนฉาบที่ไม่ได้สัดส่วนอีกด้วย ถึงแม้ว่าปัญหานี้จะไม่ส่งผลถึงโครงสร้างผนัง แต่ก็ทำให้ความชื้นเข้ามาสะสมภายในรอยแตก จนเกิดเชื้อรา ตะไคร่ หรือสีทาบ้านหลุดล่อนได้

วิธีแก้ปัญหาผนังบ้านแตกลายงา

สำหรับรอยแตกร้าวขนาดไม่เกิน 0.5 มิลลิเมตร ควรเคาะผนังเพื่อตรวจสอบความลึกของรอยแตกลายงาเสียก่อน หากมีเสียงโปร่งแปลว่าปูนฉาบไม่เกาะผนังอีกแล้ว ควรสกัดปูนเดิมออกแล้วฉาบใหม่ทั้งหมด แต่หากยังมีเสียงแน่นดีอยู่ ควรใช้ปูนโป๊ว โป๊วบริเวณรอยแตกให้เรียบร้อย จากนั้นจึงทาสีทับก็เป็นทีเรียบร้อย แต่หากเป็นรอยแตกร้าวมากกว่านี้ควรหาช่างซ่อมบ้านมาซ่อมแซม เพื่อป้องกันปัญหาเชิงโครงสร้างที่อาจเกิดขึ้นได้

6. ปัญหารั่วซึมบริเวณกรอบหน้าต่าง วงกบประตู

ภาพ: น้ำซึมตามขอบหน้าต่าง

การรั่วซึมบริเวณกรอบหน้าต่างและวงกบประตู มักเกิดจากการติดตั้งหน้าต่างและประตูไม่แนบสนิทกับวงกบ วัสดุอุดรอยต่อเสื่อมสภาพ หรือเลือกใช้วัสดุผิดประเภท ทำให้เมื่อฝนตกหรือฝนสาดเข้าบ้าน ทำให้น้ำไหลไปบริเวณขอบหน้าต่าง และซึมเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่ายขึ้น

วิธีแก้ไขปัญหารั่วซึมบริเวณกรอบหน้าต่าง วงกบประตู

ขูดซิลิโคนอุดรอยต่อเดิมออกใหม่หมดเสียก่อน ทำความสะอาดพื้นที่ให้ปราศจากฝุ่นผงหรือสิ่งสกปรก แล้วแปะเทปกาวข้างขอบที่รั่วซึม เพื่อป้องกันซิลิโคนเลอะพื้นที่อื่น ๆ จากนั้นจึงยิงซิลิโคนใหม่เข้าไปตามกรอบหน้าต่างและวงกบประตู หากเห็นว่าซิลิโคนไม่แน่นพอ ควรใส่ถุงมือแล้วใช้นิ้วกดซิลิโคนให้แน่น

7. ปัญหาบ้านร้อน

ภาพ: บ้านร้อน

บ้านร้อนเป็นปัญหาเรื่องบ้านที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ หรือช่องทางให้ลมพัดผ่านมากพอ หลังคาไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันร้อน ไปจนถึงแสงแดดส่องเข้าทางหน้าต่างมากเกินไปจนความร้อนสะสมภายในบ้าน ทำให้ต้องเปิดลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศจนค่าไฟพุ่งสูงได้

วิธีแก้ไขปัญหาบ้านร้อน

หากบ้านที่ไม่สามารถปรับปรุงโครงสร้างให้มีช่องทางระบายอากาศมากขึ้นได้ สามารถแก้ไขจากตัวบ้านโดยตรง เช่น การติดฉนวนกันความร้อนบริเวณหลังคา ใช้สีทาบ้านเย็นเพื่อช่วยสะท้อนความร้อนออกจากตัวบ้าน ติดฟิล์มที่หน้าต่าง หรือติดม่านกันแสงหรือม่านกันความร้อนบริเวณหน้าต่าง เพื่อลดความร้อนที่จะเข้ามาสะสมในห้อง ถือเป็นการแก้ไขปัญหาในบ้านที่ดีไม่น้อย

8. ปัญหาหลังคาหรือดาดฟ้ารั่วซึม

ภาพ: หลังคาบ้านเสียหาย

หลังคาหรือดาดฟ้ารั่วซึมเป็นปัญหาภายในบ้านที่สังเกตได้ง่ายมากในช่วงหน้าฝน เพราะมักจะมองเห็นได้ผ่านรอยด่างบนฝ้าเพดาน มักเกิดจากความเสียหายบริเวณรอยต่อของกระเบื้องหลังคา เช่น บริเวณสันหลังคา หรืออาจเกิดจากการติดตั้งหลังคาไม่ได้มาตรฐาน กรณีดาดฟ้ารั่วซึมอาจเกิดจากการทำกันซึมด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทนทานไม่เพียงพอ หรือวัดความลาดเอียงผิดพลาด ทำให้น้ำไหลลงท่อระบายน้ำได้ไม่เต็มที่

วิธีแก้ไขปัญหาหลังคาหรือดาดฟ้ารั่วซึม

สำรวจหาพื้นที่ที่เสียหายบนหลังคา แล้วจัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อย โดยเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องหลังคาที่ชำรุด หรือใช้วัสดุอุดรอยต่ออุดรอยรั่วให้เรียบร้อย นอกจากนี้อาจทาอะคริลิกกันซึมทับหลังคา เพื่อช่วยป้องกันการรั่วซึมได้อีกทางหนึ่ง แต่ทางที่ดีควรหาช่างซ่อมบ้านผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบจะเหมาะสมที่สุด เพื่อให้แก้ไขได้อย่างตรงจุด

9. ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ

ภาพ: แอร์สกปรก

ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศนั้นมีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำหยด แอร์ไม่เย็น ค่าไฟเกินกว่าที่ควรจะเป็น โดยปัญหาในบ้านนี้ส่วนมากมักเกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศมาเป็นเวลานาน ทำให้เครื่องปรับอากาศเสื่อมสภาพ เสียหาย หรือกินไฟมากกว่าเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ และยังอาจเกิดจากการไม่ได้ล้างแอร์ตามเวลาที่กำหนด ทำให้แอร์ไม่เย็นหรือมีกลิ่นอับได้

วิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ

ควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบหากมีเครื่องปรับอากาศมีความผิดปกติ รวมถึงควรเรียกช่างมาล้างแอร์อย่างเต็มระบบทุก 6 เดือน นอกจากจะช่วยให้เครื่องปรับอากาศเย็นอยู่เสมอแล้ว ยังช่วยประหยัดไฟ อีกทั้งยังป้องกันเชื้อโรคอีกด้วย นอกจากนี้หากใช้งานเครื่องปรับอากาศมาเกิน 10 ปี และเริ่มเสื่อมสภาพ มีปัญหาบ่อยครั้งก็ควรเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมได้มากกว่าอีกด้วย

10. ปัญหาความสกปรกและเชื้อโรคภายในบ้าน

ภาพ: ห้องครัวสกปรก

สุดท้ายเป็นปัญหาที่หลายคนมักมองข้ามอย่างความสกปรกและเชื้อโรคภายในบ้าน ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่เร่งรีบ หลังจากเลิกงานก็ไม่มีแรงมากพอจะทำความสะอาดบ้านกันแล้ว ทำให้เกิดความสกปรกสะสมตัวในบ้าน โดยเฉพาะในห้องครัวและห้องน้ำ ซึ่งมีความชื้นและสิ่งสกปรกสะสมตัวได้ง่าย ส่งผลให้เชื้อโรคและแมลงต่าง ๆ เข้าสู่บ้านได้ง่ายขึ้น และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย

ภาพ: แม่บ้านทำความสะอาด

วิธีแก้ไขปัญหาความสกปรกและเชื้อโรคภายในบ้าน

สำหรับใครที่ไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเอง สามารถเรียกใช้บริการแม่บ้านทำความสะอาดบ้าน ซึ่งช่วยประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ไม่มีเวลาทำงานบ้าน นอกจากนี้หากใครที่กังวลเรื่องเชื้อโรคทั้งไวรัสและแบคทีเรียในบ้าน ก็สามารถใช้บริการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันเชื้อโรคสะสมตัวในบ้านได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

อย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า 10 ปัญหาในบ้านยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่ต้องเคยเจอนั้นมีสาเหตุ และซ่อมแซมให้สมบูรณ์ดังเดิมได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการหมั่นตรวจสอบความผิดปกติในบ้านอยู่เสมอ และควรเลือกใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์ ไว้ใจได้ และไม่ทิ้งงานระหว่างทาง ใครที่ต้องการช่างที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com ไม่ว่าจะบริการปูพื้น ติดตั้งฝ้าเพดาน รีโนเวทบ้าน ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงบริการทำความสะอาด เรามีให้เลือกได้ตามความต้องการ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ครบ จบ ในที่เดียวที่ NocNoc.com 

4 ขั้นตอนใช้บริการช่างมืออาชีพจาก NocNoc.com สะดวก ไม่ทิ้งงาน

ภาพ: บริการช่างจาก NocNoc.com

  1. เลือกบริการ เลือกบริการได้ตามความต้องการ จะซื้อสินค้ากับ NocNoc.com หรือไม่ได้ซื้อกับเรา ก็เลือกบริการที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นบริการปูพื้น ปูกระเบื้อง ทาสีบ้าน และบริการเรื่องบ้านอื่น ๆ อีกมากมาย
  2. เลือกช่างมืออาชีพ เลือกช่างมืออาชีพที่เราคัดสรรไว้ ซึ่งเป็นช่างที่มีประสบการณ์มากกว่า 5 ปี เสริมความมั่นใจด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง
  3. ปรึกษาและนัดหมาย พูดคุยรายละเอียดงานกับช่างโดยตรง พร้อมนัดหมายดูหน้างานจริง และคำนวณค่าบริการตามจริง
  4. ชำระเงินผ่าน NocNoc.com มั่นใจได้ว่างานเสร็จ 100% ช่างไม่ทิ้งงาน หากพบปัญหาระหว่างทำงาน เรามีทีมงานพร้อมช่วยเหลือคุณเสมอ