• Tips&Tricks

  • Knowledge

10 ไอเทมเครื่องครัวน่ารัก ๆ ช่วยรังสรรค์เมนูอาหารเจทำเองให้ง่ายได้สุขภาพดี

  • โดย NocNoc Writer

  • 221

เทศกาลกินเจเป็นเทศกาลสำหรับการรักษาศีล ละเว้นการกินเนื้อสัตว์ นอกจากเป็นการทำจิตใจให้สะอาดตามวัฒธรรมจีนแล้ว ยังถือเป็นการรักษาสุขภาพด้วย สำหรับคนที่ถือศีลกินเจและต้องการดูแลสุขภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น อาหารเจทำเองเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งคุณได้ทำเองตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกวัตถุดิบที่สด นำมาล้างอย่างสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรกตกค้าง การปรุงที่คำนึงถึงสุขภาพอย่างพิถีพิถัน รวมถึงใช้เครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่มีคุณภาพ พร้อมอำนวยความสะดวกให้คุณได้ทำอาหารเจทานเองอย่างดีที่สุด วันนี้ NocNoc.com ขอแนะนำเครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่ทำให้คุณได้กินเมนูอาหารเจทำเองที่อร่อยถูกปาก พร้อมกับช่วยรักษาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจให้ดีมากยิ่งขึ้น

เมนูอาหารเจทำเองดีอย่างไร

ภาพ: เมนูอาหารเจทำเอง

ในปัจจุบันอาหารเจเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งมีร้านอาหารเจโดยเฉพาะ ในห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป ทำให้สามารถหาซื้ออาหารเจได้ง่ายและสะดวก แต่อาหารเจทำเองจะช่วยให้คุณได้ลงมือทำในทุกขั้นตอน ซึ่งคุณสามารถควบคุมรสชาติและความสะอาดได้ โดยคุณสามารถรังสรรค์อาหารเจได้หลากหลายประเภท เช่น

  • เมนูผัด เช่น ข้าวผัด ผัดผักบุ้งไฟแดง ผัดพริกแกงโปรตีนเกษตร เป็นต้น
  • เมนูทอด เช่น เต้าหู้ทอด ผักทอด ปอเปี๊ยะเจ เป็นต้น
  • เมนูต้ม เช่น จับฉ่าย ต้มกะหล่ำปลี ซุปเยื่อไผ่เห็ดหอม และพะโล้ฟองเต้าหู้ เป็นต้น
  • เครื่องดื่ม เช่น น้ำเต้าหู้ กาแฟดำ น้ำผลไม้คั้น เป็นต้น
  • อื่น ๆ เช่น ยำปลาเค็มเจ พริกหยวกยัดไส้เห็ดหอมนึ่ง และ น้ำแข็งไสเฉาก๊วย เป็นต้น

วันนี้ NocNoc.com ขอแนะนำไอเทมเครื่องครัวน่ารัก ๆ พร้อมเมนูอาจารเจทำเอง ให้คุณได้รังสรรค์อาหารเจอันโอชะแบบดีต่อสุขภาพ เพื่อเป็นการรักษากายและใจของคุณได้ดียิ่งขึ้น

10 เครื่องครัวน่ารัก ๆ เหมาะกับเมนูอาหารเจทำเอง

1. Clarte' เตาอบไฟฟ้า

เตาอบไฟฟ้าสีดำจาก Clarte’ เป็นเตาอบที่มีฟังก์ชั่นการทำอาหารถึง 3 ประเภท คือ อบ ปิ้ง และย่าง ทำให้รังสรรค์อาหารเจทำเองได้หลากหลาย ไม่น่าเบื่อ รวมถึงยังให้ความร้อนได้ทั้งด้านบนและด้านล่างอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นข้อดีที่ส่งผลให้อาหารสุกทั่วทั้งชิ้น และสามารถมองเห็นภายในผ่านฝาเตาอบแบบกระจกใสที่ทนความร้อนได้ดี เป็นเครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย

ภาพ: เมนูผักย่าง

เตาอบไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถทำได้หลากหลายเมนู ซึ่งอาหารเจทำเองที่คุณทำได้ง่าย ๆ คือ ผักย่าง ไม่ว่าจะเป็นมะเขือม่วง พริกหยวก มะเขือเทศ แครอท ฟักทอง หรือผักกินหัวอื่น ๆ ตามที่คุณชอบ เพียงนำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ โรยเกลือและพริกไทยเล็กน้อยแล้วนำเข้าเตาอบ เมื่อสุกได้ที่จะนำมารับประทานกับน้ำจิ้มหรือโรยโรสแมรี่และออริกาโน่ก็ได้รสชาติที่ดีไปอีกแบบ

2. Tefal หม้ออัดแรงดัน

เครื่องครัวน่ารัก ๆ ดีไซน์สวย อย่างหม้ออัดแรงดันจาก Tefal มีคุณสมบัติไล่อากาศออกไปพร้อมเก็บกักไอน้ำไว้ภายใน ช่วยรักษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารไว้ได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้อาหารสุกเร็วขึ้นช่วยประหยัดเวลาได้มาก โดยหม้อรุ่นนี้ผลิตจากสแตนเลสคุณภาพสีเงาสวย พร้อมด้ามจับสีดำ วาล์วและซีลยางสีเขียวสุดคิ้วท์ มีระบบควบคุมการปล่อยไอน้ำ ปรับและควบคุมแรงดันภายในได้เหมาะสม ไม่เกิดอันตรายขณะทำอาหาร

ภาพ: เมนูต้มจับฉ่าย

ต้มจับฉ่ายเป็นเมนูอาหารเจที่ทำเองได้ง่าย ยิ่งใช้หม้ออัดแรงดันคุณภาพดีทำเมนูนี้ ยิ่งย่นระยะเวลาในการทำได้อีกมาก ช่วยรักษาสารอาหารและวิตามินในผักให้คงไว้ ทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อมมากขึ้น นอกจากนี้หากผ่านช่วงเทศกาลกินเจไปแล้ว หม้ออัดแรงดันยังเหมาะกับการตุ๋นเนื้อสัตว์และเครื่องในที่เหนียวเปื่อยนุ่มได้ง่ายด้วย

3. Tefal หม้อทอดไร้น้ำมัน

หม้อทอดไร้น้ำมันจาก Tefal เป็นเครื่องครัวน่ารัก ๆ ดีไซน์รูปทรงกระบอกพร้อมแสดงข้อมูลบนหน้าจอแบบดิจิตอล ด้วยฟังก์ชั่นการทำงาน 8 แบบ สามารถเลือกให้เหมาะกับเมนูอาหารเจทำเองของคุณได้ตามต้องการ เหมือนการใช้เทคโนโลยีปล่อยลมร้อนรอบทิศทาง ทำให้อาหารของคุณกรอบอร่อยแม้ไม่ใช้น้ำมัน

ภาพ: เมนูเต้าหู้ทอด

ใครว่าเมนูของทอดในช่วงเทศกาลกินเจนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะต้องใช้น้ำมันเยอะ แค่เพียงใช้หม้อทอดไร้น้ำมันก็ช่วยให้คุณได้อาหารทอดอร่อย ๆ ทั้งทำเต้าหู้ทอด เผือกทอด ไช้เท้าทอด หรือกระทั่งปอเปี๊ยะเจทอด ที่กรอบอร่อยดีต่อสุขภาพของคุณโดยไม่ต้องใช้น้ำมันแม้แต่หยดเดียว

4. Classe กระทะเคลือบหินอ่อน

เครื่องครัวน่ารัก ๆ อย่างกระทะเคลือบหินอ่อนจาก Classe เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอาหารเจทำเอง ด้วยการผลิตจากอลูมิเนียมคุณภาพดี พร้อมเคลือบสาร XYLAN กันอาหารติดกระทะ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเยอะด้วย อีกทั้งยังใช้งานได้สะดวก เพราะใช้ได้กับทั้งเตาเซรามิค เตาไฟฟ้า เตาแก๊ส และเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

ภาพ: เมนูผัดหมี่ใส่เห็ดหอม

เมนูอาหารเจทำเองยอดฮิตอีกเมนู คือ ผัดหมี่ใส่เห็ดหอม หากคุณใช้กระทะเคลือบหินอ่อนคุณภาพดีจะช่วยให้ผัดได้สะดวกขึ้นมาก เนื่องจากใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย ตัวเส้นก็ไม่ติดกระทะแล้ว ทำให้อาหารเจของคุณอร่อย น่ากิน และดีต่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้กระทะรุ่นนี้ยังทำเมนูผัด ทอด ต้มได้อีกหลากหลายเมนู

5. SMARTHOME หม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าว SMARTHOME เป็นหม้อหุงข้าวที่มีเทคโนโลยีช่วยลดน้ำตาลในข้าวระหว่างหุงได้อัตโนมัติ นอกจากนี้สามารถเลือกปรุงอาหารเจทำเองได้หลากหลายเมนู ทั้งหุงข้าว ข้าวอบ โจ๊กต้มซุป นึ่ง หรืออุ่นอาหาร นับเป็นเครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่ดีไซน์สวยพร้อมมีฟังก์ชั่นที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลหรือผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ภาพ: เมนูข้าวอบเห็ด

ข้าวอบเป็นเมนูอาหารเจทำเองแบบง่าย ๆ โดยใช้หม้อหุงข้าวคุณภาพดีที่มีโหมดการปรุงอาหารที่หลากหลาย เพียงคุณเตรียมวัตถุดิบให้พร้อม หั่นเห็ดและผักที่คุณชอบ ผสมลงไปกับข้าวสาร ปรุงรส เติมน้ำ และกดหุง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ข้าวอบเห็ดอร่อย ๆ ที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย

6. Electrolux ไมโครเวฟพร้อมระบบย่าง

เตาไมโครเวฟสำหรับอุ่นอาหารจาก Electrolux เป็นไมโครเวฟที่ทำความร้อนรูปแบบ QuartZ Tube ทำให้อุ่นอาหารได้ร้อนอย่างทั่วถึง รวมถึงยังมีโปรแกรมทำอาหารอัตโนมัติ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการทำอาหารเป็นอย่างมาก อีกทั้งประตูกระจกไมโครเวฟแบบกระจกนิรภัยที่ทนทานต่อแรงกระแทกไม่แตกง่าย ใช้งานได้อย่างปลอยภัย

ภาพ: เมนูเต้าหู้ราดซอสสไตล์ญี่ปุ่น

นอกจากการอุ่นอาหารแล้ว ไมโครเวฟยังสามารถรังสรรค์เมนูอาหารเจทำเองแบบง่าย อย่างเต้าหู้ราดซอสได้ด้วย เพียงคุณผสมซอสด้วยซีอิ้วขาวและน้ำมันหอยเจให้เข้ากัน ราดบนเต้าหู้นิ่ม ๆ นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 นาที แล้วโรยต้นหอมเล็กน้อย เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูสุขภาพรองท้องระหว่างวันแล้ว

7. FINEXT เครื่องปั่นพลังสูง

เครื่องปั่น FINEXT ตัวโถผลิตจากพลาสติกคุณภาพดี ดีไซน์สวย พร้อมใบมีดสแตนเลสคุณภาพดีปั่นคุณภาพให้ได้ความละเอียดตามที่คุณต้องการ อีกทั้งยังมีด้ามพลาสติกสำหรับกวนให้ปั่นได้อย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้เมนูสุขภาพที่ดีต่อร่างกาย นับเป็นเครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่เหมาะสำหรับทำของว่างหรือเครื่องดื่มยามบ่ายให้คุณได้สดชื่นไปจนหมดวัน

ภาพ: เมนูสมูทตี้ผลไม้

ในเทศกาลกินเจไม่จำเป็นว่าต้องกินแต่อาหารจีนอย่างเดียวเท่านั้น เพียงแค่คุณไม่รับประทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นสมูทตี้ผลไม้รวมจึงเป็นเมนูของว่างหรือเครื่องดื่มที่น่าสนใจ เพียงใช้ผลไม้รสเปรี้ยว หวาน หรือผลไม้ที่ชอบไปปั่นกับเกล็ดน้ำแข็ง เช่น สตรอว์เบอร์รี กีวี่ แอปเปิ้ลเขียว กล้วย เป็นต้น แล้วโรยธัญพืชและผลไม้สดเป็นท็อปปิ้ง เติมความสดชื่นระหว่างวันให้คุณได้อิ่มบุญและอิ่มท้อง

8. Hurom เครื่องคั้นน้ำผลไม้สกัดเย็น

เครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่เหมาะสำหรับคนใส่ใจสุขภาพอย่างเครื่องคั้นน้ำผลไม้สกัดเย็น Hurom มีเทคโนโลยีเกลียวคั้นสองชั้นทำให้มีความแข็งแรงยิ่งขึ้น และมีช่องใส่ผลไม้และช่องแยกกากใย ช่วยให้คุณได้ดื่มน้ำผักและผลไม้ที่สดชื่น พร้อมรักษาวิตามินไว้ได้ เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

ภาพ: เมนูน้ำผักผลไม้หลากสี

น้ำผักผลไม้สกัดเย็นเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ดีต่อสุขภาพ ยิ่งคุณทำเอง ก็จะยิ่งสะอาดและปลอดภัย เพราะคุณสามารถเลือกผักผลไม้ที่สด นำมาล้างให้สะอาด ไม่ให้เหลือสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในวัตถุดิบ แถมยังได้ดื่มแบบสด ๆ ทันทีที่ทำเสร็จ นับเป็นอาหารเจทำเองที่อร่อย สดชื่น ให้คุณดื่มด่ำวิตามินที่มีคุณค่า

9. Bialetti หม้อต้มกาแฟ

อีกหนึ่งเครื่องครัวน่ารัก ๆ ขนาดกะทัดรัด อย่างหม้อต้มกาแฟ Bialetti เป็นหม้อที่ออกแบบและผลิตจากประเทศอิตาลี ด้วยรูปทรงแปดเหลี่ยมสัญลักษณ์ของการต้มกาแฟสดแบบดั้งเดิม ตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมคุณภาพดี ทำให้มีน้ำหนักเบาและนำความร้อนได้ดี เพียงต้มไม่กี่นาทีคุณก็จะได้กาแฟหอมกรุ่น

ภาพ: เมนูอเมริกาโน่ร้อนและอเมริกาโน่เย็น

เมนูกาแฟในช่วงเทศกาลกินเจอย่าง อเมริกาโน่หรือกาแฟดำผสมน้ำ เป็นหนึ่งเมนูที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากคุณไม่ชอบความเข้มขนาดนี้ สามารถเติมน้ำเชื่อมลงไปหรืออาจใช้นมถั่วเหลืองแทนการใช้นมวัว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูกาแฟเจที่หอมอร่อย

10. TV Direct เซตครัวยุคใหม่

เซตเครื่องครัวยุคใหม่จาก TV Direct ผลิตจากสแตนเลสคุณภาพดี เพื่อให้คุณได้เตรียมวัตถุดิบให้พร้อมสำหรับอาหารเจทำเอง ด้วยอุปกรณ์ที่รองรับการเตรียมวัตถุดิบที่ครอบคลุมทุกประเภท ทั้ง มีดสับ มีดปอกผลไม้ ที่ลับมีด กรรไกรตัดอาหารเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้สะดวก พร้อมครกและสากสำหรับตำวัถตุดิบ รวมถึงยังมีอุปกรณ์ที่ใช้เตรียมหั่นเนื้อสัตว์ได้หากผ่านช่วงเทศกาลกินเจไปแล้ว เช่น มีดปังตอด้ามใหญ่สำหรับหั่นสับกระดูก และมีดแล่เนื้อที่คม

ภาพ: การเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำอาหารเจ

ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบเป็นอีกขั้นตอนสำคัญของทุกเมนูอาหาร หากมีดที่ใช้เป็นมีดคุณภาพ มีความคม หั่นอาหารได้ง่าย จะช่วยให้รักษาคุณค่าทางโภชนาการเอาไว้ อีกทั้งยังได้อาหารที่หน้าตาสวยงาม เพราะหากคุณใช้มีดไม่มีคุณภาพ ต้องหั่นหลายรอบกว่าจะขาด ก็เป็นการทำลายวัตถุดิบให้บอบช้ำไม่น่ากินนั่นเอง

การดูแลรักษาสุขภาพทำได้หลายวิธีทั้งการเลือกเก้าอี้ที่มีคุณภาพ ใช้ที่นอนที่รองรับสรีสระร่างกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือการรับประทานที่มีประโยชน์ ซึ่งในเทศกาลกินเจปีนี้ การได้รังสรรค์เมนูอาหารเจทำเองจากเครื่องครัวน่ารัก ๆ ที่มีประสิทธิภาพก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้คุณได้รักษาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกชมเครื่องครัวได้ที่ NocNoc.com ซึ่งรวบรวมอุปกรณ์ทำครัวไว้มากมาย อีกทั้งยังมีดีลสุดพิเศษให้คุณช้อปอย่างสบายกระเป๋า! นอกจากนี้ NocNoc.com ยังช่วยแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน เพราะเราเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง