• Others

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

ไอเดียห้องนั่งเล่นวินเทจสไตล์ Shabby Chic เปลี่ยนบ้านให้เก๋แบบไม่เหมือนใคร

  • โดย NocNoc Writer

  • 74

Key takeways

  • การแต่งห้องนั่งเล่นวินเทจแบบหวาน ๆ หรือที่เรียกว่า Shabby Chic เป็นการผสมผสานความคลาสสิกของดีไซน์แบบย้อนยุค ให้เข้ากับลวดลายดอกไม้และเส้นสายความโค้ง เพื่อให้บรรยากาศภายในมีความชิคเก๋มากยิ่งขึ้น
  • เฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องสไตล์ย้อนยุคส่วนใหญ่ นอกจากจะเน้นรูปทรงที่โค้งสวยให้ความรู้สึกอ่อนโยนขึ้นแล้ว ยังเน้นไปที่การใช้สีโทนอ่อนอย่างสีขาว ครีม เทา ซึ่งช่วยให้บรรยากาศดูละมุน หรือใช้เป็นสีโทนเย็นอย่างสีชมพูและม่วง เพื่อสร้างความหวานแบบชิค ๆ

ถ้าพูดถึงสไตล์การแต่งบ้านแบบย้อนยุค หลายคนก็คงรู้จักสไตล์วินเทจที่ให้บรรยากาศแบบ Old School เท่ ๆ กันอยู่แล้ว แต่ยังมีอีกหนึ่งสไตล์ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบความย้อนยุค แต่อยากเติมความหวานแบบเก๋ ๆ เข้าไปเสริมให้ดูชิคมากยิ่งขึ้น วันนี้ NocNoc ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Shabby Chic สไตล์การแต่งบ้านสุดเก๋ พร้อมไอเดียแต่งห้องนั่งเล่นวินเทจให้หวานไม่เหมือนใคร

มารู้จักกับสไตล์ Shabby Chic แต่งบ้านหวาน ๆ แบบย้อนยุค

ภาพ: ห้องนั่งเล่นวินเทจสุดเก๋สไตล์ Shabby Chic

หากใครอยากได้บ้านเก๋ ๆ ที่ดูชิคแบบไม่เหมือนใคร การแต่งบ้านสไตล์ Shabby Chic ก็นับว่าตอบโจทย์มาก เพราะสไตล์นี้เริ่มมีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1980 โดยใช้มักเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก่าสมัยวิคตอเรียน ที่เน้นเส้นโค้งของเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงลวดลายดอกไม้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างบรรยากาศให้ดูย้อนยุคแบบเก๋ ๆ นอกจากนี้ยังมีการใช้สีโทนอ่อนและโทนเย็น ทั้งสีขาว สีครีม หรือสีชมพู เพื่อสร้างความละมุนให้ได้บรรยากาศที่ผสมผสานระหว่างกลิ่นอายของสไตล์วินเทจ เข้ากับความหวานได้อย่างลงตัว

หลังจากรู้จักสไตล์ Shabby Chic กันไปคร่าว ๆ แล้ว ต่อไป NocNoc จะพาทุกคนไปส่องไอเดียสุดชิค สำหรับการเสริมห้องนั่งเล่นวินเทจให้มีความหวานเก๋มากยิ่งขึ้น!

10 ไอเดียเนรมิตห้องนั่งเล่นวินเทจสไตล์ Shabby chic

1. แต่งห้องให้วินเทจด้วยโซฟาหนังสีเข้มทรงโค้งสวย

ภาพ: แต่งห้องสไตล์ Shabby Chic

สร้างกลิ่นอายความย้อนยุคพร้อมเปลี่ยนบรรยากาศห้องให้เก๋ไม่เหมือนใคร เพียงหาโซฟาหนังโทนสีน้ำตาลเข้ม ใช้เทคนิคดึงกระดุมตรงเบาะพนักพิงหลัง เสริมขอบทรงโค้งรับกับขาสิงห์ด้านล่าง แถมประดับดอกไม้สีหวานไว้มุมห้อง เติมเต็มห้องนั่งเล่นวินเทจให้หวานเก๋ในสไตล์ Shabby Chic 

ถ้าบ้านไหนแต่งผนังโทนสีเข้มในห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจอยู่แล้ว และอยากให้ปรับมู้ดให้ห้องมีความละมุนมากขึ้น ลองหาโซฟาหนังที่มีความโค้งมนตรงส่วนขอบพนักพิง ช่วยสร้างบรรยากาศที่รู้สึกนุ่มนวลกว่าโซฟาทรงเหลี่ยม แถมหนังวัวแท้ยังให้สัมผัสที่สบาย และใช้งานได้ยาวนานด้วย

2. ใช้โซฟาผ้าสีอ่อนสุดนุ่มสบายสไตล์ Shabby Chic

แต่งห้องนั่งเล่นวินเทจด้วยผนังโทนสีฟ้าอ่อน ให้ความรู้สึกสดใสดูสบายตา พร้อมวางโซฟาทรงตัวแอลหุ้มผ้าสีครีม เข้ากับตู้หนังสือและกรอบหน้าต่างในโทนสีเดียวกัน แถมยังปูพรมผืนใหญ่ลวดลายสไตล์ย้อนยุค แมตช์กับโคมไฟเพดานดีไซน์เก๋ ช่วยย้อนช่วงเวลาให้บ้านดูชิคและมีสไตล์มากยิ่งขึ้น

นอนเอนหลังในวันสบาย ๆ บนโซฟาเบาะหนานุ่มที่บุด้วยผ้าคอตตอนคุณภาพดี ให้สัมผัสที่สบาย นอกจากนี้ตัวผ้ายังเป็นโทนสีครีมให้ความรู้สึกละมุนสวย และปูพรมขนยาวสีขาวเสริมให้ห้องนั่งเล่นวินเทจดูอ่อนโยนมากยิ่งขึ้น สร้างบรรยากาศหวาน ๆ ในสไตล์ Shabby Chic ได้เป็นอย่างดี

3. จัดมุมนั่งเล่นด้วยเก้าอี้อาร์มแชร์ หุ้มผ้าลวดลายสุดเก๋ไก๋

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสุดหวานสไตล์วินเทจ

เปลี่ยนห้องสีขาวธรรมดาให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นสวย ๆ วินเทจ ด้วยเก้าอี้อาร์มแชร์เบาะนุ่ม หุ้มด้วยผ้าลินินสีครีมลายดอกไม้สีชมพูสดใส เข้ากับผ้าม่านสีโอลด์โรสเรียบ ๆ และกระถางต้นไม้ลายดอกสุดเก๋ และเสริมให้ได้บรรยากาศสุดแสนอบอุ่น ด้วยการปูพื้นกระเบื้องยางลายไม้สีน้ำตาลอ่อน สร้างมุมสุดหวานไว้นั่งเล่นแบบชิลล์ ๆ

นอกจากลวดลายดอกไม้หวาน ๆ ในสไตล์วินเทจแล้ว ผ้า Polka Dot หรือลายจุดก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมสุดฮิต ที่ช่วยแต่งห้องนั่งเล่นให้เก๋แบบ Shabby Chic ยิ่งใช้กับเก้าอี้อาร์มแชร์หุ้มผ้า Polka Dot สีขาวเทา ลายจุดสีชมพู พร้อมทำโครงไม้และขาสิงห์สีขาว เข้ากับโต๊ะกลางอย่างลงตัว เป็นอีกไอเดียสุดชิคที่เปลี่ยนบรรยากาศให้หวานไม่เหมือนใคร

4. เนรมิตพื้นที่โล่งให้เป็นมุมนั่งเล่นเก๋ ๆ พร้อมชุดโต๊ะกลมแบบวินเทจ

ภาพ: แต่งห้องเก๋ ๆ โทนสีชมพูสุดหวาน

เติมความหวานในห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจ ด้วยการทาผนังโทนสีชมพู เข้ากับผ้าม่านสุดพริ้ว และเสริมดอกไม้สีสดในแจกันสีขาวทรงสูง แมตช์กับชุดโต๊ะกลมสีขาวพร้อมเก้าอี้ ไว้สำหรับการนั่งพักผ่อนยามว่าง และติดชั้นวางของสีขาวแต่งลวดลายตรงขอบ คู่กับจานลายดอกไม้ สร้างห้องให้เก๋ยิ่งขึ้น

ใครที่กำลังมองหาโต๊ะอเนกประสงค์ไว้ตั้งในห้องนั่งเล่นวินเทจ โต๊ะกลมลายหินอ่อนพร้อมขาสิงห์สีดำแต่งลวดลายสุดชิค ที่ใช้ได้ทั้งเวลาทำงาน กินข้าว วางของ หรือใช้ทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้หลากหลาย ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชันการใช้งาน และด้วยดีไซน์แบบย้อนยุคทำให้เข้ากับบ้านสไตล์ Shabby Chic ได้อย่างลงตัว

5. วางโต๊ะกลางไม้สีขาวแบบวินเทจเข้ากับชุดรับแขก

ภาพ: การตกแต่งสไตล์ Shabby Chic

เนรมิตห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจให้สวยเก๋อย่างสมบูรณ์แบบ เพียงเลือกชุดรับแขกโทนสีครีม เข้ากับผนังและพื้นห้องอย่างลงตัว พร้อมปูพรมขนสั้นผืนใหญ่ในโทนสีเทาอ่อน ปิดท้ายด้วยโต๊ะกาแฟสีนวล ส่วนขาโต๊ะโค้งเป็นทรงขาสิงห์แบบย้อนยุค และปิดท้ายด้วยท็อปไม้สีน้ำตาล ให้ความอบอุ่นแบบสุดชิคไม่เหมือนใคร

ถ้าไม่ชอบความโค้งของเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Shabby Chic ก็สามารถเลือกใช้แบบทรงเหลี่ยมได้ และหาเป็นโทนสีขาว ครีม หรือน้ำตาล ยิ่งเป็นสีตุ่น ๆ หรือที่มีความเฟดนิด ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มบรรยากาศในบ้านให้มีความวินเทจมากยิ่งขึ้น ช่วยสร้างมุมพักผ่อนหรือมุมรับแขกให้ชิคเก๋ได้แน่นอน

6. ยกระดับห้องนั่งเล่นให้เหมือนบ้านตะวันตก ด้วยเตาผิงสีขาวสุดชิค

ภาพ: แต่งห้องหวาน ๆ สไตล์ Shabby Chic

แต่งผนังสีขาวเรียบ ๆ ด้วยกรอบคิ้วบัวลวดลายเก๋ไก๋ และวางอาร์มแชร์สีขาวครีมไว้นั่งพักผ่อนแบบชิลล์ ๆ เสริมโคมไฟที่แต่งโคมด้วยผ้าสีชมพูไว้อีกมุมของห้อง พร้อมทำชั้นวางของเป็นทรงเตาผิงแบบตะวันตก ประดับดอกไม้สีชมพูให้ห้องหวานอย่างมีสไตล์ เปลี่ยนบรรยากาศในห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจ ให้มีความละมุนในแบบ Shabby Chic

สำหรับบ้านไหนที่กำลังมองหาเตาผิงเก๋ ๆ ไว้แต่งห้องนั่งเล่นวินเทจสไตล์ Shabby Chic และเพื่อสร้างความอบอุ่นในช่วงอากาศเย็น ลองเลือกเตาผิงคุณภาพดีที่ใช้งานเพียงเสียบปลั๊ก ก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นได้โดยไม่ต้องจุดไฟจริง มาพร้อมกับลวดลายที่ประณีต และพื้นผิวลายหินอ่อนสีขาว เสริมให้บ้านมีฟังก์ชันและดูชิคเก๋ยิ่งขึ้น

7. สร้างบรรยากาศสุดชิคด้วยการตั้งกระจกบานใหญ่ไว้มุมห้อง

ภาพ: มุมห้องนั่งเล่นสไตล์ Shabby Chic

แต่งมุมนั่งเล่นแบบหวาน ๆ ด้วยเก้าอี้อาร์มแชร์เบาะสีครีมดีไซน์ทรงโค้ง เข้ากับโต๊ะวางของและแชนเดอเลียร์ทรงเก๋ พร้อมเปิดรับแสงสว่างจากภายนอก สร้างบรรยากาศให้ห้องมีความโปร่งสบาย และเสริมความเก๋ด้วยกระจกเงาบานใหญ่ สะท้อนตัวตนผ่านสไตล์การแต่งบ้านสุดชิค

วางกระจกเงาบานใหญ่พิงไว้ตรงมุมห้องนั่งเล่นวินเทจ พร้อมเลือกใช้กระจกสไตล์ Shabby Chic ดีไซน์เก๋ที่แต่งขอบให้มีดีเทลเฉพาะตัว เสริมด้วยโซฟาและของแต่งห้องแบบย้อนยุคสีขาวครีม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสไตล์นี้ ช่วยสร้างความแตกต่างให้เกิดกิมมิกสุดชิคแบบไม่มีใครเหมือน

8. ปูพรมขนสั้นทรงโค้ง เติมเต็มความละมุนในห้องดูสบายยิ่งขึ้น

ภาพ: แต่งห้องนั่งเล่นด้วยพรมขนสั้น

แต่งห้องนั่งเล่นวินเทจให้ดูนุ่มนวลในสไตล์ Shabby Chic ด้วยการดึงเอกลักษณ์ออกมาจากเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค ในโทนสีที่เข้ากับผ้าม่านและของแต่งห้องชิ้นอื่น ๆ พร้อมลดความดิบจากผนังอิฐสีขาว ด้วยพรมขนสั้นทรงรีที่เห็นส่วนเส้นโค้ง ช่วยลดทอนความแข็งกระด้างให้บรรยากาศภายในบ้านดูเบาสบาย

ถ้าบรรยากาศในห้องนั่งเล่นยังมีความเข้มหรือดูแข็งทื่อมากเกินไป พรมทรงรีอาจจะไม่ตอบโจทย์ ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นพรมทรงกลมผืนใหญ่ ที่โชว์ให้เห็นเส้นโค้งรอบทั้งตั้วพรม พร้อมเสริมลวดลายดอกไม้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสไตล์ Shabby Chic เพียงเท่านี้ก็สามารถแต่งห้องนั่งเล่นวินเทจให้มีความละมุนแบบชิคเก๋ด้วย

9. ติดผ้าม่านลายดอกสร้างบรรยากาศให้หวานเก๋

ภาพ: ห้องนั่งเล่นวินเทจแนวหวาน ๆ

แต่งมุมโต๊ะรับแขกที่ไว้ใช้พักผ่อนในเวลาว่าง ๆ ด้วยการเลือกชุดโต๊ะสีขาวขาสิงห์ทรงโค้ง ให้กลิ่นอายสไตล์วินเทจได้เป็นอย่างดี พร้อมประดับโคมไฟและเชิงเทียนเก๋ ๆ เสริมบรรยากาศให้ดูอบอุ่นละมุน และปิดท้ายด้วยม่านโปร่งแสงสุดพริ้ว เติมลวดลายดอกไม้แบบชิค ๆ เข้าไป ยิ่งได้ห้องที่แตกต่างอย่างมีสไตล์

ติดม่านทั้งทีต้องเลือกม่านคุณภาพดี มีดีไซน์ที่สวยตรงใจ ตามสไตล์ Shabby Chic เป็นม่านที่ผลิตจากผ้ากันความร้อนและ UV เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้โดนผิวโดยตรง นอกจากนี้ยังต้องใส่ใจถึงดีเทลเล็ก ๆ อย่างระบายพู่สีชมพูช่วยเสริมให้ห้องได้บรรยากาศที่เก๋กว่าใคร แถมยังเข้ากับลายดอกวินเทจชิค ๆ อีกด้วย

10. ห้อยโคมไฟระย้าสุดคลาสสิกเติมแสงสว่างสไตล์วินเทจ

ภาพ: แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจ

จัดห้องกว้าง ๆ ให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นวินเทจแบบชิค ๆ ด้วยการปูพื้นลายไม้ และใช้โซฟาดีไซน์เก๋พนักพิงโค้งรับกับลายบนผนัง เสริมความหวานด้วยดอกไม้สีสด พร้อมประดับโคมไฟระย้าหรือแชนเดอเลียร์ทรงคลาสสิก เติมเต็มพื้นที่ด้านบนให้เก๋ไก๋ ได้บรรยากาศบ้านสไตล์ Shabby Chic

ยกระดับห้องสไตล์ Shabby Chic ให้ดูดี เพียงเลือกแชนเดอเลียร์ห้อยคริสตัลให้มีความระยิบระยับ พร้อมแต่งโคมด้วยเชิงเทียนสีทอง เข้ากับโคมไฟติดผนังและโต๊ะกาแฟทรงกลม เสริมชุดรับแขกโทนสีอ่อนให้แพงยิ่งขึ้น สร้างบรรยากาศสุดเก๋ในมุมห้องนั่งเล่นวินเทจ

สำหรับใครที่กำลังหาไอเดียการแต่งห้องนั่งเล่นแบบเก๋ ๆ ลองเอา 10 ไอเดียห้องนั่งเล่นวินเทจสไตล์ Shabby Chic ไปเลือกแต่งดูได้ โดยสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแนวย้อนยุคไว้มากมาย พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจและ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา 

บทความที่เกี่ยวข้อง