• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

ห้ามพลาด! 10 ไอเดียจัดมุมอ่านหนังสือในบ้านสำหรับคนรักการอ่าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 102

 

สำหรับเหล่าหนอนหนังสือและคนที่รักการอ่าน มุมอ่านหนังสือในบ้านนับเป็นหนึ่งในมุมโปรด ซึ่งสามารถจัดมุมนี้ไว้ในห้องนั่งเล่น หรือบริเวณต่าง ๆ ที่คุณต้องการได้ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์หลักเพียง 3 ชิ้น คือ ชั้นวางหนังสือ โซฟา และโต๊ะกลาง เพื่อให้คุณได้นั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดอย่างมีความสุข พร้อมช่วยให้ผ่อนคลายจากภาระงานเครียด ๆ ที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน โดยวันนี้ NocNoc.com ขอเสนอ 5 เทคนิคสำคัญ และ 10 ไอเดียสำหรับการจัดมุมอ่านหนังสือให้มีดีไซน์สวย น่านั่ง และใช้งานได้จริง!

5 เทคนิคการจัดมุมอ่านหนังสือ

1. ใช้ชั้นวางหนังสือที่เก็บได้เยอะ

เทคนิคแรกสำหรับการจัดมุมอ่านหนังสือ คือ ใช้ชั้นวางหนังสือที่มีคุณภาพ เนื่องจากชั้นวางนับเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญในมุมอ่านหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีหนังสือเป็นจำนวนมาก การใช้ชั้นวางของที่มีคุณภาพ พร้อมพื้นที่จัดเก็บมาก ย่อมเก็บหนังสือเล่มโปรดของคุณให้อยู่ในสภาพที่เหมือนเดิมได้ยาวนานขึ้น

2. เลือกเก้าอี้ที่นั่งสบาย

เก้าอี้ อาร์มแชร์ หรือโซฟา เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับเวลานั่งอ่านหนังสือ จึงจำเป็นต้องเลือกเก้าอี้ที่มีสัมผัสนุ่มสบาย ให้คุณนั่งได้อย่างไม่ปวดเมื่อย อีกทั้งยังควรเลือกเก้าอี้ที่ดีไซน์สวย เข้ากับการตกแต่งมุมอ่านหนังสือในบ้านของคุณ

3. จัดห้องให้มีแสงสว่างเพียงพอ

ภาพ: มุมอ่านหนังสือในบ้านที่มีแสงสว่าง

เทคนิคสำคัญในการจัดมุมอ่านหนังสือ คือ การเปิดรับแสงสว่างให้เพียงพอ เพื่อให้มีแสงธรรมชาติเข้ามา ซึ่งส่งผลดีต่อสายตาทำให้คุณอ่านได้โดยไม่ต้องเพ่ง หรือถ้าแสงสว่างไม่เพียงพอจริง ๆ สามารถใช้โคมไฟเพิ่มได้ หากเป็นห้องที่ไม่มีหน้าต่างอาจเลือกใช้โคมไฟติดเพดานที่มีความสว่างกระจายไปทั่วห้อง แต่ถ้าต้องการแสงสว่างเฉพาะจุดให้เลือกเป็นตั้งโต๊ะหรือตั้งพื้นแทนจะช่วยให้ความสว่างในขณะอ่านหนังสือได้มากขึ้น

4. เตรียมโต๊ะกลางสำหรับวางของ

การเลือกโต๊ะกลางที่มีพื้นที่สำหรับวางของได้มากเป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจ เนื่องจากขณะอ่านหนังสืออาจต้องการวางของใช้ส่วนตัวอย่างโทรศัพท์ไว้ใกล้ ๆ รวมถึงยังวางของว่าง เครื่องดื่ม ช่วยเติมเต็มให้การอ่านหนังสือเพื่อพักผ่อนความเหนื่อยล้าของคุณได้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

5. เสริมด้วยต้นไม้หรือเครื่องหอม

ภาพ: ประดับมุมอ่านหนังสือในบ้านด้วยต้นไม้

เทคนิคสุดท้ายสำหรับการจัดมุมอ่านหนังสือให้น่านั่ง คือ การตกแต่งด้วยต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มุมอ่านหนังสือในบ้าน ทำให้มีความสดชื่นและมีบรรยากาศที่ดีมากยิ่งขึ้น สามารถนั่งอ่านหนังสือไปได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังใช้เครื่องหอมเพื่อช่วยปรับบรรยากาศให้ดีได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากเทคนิคดี ๆ ทั้ง 5 ข้อที่นำมาฝากกันแล้ว วันนี้ NocNoc.com ยังมีไอเดียสำหรับการจัดมุมอ่านหนังสือให้คุณได้ลองนำไปทำตามกันด้วย!

10 ไอเดียมุมอ่านหนังสือในบ้าน สำหรับคนรักการอ่าน

1. ตู้หนังสือทรงเตี้ย หยิบเก็บง่าย ใช้งานสะดวก

ภาพ: การใช้ตู้หนังสือทรงเตี้ย

ไอเดียแรกสำหรับมุมอ่านหนังสือในบ้าน คือ การเลือกใช้ตู้หนังสือทรงเตี้ยพอดีกับโซฟาตัวโปรดของคุณ ซึ่งมีประโยชน์ด้านการใช้งานได้สะดวก ทำให้คุณได้หาหรือจัดเก็บได้สะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านที่มีเด็กก็จะทำให้เด็ก ๆ หยิบหนังสือมาอ่านเองได้ง่ายขึ้นมาก

อย่างตู้หนังสือทรงเตี้ยที่ผลิตจากไม้เชอรี่แท้ให้ทั้งความแข็งแรงและสีที่สวยงาม มาพร้อมฟังก์ชั่นช่องแบ่งหนังสืออย่างละเอียด ช่วยจัดหมวดหมู่ได้หลากหลาย อีกทั้งยังทำให้หนังสือไม่หล่นทับกันจนหาไม่เจอ เพิ่มความสะดวกในการใช้งานให้คุณทั้งหาและจัดเก็บได้ง่ายมากขึ้น

2. ตู้หนังสือสีเข้มสวยเก็บหนังสือได้มาก

ภาพ: ตู้วางหนังสือทรงสูงสีเข้มสวย

การเลือกใช้ตู้เก็บหนังสือทรงสูง เหมาะสำหรับคนที่มีหนังสือเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคุณจะได้พื้นที่ในการจัดเก็บที่มากขึ้น โดยไม่เปลืองพื้นที่ในแนวราบมากนัก ช่วยเติมห้องขนาดใหญ่ให้เต็มได้ ไม่ปล่อยพื้นที่ให้ดูโล่งเกินไป นอกจากนี้หากเหลือพื้นที่ว่างในตู้ก็ยังวางของประดับตกแต่งได้อีกด้วย

ชั้นวางของหรือชั้นวางหนังสือทรงสูงที่ดี คือ ชั้นที่มีช่องแบ่งอย่างชัดเจน เพื่อให้คุณได้จัดเก็บหนังสือตามหมวดหมู่ได้ มากไปกว่านั้นยังมีฟังก์ชั่นบานหมุน 360 องศา ที่ช่วยเสริมให้มุมอ่านหนังสือในบ้านกลายเป็นมุมโปรดที่มีสไตล์โดดเด่น แตกต่างจากมุมอ่านหนังสือทั่ว ๆ ไป 

3. ตู้กระจกเก็บหนังสือในสวยงาม

ภาพ: การใช้ตู้หนังสือกระจกในมุมอ่านหนังสือ

 

มุมอ่านหนังสือในบ้านสามารถใช้ตู้หนังสือที่เป็นกระจกได้ ข้อดีของการมีบานปิด คือ เพื่อรักษาหนังสือของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดี ไม่โดนฝุ่นหรือสิ่งสกปรก 

นับเป็นไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับคนรักหนังสือเป็นอย่างมาก เนื่องจากตู้กระจกช่วยเก็บรักษาหนังสือเล่มโปรดให้อยู่ในสภาพที่ดี ป้องกันทั้งฝุ่น สิ่งสกปรก หรือสัตว์มากัด ข่วน หนังสือของคุณ อีกทั้งยังใช้วางของตกแต่งชิ้นสวยร่วมได้ด้วย

4. ชั้นวางหนังสือขนาดเล็กในมุมโปรดสุดส่วนตัว

ภาพ: ชั้นวางหนังสือแบบแขวนผนัง

หนึ่งไอเดียสำหรับคนที่ต้องการจัดมุมอ่านหนังสือในบริเวณที่เป็นส่วนตัวหรือมีพื้นที่ไม่มากนัก การใช้ชั้นวางหนังสือขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งโต๊ะหรือแบบติดผนังก็ใช้ได้เช่นกัน เพื่อให้พื้นที่ส่วนตัวของคุณมีชั้นเล็ก ๆ สำหรับเก็บหนังสือเล่มโปรดที่หยิบมาอ่านได้สะดวกในทุกเวลา

นอกจากการใช้ชั้นวางแบบติดผนังแล้ว ยังสามารถใช้ที่วางหนังสือขนาดเล็กแบบตั้งโต๊ะก็ใช้ได้เช่นกัน ด้วยดีไซน์ที่เป็น Step สูงขึ้นไปเป็นขั้น ทำให้ดูสวยแปลกตา อีกทั้งยังใช้วางหนังสือเล่มโปรดของคุณได้อีกหลายเล่ม หรือหากมีหนังสือไม่มาก ก็นำของตกแต่งชิ้นเล็กมาประดับสร้างบรรยากาศที่น่ารักไปได้อีกแบบ

5. เก้าอี้โครงไม้ดีไซน์สวยเก๋สำหรับนั่งอ่านหนังสือ

ภาพ: เก้าอี้ไม้ดีไซน์เก๋สำหรับมุมอ่านหนังสือ

การเลือกใช้เก้าอี้ที่โครงผลิตจากไม้ ซึ่งเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ช่วยให้มุมอ่านหนังสือในบ้านเข้ากันได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ควรเลือกเป็นเก้าอี้ที่มีดีไซน์สวยโฉบเฉี่ยว เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้ดูทันสมัย ไม่น่าเบื่อ พร้อมให้คุณได้นั่งอ่านหนังสืออย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น

กับเก้าอี้ดีไซน์โฉบเฉี่ยวที่ออกแบบให้ขาเก้าอี้ตั้งเฉียงและบาลานซ์ให้สมดุลอย่างสวยงาม เพื่อให้มีความแข็งแรงคงทน รวมถึงมีที่วางแขนโค้งรองรับสรีระของร่างกาย มาพร้อมกับเบาะที่นุ่มสบายหุ้มด้วยผ้าสัมผัสลื่นไม่ระคายผิว สร้างให้มุมอ่านหนังสือในบ้านกลายเป็นมุมโปรดของคุณไปได้อีกนาน

6. อาร์มแชร์สีเทานุ่ม ๆ อ่านหนังสือได้อย่างผ่อนคลาย

ภาพ: อาร์มแชร์นุ่มสบายสำหรับมุมอ่านหนังสือ

ไอเดียที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในการจัดมุมอ่านหนังสือ คือ การเลือกใช้อาร์มแชร์ที่นุ่มสบาย ให้คุณได้อ่านหนังสือเล่มโปรดในมุมสวย ๆ ไปพร้อมกับการผ่อนคลายทุกครั้งที่มานั่ง ไม่ทำให้คุณต้องปวดเมื่อยหรือไม่สบายตัวขณะการพักผ่อน

แต่งมุมหนังสือด้วยอาร์มแชร์สีเทาที่โครงและขาทำจากไม้จริงสีเข้มสวยจากธรรมชาติ พร้อมเบาะนั่งและพนักพิงซึ่งบรรจุวัสดุที่ให้ความรู้สึกนุ่มสบาย และหุ้มด้วยผ้าสัมผัสเบาระบายอากาศได้ดี ทำให้รู้สึกเย็นสบาย รวมถึงพนักพิงสูงโอบรับส่วนหลังของคุณช่วยลดอาการปวด เหมาะกับการใช้จัดมุมอ่านหนังสืออย่างมาก

7. โซฟาหนังสวย ๆ สำหรับจัดมุมอ่านหนังสือ

ภาพ: โซฟาหนังแต่งมุมอ่านหนังสือในห้องนั่งเล่น

การใช้โซฟาขนาดยาว 2-3 ที่นั่งในการจัดมุมอ่านหนังสือ เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่กว้างต้องการเติมเต็มห้องด้วยฟังก์ชั่นของโซฟาที่นั่งสบาย ให้นั่งอ่านหนังสือได้อย่างสบาย พร้อมการพักผ่อนที่ให้หายจากความเหนื่อยล้าเป็นปลิดทิ้ง นอกจากนี้ยังการเลือกใช้โซฟาตัวยาวในมุมนี้เป็นใช้เป็นมุมรับแขกได้อีกด้วย 

มุมอ่านหนังสือในบ้านที่ใช้โซฟาหนัง 3 ที่นั่ง นับเป็นมุมที่มีสไตล์เรียบหรูและดูดีเป็นอย่างมาก ด้วยการใช้โซฟาหุ้มหนังแท้สีน้ำตาลสวยนำเข้าจากอิตาลี พร้อมใช้วัสดุคุณภาพทำให้มีความแข็งแรงคงทน อีกทั้งเบาะยังนุ่มแน่นนั่งสบาย ช่วยให้ผ่อนคลายได้ทุกครั้งยามคุณอ่านหนังสือ

8. โต๊ะกลางไม้สไตล์มินิมอลจัดมุมอ่านหนังสือ

ภาพ: โต๊ะกลางไม้ที่มีชั้นวางของ

โต๊ะกลางเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ได้ใช้ประโยชน์ในการจัดมุมอ่านหนังสือของคุณ ยิ่งโต๊ะมีพื้นที่จัดเก็บของใช้ได้มากเท่าไร ยิ่งเพิ่มประโยชน์การใช้สอยและให้ความสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้การใช้โต๊ะกลางไม้สไตล์มินิมอลจะช่วยปรับบรรยากาศให้ดูดี น่าใช้งานอ่านหนังสือได้ทั้งวัน

อย่างโต๊ะกลางไม้สวย ๆ สไตล์มินิมอล ซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บจำนวนมาก ทั้งวางของด้านบน-ล่าง และลิ้นชักด้านในที่จุของได้มาก เก็บทั้งของใช้หรือหนังสือเล่มโปรดที่คุณหวงแหน เหมาะสำหรับคนรักการอ่านที่มีของเยอะและกำลังมองหาโต๊ะกลางดี ๆ สักตัวที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ

9. โต๊ะกลางไม้สีเข้มเพิ่มความอบอุ่น

ภาพ: โต๊ะกลางไม้สีเข้มแบบเท่ ๆ เพิ่มบรรยากาศที่อบอุ่น

ไอเดียโต๊ะกลางไม้อีกแบบ คือ โต๊ะกลางไม้สีเข้มสวย ให้บรรยากาศความอบอุ่นผสมความเท่เข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังเลือกใช้เป็นโต๊ะทรงกลม เพื่อลดเหลี่ยมมุมที่ให้ความรู้สึกแข็งทื่อ เพิ่มความละมุนนุ่มนวลเข้าไป และจัดมุมอ่านหนังสือให้มีความน่านั่ง น่าใช้งานมากขึ้น

อย่างโต๊ะกลาง Modernform ที่ผสมผสานทั้งหนัง ไม้ และเหล็กเข้ากันได้อย่างลงตัว ตัวท็อปโต๊ะทำจากไม้วีเนียร์สีสโมคกี้ มาพร้อมขอบเย็บหนังสีน้ำตาล ส่วนขาเป็นเหล็กโปร่งสีดำด้าน ที่ดึงความเท่ออกได้จากทุกวัสดุ ช่วยจัดมุมอ่านหนังสือให้มีความเท่สุขุมขึ้นเป็นอย่างมาก

10. โต๊ะกลางท็อปกระจกดีไซน์สวย

ภาพ: โต๊ะกลางท็อปเป็นกระจกใสสวย

อีกไอเดียสำหรับการจัดมุมอ่านหนังสือ คือ การเลือกใช้โต๊ะกลางที่มีท็อปเป็นกระจกกลมแผ่นใหญ่ดีไซน์สวยงามเรียบหรู พร้อมขาโต๊ะจากไม้สร้างความแข็งแรง เป็นไอเดียที่ช่วยแต่งให้บ้านของคุณมีมุมอ่านหนังสือที่ดูดี และมีบรรยากาศที่น่าพักผ่อนนั่งอ่านหนังสือดี ๆ สักหนึ่งเล่ม

โต๊ะกลางทรงกลมจากไม้เนื้อแข็งสีเข้มสวย ท็อปด้วยกระจกหนากันกระแทกลวดลายรูปคลื่น ส่วนด้านล่างเป็นหวายสานดีไซน์สุดมินิมอล ผสมผสานองค์ประกอบที่หลากหลายให้ลงตัวในโต๊ะหนึ่งตัว นับเป็นการสร้างกิมมิกที่มีสไตล์ให้มุมอ่านหนังสือในบ้านคุณโดดเด่น ดูดี อย่างไม่มีใครเหมือน

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียมุมอ่านหนังสือในบ้าน โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวย ๆ เพื่อจัดมุมอ่านหนังสือให้ดูดีมีสไตล์ เหมาะสำหรับการนั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดให้สบายไปทั้งวัน สามารถเข้ามาช้อปเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ได้ที่ NocNoc.com ซึ่งรวบรวมทั้งชั้นวางหนังสือ โซฟา โต๊ะกลาง และสินค้าอื่น ๆ อีกหลากหลายสไตล์ พร้อมด้วยดีลสุดพิเศษราคาประหยัดให้คุณช้อปอย่างสบายกระเป๋า! นอกจากนี้ NocNoc.com เป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง แก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ช่วยเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง