• Knowledge

ลดอุบัติเหตุ! 5 จุดในห้องน้ำที่ควรติดตั้งราวจับผู้สูงอายุ

  • โดย NocNoc Writer

  • 50

NocNoc สรุปให้

  • 5 จุดสำคัญที่ควรติดตั้งราวจับในห้องน้ํา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนในบ้าน มีดังนี้ บริเวณประตูห้องน้ำ, บริเวณอ่างล้างหน้า, บริเวณทางเดินในห้องน้ำ, บริเวณชักโครก และบริเวณที่อาบน้ำ
  • เทคนิคการเลือกซื้อราวจับในห้องน้ําสําหรับผู้สูงอายุ จะต้องเลือกราวจับที่ทำมาจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานและไม่สนิม, ขนาดราวจับก็ต้องไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปเพื่อช่วยให้จับถนัดมือมากขึ้น และทั้งหมดจะต้องอยู่ในงบประมาณที่มี

ทุกคนล้วนเป็นห่วงความปลอดภัยของคนที่เรารักกันทั้งนั้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุในบ้านที่ต้องใช้ห้องน้ำทุกวัน แต่ห้องน้ำก็ดันเป็นที่ที่สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก ๆ เพราะเป็นจุดที่มีทั้งน้ำและความชื้น วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์ว่าเราควรติดตั้งราวจับผู้สูงอายุตรงไหนบ้าง เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนที่เรารัก

“ ราวจับผู้สูงอายุ ไอเทมสำคัญที่ขาดไม่ได้ ”

5 จุดที่ควรติดตั้งราวจับผู้สูงอายุ มีตรงไหนบ้าง?

1. บริเวณประตูห้องน้ำ

ภาพ: ติดตั้งราวจับตรงประตูห้องน้ำ

ส่วนใหญ่แล้วประตูห้องน้ำทุกบ้านมักจะมีธรณีประตูหรือไม่ก็เป็นจุดที่มีระดับของพื้นที่ต่างกัน เพราะเอาไว้กันน้ำไม่ให้ไหลออกมา เลยทำให้เวลาเข้า-ออกจะต้องมีการก้าวขาขึ้น-ลง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติหตุโดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องติดตั้งราวจับผู้สูงอายุรูปตัวไอบริเวณประตูห้องน้ำ เพื่อใช้สำหรับโหนเวลาเดินเข้า-ออกห้องน้ำนั่นเอง

2. บริเวณอ่างล้างหน้า

ภาพ: ติดตั้งราวจับตรงอ่างล้างหน้า

อีกหนึ่งจุดในห้องน้ำที่หลายคนชอบคิดว่าไม่จำเป็นต้องติดตั้งราวจับ แต่กลับเป็นที่ที่สามารถเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ เพราะถ้าตรงอ่างล้างหน้าไม่ได้ติดตั้งราวจับไว้ คนเฒ่าคนแก่ส่วนใหญ่ก็จะไปเท้าที่อ่างล้างหน้าแทน และถ้าอ่างนั้นเป็นแบบแขวนที่รองรับน้ำหนักได้ไม่เยอะ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ดังนั้น ลูกหลานที่บ้านจึงควรหาราวจับรูปตัวยูมาติดตั้งไว้ทั้ง 2 ข้างของอ่าง โดยจะต้องติดให้อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อให้ท่านสามารถเท้าได้อย่างสะดวก

3. บริเวณทางเดินในห้องน้ำ

ภาพ: ติดตั้งราวจับตรงทางเดินในห้องน้ำ

บ้านไหนพื้นที่ในห้องน้ำเยอะ จนทำให้มีระยะทางระหว่างประตูห้องน้ำไปชักโครก หรือชักโครกไปบริเวณที่อาบน้ำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจะต้องหาราวจับรูปตัวไอแนวนอนแบบยาว ๆ มาติดที่ผนัง เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุในบ้านมีที่ยึดเกาะเวลาต้องเดินจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะมาก โดยเฉพาะหลังอาบน้ำที่เท้าจะเปียกและเสี่ยงต่อการลื่นล้ม

4. บริเวณชักโครก

ภาพ: ติดตั้งราวจับผู้สูงอายุตรงชักโครก

เป็นจุดที่ต้องนั่งและลุกอยู่เป็นประจำ ถ้าวันไหนลุกไวเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการหน้ามืดและเสี่ยงต่อการล้มได้ ซึ่งบริเวณชักโครกสามารถติดตั้งราวจับผู้สูงอายุได้หลายแบบด้วยกัน โดยขึ้นอยู่กับตำแหน่งการวางชักโครก

  • กรณีชักโครกอยู่ติดผนัง จะต้องติดตั้งราวจับตัวแอลกับผนังห้องน้ำ เพื่อใช้ในการพยุงและดันตัวเองขึ้นจากชักโครก และอาจจะติดตั้งราวจับตัวยูเพิ่มอีกฝั่ง เพื่อให้สามารถพยุงตัวขึ้นได้จากทั้ง 2 ฝั่ง
  • กรณีชักโครกอยู่กลางห้องน้ำ จะต้องติดตั้งราวจับตัวยูทั้ง 2 ฝั่งของชักโครก เพื่อให้สะดวกต่อการลุก–นั่ง แต่ถ้าผู้สูงอายุบ้านไหนใช้วีลแชร์ จะต้องเลือกราวจับตัวยูแบบพับเก็บได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนย้ายนั่นเอง

5. บริเวณที่อาบน้ำ

ภาพ: ติดตั้งราวจับผู้สูงอายุตรงที่อาบน้ำ

ครอบครัวส่วนมากที่มีคนเฒ่าคนแก่ จะต้องมีเก้าอี้นั่งอาบน้ำในห้องน้ำอยู่แล้ว หรือบางบ้านก็อาจจะทำ Built-in ที่นั่งอาบน้ำขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ เลยทำให้การติดตั้งราวจับในห้องน้ําตำแหน่งนี้ ขึ้นอยู่กับวิธีและทิศทางในการนั่งอาบน้ำ

  • กรณียืนอาบน้ำ ให้ติดตั้งราวจับในห้องน้ําสําหรับผู้สูงอายุที่เป็นรูปตัวแอล กับผนังห้องน้ำฝั่งเดียวกับฝักบัว เพื่อใช้เกาะเวลายืนอาบน้ำ
  • กรณีนั่งอาบน้ำ ให้ติดตั้งราวจับผู้สูงอายุรูปตัวแอล กับผนังด้านข้างของที่นั่งอาบน้ำ เพื่อใช้พยุงตัวเวลาที่ต้องลุกหรือนั่่งอาบน้ำ

เทคนิคการเลือกซื้อราวจับในห้องน้ําสําหรับผู้สูงอายุ

ภาพ: ราวจับในห้องน้ําสําหรับผู้สูงอายุ

“ ซื้อทีเดียวใช้งานได้ยาว ๆ ”

  • วัสดุ จะต้องมีคุณสมบัติป้องกันความชื้นและสนิมได้ดี เพราะในห้องน้ำนั้นมีความชื้นสูง ซึ่งวัสดุที่เหมาะกับการใช้งานก็คือ สแตนเลส 304 เพราะเป็นวัสุที่ทั้งแข็งแรงและทนทานสุด ๆ
  • ขนาดราวจับ เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าขนาดราวใหญ่หรือเล็กเกินไป จะทำให้คนเฒ่าคนแก่จับไม่ถนัดมือ โดยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของราวจับที่แนะนำคือ 32 หรือ 38 มม.
  • งบประมาณ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทิ้งไม่ได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่ห้องน้ำเยอะ ๆ จนต้องซื้อราวจับมาติดหลาย ๆ อัน ก็ควรคำนวณให้ดี เพื่อให้อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้

3 ราวจับในห้องน้ําสําหรับผู้สูงอายุ ช่วยลดอุบัติเหตุได้จริง!

1. MOGEN ราวจับเดี่ยวในห้องน้ำผู้สูงอายุ สีขาวดีไซน์มินิมอล

ช่วยเพิ่มความปลอดภัยแล้วยังช่วยคุมโทนบ้านได้อีกด้วย MOGEN ราวจับเดี่ยวในห้องน้ำผู้สูงอายุ มาพร้อมดีไซน์รูปตัวไอที่สามารถเอาไปติดตั้งได้ทั้งตรงทางเดินในห้องน้ำและประตูทางเข้าห้องน้ำ แถมยังรองรับน้ำหนักได้มากถึง 100 กก.

ราคา 805 บาท*

2. Elderlife ราวจับกันลื่นตัวแอล สีสันสะดุดตามองเห็นง่าย

คนเฒ่าคนแก่บ้านไหนสายตาไม่ค่อยดีและอยากได้ราวจับที่มองเห็นง่ายต้อง Elderlife ราวจับกันลื่นตัวแอล ที่มาพร้อมสีส้มสะดุดตามองเห็นง่ายสุด ๆ แข็งแรงทนทานด้วยวัสดุสแตนเลสอย่างดี พิเศษด้วยพลาสติกกันลื่นที่หุ้มอยู่ด้านนอก ช่วยให้จับได้อย่างกระชับมือ

ราคา 1,322.5 บาท*

3. MOGEN ราวมือจับผู้สูงอายุแบบคู่ ใช้งานสะดวกประหยัดพื้นที่

เป็นราวจับผู้สูงอายุที่เหมาะกับห้องน้ำพื้นที่น้อย ๆ MOGEN ราวมือจับผู้สูงอายุแบบคู่ ที่สามารถพับเก็บขึ้นได้ เลยช่วยประหยัดทั้งพื้นที่และเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้เยอะ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์ แถมยังมาพร้อมปุ่มนูนที่ช่วยให้จับได้อย่างมั่งคงมากขึ้น

ราคา 2,680 บาท*

หลังจากที่ทุกคนรู้จุดสำคัญที่ควรติดตั้งราวจับผู้สูงอายุกันไปแล้ว ก็ตามมาดูวิธีการติดตั้งราวจับในห้องน้ําด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ กันเลย

วิธีการติดตั้งราวจับผู้สูงอายุด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ

ภาพ: วิธีการติดตั้งราวจับผู้สูงอายุ

  1. ใช้ปากกามาร์คจุดบริเวณผนังที่ต้องการจะติดตั้งราวจับ 
  2. เอาสว่านมาเจาะรูตามจุดต่าง ๆ ที่มาร์คเอาไว้ ลึกประมาณ 2.5 ซม.
  3. เอาพุกมาใส่ในรูที่เจาะไว้ แล้วค่อยเอาค้อนมาตอกเบา ๆ เพื่อยึดพุกกับผนังห้องน้ำ
  4. เอาราวจับมาวางให้ตรงกับรูที่เจาะไว้ แล้วค่อยขันสกรูเพื่อยึดตัวราวไว้กับผนังห้องน้ำ
  5. จบด้วยการเอาฝาครอบที่มีให้ ปิดลงไปให้สนิทเพื่อช่วยให้ห้องน้ำดูสวยงามมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ คือ 5 จุดสำคัญ ๆ ในห้องน้ำที่ควรติดตั้งราวจับผู้สูงอายุ เพื่อลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนในครอบครัว พร้อมด้วยเทคนิคการเลือกซื้อราวจับในห้องน้ำและวิธีการติดตั้งราวจับผู้สูงอายุแบบง่าย ๆ สำหรับใครที่ต้องการช้อปสินค้าและของใช้ของผู้สูงอายุ NocNoc ก็มีแคมเปญดี ๆ สุดคุ้มที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนที่คุณรัก

ส่วนใครอยากหาแรงบันดาลใจในการรีโนเวทบ้าน ต้องรีบโหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ทุกสไตล์ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน เพราะเรื่องการแต่งบ้านและสไตล์การแต่งบ้าน ไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มีบริการงานช่างครบวงจร จัดเต็มทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง