• Tips&Tricks

รู้จักกับลำโพงซาวด์บาร์ ลำโพงยุคใหม่ที่คนฟังเพลงไม่ควรพลาด

  • โดย NocNoc Writer

  • 315

การฟังเพลงเป็นความบันเทิงประเภทหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบ เพราะได้ทั้งความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย และความสนุกสนาน การเลือกลำโพงที่ให้เสียงชัดเจนช่วยให้ฟังเพลงได้เพราะมากขึ้น จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ โดยลำโพงซาวด์บาร์ ก็เป็นลำโพงอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่อาจยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก วันนี้ NocNoc.com จึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับลำโพงประเภทนี้มาฝากกัน

ลําโพงซาวด์บาร์ คืออะไร?

ลำโพง soundbar หรือลำโพงซาวด์บาร์ คือ ลำโพงประเภทหนึ่งที่มีคุณสมบัติหลากหลาย เหมือนนำลำโพงหลายประเภทมารวมไว้ในเคสทรงยาวที่มีขนาดกะทัดรัด โดยบางรุ่นอาจมาในรูปแบบซาวด์บาร์เพียงตัวเดียว หรือมาพร้อมกับซัฟวูฟเฟอร์ (Subwoofer) หรือเรียกง่าย ๆ ว่าตู้เบส ซึ่งช่วยกระจายเสียงเบสให้หนักแน่นชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การใช้ลำโพงซาวด์บาร์ในบ้านนั้นช่วยเติมเต็มการดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกมได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

จุดเด่นของลําโพงซาวด์บาร์

1. กระจายเสียงได้ดีสม่ำเสมอ

ภาพ: ลำโพง soundbar

จุดเด่นที่สำคัญของลำโพง soundbar คือ การกระจายเสียงได้ดีอย่างสม่ำเสมอ เสียงที่ปล่อยออกมานั้นกระจายล้อมรอบตัวผู้ใช้งานได้ดี ถึงแม้ว่าจะวางไว้กลางห้องก็ยังกระจายเสียงได้ชัดเจน ไม่ว่าจะนั่งอยู่ตรงส่วนไหนของห้องก็ได้ยินเสียงชัด ไม่ดังเพียงด้านซ้ายหรือขวาเพียงด้านเดียว

2. ไม่กินพื้นที่

ลำโพง soundbar มักมีขนาดกะทัดรัด ไม่ใหญ่มาก และมักมีรูปแบบเคสยาว อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา สามารถวางไว้บนชั้นวางหรือตู้หน้าทีวีได้สะดวก หรือแขวนไว้ที่ผนังก็ได้เช่นกัน ต่างจากชุดลำโพงโฮมเทียร์เตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก

3. ประหยัด คุ้มค่าการใช้จ่าย

ภาพ: ซาวด์บาร์หน้าทีวี

ระดับราคาของลำโพง soundbar มีให้เลือกตั้งแต่ไม่กี่พันบาทไปจนถึงหลักหมื่น แต่ยังคงให้เสียงที่มีคุณภาพ เหมาะกับการใช้งานในบ้าน จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการเพิ่มอรรถรสในการดูหนัง ฟังเพลง แต่ต้องการลำโพงไร้สายที่มีราคาสบายกระเป๋า

4. ติดตั้งง่าย

โดยส่วนใหญ่แล้วลำโพง soundbar มักติดตั้งเข้ากับทีวีได้ง่ายด้วยการเชื่อมต่อด้วยสายเพียงเส้นเดียว มีรูเสียบสายที่ไม่ซับซ้อน ต่างจากลำโพงชุดใหญ่หรือลำโพงโฮมเทียร์เตอร์ที่มักมีสายต้องเชื่อมต่อหลายเส้น อีกทั้งซาวด์บาร์ในปัจจุบันก็ถูกพัฒนาให้รองรับการใช้งานแบบไร้สาย ไปจนถึงใช้การสั่งงานด้วยเสียง จึงสะดวกสบายเหมาะกับการใช้งานภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

5. ดีไซน์สวยงาม

อีกจุดเด่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ดีไซน์ของลำโพง soundbar โดยลำโพงชนิดนี้มีดีไซน์ทันสมัย เหมาะกับการแต่งบ้านทุกสไตล์ จะสไตล์โมเดิร์น หรือสไตล์มินิมอลก็เข้ากับบรรยากาศในห้องได้ดี หรือจะวางไว้ที่ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ก็ตอบโจทย์การใช้งานทั้งสิ้น

ลําโพงซาวด์บาร์ แตกต่างจากลำโพงไร้สายและลำโพงแยกข้างอย่างไร?

ถึงแม้ว่าลำโพง soundbar จะมีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายกับลำโพงไร้สายและลำโพงแยกข้างเป็นอย่างมาก แต่จุดเด่นที่ทำให้ลำโพงชนิดนี้แตกต่างจากลำโพงแบบอื่น คือ

  • เรื่องของคุณภาพเสียง โดยซาวด์บาร์มีสิ่งที่โดดเด่นกว่าลำโพงแบบอื่น ให้เสียงพูดและเสียงเบสได้ชัดเจนกว่า ซึ่งตอบโจทย์คนชอบดูหนังได้ดี หมดกังวลเรื่องเสียงพูดจะออกเพียงด้านซ้ายหรือขวา ทำให้ได้ยินบทพูดในหนังไม่ชัดเจน 
  • สำหรับสายเล่นเกม ลำโพงประเภทนี้ก็พร้อมมอบเสียงดัง กระหึ่ม เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในเกมได้เลยทีเดียว

เห็นข้อดีของลำโพงซาวด์บาร์กันไปแล้ว ใครที่สนใจอยากสร้างบรรยากาศในการดูหนัง ฟังเพลงที่บ้านให้มากขึ้น ตามไปดู 7 ลำโพงซาวด์บาร์คุณภาพดี เสียงแน่น จาก NocNoc.com กันได้เลย!

7 ลําโพงซาวด์บาร์คุณภาพดี เสียงแน่นจาก NocNoc.com

1. ลําโพงซาวด์บาร์ Bose รุ่น Soundbar 700 สีขาว

Bose Soundbar รุ่น Soundbar 700 สีขาว เป็นลำโพงซาวด์บาร์ไร้สาย รองรับได้ทั้งระบบ Bluetooth และ Wifi ควบคุมได้หลากหลายทางทั้งรีโมท แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ไปจนถึงคำสั่งเสียง เนื่องจากตัวเครื่องมี Amazon Alexa ในตัว ตัวเครื่องมีดีไซน์หรูหรา น่าใช้งาน และขนาดกะทัดรัดเพียง 100×15 ซม. พร้อมกับกระจกนิรภัยที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง จึงวางไว้หน้าทีวีได้อย่างลงตัว

2. ลําโพงซาวด์บาร์ Bose Smart รุ่น Soundbar 300 สีดำ

Bose Smart รุ่น Soundbar 300 สีดำ เป็นลำโพงซาวด์บาร์ที่มาพร้อมกับระบบเสียง 4x Full-Range Drivers กระจายเสียงได้หลากหลายครบทุกช่วงเสียง ภายในตัวเครื่องรองรับการใช้งานผ่าน Bluetooth และ Wifi โดยมี Amazon Alexa และ Google Assistant พร้อมใช้งาน ติดตั้งง่ายด้วยสาย HDMI ARC ดีไซน์สวยงามเหมาะกับทุกห้องในบ้าน

3. ลําโพงซาวด์บาร์ Sony รุ่น HT-X8500 สีดำ

ต่อมาเป็น Sony รุ่น HT-X8500 สีดำ ลำโพงซาวด์บาร์ขนาด 89x64x9.6 ซม. ดีไซน์เล็กติดตั้งใกล้ทีวีได้โดยไม่กินพื้นที่ มาพร้อมระบบเสียง Dolby Atmos/DTS:X และ Vertical Sound Engine ให้เสียงรอบทิศทางทั้งแนวตั้งและแนวนอน และยังมีเสียง Deep Bass จากซับวูฟเฟอร์ที่ติดตั้งมาในตัว ใช้งานง่ายผ่าน Bluetooth อีกทั้งยังมีโหมดเสียงเฉพาะทางสำหรับดูหนัง ฟังเพลง ไปจนถึงดูข่าวและกีฬา

4. ลําโพงซาวด์บาร์ Samsung HW-Q900T สีดำ

ภาพ: Samsung HW-Q900T

SAMSUNG รุ่น HW-Q900T/X เป็นซาวด์บาร์ที่มาพร้อมกับระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS:X และมีช่องเสียง 7.1.2ch ซึ่งมีเสียง 7 ช่องทาง โดยเสียง 1 ช่องทางของซับวูฟเฟอร์ช่วยเสริมให้ได้เสียงสมจริงมากขึ้น และเสียงจาก 2 ช่องทางจะถูกปล่อยขึ้นด้านบน ทำให้เสียงที่ออกมานั้นโอบล้อมทั่วทิศทาง ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง ไปจนถึงเล่นเกมก็ได้ยินเสียงชัดเจน กระหึ่มสมจริงด้วย Game Mode Pro ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด 60x130x27 ซม. เมื่อนำไปติดตั้งหน้าทีวีก็จะช่วยเปลี่ยนบ้านของคุณให้กลายเป็นเธียร์เตอร์ขนาดย่อมโดยไม่เปลืองพื้นที่

5. ลําโพงซาวด์บาร์ Klipsch รุ่น Cinema400 สีดำ

Klipsch ลำโพง Soundbar รุ่น Cinema400 สีดำ เป็นลำโพงซาวด์บาร์ที่ออกแบบมาสำหรับวางหน้าทีวีโดยเฉพาะ ด้วยขนาด 101.4×7.3×8.6 ซม. และเชื่อมต่อเข้าทีวีได้ง่ายด้วยสาย HDMI ARC รวมถึงเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth โดยซาวด์บาร์รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบเสียงแบบ 2.1 และมีโหมดใช้งานได้ 3 แบบ คือ Surround ให้เสียงโอบล้อมตัว Dialogue เน้นเสียงพูดให้ชัดเจน และโหมด Night ที่ลดไดนามิกของเสียงลง เพื่อลดการรบกวนผู้อื่น ถือเป็นลําโพง soundbar อีกรุ่นที่คนชอบดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

6. ลําโพงซาวด์บาร์ Harman Kardon รุ่น SB20 สีดำ

Harman Kardon รุ่น SB20 สีดำ เป็นลำโพงซาวด์บาร์ขนาดกะทัดรัดที่ 101×54 ซม. ดีไซน์ทันสมัยเข้ากับทุกการตกแต่ง ตัวเครื่องน้ำหนักเบาเพียง 2.29 กิโลกรัม จึงติดตั้งได้ง่าย เชื่อมต่อเข้าทีวีด้วยสาย HDMI ARC และยังรองรับการใช้งานไร้สายผ่าน Bluetooth ก็ได้เช่นกัน โดยมีระบบเสียงคมชัดสมจริง ปล่อยเสียงล้อมรอบตัวผู้ใช้งาน ช่วยเพิ่มความสมจริงได้มากยิ่งขึ้น

7. ลําโพงซาวด์บาร์ Samsung Soundbar รุ่น HW-Q60T สีดำ

ลำโพงซาวด์บาร์รุ่นสุดท้ายที่ NocNoc.com นำมาแนะนำกันในวันนี้ คือ Samsung Soundbar 5.1 Ch. รุ่น HW-Q60T ลำโพงระบบเสียง 5.1ch พร้อมระบบเสียง DTS Virtual X พร้อมด้วยระบบ Acoustic Beam ที่ช่วยกระจายเสียงแบบพาโนรามารอบทิศทาง ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในจอ ตัวเครื่องขนาดไม่ใหญ่มากเพียง 105x98x58 ซม. จึงติดตั้งไว้ในบ้านได้อย่างสะดวกสบายไม่กินพื้นที่

เป็นอย่างไรกันบ้างหลังจากได้รู้จักกับลำโพงซาวด์บาร์กันไปมากขึ้นแล้ว ใครที่สนใจอยากได้ลำโพงชนิดนี้มาไว้ที่บ้าน เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมซาวด์บาร์คุณภาพดี เสียงกระหึ่มสมจริง ไว้ให้ทุกคนที่อยากทำห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนให้ลายเป็นโรงหนังขนาดย่อม นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว เรายังมีสินค้าของแต่งบ้านให้เลือกช้อปกันอย่างจุจ พร้อมบริการหาช่างมืออาชีพที่ไว้ใจได้ เช่น ช่างปูกระเบื้อง ช่างปูพื้น SPC ช่างทาสีภายนอกและภายในม่ว่าจะเป็นห้องไหนในบ้านก็เติมเต็มได้ตามฝัน ในราคาสบายกระเป๋า ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com 

บทความที่เกี่ยวข้อง