• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เครื่องเดินวงรี Elliptical คืออะไร เลือกยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยฟิตหุ่นให้ปัง!

  • โดย NocNoc Writer

  • 650

Key Takeaways

  • เครื่องเดินวงรี Elliptical เป็นเครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออีกประเภทหนึ่ง ที่ช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 270-400 กิโลแคลอรี โดยใช้เวลาเพียง 30 นาที แถมยังปลอดภัยต่อหัวเข่าข้อ ข้อเท้า และสะโพก 
  • เลือกเครื่องเดินวงรีให้เหมาะกับร่างกาย ทั้งระยะก้าว รูปแบบของจานล้อ การปรับแรงต้าน เพื่อความเข้มข้นในการออกกำลังกาย ไปจนถึงงบประมาณ และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายด้าน ที่ช่วยให้คุณมีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มตามใจฝัน

 

เครื่องเดินวงรี Elliptical เป็นเครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออีกประเภทหนึ่ง ที่ช่วยให้หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มได้ไม่ต่างจากลู่วิ่งในบ้าน หรือจักรยานฟิตเนส แถมยังเป็นมิตรกับข้อต่อ เพราะถูกออกแบบมาให้ช่วยลดแรงกระแทกระหว่างใช้งาน เครื่องออกกำลังกายชิ้นนี้จึงตอบโจทย์ผู้ที่เพิ่งจะเริ่มออกกำลังกาย ผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อ หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับใครที่สนใจ และกำลังหาว่าเครื่องเดินวงรียี่ห้อไหนดี? NocNoc.com มีความรู้ดี ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเลือกเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ได้เหมาะสมยิ่งขึ้น

เครื่องเดินวงรี Elliptical คืออะไร?

ภาพ: การออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรี

เครื่องเดินวงรี Elliptical คือ เครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอชนิดหนึ่ง ที่ผสมผสานระหว่างลู่วิ่งและจักรยาน โดยออกแบบการเคลื่อนไหวให้เหมือนกับการก้าวเดิน แต่จะเคลื่อนที่เป็นวง โดยเท้ายังคงอยู่กับที่เหมือนกับได้เดินบนอากาศ ซึ่งการเดินในลักษณะนี้เป็นการออกกำลังกายแบบ Low Impact ซึ่งช่วยลดแรงกระแทกและแรงเสียดทานที่ข้อต่อ ทั้งข้อเท้า ข้อเข่า รวมถึงสะโพก เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ไปจนผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อแต่อยากลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของเครื่องเดินวงรี

1. ออกกำลังกายได้ทุกส่วน

ภาพ: เครื่องเดินวงรีช่วยกระชับทุกสัดส่วน

ใครที่อยากออกกำลังกายให้ครบทุกส่วนของร่างกาย NocNoc.com ขอบอกเลยว่าเครื่องเดินวงรี Elliptical เป็นเครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ช่วยกระชับกล้ามเนื้อหลายส่วน ทั้งกล้ามเนื้อต้นขา ขาด้านหลัง สะโพก หลัง แกนกลางลำตัว ไปจนถึงแขนด้านหน้าและด้านหลัง เพราะระหว่างที่ออกกำลังกายกล้ามเนื้อทุกส่วนที่กล่าวมาจะขยับไปพร้อมกัน ทำให้เกิดแรงต้านที่เท่ากัน บอกได้เลยว่าได้หุ่นสวยที่ฟิตแอนด์เฟิร์มทีเดียว

2. ปลอดภัยต่อข้อต่อ

ภาพ: เครื่องเดินวงรีช่วยลดแรงกระแทก

หัวเข่าไม่ดีมีเสียงกร๊อบแกร๊บ มีปัญหาเข่าอักเสบหรือสะโพกอักเสบ หรือคนที่เพิ่งหายจากการบาดเจ็บรับแรงกระแทกได้ไม่มาก ไปจนถึงผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก อยากออกกำลังกายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ เครื่องเดินวงรีถือว่าตอบโจทย์ข้อนี้ได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ออกแบบมาให้มีแรงกระแทกต่ำ ไม่ส่งผลต่อข้อต่อ ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกาย และยังเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเจ็บข้อเจ็บเข่าอีก

3. เผาผลาญพลังงานได้ดี

ภาพ: หน้าจอแสดงผลการเผาผลาญ

ออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีเพียง 30 นาทีช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 270-400 กิโลแคลอรี แต่การเผาผลาญก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว และระดับแรงต้านที่ปรับเอาไว้ ยิ่งปรับแรงต้านให้มากเท่าไรก็จะยิ่งเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้นตามไปด้วย แถมเครื่องเดินวงรียังช่วยสลายไขมันและสร้างกล้ามเนื้อในเวลาอันสั้น โดยเลือกโหมดออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาจะช่วยเร่งการลดไขมันได้ดียิ่งขึ้น

แล้วจะเลือกเครื่องเดินวงรีอย่างไรให้เหมาะกับเราดี? วันนี้ NocNoc.com มีวิธีเลือกเบื้องต้นแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเลือกเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้กันได้ง่ายขึ้นมาฝากกัน

วิธีเลือกเครื่องเดินวงรีให้เป๊ะปัง เหมาะกับการออกกำลังกาย

1. งบประมาณ

ภาพ: การกำหนดงบประมาณสำหรับเครื่องเดินวงรี

เพราะเครื่องเดินวงรีมีให้เลือกหลายแบบ หลายแบรนด์ ซึ่งคุณภาพก็จะแตกต่างกันออกไป และมีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ก่อนจะเริ่มเลือกเครื่องเดินวงรี Elliptical สักเครื่องมาไว้ที่บ้าน ควรกำหนดงบประมาณที่อยากจะใช้เสียก่อน เพื่อที่จะช่วยให้เราเลือกได้เหมาะสมกับการใช้งานและสภาพร่างกายของเรา

2. จานล้อ

ภาพ: จานล้อด้านหน้า

จานล้อหรือ Flywheel ของเครื่องเดินวงรี Elliptical มีให้เลือกทั้งหมด 3 แบบ แตกต่างกันออกไปตามลักษณะเครื่อง และยังส่งผลต่อความรู้สึกเมื่อใช้งาน ไปดูกันว่าจานล้อแต่ละแบบจะแตกต่างกันอย่างไร

2.1 จานล้อด้านหน้า (Front Drive) เครื่องเดินวงรีที่มีจานล้อด้านหน้า ถือเป็นตำแหน่งที่ให้ความรู้สึกมั่นคง เมื่อก้าวเดินจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการวิ่งยกขาสูง เพราะจุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลางเครื่อง 

2.2 จานล้อด้านหลัง (Rear Drive) จานล้อด้านหลังเป็นตำแหน่งที่ช่วยให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับการเดินหรือวิ่งมากที่สุด และส่งเสียงรบกวนน้อยกว่าอีกด้วย

2.3 จานล้อตรงกลาง (Center Drive) จานล้อตรงกลางเครื่องถือเป็นการออกแบบสมัยใหม่ โดยติดตั้งจานล้อไว้ตรงกลางด้านข้างบันไดปั่น ช่วยให้การก้าวเดินราบรื่น และเงียบกว่าจานล้อด้านหน้าและด้านหลัง แถมยังใช้พื้นที่น้อยกว่าอีกด้วย

3. ระยะก้าว

ภาพ: ระยะก้าวของเครื่องเดินวงรี

ระยะก้าวของเครื่องเดินวงรี Elliptical เป็นอีกหนึ่งจุดที่ห้ามมองข้ามเมื่อวางแผนจะซื้อเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ เพราะหากเลือกไม่เหมาะกับความสูง ก็จะทำให้ก้าวเดินได้ไม่สะดวก ไม่ได้จังหวะ แทนที่จะเผาผลาญได้มากขึ้น ก็อาจหงุดหงิดจนพาลให้ไม่อยากเล่นได้ โดยระยะก้าวที่เหมาะกับความสูงแบ่งได้ดังนี้

3.1 ระยะก้าว 16-18 นิ้ว เหมาะสำหรับคนที่มีความสูงต่ำกว่า 160 เซนติเมตร

3.2 ระยะก้าว 18-20 นิ้ว เหมาะสำหรับคนที่มีความสูง 160-170 เซนติเมตร

3.3 ระยะก้าว 20-22 นิ้ว เหมาะสำหรับคนที่มีความสูง 170 เซนติเมตรขึ้นไป

4. ระบบแรงต้าน

ภาพ: การปรับแรงต้านผ่านแผงควบคุม

ระบบแรงต้านเป็นจุดสำคัญที่ช่วยให้ออกกำลังกายได้อย่างหนักหน่วงยิ่งขึ้น โดยเครื่องเดินวงรี Elliptical มีระบบแรงต้านให้เลือกทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่

4.1 ระบบสายพานไนลอน (Brake Resistance) เป็นระบบแรงต้านที่ใช้สายพานไนลอนเสียดสีกับตัวล้อของเครื่องเดินวงรี ปรับระดับได้ตามความตึงหรือหย่อน มีจุดอ่อนที่เสียงดังรบกวน

4.2 ระบบแม่เหล็ก (Magnetic Resistance) เป็นการสร้างแรงต้านด้วยแม่เหล็กกำลังสูง โดยปรับให้แม่เหล็กเข้าใกล้หรือออกห่างจานล้อ เพื่อสร้างแรงต้าน มีข้อดีที่เสียงเงียบและวิ่งได้ต่อเนื่อง

4.3 ระบบไฟฟ้า (Electric Resistance) เป็นระบบแรงต้านที่คล้ายกับระบบแม่เหล็ก แต่ใช้ไฟฟ้าสร้างแรงต้านแทนแม่เหล็ก ปรับรูปแบบการออกกำลังกายได้หลากหลาย แต่จะต้องเสียบปลั๊กไฟอยู่ตลอดเวลา

5. แฮนด์จับ

ภาพ:  แฮนด์จับเครื่องเดินวงรี

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเครื่องเดินวงรี Elliptical นั้นช่วยให้เราออกกำลังกายได้ทั่วทุกสัดส่วนไม่เว้นแม้แต่ช่วงลำตัวและแขน แฮนด์จับจึงเป็นส่วนที่ต้องนำมาใช้เลือกเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ด้วย โดยมีให้เลือกทั้งแบบที่ติดอยู่กับที่และแบบโยกได้ ซึ่งเลือกได้ตามความถนัด แต่ควรเลือกแบบที่ปรับระดับได้ เพื่อให้เหมาะสมกับร่างกายของเรา หรือจะเลือกแบบที่มีฟังก์ชันเสริมอย่างการวัดอัตราการเต้นหัวใจก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย

มาถึงตรงนี้ NocNoc.com มั่นใจว่าจะต้องมีหลายคนสงสัยว่าจะเลือกเครื่องเดินวงรียี่ห้อไหนดี? ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรามีเครื่องเดินวงรี Elliptical จากแบรนด์คุณภาพมาเป็นตัวเลือกให้กับทุกคนแล้ว จะมีแบบไหนบ้างนั้นไปดูกันเลย!

5 เครื่องเดินวงรียี่ห้อไหนดี คุณภาพเยี่ยม หุ่นฟิตไม่กลัวเจ็บข้อ

1. เครื่องเดินวงรี TV Direct รุ่น SP AIR-LIPTICAL

เผาผลาญพลังงานกันได้ง่าย ๆ ไม่กลัวเจ็บเข่า ต้องนี่เลย TV Direct รุ่น SP AIR-LIPTICAL ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ช่วยปรับรูปร่างให้กระชับ ฟิตแอนด์เฟิร์ม ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ต้นขาและน่อง ออกกำลังกายได้ทุกเวลาที่บ้าน เพราะมีขนาดเพียง 110x50x155 เซนติเมตร วางตรงไหนก็ไม่เกะกะ แถมยังรองรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 110 กิโลกรัม ใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย

คุณสมบัติ

  • ล้อเหล็กขนาดใหญ่ช่วยให้ออกกำลังกายได้ราบรื่น ลดแรงกระแทกต่อข้อต่อ
  • หน้าจอประมวลผลแสดงเวลา ระยะทาง ความเร็ว และปริมาณแคลอรี
  • ปรับความสูงของเบาะรองนั่งและมือจับได้ พร้อมแป้นเหยียบขนาดใหญ่ รองรับฝ่าเท้าได้ดี
  • ปรับความฝืด เพิ่มการเผาผลาญได้ตามต้องการ

2. เครื่องเดินวงรีระบบแม่เหล็ก TV Direct รุ่น SP AIR WALKER MAGNETIC

น้ำหนักเยอะไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเครื่องเดินวงรี Elliptical TV Direct รุ่น SP AIR WALKER MAGNETIC เป็นเครื่องเดินวงรีที่รับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 150 กิโลกรัม มาพร้อมระบบแม่เหล็ก Magnetic ที่ช่วยให้เดินได้ราบรื่นมากขึ้น โดยไม่กระทบต่อข้อเข่าหรือข้อเท้า อีกทั้งตัวเครื่องยังมีขนาดเพียง 60x107x154 เซนติเมตร และน้ำหนักรวมเพียง 31 กิโลกรัม ช่วยให้เคลื่อนย้ายไปตามห้องต่าง ๆ ในบ้านได้อย่างสะดวกสบาย

คุณสมบัติ

  • ปรับระดับแรงต้านได้ 8 ระดับ ด้วยระบบแม่เหล็ก Magnetic
  • หน้าจอ LCD แสดงฟังก์ชันต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ทั้งเวลา ความเร็ว ระยะทาง แคลอรี และสัญญาณชีพจร
  • รองรับน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัม เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
  • เคลื่อนย้ายไปยังจุดต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างสะดวกสบาย

3. เครื่องเดินวงรี TV Direct รุ่น ORBITREK X17

รู้สึกเบื่อ และชินกับการออกกำลังกายแบบเดิม ๆ มาสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับการออกกำลังกายที่บ้านได้ทุกวัน กับเครื่องเดินวงรี Elliptical TV Direct รุ่น ORBITREK X17 ซึ่งเป็นนวัตกรรมการออกแบบที่มาจากการศึกษากลศาสตร์ ช่วยให้ใช้กล้ามเนื้อได้มากกว่า 50% เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าเดิม แถมยังเลือกรูปแบบการออกกำลังกายได้ตามใจมากกว่า 17 แบบ หากบ้านมีพื้นที่น้อยก็ไม่ต้องกังวลเพราะตัวเครื่องมีขนาดเพียง 45x71x113 เซนติเมตร ไม่ว่าจะวางไว้ที่ห้องไหนก็ไม่ต้องกลัวเปลืองที่

คุณสมบัติ

  • ระบบ Dynamic Dual Crank System สร้างรูปแบบการก้าวได้หลากหลาย
  • ปรับแรงต้านได้ถึง 8 ระดับ เปลี่ยนรูปแบบ มุม องศาการก้าวได้ตามต้องการ
  • ฟังก์ชันออกกำลังกาย 5 รูปแบบ ได้แก่ Elliptical, Cycling, Skiing, Stepper และ Stair climber
  • น้ำหนักเบาเพียง 25 กิโลกรัม เคลื่อนย้ายได้สะดวก
  • รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 100 กิโลกรัม

4. เครื่องเดินวงรี Horizon Fitness รุ่น Horizon Syros Pro สีขาว

อัปเกรดเครื่องเดินวงรี Elliptical ที่บ้านให้ทันสมัยขึ้นอีกขั้นด้วย Horizon Fitness รุ่น Horizon Syros Pro สีขาว เครื่องออกกำลังกายดีไซน์ทันสมัย มาพร้อมสีขาวเรียบหรู จานหนัก 8 กิโลกรัม พร้อมระยะก้าว 16 นิ้ว ช่วยให้ก้าวได้ราบรื่นและหนักหน่วง อีกทั้งยังมีฟังก์ชัน Energy Save Mode ที่ทันสมัย แสดงผลการทำงานด้วยหน้าจอ LCD ขนาด 5.8 นิ้ว ใช้พลังงานไปเท่าไรก็แสดงผลได้อย่างแม่นยำ

คุณสมบัติ

  • โปรแกรมออกกำลังกายมากถึง 9 โปรแกรม
  • ปรับความหนืดได้ด้วยระบบ ECB Magnetic Brake โดยปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ถึง 16 ระดับ
  • วัดอัตราการเต้นหัวใจด้วยมือจับ และการเชื่อมต่อไร้สาย
  • หน้าจอแสดงผลเวลา ระยะทาง ความเร็ว แคลอรี อัตราการเต้นหัวใจ ชีพจร และไขมันในร่างกาย
  • แป้นเหยียบขนาด 7.9 นิ้ว ปรับตำแหน่งได้ถึง 3 ตำแหน่ง

5. เครื่องเดินวงรี Horizon Elliptical รุ่น Andes 5 สีขาว

ทั้งสนุก ได้ความบันเทิงพร้อมหุ่นที่ดีฟิตแอนด์เฟิร์ม ด้วยเครื่องเดินวงรี Elliptical Horizon Elliptical รุ่น Andes 5 สีขาว เครื่องออกกำลังกายที่ออกแบบมาให้มีก้าวเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยระยะก้าวเดิน 20 นิ้ว พร้อมแป้นเหยียบใหญ่พิเศษขนาด 10.5 นิ้ว ช่วยให้เดินได้สะดวกสบายกว่าที่เคย เผาผลาญพลังงานอย่างเพลิดเพลินด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชัน แถมยัง Sonic Surround Speakers ให้เสียงดังฟังชัด มีที่วางสมาร์ทโฟนและขวดน้ำ ไม่ว่าจะเดินจนเหนื่อยแค่ไหน ก็ไม่ต้องเดินออกจากเครื่องไปดื่มน้ำให้เสียจังหวะ

คุณสมบัติ

  • นวัตกรรมการแสดงผลแบบ Cardio Compass ทำงานร่วมกับเครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจแบบไร้สาย
  • ปรับความหนืดด้วยระบบ ECB Magnetic  และระดับความหนืดปรับไฟฟ้า 20 ระดับ
  • โปรแกรมการออกกำลังกายมากถึง 12 โปรแกรม
  • หน้าจอแสดงผล LCD ขนาด 5.5 นิ้ว แสดงผลเวลา ระยะทาง ความเร็ว แคลอรี อัตราการเต้นหัวใจ ความหนืด และอื่น ๆ
  • ความบันเทิงต่าง ๆ เช่น Sonic Surround Speakers หรือการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชัน

ใครที่อยากได้เครื่องเดินวงรี Elliptical ไปเป็นส่วนหนึ่งของฟิตเนสในบ้าน เพื่อเสริมสร้างหุ่นฟิต และร่างกายที่แข็งแรง หรืออยากได้เครื่องออกกำลังกายชนิดอื่นก็คลิกเข้าไปได้เลย NocNoc.com เรามีเครื่องออกกำลังกายหลายแบบให้ทุกคนได้เข้าไปช้อป ตั้งแต่ชิ้นเล็กอย่างดัมเบลไปจนถึงชิ้นใหญ่อย่างลู่วิ่งไฟฟ้า แต่ถ้าใครอยากปรับเปลี่ยนบ้านให้ได้ฟีลฟิตเนสด้วยการปูพื้นยาง เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านคอยให้บริการ รับรองว่าไว้ใจได้ ไม่มีทิ้งงานกลางทาง เปลี่ยนบ้านของทุกคนให้ได้ตามใจฝัน ครบจบทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง