• Idea&Inspiration

  • Knowledge

5 วิธีล้างกระทะเทฟล่อน ล้างยังไงให้ถูก พร้อมเทคนิคดูแลยาว ๆ

  • โดย NocNoc Writer

  • 706

Key Takeaways: 

  • กระทะเทฟล่อนไอเทมที่ต้องมีติดครัว เพราะใช้งานง่าย ทำอาหารแล้วไม่ติดกระทะ ด้วยสารเคลือบเทฟล่อนที่ความเสียดทานต่ำ ทำอาหารก็แทบไม่ต้องใส่น้ำมัน เหมาะกับสายรักสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง 
  • หลายคนมักจะชินกับการล้างจานด้วยสก๊อตไบรท์หรือไยขัดโลหะที่ช่วยขัดคราบฝังแน่นออกได้ดี แต่ไม่ควรใช้สำหรับการทำความสะอาดกระทะเทฟล่อน เพราะจะทำให้สารเคลือบหลุดร่อนออกมา

เคยสงสัยไหมว่า นี่เราล้างกระทะเทฟล่อนถูกวิธีรึเปล่า ? ถ้าไม่อยากล้างผิด ๆ จนกระทะพังซะก่อน วันนี้เราพามาดู 5 วิธีล้างกระทะเทฟล่อน ล้างยังไงให้ถูกต้อง พร้อมเทคนิคดูแลให้อยู่คู่ครัวไปนาน ๆ ไปดูกันเลย

รู้จักกระทะเทฟล่อน

ภาพ: กระทะเทฟล่อน

กระทะที่ถูกเคลือบด้วยเทฟล่อน ซึ่งเป็นพลาสติก PTFE ที่มีค่าความเสียดทานต่ำ ทนต่อความร้อน เมื่อเราทำอาหาร ไม่ว่าจะปิ้ง ย่าง หรือทอดไข่ดาวง่าย ๆ แบบไม่ใช้น้ำมัน เจ้าเทฟล่อนก็ช่วยทำให้ไม่ติดกระทะ เหมาะสำหรับสายรักสุขภาพสุด ๆ 

 

และสำหรับใครที่มีกระทะเทฟล่อนติดบ้านไว้แล้ว แต่ไม่รู้ว่ากำลังล้างผิดวิธีอยู่รึเปล่า วันนี้เรามี 5 วิธีล้างกระทะเทฟล่อนมาฝากกัน ว่าล้างยังไงถึงจะถูกวิธี กระทะไม่พัง เตรียมสมุดโน้ตแล้วจดไปทำตามกันเลย

5 วิธีล้างกระทะเทฟล่อน ล้างยังไงให้ถูกวิธี

1.เช็ดคราบสกปรกบนกระทะออกก่อน

ภาพ: เช็ดคราบสกปรกบนกระทะออก

หลังทำอาหารเสร็จ ก่อนจะล้างกระทะตามปกติ แนะนำให้เช็ดคราบสกปรก ซอส หรือเศษอาหารต่าง ๆ ออกก่อนด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือทิชชู่ ก่อนที่คราบเหล่านั้นจะติดกระทะจนทำให้ถูออกยาก หลังจากนั้นจึงค่อยล้างกระทะเทฟล่อนด้วยฟองน้ำและน้ำยาล้างจานตามปกติ

2.หากมีคราบติดหนึบ แช่น้ำแล้วต้ม

ภาพ: นำกระทะเทฟล่อนไปแช่น้ำ

บางครั้งในการทำอาหาร อย่างการย่างสเต๊กหรือทอดไข่ ก็อาจเกิดคราบบนกระทะขึ้นมาได้บ้าง ถึงแม้จะใช้กระทะเทฟล่อนแล้วก็ตาม เคล็ดลับการทำความสะอาดคราบหนึบบนกระทะแบบง่าย ๆ ไม่เปลืองแรงก็คือ การนำไปแช่น้ำ หรือ ใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำ นำไปต้มให้เดือดประมาณ 10 นาที แล้วเทออก จะช่วยทำให้ล้างคราบออกได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง

3.รอกระทะเย็นลงแล้วค่อยล้าง

ภาพ: ล้างกระทะเทฟล่อนด้วยน้ำ

หลังแสดงฝีมือทำอาหารแล้ว รู้ไหมว่ากระทะที่เพิ่งใช้งานเสร็จใหม่ ๆ ยังไม่ควรนำไปล้างทันที เพราะกระทะยังมีความร้อนหลงเหลืออยู่ อาจทำให้สารเคลือบบนกระทะอาจจะเสื่อมเร็วขึ้น อายุการใช้งานลดลงได้ แนะนำว่าควรรอให้เย็นก่อนแล้วค่อยล้างทำความสะอาด รวมถึงเป็นการป้องกันอุบัติเหตุจากการโดนความร้อนลวกมือ กลายเป็นแผลพุพองอีกด้วย

4.ขัดถูด้วยฟองน้ำนุ่ม ๆ

ภาพ: ล้างกระทะเทฟล่อนด้วยฟองน้ำ

ขั้นตอนสำคัญในการล้างกระทะเทฟล่อนให้สะอาดหลังใช้งาน คือ การถูวน ๆ บริเวณหน้ากระทะด้วยฟองน้ำนุ่ม ๆ ที่ไม่ทำลายสารเคลือบบนกระทะ และใช้น้ำยาล้างจานกับฟองน้ำถูวน ๆ แล้วล้างด้วยน้ำเปล่า ก็สะอาดแล้ว

5.เคลือบกระทะหลังใช้งานเป็นประจำ

ภาพ: เคลือบกระทะเทฟล่อนด้วยน้ำมัน

หลังจากล้างกระทะจนสะอาด ไม่เหลือคราบสกปรกแล้ว อีกเคล็ดลับหนึ่งในการยืดอายุกระทะเทฟล่อนใบโปรดให้ใช้งานได้นาน ๆ เหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ ก็คือการทาเคลือบทั่วกระทะด้วยน้ำมันพืช น้ำมันหมู หรือน้ำมันมะกอก หลังจากนำไปใช้งานทุกครั้ง แล้วเช็ดออกด้วยทิชชู่ ผึ่งให้แห้งแล้วค่อยจัดเก็บเข้าที่

 

ที่จริงอุปกรณ์เครื่องครัวอย่างกระทะเป็นสิ่งที่เมื่อใช้งานไปได้สักพัก ก็มักจะมีการเสื่อมสภาพ หรืออาจจะใช้งานได้ไม่ดีเท่าตอนซื้อมาใหม่ ๆ นอกจากจะต้องล้างอย่างถูกวิธีแล้ว ก็ควรจะดูแลรักษาให้ดีด้วย NocNoc เลยจะพามาดูข้อควรระวัง ในการดูแลรักษากระทะเทฟล่อนให้ใช้งานได้อย่างทนทานนั่นเอง

4 ข้อควรระวังเพื่อยืดอายุกระทะเทฟล่อน ให้อยู่คู่ครัวไปนาน ๆ

1.เลี่ยงตะหลิวคม ๆ หรือเหล็ก

ภาพ: ตะหลิว

หยุดเดี๋ยวนี้ หยุดทันที ถ้ากำลังใช้ตะหลิวขอบคม ๆ หรือวัสดุอะไรก็ตามที่เป็นเหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียมกับกระทะเทฟล่อนอยู่ ไม่อย่างนั้นกระทะใบโปรดอาจจะพังซะก่อน เพราะของมีคมพวกนี้จะทำให้สารเคลือบหลุดร่อน แถมยังเกิดรอยขีดข่วนไม่น่าดู แนะนำให้ใช้ตะหลิวไม้ พลาสติก หรือตะหลิวเคลือบแทน เพื่อถนอมกระทะให้อยู่คู่ครัวไปนาน ๆ

2.ระวังกระทะไหม้ ไม่ใช้ไฟแรง

ภาพ: กระทะไหม้

ถึงแม้ว่าเทฟล่อนจะเป็นสารเคลือบที่ปลอดภัยและตัวกระทะถูกผลิตมาให้ทนต่อความร้อนได้ดี เมื่อนำไปใช้ทำอาหาร แต่ก็ไม่ควรใช้ปรุงอาหารที่อุณหภูมิสูงกว่า 250 องศา หรือเผลอเปิดไฟแรงเกินไป อาจทำให้กระทะไหม้ได้ แนะนำให้ใช้ความร้อนต่ำ หรือระดับปานกลางในการทำอาหารจะดีกว่า

3.ห้ามใช้ใยขัดโลหะ

ภาพ: ใยขัด

โดยปกติแล้วกระทะที่มีสารเคลือบเทฟล่อน จะไม่มีคราบอาหารติดกระทะมากวนใจอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่ใช้น้ำมัน แต่หากเกิดคราบไหม้หรือติดกระทะในบางครั้ง ก็ไม่ควรนำใยขัดโลหะ หรือสก็อตไบรท์มาใช้ขัดโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้สารเคลือบหลุดลอก รวมถึงกระทะจะเกิดรอยขีดข่วน หมดสวยเลยทีเดียว 

4.ไม่ใช้กระทะเปล่าบนเตาร้อน

ภาพ: กระทะเทฟล่อนบนเตาแก๊ส

ไม่วางกระทะเปล่า ๆ ทิ้งไว้บนเตาโดยที่ไม่มีอาหารอยู่ เพราะกระทะอาจจะไหม้ และอายุการใช้งานจะลดลง รวมไปถึงการใช้กระทะเทฟล่อนทำอาหารที่ต้องใช้เวลามาก เมื่ออยู่บนเตานาน ๆ อาจทำให้ความร้อนบนกระทะมากเกินไป จนทำให้สารเคลือบเทฟล่อนสลายตัว จนเกิดเป็นสารอันตรายต่อร่างกายได้

 

และนี่ก็คือข้อควรระวังสำหรับกระทะเทฟล่อน เพื่อเป็นการดูแล ยืดอายุการใช้งานนั่นเอง แต่ถ้าใครยังไม่มีกระทะเทฟล่อนติดบ้านไว้ วันนี้เรามีมาแนะนำกันถึง 5 รุ่น คุณภาพ เตรียมกดลงตะกร้าได้เลย

แนะนำ 5 ยี่ห้อกระทะเทฟล่อน น่ามีติดครัวไว้

1. Getzhop กระทะเคลือบเทฟล่อน รุ่นก้นลึก

เอาใจคนเข้าครัว เพราะจะปิ้ง ย่าง ต้ม ผัด ทอด เมนูไหนก็ไม่หวั่น ด้วยกระทะเคลือบเทฟล่อนแบบก้นลึกจาก Getzhop หมดห่วงไปได้เลยเรื่องรอย สนิม หรือคราบติดกระทะ ทำความสะอาดได้ง่าย แถมกระจายความร้อนได้ดี สุกทั่วถึงไวทันใจ ใช้ได้ทั้งกับเตาแก๊ส และเตาไฟฟ้า เรียกได้ว่าใบเดียวจบ

ราคา 2,150 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

2.RRS กระทะเคลือบเทฟลอน พร้อมตะหลิวกรองไนลอน

จะทอดไข่ดาว ผัดข้าว หรือรังสรรค์เมนูโปรดไหนก็เหมาะสุด ๆ ด้วยกระทะเคลือบเทฟล่อน นอนสติ๊ก พร้อมตะหลิวกรองไนลอนเข้าเซตแบบคุ้ม ๆ ดีไซน์ทรงกลมสีเขียวสุดน่ารัก ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพดี ทนทาน แข็งแรง ใช้งานง่าย ด้ามจับทำจากเบกาไลท์ จับได้ถนัด ไม่ร้อนมือ ถูกใจเชฟมือใหม่ แถมล้างทำความสะอาดง่าย ไร้ปัญหาคราบอาหารติดกระทะ

ราคา 349 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

3. JBUYNOW กระทะอลูมิเนียมเคลือบเทฟลอน

ภาพ: JBUYNOW กระทะอลูมิเนียมเคลือบเทฟลอน

ทำอาหารก็เหนื่อยแล้ว ยังต้องมายืนขัดกระทะตอนล้างจานจนเมื่อย อยากได้กระทะเทฟล่อนดี ๆ สักใบในขนาดกะทัดรัด งั้นต้องกระทะอลูมิเนียมเคลือบเทฟลอนจาก JBUYNOW ในขนาด 20 ซม. ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย NSF จากอเมริกา ทนทาน แข็งแรงทั้งตัวกระทะและด้ามจับ ไม่หลุดง่าย นำเข้าเตาอบได้ถึง 200 องศา จะใช้กับเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้าก็ได้ 

ราคา 152 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

4.La Cena กระทะเทฟล่อน

จะเมนูเกาหลีเกาใจ อาหารไทย หรืออาหารญี่ปุ่น ก็สนุกกับการทำอาหารได้ไม่มีเบื่อ ถ้าเลือกใช้กระทะเทฟล่อนจาก La Cena เคลือบ 5 ชั้น ชั้นนอกสุดเคลือบด้วยหินอ่อน พื้นผิวจึงแข็งแรง ทนทาน จะเมนูไหนก็ไม่ติดกระทะ กระจายความร้อนได้ดี สุกทั่วถึง มาพร้อมด้ามจับแข็งแรง ถนัดมือ ทนความร้อน ไร้สาร PFOA 

ราคา 500 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

5.Seagull กระทะทรงลึก อัลทิเมท

อยากได้กระทะเทฟล่อนอย่างดี ทรงสวย วางแต่งครัวได้เก๋ ๆ ขอแนะนำกระทะเทฟล่อนทรงลึกอัลทิเมท 28 ซม. จาก Seagull ด้วยเทคโนโลยีอัดแน่นจัดเต็มในใบนี้ ทั้งเสริมความทนทาน ป้องกันรอยขีดข่วนเพื่อคงความสวยงาม ใช้งานได้ยาว ๆ ปลอดภัย ไร้สารก่อมะเร็ง พร้อมสารเคลือบผิวชั้นบนให้กระทะลื่นไหลไม่มีสะดุด แถมใช้งานได้กับเตาทุกประเภท ด้วยก้นกระทะรูปแบบใหม่ Energy Net Induction 

ราคา 1,570 บาท*

ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ** 

พร้อมส่งฟรีทั่วไทย

และนี่ก็คือวิธีล้างกระทะเทฟล่อน พร้อมเทคนิคการดูแลที่เรานำมาฝากกัน อย่าลืมจดและนำไปทำตาม เพื่อให้สามารถใช้งานกระทะคู่ใจได้อย่างคุ้มค่ากันล่ะ และถ้าใครกำลังมองหาของใช้ในครัว หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว มาช้อปกันได้ที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่ พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน 

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

และถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

 

เอาใจคนเข้าครัว ไปอ่านกันต่อได้เลยที่

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

**ผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับสินค้าที่มียอด 5,000.- ขึ้นไป และเฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง