• Others

ลักษณะเก้าอี้สำนักงาน Top ฮิตของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ

  • โดย NocNoc

  • 30

การทำงานในออฟฟิศเป็นเวลาหลายชั่วโมง เป็นเหตุให้เกิดความเมื่อยล้า ส่งผลให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่เหล่ามนุษย์ออฟฟิศต้องพบเจออย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าอาการออฟฟิศซินโดรม และอาการปวดเมื่อยเวลาที่ต้องนั่งบนเก้าอี้เป็นเวลานาน ๆ นั้นสามารถบรรเทาลงได้ หากมีเก้าอี้นั่งทำงานที่ดี

 

มาทำความรู้จักลักษณะของเก้าอี้สำนักงานที่เป็นมิตรกับคนทำงานเช่นคุณก่อนซื้อ จะได้รู้ว่าเก้าอี้ที่ดีควรมีลักษณะแบบไหน และมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไรบ้าง

ภาพ: เก้าอี้สำนักงาน

ลักษณะของเก้าอี้สำนักงานที่ดี ตอบโจทย์การใช้งาน

สำหรับเก้าอี้ออฟฟิศที่วางจำหน่ายตามท้องตลาด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีหลายประเภท และมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป สามารถจำแนกตามลักษณะเด่น ๆ ที่มนุษย์ออฟฟิศนิยมใช้ แบ่งออกได้ทั้งหมด 3 รูปแบบ ดังนี้ 

 

  1. เก้าอี้ที่ช่วยเรื่องออฟฟิศซินโดรม
  • เก้าอี้ที่ช่วยลดอาการปวดเอว ตัวเก้าอี้จะต้องยืดหยุ่น มีส่วนที่รองรับส่วนเว้าบริเวณเอวและหลังได้ดี เช่น พนักพิงที่ทำจากตาข่ายคุณภาพดี มีลักษณะที่เอนไปด้านหลังเล็กน้อย และมีความสูงระดับไหล่

 

  • เก้าอี้ที่ช่วยลดอาการปวดไหล่ สำหรับเก้าอี้ที่ช่วยลดอาการปวดไหล่ได้จะต้องมีที่พักแขน สามารถปรับระดับและกระจายน้ำหนักได้ดี ที่สำคัญต้องสามารถช่วยพยุงตัวเมื่อลุกขึ้นยืนได้ 

 

  • เก้าอี้ที่ช่วยลดอาการปวดหลัง ยิ่งเป็นคนที่นั่งหลังค่อมบ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้กระดูกสันหลังรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ ดังนั้นตัวเก้าอี้ที่ดีจะต้องมีพนักพิงช่วงล่างที่สามารถรองรับสรีระได้ ไม่โค้งงอจนเกินไป 

 

  • เก้าอี้ที่ช่วยลดอาการปวดคอ เพราะการทำงานในออฟฟิศ มักพ่วงมากับการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน จึงทำให้เกิดอาการปวดคอ เก้าอี้ที่ดีต้องปรับความสูง-ต่ำได้ตามความเหมาะสมของระดับสายตา มีพนักพิงที่รองรับน้ำหนักกล้ามเนื้อคอได้ดี ยิ่งปรับองศาได้จะดีมาก 

 

  1. เก้าอี้ที่เหมาะกับสรีระของแต่ละคน

สำหรับลักษณะของเก้าอี้ที่เหมาะกับสรีระของร่างกาย ให้สังเกตจากสรีระและรูปร่างของผู้นั่งเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นความสูงที่เหมาะสมกับท่านั่ง ที่ไม่ควรสูงหรือต่ำจนเกินไป มีความพอดีกับองศาการวางแขน มีความลึกที่สอดรับกับร่างกายผู้นั่ง ที่สำคัญคือพนักพิงคอควรปรับระดับได้ ซึ่งการเลือกเก้าอี้ตามสรีระนี้นอกจากจะช่วยให้นั่งสบายแล้ว ยังช่วยลดโอกาสการเป็นออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย

ภาพ: ท่านั่งที่ถูกต้อง

  1. เก้าอี้ทำงาน พร้อมเทคโนโลยีพิเศษ

โดยปกติแล้ว ลักษณะของเก้าอี้ทำงานที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะช่วยให้แก้ไขปัญหาด้านสุขภาพของผู้นั่งได้ดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการทำงานที่ต้องนั่งเป็นเวลานาน ๆ สังเกตได้จากเก้าอี้ผู้บริหารที่มีลักษณะพิเศษ แตกต่างจากเก้าอี้นั่งทำงานทั่วไป เพราะอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับการใช้งาน อาทิ ระบบ Follow Back ที่สามารถปรับเก้าอี้ได้ตามท่านั่ง หรือระบบ Lumbar Protection Support ที่ช่วยรองรับน้ำหนัก และลดอาการปวดหลังได้ดี

ทริคเลือกเก้าอี้สำนักงาน ตามสไตล์ชาวออฟฟิศ

  1. กำหนดงบประมาณในการซื้อ

ก่อนเลือกซื้อเก้าอี้นั่งทำงาน สิ่งแรกก็คือการกำหนดงบประมาณที่มี เพราะจะช่วยคัดกรองได้ว่าในงบที่กำหนด มีเก้าอี้รุ่นไหนที่เหมาะสมบ้าง เช่น เก้าอี้ล้อเลื่อนที่มีราคาค่อนข้างถูก ซื้อง่ายใช้คล่อง เริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น

  1. สำรวจความต้องการในการใช้

สำรวจตัวเองว่ามีความต้องการใช้ในระดับไหน เช่น หากเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวมาก และไหล่กว้าง ก็ต้องเลือกเก้าอี้ที่แข็งแรง มีความยืดหยุ่นสูง มีฐานที่กว้าง และมีล้อเลื่อนเพื่อความสะดวกต่อการใช้งานในออฟฟิศ

  1. ดูออฟชั่นพิเศษ

เก้าอี้สำนักงานแต่ละรุ่นย่อมมีออฟชั่น เทคโนโลยี และข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป เช่น เก้าอี้ผู้บริหาร Modernform มีระบบ 4D Armrest สามารถเท้าแขนปรับระดับได้ 4 ทิศทาง รองรับสรีระได้หลากหลาย ที่สำคัญคือ ได้รับการออกแบบให้เป็นมิตรกับระบบการไหลเวียนต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น สุขภาพไม่เสียในอนาคต

  1. เช็ควัสดุของเก้าอี้ทำงานให้ละเอียด

การเลือกเก้าอี้ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือวัสดุ เพราะเก้าอี้ออฟฟิศต้องใช้งานหลายชั่วโมงต่อหนึ่งวัน ดังนั้นวัสดุที่ใช้ต้องแข็งแรง ทนทาน ไม่อับชื้น ทำความสะอาดง่าย และระบายอากาศได้ดี เช่น เก้าอี้ที่มีพนักพิงแบบตาข่าย

  1. อายุการใช้งานของเก้าอี้

การเลือกเก้าอี้ทำงานที่ดีที่สุดก็คือ การเลือกซื้อโดยคำนึงถึงอายุการใช้งาน และการรับประกัน ซึ่งระยะเวลาการรับประกันมีตั้งแต่ 1 ปีไปจนถึง 10 ปีให้คุณเลือก เพราะฉะนั้นหากเลือกเก้าอี้ที่มีการรับประกันคุณภาพยาวนาน จะช่วยให้คุณมั่นใจได้เรื่องอายุการใช้งาน คุณภาพ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้อีกด้วย

สรุป

สำหรับลักษณะของเก้าอี้สำนักงาน เรียกว่าเป็นไอเทมสำคัญของมนุษย์ออฟฟิศเลยก็ว่าได้ การเลือกซื้อ เลือกใช้จึงควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานเป็นสำคัญ รวมไปถึงต้องมองหาลักษณะของเก้าอี้ที่ตอบโจทย์ต่อสรีระในราคาที่คุณจ่ายได้สะดวก ลองส่องหาเก้าอี้แบบที่ชอบก่อนตัดสินใจที่หมวดหมู่เก้าอี้และโซฟาทาง NocNoc.com