• Tips&Tricks

7 วิธีประหยัดไฟ ลดร้อน ลดค่าไฟ ให้ชีวิตสบายยิ่งกว่าเคย

  • โดย NocNoc Writer

  • 45

NocNoc สรุปให้

  • วิธีการประหยัดค่าไฟทำได้ง่ายและหลากหลายวิธี ตั้งแต่การเลือกเปิดไฟเฉพาะที่ใช้ เพื่อลดการใช้พลังงานลง รวมถึงปิดสวิตซ์และถอดปลั๊กออกให้เรียบร้อยเมื่อไม่ใช้ ตัดกระแสไฟไม่ให้ไหลเข้ามา ช่วยเซฟค่าไฟได้อีกทาง
  • นอกจากนี้ยังมีวิธีประหยัดไฟด้วยนวัตกรรมล้ำ ๆ ทั้งสีทาบ้านเย็น อุปกรณ์คุมการเปิดปิดไฟอัตโนมัติ รวมถึงแอร์ประหยัดไฟในระบบ Inverter ที่ยังคงใช้ชีวิตได้เย็นสบายเหมือนเดิม แต่ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าแอร์ระบบเดิมหลายเท่า

หน้าร้อนแบบนี้ค่าไฟคงจะพุ่งกระฉูดขึ้นไปไม่น้อย ถ้าจะให้ปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่างรับลมธรรมชาติอย่างเดียวก็คงจะไม่ไหวเหมือนกัน เพราะอุณหภูมิข้างนอกบ้านก็สูงขึ้นไม่แพ้กับค่าไฟเลย วันนี้ NocNoc เลยขอมาอัปเดตวิธีประหยัดไฟในปี 2567 ที่จะทำให้ค่าไฟที่บ้านลดลง แต่ยังคงเย็นสบายไม่ต้องเหงื่อตก ทนร้อนอยู่ทั้งวัน จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปดูกันเลย  

7 วิธีประหยัดไฟที่ใคร ๆ ก็ทำได้

1. เปิดเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ภาพ: เปิดสวิตซ์ไฟที่จำเป็น

“เปิดเท่าที่ใช้ก็พอ”

ใครบอกว่าวิธีประหยัดค่าไฟมันยาก เอาจริง ๆ ง่ายที่สุดเลยคือการใช้ไฟเท่าที่จำเป็น อย่างตอนเช้าหรือกลางวันถ้าเปิดม่านรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาในห้องก็เพียงพอกับกิจกรรมทั่ว ๆ ไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปิดเพิ่มเลย แต่ถ้าตอนไหนต้องนั่งทำงาน อ่านหนังสือ ก็แนะนำให้เปิดเฉพาะบริเวณ ไม่ต้องเปิดทั้งหมดให้เปลืองไฟเลย

2. ปิดและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า

ภาพ: ดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออก

“ถอดให้หมด ลดค่าไฟได้”

นอกจากจะเปิดไฟเท่าที่จำเป็นแล้ว วิธีประหยัดไฟง่าย ๆ อีกวิธีคือการดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด เพราะถึงแม้จะปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าไปแล้วแต่ถ้าเสียบปลั๊กค้างไว้ กระแสไฟก็สามารถวิ่งเข้าได้อยู่ดี ทำให้เสียเงินเพิ่มขึ้นไปอีก ถ้าเราเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ด้วยการปิดสวิตซ์และถอดปลั๊กออกทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้ เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้ประหยัดไฟได้แล้ว

3. ทาสีกันความร้อนให้บ้านเย็นขึ้น

“ให้สีทาบ้านช่วยกันความร้อน”

สำหรับใครที่มีแพลนจะทาสีใหม่ ลองหันมาเลือกนวัตกรรมที่รักษ์โลก พร้อมเซฟเงินในกระเป๋าได้ด้วย อย่างการใช้สีทาบ้านสุดคูลที่ช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้าน ด้วยนวัตกรรมไมโครสเฟียร์เซรามิก สะท้อนความร้อนให้ออกไปจากบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้บ้านเย็นขึ้นหลายเท่า ใช้ได้ทั้งทาภายในและภายนอก เหมาะกับบ้านในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

4. เปลี่ยนมาใช้หลอด LED

“หลอด LED ไม่กินไฟแน่นอน”

ใครยังไม่ได้เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ต้องรีบเปลี่ยนได้แล้ว เพราะเป็นหลอดที่ออกแบบมาให้เปิดได้ด้วยการใช้กระแสไฟฟ้าเพียงน้อยเท่านั้น ทำให้ประหยัดพลังงาน เกิดความร้อนต่ำ นี่แหละช่วยให้เป็นอีกหนึ่งวิธีประหยัดไฟได้ง่าย ๆ บอกเลยว่ารีบเช็คไฟในบ้านกันเลยว่าเปลี่ยนเป็นหลอด LED แล้วหรือยัง

5. จัดตู้เย็นให้เรียบร้อย

“เปลี่ยนตู้เย็นให้หาของง่ายขึ้น”

บ้านไหนเคยเจอปัญหาของแน่นเต็มตู้เย็น จะหาอันนั้นทีก็ต้องเปิดหาอยู่หลายนาที หรือจะหาอันนี้ก็ต้องค้นแล้วค้นอีก เสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าไฟโดยไม่รู้ตัว จะดีกว่ามั้ยถ้ามีวิธีประหยัดไฟที่ทำง่าย ๅ ได้เลย เพียงแค่จัดของในตู้เย็นให้เรียบร้อย แยกประเภท แยกหมวดหมู่เอาไว้ให้เห็นง่ายหยิบสะดวก ยิ่งถ้าได้ตู้เย็นที่ช่วยจัดการของต่าง ๆ ก็จะประหยัดไฟขึ้นได้อีกมาก

6. ใช้อุปกรณ์ Smart Home

“ประหยัดไฟแบบสมาร์ตสุด ๆ”

มาหาวิธีประหยัดไฟให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เพียงแค่เลือกใช้อุปกรณ์สมาร์ตโฮม เช่นสวิตซ์ควบคุมการเปิดปิดไฟ ช่วยให้คุมการทำงานปิดไฟดวงที่ไม่ใช่ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องลุกขึ้นไปปิดเองให้เสียเวลา ประหยัดทั้งแรง ประหยัดทั้งค่าไฟ แถมยังทำให้บ้านดูสมาร์ตไม่เหมือนใคร ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ง่ายนิดเดียว

7. เลือกแอร์ประหยัดไฟ

ภาพ: เลือกแอร์ระบบ Inverter

“Inverter ช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น”

บอกเลยว่าอยู่เมืองไทยยังไงอากาศก็ร้อน ต้องได้ใช้แอร์แน่ ๆ อยู่แล้ว แต่จะดีแค่ไหนถ้าเปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ ทั้งเย็นสบายแต่ค่าไฟไม่แพง ต้องเลือกใช้แอร์ที่มีสัญลักษณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 เพื่อช่วยให้ประหยัดยิ่งขึ้น ถ้าจะให้ดีใช้ระบบ Inverter ที่ใช้กำลังไฟน้อยกว่า แต่ให้ความเย็นได้เร็วและคงที่มาก ช่วยให้จ่ายค่าไฟน้อยลงกว่าปกติแน่นอน

หลังจากรู้แล้วว่ามีวิธีประหยัดไฟได้ยังไงบ้าง ต่อไปจะขอพาไปเจาะลึก แจกพิกัดแอร์ประหยัดไฟที่ใช่งานได้ดีมีประสิทธิภาพ จะมีรุ่นไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย!

7 แอร์ประหยัดไฟ ใช้ยังไงก็คุ้ม

1. FRIO แอร์รุ่น KHODI ประหยัดไฟ 12,200 BTU

มาเปิดแอร์ให้ฉ่ำ ไปกับ FRIO รุ่น KHODI ตัวกรอบแอร์ดีไซน์มาในสีขาวทรงเรียบ ๆ แต่เห็นแบบนี้สามารถทำความเย็นได้หนาวสุดขั้ว ให้อากาศในห้องฉ่ำสะใจ แต่ก็ยังคงเป็นแอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน และลดค่าไฟลงได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบล้างทำความสะอาดด้วยตัวเอง ช่วยให้ได้อากาศที่บริสุทธิ์อยู่ตลอดเวลา

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • ขนาด 12,200 BTU รุ่นนี้แนะนำสำหรับห้องขนาด 11 – 18 ตารางเมตร
  • สามารถปรับแอร์สวิงขึ้น – ลงให้เย็นได้ทั่วถึงทั้งห้อง
  • มาพร้อมแผ่นกรองอากาศช่วยกำจัดฝุ่นและแบคทีเรียได้ดี
  • ค่า SEER สูง 13.27 ช่วยให้ประหยัดไฟมากยิ่งขึ้น

ราคา 10,499 บาท*

2. HAIER INVERTER แอร์ติดผนัง 9000-9200 BTU

ถ้าพูดถึงแอร์ที่ราคาคุ้มค่าสบายกระเป๋า หลายคนก็คงต้องนึกถึง HAIER มาเป็นอันดับต้น ๆ ยิ่งในรุ่น VQAC Series ที่เป็นหนึ่งในวิธีประหยัดไฟ มาพร้อมฟังก์ชันและเทคโนโลยียอดเยี่ยม สร้างอากาศในห้องให้เย็นสบายคลายร้อนลงไปได้เยอะ เพราะมี Turbo Cool เร่งความเย็นให้เร็วขึ้นกว่า 47% พร้อมระบบ Triple Airflow เพิ่มแรงลมให้พัดไกล ไปได้ทั่วทุกมุมห้อง และยังคงคอนเซปต์ที่ช่วยประหยัดไฟได้มากเช่นกัน

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • ขนาด 9,000 – 9,200 BTU เหมาะสำหรับใช้ในห้อง 12 – 15 ตารางเมตร
  • ประหยัดไฟแบบสูงสุดด้วย PID Inverter พร้อมรักษาระดับอุณหภูมิให้คงที่
  • Self – Cleaning ทำความสะอาดตัวเองแบบอัตโนมัติ
  • มีฟังก์ชันที่ช่วยปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมขณะหลับ พักผ่อนได้เต็มอิ่ม

ราคา 11,390 บาท*

3. LG แอร์ติดผนัง 12000 BTU ประหยัดไฟเบอร์ 5

ใครว่าของดีต้องแพง ถ้าเลือกแอร์ประหยัดไฟติดผนังจาก LG ถือว่าเป็นวิธีเปิดแอร์ประหยัดไฟที่ทั้งดีและคุ้มค่า ยิ่งเป็นรุ่นนี้แล้วด้วยที่มีโหมดเย็นเร็ว พร้อมปรับแรงลมได้มากถึง 6 ระดับ โดยใช้สารทำความเย็น R32 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง แต่ไม่ทำลายชั้นโอโซน เรียกได้ว่านอกจากจะเย็นกาย สบายกระเป๋าแล้วก็ยังรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัวด้วยเลย

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • ขนาด 12,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 16 – 20 ตารางเมตร
  • มีระบบ Active Energy Control ช่วยควบคุมการใช้พลังงานให้ประหยัดยิ่งขึ้ย
  • มาพร้อมแผ่นกรองฝุ่นขนาดใหญ่ช่วยกรองเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ดี
  • สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดสูงสุดได้ 24 ชั่วโมง

ราคา 15,291 บาท*

4. DAIKIN MAX INVERTER Star Series เย็นไว ประหยัดไฟเบอร์ 5

ณเดชน์ยังเลือกอินไดแก้ แอร์ไดกิ้น แล้วเราจะไม่เลือกได้ยังไง เพราะแอร์ DAIKIN MAX INVERTER ถือเป็นตัวเลือกของวิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดไฟที่ได้ประสิทธิภาพสูง ได้รับมาตรฐานเบอร์ 5 ทนไฟตก ไฟกระชาก ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนาน พร้อม Energy Saving รอบทำงานต่ำแต่ทำความเย็นให้ต่อเนื่อง แถมยังเย็นทันใจด้วย Powerful Mode ที่เย็นได้ง่ายภายใน 1 นาทีเท่านั้น 

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • มีหลายขนาด BTU ให้ได้เลือกตามความต้องการใช้งานเลย
  • มีแผ่นฟิลเตอร์ช่วยกรองอากาศ ฝุ่น pm 2.5 และยับยั้งเชื้อโรคและสิ่งสกปรก
  • Self – Hygiene Booster เป่าลมไล่ความชื้นอัตโนมัติ ลดกลิ่นและแบคทีเรีย
  • ระบบ Coanda Airflow ช่วยส่งลมให้ไกล เย็นได้อย่างทั่วถึงทั้งห้อง

ราคา 21,790 บาท*

5. Hitachi Inverter แอร์ติดผนังรุ่นประหยัดไฟเบอร์ 5

บอกเลยว่าวิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดค่าไฟ ทำได้ง่ายมาก ๆ แค่เลือกแอร์ Hitachi Inverter รุ่น AJ Series RAS-AJ_CMT เป็นแอร์ประหยัดไฟที่ได้รับการการันตีด้วยฉลากเบอร์ 5 มั่นใจได้ว่าจะได้เปิดแอร์ให้เย็นเร็วแบบฉ่ำ ๆ พร้อมช่วยเซฟค่าไฟลงได้ แถมดีไซน์ยังมาในแบบที่เรียบง่าย แต่ดูทันสมัยเข้ากับห้องทุกสไตล์เลย

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • เทคโนโลยี Frost Wash สร้างเกล็ดน้ำแข็งและละลายอย่างเร็วชะล้างสิ่งสกปรกได้ไวมาก
  • มาพร้อมแผ่นกรองอากาศแบบพิเศษที่กรองฝุ่นได้มากถึง 99%
  • ตัวคอนเดนซิ่งเคลือบสาร Green Fin ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น 3 เท่า
  • คอมเพรสเตอร์เสียงเงียบ ไม่ดังรบกวน แถมยังทำความเย็นได้ต่อเนื่องอย่างคงที่

ราคา 32,900 บาท*

6. MITSUBISHI HEAVY DUTY แอร์ติดผนัง 24,000 BTU

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ถ้าหาแอร์ดี ๆ พร้อมวิธีการประหยัดค่าไฟ ก็ต้องเลือกใช้ MITSUBISHI HEAVY DUTY แอร์ติดผนังระบบ Standard Inverter ช่วยประหยัดทั้งพลังงานและค่าไฟได้ดี มีระบบ Hi Power ที่สร้างความเย็นได้ต่อเนื่อง 15 นาที ให้เย็นทันใจ และปรับความเร็วพัดลมได้ถึง 5 ระดับ ใครที่มองหาแอร์สักตัวบอกได้เลยว่าไม่ควรพลาด!

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • ขนาด 24,000 BTU ใช้ได้สำหรับห้องขนาด 32 – 40 ตารางเมตร
  • มีเทคโนโลยีช่วยกระจายอากาศแบบ Jet Flow ให้เย็นเร็วถึงใจ
  • สร้างประจุได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้อากาศสดชื่นอยู่ตลอด
  • มีฟังก์ชันทำให้คอยล์เย็นแห้ง เพื่อยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา

ราคา 40,900 บาท*

7. Fujitsu IMAX Inverter ประหยัดไฟ 36,000 BTU

ใครอยากหาวิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดไฟแบบคุ้ม ๆ ก็ต้องนี่เลยแอร์จาก Fujitsu มาพร้อมระบบอินเวอร์ทเตอร์ รุ่น IMax เป็นแอร์ประหยัดไฟ 3 ดาว มีค่า SEER สูงมาก ยิ่งช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดไฟได้มากกว่าเดิมถึง 40% แถมยังทำความเย็นได้เร็วจัดด้วย Super MAX Cooling ตอบโจทย์เมืองร้อนอย่างบ้านเราให้ได้เย็นสบาย แต่ก็คลายกังวลเรื่องราคาไปได้เลย

เลือกแอร์ประหยัดไฟ ให้เย็นกายสบายใจยิ่งขึ้น

  • ขนาด 36,000 BTU เหมาะสำหรับห้องขนาดใหญ่ ใช้งานได้อย่างเต็มที่
  • มีระบบ Human Sensor ปรับความเย็นได้อัตโนมัติ
  • มาพร้อมระบบฟอกอากาศ ช่วยกำจัดกลิ่นและเชื้อโรค
  • ป้องกันจิ้งจกเข้าแผงวงจรเพราะมีแผ่นครอบด้านหลัง 

ราคา 43,900 บาท*

หาแอร์ประหยัดไฟช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้ที่ NocNoc

บ้านไหนอยากเปิดแอร์ประหยัดไฟที่ใช้ไฟน้อย แต่ยังคงได้ความเย็นสบาย หนาวฉ่ำเหมือนเดิม สามารถเข้าไปเลือกช้อปได้ที่ NocNoc ยังมีสินค้าคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ ไว้รอทุกคนมาช้อปกันด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการช่างมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นงานติดตั้งแอร์ ซ่อมแซม ทาสี ปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ 

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

นอกจากนี้ยังมีทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง